Xu hướng tiêu dùng mua sắm trên Internet năm 2022

15 February, 2022

Trang chủ » Tin tức » Xu hướng tiêu dùng mua sắm trên Internet năm 2022

Năm 2020 – 2021, đại dịch COVID-19 bùng nổ và ảnh hưởng lên đời sống xã hội. Giai đoạn này gần như đã xoay chuyển toàn bộ cục diện nền kinh tế, làm thay đổi xu hướng tiêu dùng mua sắm, đặc biệt là trên nền tảng online.

Đến năm 2022, dù đã khống chế được dịch bệnh và bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nhưng thay đổi trong nhu cầu mua sắm vẫn duy trì gần như nguyên vẹn. Theo nghiên cứu thị trường của Nielsen IQ, có 4 nhóm hành vi tiêu dùng dự báo trở thành xu hướng trong năm 2022.

Đầu tiên là những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đặc biệt là về phương diện tài chính. Họ có xu hướng tinh giản tiêu dùng và thắt chặt chi tiêu nhằm trang trải các vấn đề cơ bản như hàng tạp hóa.

Những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Nhóm này sẽ bỏ những mặt hàng không thiết yếu và tập trung vào sản phẩm cơ bản. Họ cũng tìm kiếm mã giảm giá có giá trị lớn để giảm chi tiêu xuống mức thấp nhất. Đây sẽ là nhóm khách hàng có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu rất cao vì họ cần tìm kiếm các nhà cung ứng sản phẩm giá rẻ.

Xu hướng tiêu dùng mua sắm thứ hai là nhóm người dùng mới bị ảnh hưởng. Đây là những người bị giảm thu nhập và cố gắng kiểm soát chi tiêu ở mức hợp lý nhất để hạn chế các khoản nợ. Họ sẽ giảm chi tiêu ở mọi lĩnh vực nhưng chưa đến mức thắt chặt.

Nhóm người mới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Người tiêu dùng ở nhóm này sẽ cắt các khoản chi tùy ý để tập trung những mặt hàng cơ bản. Họ cũng chọn mua sản phẩm có giá thấp nhất trong phạm vi cho phép và tìm kiếm các mã giảm giá, khuyến mãi. Dù không có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu cao như nhóm đầu nhưng họ cũng có sự chuyển đổi thất thường giữa các thương hiệu.

Tìm hiểu: Chuyển đổi số tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2022

Thứ ba là nhóm không bị ảnh hưởng nhưng cẩn trọng trong chi tiêu. Họ là những người tiết kiệm và thông thái trong mua sắm. Nhóm này sẽ duy trì những mặt hàng cần thiết, tiết chế chi tiêu bên ngoài để tập trung các mặt hàng tạp hóa.

Nhóm người không bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Ngoài ra, họ cũng cân nhắc kỹ lưỡng để sở hữu những mặt hàng cần thiết với chi phí hợp lý nhất. Điểm an toàn của nhóm khách hàng này là trung thành với các thương hiệu chất lượng.

Nhóm xu hướng tiêu dùng mua sắm cuối cùng là những người hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, họ không bị giảm hoặc có cải thiện về tài chính. Nhóm người tiêu dùng này không đặt nặng vấn đề chi tiêu mà tìm kiếm các giải pháp an toàn để tiết kiệm các khoản chi không cần thiết. 

Nhóm người hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Họ sẽ nâng cấp các yếu tố cần thiết cho sức khỏe và trải nghiệm những điều mới lạ tại nhà. Đồng thời sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng cao cấp miễn là trong tầm kiểm soát. Nhóm khách hàng này sẽ giữ nguyên lòng trung thành với các thương hiệu có chất lượng vượt trội.

Xu hướng tiêu dùng liên tục biến động, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là phải thích nghi – thay đổi để giữ chân và biến người mua thành khách hàng trung thành. Lúc này, chiến lược hiệu quả nhất là nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Với hệ thống CRM GoSELL, cho phép doanh nghiệp thu thập – lưu trữ thông tin khách hàng từ tất cả các kênh và quản lý chúng với một hệ thống quản trị duy nhất.

Hệ thống này có khả năng phân nhóm và quản lý khách hàng theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, thói quen mua sắm, gắn thẻ khách hàng dựa trên hành vi mua sắm:

  • Sản phẩm mua thường xuyên
  • Khả năng chi trả
  • Nhu cầu tìm kiếm các mã giảm giá, khuyến mãi
  • Lòng trung thành đối với thương hiệu

Đây chính là cơ sở để nắm bắt hành vi mua sắm của người dùng, từ đó thực hiện chiến lược chăm sóc và marketing hiệu quả nhất.

Dựa vào các phân nhóm khách hàng trên CRM, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, thông báo sự kiện khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới, nhắc nhở khách hàng hoàn thành quá trình mua sắm,… sao cho đúng đối tượng và phù hợp thời điểm nhất. Điều này tạo nên thiện cảm, độ uy tín và giúp khách hàng khắc sâu hình ảnh thương hiệu.

Khách hàng chính là yếu tố quyết định sự sống còn của thương hiệu. Muốn thành công trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp phải luôn theo dõi và đón đầu xu hướng tiêu dùng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

Đọc thêm: GoSELL bắt tay ViHAT đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số hiệu quả mùa Covid

Tags: