Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những xu hướng tiêu dùng của khách hàng đáng quan tâm nhất 2023

Bài học

Những xu hướng tiêu dùng của khách hàng đáng quan tâm nhất 2023

15 Tháng Tám, 2022

Xu hướng tiêu dùng của khách hàng đang ngày càng thay đổi, đặc biệt là trong năm 2023. Sự xoay chuyển của xã hội đã khiến xu hướng mua sắm, tiêu dùng khách hàng thay đổi, nhất là trên nền tảng online.

Những xu hướng tiêu dùng của khách hàng đáng quan tâm nhất 2023

Các nhóm hành vi tiêu dùng trong năm 2023

Nhóm bị ảnh hưởng hởi COVID-19

Đầu tiên là những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đặc biệt là về phương diện tài chính. Xu hướng tiêu dùng của họ là thắt chặt chi tiêu nhằm trang trải các vấn đề cơ bản như hàng tạp hóa.

Những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19
Đây là nhóm người bị ảnh hưởng bởi những tác động của COVID-19

Nhóm này sẽ bỏ những mặt hàng không thiết yếu và tập trung vào sản phẩm cơ bản. Họ cũng tìm kiếm mã giảm giá có giá trị lớn để giảm chi tiêu xuống mức thấp nhất. Đây sẽ là nhóm khách hàng có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu rất cao vì họ cần tìm kiếm các nhà cung ứng sản phẩm giá rẻ.

Nhóm mới bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Xu hướng tiêu dùng mua sắm thứ hai là nhóm người dùng mới bị ảnh hưởng. Đây là những người bị giảm thu nhập và cố gắng kiểm soát chi tiêu ở mức hợp lý nhất để hạn chế các khoản nợ. Họ sẽ giảm chi tiêu ở mọi lĩnh vực nhưng chưa đến mức thắt chặt.

Nhóm người mới bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Nhóm người mới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Người tiêu dùng ở nhóm này sẽ cắt các khoản chi tùy ý để tập trung những mặt hàng cơ bản. Họ cũng chọn mua sản phẩm có giá thấp nhất trong phạm vi cho phép. Cùng với đó là hướng tới tìm kiếm các mã giảm giá, khuyến mãi. Dù không có tỷ lệ rời bỏ thương hiệu cao như nhóm đầu nhưng họ cũng có sự chuyển đổi thất thường giữa các thương hiệu.

Xem thêm: Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong mua sắm 

Nhóm không bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thứ ba là nhóm không bị ảnh hưởng nhưng cẩn trọng trong chi tiêu. Họ là những người tiết kiệm và thông thái trong mua sắm. Nhóm này sẽ duy trì những mặt hàng cần thiết, tiết chế chi tiêu bên ngoài để tập trung các mặt hàng tạp hóa.

Nhóm người không bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Cũng có một nhóm khách hàng không bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Ngoài ra, họ cũng cân nhắc kỹ lưỡng để sở hữu những mặt hàng cần thiết với chi phí hợp lý nhất. Điểm an toàn của nhóm khách hàng này là trung thành với các thương hiệu chất lượng.

Xem thêm: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng hiện nay?

Nhóm hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Nhóm xu hướng tiêu dùng mua sắm cuối cùng là những người hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tất nhiên rằng họ không bị giảm hoặc có cải thiện về tài chính. Nhóm người tiêu dùng này không đặt nặng vấn đề chi tiêu mà tìm kiếm các giải pháp an toàn để tiết kiệm các khoản chi không cần thiết. 

Nhóm người hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Một số ít khách hàng hoàn toàn không bị tác động bởi đại dịch

Họ sẽ nâng cấp các yếu tố cần thiết cho sức khỏe và trải nghiệm những điều mới lạ tại nhà. Đồng thời sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng cao cấp miễn là trong tầm kiểm soát. Phần đông nhóm khách hàng này sẽ giữ nguyên lòng trung thành với các thương hiệu có chất lượng vượt trội và giữ nguyên thói quen mua hàng trên website hay app TMĐT.

Quản lý nhóm khách hàng theo xu hướng tiêu dùng cùng hệ thống CRM của GoSELL

Xu hướng tiêu dùng liên tục biến động, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là phải thích nghi – thay đổi để giữ chân và biến người mua thành khách hàng trung thành. Lúc này, chiến lược hiệu quả nhất là nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Với hệ thống CRM GoSELL, cho phép doanh nghiệp thu thập – lưu trữ thông tin khách hàng từ tất cả các kênh và quản lý chúng với một hệ thống quản trị duy nhất.

Hệ thống này có khả năng phân nhóm và quản lý khách hàng theo các tiêu chí cụ thể. Có thể kể đến độ tuổi, giới tính, thói quen mua sắm, gắn thẻ khách hàng dựa trên hành vi mua sắm:

  • Sản phẩm mua thường xuyên
  • Khả năng chi trả
  • Nhu cầu tìm kiếm các mã giảm giá, khuyến mãi
  • Lòng trung thành đối với thương hiệu

Đây chính là cơ sở để nắm bắt hành vi mua sắm của người dùng, từ đó thực hiện chiến lược chăm sóc và marketing hiệu quả nhất.

Lợi ích mà hệ thống quản lý CRM của GoSELL có thể mang lại

Dựa vào các phân nhóm khách hàng trên CRM, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, thông báo sự kiện khuyến mãi. Cùng với đó là ra mắt sản phẩm mới, nhắc nhở khách hàng hoàn thành quá trình mua sắm,… sao cho đúng đối tượng và phù hợp thời điểm nhất. Điều này tạo nên thiện cảm, độ uy tín và giúp khách hàng khắc sâu hình ảnh thương hiệu.

Khách hàng chính là yếu tố quyết định sự sống còn của thương hiệu. Muốn thành công trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp phải luôn theo dõi và đón đầu xu hướng tiêu dùng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

Bài viết cùng chuyên mục