Trang chủ » Bài học kinh doanh » Xu hướng thương mại điện tử B2B 2022

Bài học

Xu hướng thương mại điện tử B2B 2022

28 Tháng Bảy, 2022

Thương mại điện tử B2B là gì? Nắm bắt xu hướng kinh doanh thương mại điện tử B2B để doanh nghiệp của bạn không bị lỗi thời. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Xu hướng thương mại điện tử B2B 2022

Thế nào là TMĐT B2B?

Thương mại điện tử B2B hay còn được gọi là Business To Business, đây được định nghĩa là việc mua bán qua các kênh trực tuyến về hàng hóa hoặc bất cứ các dịch vụ nào. Thay vì việc chúng ta mua bán như cách truyền thống mua bán tại cửa hàng. Thì với mô hình này hầu hết các giao dịch sẽ được sử dụng bằng công nghệ kỹ thuật số. Giúp các doanh nghiệp giảm được số lượng lớn chi phí.

TMĐT B2B có những mô hình nào?

TMĐT B2B có những mô hình nào?
TMĐT B2B có những mô hình nào?

Mô hình bán buôn (Wholesale)

Ứng dụng mô hình thương mại điện tử B2B liên quan đến việc kinh doanh trực tuyến với số lượng hàng hóa lớn cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ, bạn là một kho sỉ lớn và nhập về số lượng hàng hóa lớn từ nhà sản xuất để bán lại cho các khách khác. Thì bạn chính là trung gian giao dịch vì bạn đã mua số lượng lớn từ nhà sản xuất.

Mô hình nhà sản xuất (Manufacturers)

Thường thì các nhà sản xuất sẽ bán lại hàng hóa cho các nhà bán buôn lớn hoặc cũng có thể là các nhà bán lẻ thông qua các cách liên lạc truyền thống nhưng hiện tại thì các mô hình thương mại điện tử đã ngày càng phát triển hơn với sự tiện lợi của mô hình này.

Mô hình nhà phân phối (Distributor)

Nói dễ hiểu thì nhà phân phối chính là trung gian của các nhà bán buôn và nhà cung cấp hoặc cũng có thể là các nhà bán buôn và kinh doanh lẻ. Đây là từ để đề cập chung đến bất cứ mặt hàng nào.

Xem thêm: Các mô hình Thương Mại Điện Tử? Mô hình nào phổ biến tại Việt Nam?

Lợi ích của TMĐT B2B

Dễ dàng tìm kiếm khách hàng

Bằng cách xây dựng cho mình một website thương mại điện tử B2B, qua đó bạn có thể dễ dàng sử dụng các công cụ kỹ thuật số như SEO, SEM, hoặc xây dựng Landing Page cho các chiến lược tiếp thị để nhằm tăng phạm vi tiếp cận. Tìm kiếm khách hàng qua các công cụ thương mại điện tử sẽ trở nên dễ dàng hơn với các doanh nghiệp.

Dễ dàng tìm kiếm khách hàng
Dễ dàng tìm kiếm khách hàng

Quản lý thông tin hiệu quả

Mô hình thương mại điện tử B2B chính là cung cấp cho các nhà kinh doanh kỹ năng quản lý tốt hơn từ mặt kinh doanh cho đến nhà cung cấp và ngay cả các khách hàng. Chuyển sang nền tảng công nghệ số chính là bạn có nghĩa là bạn sẽ sử dụng sự hỗ trợ của phần mềm quản lý doanh nghiệp. Thông qua đó bạn có thể quản lý thông tin khách hàng cũng như hiểu được hành vi mua sắm, từ đó cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Phân tích dữ liệu nhanh chóng

Đối với các nền tảng thương mại điện tử B2B thì các số liệu về kinh doanh sẽ được cung cấp một cách rõ ràng nhất. Bạn có thể tạo và theo dõi nhiều loại báo cáo để có thể dễ dàng theo dõi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với những số liệu này doanh nghiệp có thể đưa ra cho mình các chiến lược kinh doanh tốt hơn trong tương lai. 

Xem thêm: Tại sao quản lý đơn hàng lại quan trọng cho doanh nghiệp?

Ví dụ về ứng dụng mô hình TMĐT B2B

Một trong những doanh nghiệp đang ứng dụng rất tốt về mô hình thương mại điện B2B là Grab. Trước kia khi nói đến Grab thì hầu hết tất cả chúng ta đều nghĩ tới Grab là ứng dụng tiên phong và tiêu biểu về ứng dụng đặt xe đi lại cá nhân. Nhưng Grab đã âm thầm tìm kiếm và hợp tác với nhiều doanh nghiệp về dịch vụ Grab for business, nhằm phục vụ mục đích đi lại của các nhân viên trong các doanh nghiệp như các chuyến đi lại công tác. Hiện nay thì Grab đã tiếp tục phát triển về các lĩnh vực như giao hàng hỏa tốc và lĩnh vực hot nhất hiện tại chính là giao đồ ăn. 

Nhờ vào việc ứng dụng mô hình thương mại điện tử B2B thì ngoài những khách hàng cá nhân ra thì họ vẫn có cho mình số lượng lớn khách hàng đến từ các doanh nghiệp.

Chính vì hiểu được lợi ích khi tham gia ứng dụng mô hình thương mại điện tử B2B, vậy các doanh nghiệp cần làm gì để có thể nắm bắt xu hướng về mô hình này để có thể theo kịp với thị trường kinh doanh cũng như đối thủ của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số xu hướng tiêu biểu nhất hiện nay mà các doanh nghiệp cần biết đến là gì nhé.

Xu hướng TMĐT B2B năm 2022

Xây dựng website TMĐT

Xây dựng website TMĐT riêng cho doanh nghiệp giúp khách hàng có thể truy cập bất cứ lúc nào để có thể tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp bán hàng xây dựng website thương mại điện tử thì nên chú trọng đến việc tích hợp với các thao tác mua hàng. Vậy nên các doanh nghiệp B2B nên chú ý đến khía cạnh này hơn để có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng của mình.

Xây dựng website bán hàng TMĐT
Xây dựng website bán hàng TMĐT

Bán hàng trên các sàn TMĐT 

Các nền tảng TMĐT mua sắm online ngày càng trở nên phát triển và đông đảo người sử dụng, đây cũng được coi như một thị trường tiềm năng để phát triển cho các doanh nghiệp B2B. Các sàn thương mại điện tử đang được sử dụng phổ biến như: Shopee, Lazada, Tiki… đây là những sàn mà doanh nghiệp nên cân nhắc tham gia để có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Sử dụng chatbot

Phần mềm chatbot được lập trình tích hợp trên các Website hoặc các Landing page chuyên dùng để trả lời tự động một số câu hỏi từ khách hàng khi bạn không có mặt, bạn còn có thể sử dụng chatbot như một công cụ để nhắc nhở khách hàng về chương trình khuyến mãi hay bất cứ ưu đãi đặc biệt nào. Chatbot là công cụ hoạt động 24/7 giúp bạn không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.

Cải thiện UI/UX design

Bạn có thể hiểu đơn UI là giao diện website mà người mua nhìn thấy, còn UX là trải nghiệm của người dùng khi sử dụng website. Chính vì vậy việc cải thiện các thao tác mua sắm để người dùng cảm thấy dễ dàng và nhanh chóng hơn, khiến cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn, điều này cũng góp phần vào việc khách hàng sẽ trở lại gian hàng của bạn.

Tối ưu SEO cho website TMĐT 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chắc hẳn không còn là một từ ngữ xa lạ đối với các doanh nghiệp. Việc triển khai hiệu quả SEO giúp cho các doanh nghiệp được đứng ở những thứ hạng tốt nhất trên các công cụ tìm kiếm, qua đó giúp tăng khả năng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

Phân tích dữ liệu

Website còn có ưu điểm lớn nữa chính là phân tích chi tiết những dữ liệu về hành vi người tiêu dùng. Những dữ liệu này sẽ là thông tin hữu ích giúp người bán có thể dựa vào đó để đưa ra cho mình những chiến lược kinh doanh nhằm phát triển doanh nghiệp của mình. Nếu như doanh nghiệp có thể phân tích được Insight khách hàng thì thông qua đó có thể hiểu được khách hàng mong muốn gì từ doanh nghiệp của bạn và triển khai các chiến dịch một cách hiệu quả hơn.

Xây dựng website bán hàng TMĐT
Xây dựng website bán hàng TMĐT

Thời buổi công nghệ ngày càng phát triển chính vì vậy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và cũng như tạo sự tiện lợi cho khách hàng, các phương thức thanh toán qua ví điện tử ngày càng phát triển. Chính vì vậy rất nhiều công ty sẽ hợp thức hóa các hình thức thanh toán phổ biến hiện nay như: Ví momo, Zalo pay,…

Mô hình Dropshipping 

Mô hình Dropshipping có thể hiểu đơn giản là: Khi bạn là bên bán hàng thì bạn sẽ đăng bán sản phẩm của nhà cung cấp với giá tùy ý và thực hiện marketing cho sản phẩm. Khi có khách mua hàng thì bạn trả cho người bán cái giá niêm yết của nhà cung cấp sản phẩm. Khi đó nhà cung cấp sẽ ghi nhận thông tin khách hàng và chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Bạn chỉ cần theo dõi đơn hàng và nhận tiền COD.

Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ và cập nhật đổi mới một cách liên tục. Với những tiến bộ trong công nghệ thì kéo theo những thay đổi về hành vi mua sắm của khách hàng. Chính vì vậy thương mại điện tử B2B nên tập trung vào trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn. Nắm vững các xu hướng mới của ngành công nghiệp này để có thể bắt kịp cũng như cải thiện việc kinh doanh.

Kinh doanh theo mô hình B2B cùng GoSELL

Xây dựng website bán hàng TMĐT
Xây dựng website bán hàng TMĐT

Như đã nhắc đến ở phần đầu, các doanh nghiệp đang theo đuổi mô hình kinh doanh B2B nên có sử dụng đến phần mềm quản lý bán hàng để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Phần mềm quản lý bán hàng này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cho việc quản lý cũng như tiết kiệm chi phí và cả nhân viên, dù là bạn đang kinh doanh ở bất kỳ mô hình dù lớn hay nhỏ thì vẫn nên sở hữu cho mình một phần mềm để có thể quản lý khách hàng, đơn hàng, nhân viên một cách chính xác nhất.

GoSELL mang đến những tiện ích giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng 

  • GoWEB: Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử với giao diện thu hút cùng những công cụ hiện đại, tạm biệt những trang web lập trình với chi phí đắt đỏ.
  • GoAPP: Mang đến cho bạn app bán hàng chuẩn thương mại điện tử mà bạn không cần phải biết đến lập trình, hiện tại app đã có mặt trên App Store & Google Play.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp cổng thanh toán và các thiết bị ngoại vi, tối ưu bán hàng ở các cửa hàng truyền thống.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoCALL: Tổng đài ảo giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động telesales, xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
  • GoSOCIAL: Quản lý đồng bộ tin nhắn và các đơn hàng từ Facebook và Zalo về cùng một trang quản trị duy nhất.

Kết hợp với những tính năng hàng đầu

Bên cạnh đó, GoSELL còn mang đến cho các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B những tính năng quản lý giúp tiết kiệm tối đa chi phí nguồn nhân lực cũng như tiết kiệm thời gian cho việc quản lý:

  • Quản lý đồng bộ đơn hàng: người bán có thể theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng cùng lúc, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận.
  • Quản lý sản phẩm, dịch vụ: việc kiểm soát sản phẩm theo mã SKU, mã IMEI, mã vạch và mã seri sẽ giúp quá trình quản lý hàng hóa của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng: Hệ thống giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
  • Quản lý nhân viên: Người quản lý nhân viên có quyền giới hạn quyền truy cập trong hệ thống, kiểm soát hiển thị với toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh. Đồng thời, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên dễ dàng.

GoSELL còn có rất nhiều những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp từ bán hàng TMĐT, website, ứng dụng bán hàng, cửa hàng vật lý, xuất khẩu, cho đến các chiến lược marketing.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B đang được rất nhiều các doanh nghiệp ứng dụng vào để phát triển. GoSELL đảm bảo sẽ mang đến những thành công trong tương lai cho các doanh nghiệp B2B.

Bài viết cùng chuyên mục