Blog » Tin tức » Xuất khẩu hàng hóa cuối năm 2022: Cơ hội hay thách thức?

Xuất khẩu hàng hóa cuối năm 2022: Cơ hội hay thách thức?

8 Tháng Mười Hai, 2022

Ở những thị trường là đối tác lớn của Việt Nam, tình hình tiêu dùng hàng hóa tuy có chậm lại nhưng chưa giảm mạnh sẽ tác động thuận lợi đến sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng trong thời gian tới.

Việt Nam trong quá trình phục hồi kinh tế, kim ngạch xuất khẩu đạt được những thành tựu nhất định trong năm 2022

Trải qua rất nhiều khó khăn, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã từng bước phát triển, góp phần đưa kinh tế cả nước tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 312,82 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,8% tổng kim ngạch xuất khẩu (06 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 64,1%).

Các sản phẩm điện tử góp phần lớn nhất vào tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ước tính 10 tháng năm 2022, nhóm hàng sản phẩm điện thoại các loại và linh kiện đạt 50,1 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện ước đạt 46,6 tỷ USD, tăng 14%. Trong đó, Việt Nam đang trong giai đoạn mở rộng và tham gia vào chuỗi cung ứng thay vì chỉ chú trọng vào việc lắp ráp điện thoại. 

Ngành dệt may, giày dép cũng đang có xu hướng khởi sắc. Trong những tháng đã qua của năm 2022, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp may mặc, giày dép Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu dệt, may trong 10 tháng ước đạt 31,8 tỷ USD, tăng 21,9%. Nhóm hàng giày dép ước đạt 20 tỷ USD, tăng mạnh 40,9%.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang là một trong những nước xuất khẩu sản phẩm gỗ lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp gỗ của Việt Nam cũng đã nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng trong năm 2022. Tính đến hết tháng 10/2022, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 13,5 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: Các chi phí xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp bạn nên biết

Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm 2022 tăng cao – Xuất khẩu tìm thấy cơ hội trong khó khăn

Trước những dự báo không mấy lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu và lạm phát tăng cao ở hầu hết các quốc gia, các thị trường lớn của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU,… cũng chịu chung ảnh hưởng này. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng theo dõi biến động và xu hướng của thị trường, tiến hành phân tích nhu cầu tiêu dùng nhằm thay đổi chiến lược kinh doanh và khắc phục kịp thời những rủi ro không mong muốn khi thị trường liên tục thay đổi.

Kim ngạch xuất khẩu - Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cuối năm 2022 tăng cao
Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao – Kim ngạch xuất khẩu đạt được những thành tựu nhất định trong năm 2022

Về tổng thể, Bộ Công thương đánh giá, nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao theo chu kỳ xuất nhập khẩu hàng hóa và hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP ngày càng được thực thi toàn diện và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng nền kinh tế thế giới vẫn tiếp tục gặp phải nhiều khó khăn do bất ổn liên quan đến căng thẳng chính trị khu vực và toàn cầu, lạm phát, giá nguyên liệu khí đốt và đầu vào cao hơn cũng như mức độ tăng trưởng không chắc chắn ở các đối tác thương mại chính của Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu từ các nước – rào cản chính khi doanh nghiệp nước ta xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế.

Do đó, từ nay đến cuối năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu bền vững thông qua việc lựa chọn những mặt hàng phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, tái cơ cấu ngành hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Tin rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt được dấu mốc mới về kim ngạch xuất khẩu trong những ngày cuối cùng của năm 2022.

Xuất khẩu thương mại điện tử – “Lối đi vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam

Những kết quả trên là một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhằm giải quyết bài toán đầu ra hàng hóa cũng như mở rộng thị trường sang các quốc gia khác trên thế giới.  

kim ngạch xuất khẩu hàng hóa
Xuất khẩu thương mại điện tử – “Lối đi vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam

Tìm hiểu thêm: Những điều cần nắm về hợp đồng xuất khẩu hàng hóa

Bên cạnh những hình thức xuất khẩu truyền thống, xuất khẩu thương mại điện tử đã và đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, qua đó còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời có thể chủ động xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử quốc tế – Alibaba.com sẽ là “lối đi vàng” cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tự hào là một trong những đối tác chiến lược của Alibaba.com, GoEXPORT là kênh xuất khẩu hàng hóa hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong nước, GoEXPORT còn hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng quốc tế với khả năng tiếp cận với hơn 12 triệu khách hàng trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Với bộ giải pháp toàn diện GoEXPORT, doanh nghiệp có thể dễ dàng tổ chức các buổi triển lãm online với mức chi phí hợp lý và rẻ hơn nhiều so với các buổi triển lãm offline có tính rủi ro cao, xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và những quy định giao thương quốc tế. Đồng thời tăng cường độ nhận diện và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường thế giới với hàng loạt những tính năng như Triển lãm online, Yêu cầu báo giá, Chuyển đổi ngôn ngữ, Insight khách hàng, Big data, Phân tích dữ liệu,…

GoEXPORT – Alibaba.com hứa hẹn sẽ đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt phủ sóng toàn diện tại Đông Nam Á hay thậm chí là toàn cầu khi luôn đi đầu trong việc cập nhật những tính năng tiên tiến và xu hướng của thị trường TMĐT mới nhất.