Blog » Được xem nhiều nhất » 10 lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu

10 lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu

30 Tháng Một, 2023

Châu Âu là một trong những thị trường rất tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa nông sản. Trước khi bạn quyết định xuất khẩu nông sản sang Châu Âu thì có một số điều cần được xem xét. Việc nhập khẩu nông sản sang châu Âu khá hạn chế do điều kiện nhiệt độ và khí hậu ở đó không thuận lợi cho nông sản. 

Xuất khẩu hàng hóa nông sản

Một số sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu chính vào châu Âu là ca cao, chè, gia vị, các sản phẩm từ đậu nành, bông, trái cây trái vụ, rau và cà phê. Do đó, Liên minh châu Âu dành tín dụng lớn cho lĩnh vực nông nghiệp và các doanh nghiệp có liên quan đến buôn bán, trao đổi thương mại nông sản với châu Âu từ khắp nơi trên thế giới.

Các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu phổ biến sang Châu Âu

Sản xuất nông nghiệp của Châu Âu bao gồm các sản phẩm như rau, ngũ cốc, trái cây và đường. Một phần chính của các sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu sang châu Âu, bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, trái cây, rau và ô liu. 

Danh sách nông sản xuất khẩu sang Châu Âu vẫn tương đối dài
Danh sách nông sản xuất khẩu sang Châu Âu vẫn tương đối dài

Một số mặt hàng trái cây, nông sản của Việt Nam được xuất khẩu vận chuyển nhiều sang các nước Châu Âu là cafe, rau củ, vải, nhãn, chanh leo, dừa và mít cũng như các sản phẩm từ 2 loại nông sản này… Trong số liệu do Eurostat công bố năm 2017, tổng giá trị xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp giữa thế giới và châu Âu là 275 tỷ euro.

Chất lượng nông sản

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu là chất lượng nông sản. Điều này là bởi ý thức của người dân Châu Âu về sức khỏe rất cao và thói quen ăn uống lành mạnh của họ.

Doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nông sản của Châu Âu
Doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nông sản của Châu Âu

Trong năm 2017, rau là một phần chính của nông nghiệp nhập khẩu sang châu Âu, chiếm khoảng 48%. Nhập khẩu thực phẩm và nông sản động vật lần lượt là 32% và 20%. 

Luật thực phẩm của EU yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu đưa ra các đảm bảo về sự tuân thủ hoặc tương đương với các yêu cầu của EU đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật. 

Các nhà chức trách có thẩm quyền của Châu Âu luôn giám sát để đảm bảo rằng các nước xuất khẩu phải duy trì và tuân thủ các tiêu chí hoạt động do Liên minh Châu Âu đưa ra, đặc biệt là quy định số 882/2004. 

Đọc thêm: Các bước xuất khẩu hàng hóa nông sản và những thủ tục cần biết

Tầm quan trọng của Logo 

Logo thương hiệu là điều cần thiết khi doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ra nước ngoài
Logo thương hiệu là điều cần thiết khi doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ra nước ngoài

Bạn nên nhớ rằng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mà bạn muốn xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu phải được sản xuất cùng với một logo được chứng nhận. Có thể thấy rõ thực tế là người dân châu Âu mua 95% các sản phẩm hữu cơ có logo nông nghiệp hữu cơ kèm theo.

Nhu cầu ở các vùng khác nhau

Khi xuất khẩu sang Châu Âu, bạn nên chọn các nước tiêu thụ nhiều rau và nông sản hơn khi xuất khẩu sang châu Âu. Theo số liệu của FAO, nguồn cung rau ở Nam Âu khá cao so với Bắc Âu. Ở Bắc Âu, mức cung cấp trung bình là 195 g/người/ngày, tức là 71kg/người/năm. Tuy nhiên, ở Nam Âu, có nguồn cung cấp trung bình 756 g mỗi người mỗi ngày. 

Xuất khẩu hàng hóa nông sản 5
Nhu cầu nhập khẩu nông sản cũng khác nhau giữa các vùng ở Châu Âu

Bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu sẽ xuất cho nước nào trước khi bắt đầu quá trình xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu vì WHO ước tính rằng ở hơn một nửa số quốc gia thuộc khu vực Châu Âu có mức tiêu thụ trái cây và rau quả thấp hơn 400 gam mỗi ngày. Ở một phần ba số các nước thuộc khu vực Châu Âu, mức tiêu thụ ít hơn 300 gram mỗi ngày.

Các quy tắc và quy định xuất khẩu hàng hóa nông sản

Các yêu cầu về chứng nhận và công nhận sức khỏe của Châu Âu là rất quan trọng đối với sự thành công của hoạt động kinh doanh xuất khẩu của bạn. Quy định (EC) 178/2002 (Luật Thực phẩm Chung) là quy định đưa ra các nguyên tắc và yêu cầu chung của luật thực phẩm cho Liên minh Châu Âu. 

Doanh nghiệp cũng phải tuân thủ một số quy định về nông sản xuất khẩu của các nước Châu Âu
Doanh nghiệp cũng phải tuân thủ một số quy định về nông sản xuất khẩu của các nước Châu Âu

Giấy chứng nhận sức khỏe là cần thiết để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp vào Châu Âu. Ngoài ra, các chứng chỉ chất lượng cũng cần thiết để tiếp thị sản phẩm dưới một nhãn hàng cụ thể. 

Chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất ở Châu Âu là GLOBAL G.A.P. đây được xem là tiêu chuẩn tối thiểu để xuất khẩu hàng hóa nông sản vào Châu Âu. Đa số người mua ở các nước Tây Bắc Châu Âu còn yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu BRC trước khi xuất hàng vào các siêu thị ở đây. Đôi khi người mua còn yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ chương trình tiêu chuẩn thực phẩm IFS, thực phẩm chất lượng an toàn (SQF), FSSC 22000 hoặc các tiêu chuẩn khác.

Việc thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn của EU trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp đã diễn ra ở châu Âu trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2002, kịch bản đã thay đổi và Châu Âu công bố luật lương thực chung (general food law) trong đó quy định các nguyên tắc chung của luật nông nghiệp và thực phẩm của EU.

Tầm quan trọng của nghiên cứu 

Trước khi xuất khẩu, bạn cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng về sở thích của khách hàng đối với các sản phẩm nông nghiệp. Bạn cần biết nước nào có nhu cầu cao về sản phẩm nông nghiệp nào để từ đó tìm sản phẩm xuất khẩu phù hợp.

Nghiên cứu thi trường luôn là yếu tố mà doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần phải quan tâm
Nghiên cứu thi trường luôn là yếu tố mà doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần phải quan tâm

Các mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất bao gồm thực phẩm, đồ uống và rượu mạnh, ước tính khoảng 39% các sản phẩm, có giá trị khoảng 31 tỷ euro. 

Cạnh tranh trên thị trường

Khả năng cạnh tranh của thị trường mục tiêu là một yếu tố quan trọng cần được xem xét khi bạn nghĩ đến việc xuất khẩu sản phẩm của mình sang Châu Âu. 

Thị trường Châu Âu có hơn 500 triệu người tiêu dùng và 21 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể mang đến cơ hội phát triển và khẳng định vị thế của bạn trong thị trường cạnh tranh này.

Nghiên cứu các mô hình liên quan đến xuất khẩu nông sản

Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình do Công ước Bảo vệ Thực Vật Quốc tế đề xuất và tuân thủ nó trong khi xuất khẩu nông sản sang Châu Âu. Liên minh Châu Âu chỉ có một chứng chỉ mẫu cho hàng xuất khẩu và một chứng chỉ mẫu cho việc tái xuất các sản phẩm thực vật phù hợp với các quy định quốc tế do IPPC đưa ra. 

Chính sách về bao bì xuất khẩu hàng hóa nông sản 

Bạn cũng cần xem xét đến luật sản xuất và đóng gói do Dịch vụ Tiếp thị Nông nghiệp (AMS: Agricultural Marketing Service) đề xuất, nếu không, giấy chứng nhận sức khỏe của EU sẽ không được cấp cho sản phẩm và sản phẩm đó có thể bị cấm sử dụng tại thị trường Châu Âu . 

Chính sách về bao bì khi xuất khẩu hàng hóa
Bao bì hàng hóa nông sản khi xuất khẩu cũng đóng một phần quan trọng

Để có được giấy chứng nhận sức khỏe của EU (EU Health Certificate) yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp sản phẩm và đóng gói cuối cùng phải được đăng ký trong danh sách tham chiếu về nhà máy sữa của FDA (FDA Dairy Plant Reference List) mà các cơ sở này được EU chấp thuận.

Châu Âu có một số chứng chỉ nhất định như bảo quản sữa của EU (dairy EU storage), sức khỏe cho sản phẩm sữa nguyên liệu của EU (EU raw milk product health), và quá trình vận chuyển sữa của EU (dairy EU transit.)

Xem thêm: Cách kiểm tra xuất xứ hàng hóa qua giấy C/O

Quy định về MRLs

Liên minh Châu Âu đã thiết lập mức dư lượng tối đa thuốc trừ sâu (MRL = maximum residue levels) có trên các sản phẩm thực phẩm để ngăn ngừa rủi ro do thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trong trường hợp bất kỳ sản phẩm nào chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép, thì sản phẩm đó sẽ bị cấm vào thị trường Châu Âu.

MRLs là quy định về lưu lượng tối đa của thuốc trừ sâu khi xuất khẩu nông sản
MRLs là quy định về lưu lượng tối đa của thuốc trừ sâu khi xuất khẩu nông sản

Cần lưu ý là nhà nhập khẩu ở một số quốc gia thành viên như Anh, Đức, Áo và Hà Lan áp dụng MRL chặt chẽ hơn các MRL được quy định trong luật pháp châu Âu. 

Bạn cần nhớ, người nhập hàng ở Châu Âu rất khắt khe về khía cạnh MRL này và họ cần thông tin về thuốc trừ sâu để có thể duy trì các tiêu chuẩn sức khỏe. 33% đến 70% các chuỗi siêu thị yêu cầu MRLs hợp pháp từ các nhà xuất khẩu. 

Kết luận

Khi xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu, điều quan trọng là bạn phải xem xét các quy tắc và quy định khác nhau do Liên minh Châu Âu thiết lập liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp được tiêu thụ ở Châu Âu. Việc phân tích thị trường và xu hướng thị trường của Châu Âu cũng cần được lưu ý cùng với nhu cầu và thị hiếu của người dân Châu Âu.