Blog » Kiến thức xuất khẩu » Các bước xuất khẩu hàng hóa nông sản và những thủ tục cần biết

Các bước xuất khẩu hàng hóa nông sản và những thủ tục cần biết

9 Tháng Sáu, 2022

Với thế mạnh là một nước nông nghiệp, các mặt hàng nông sản Việt luôn có chất lượng cao và số lượng lớn. Để mở rộng thị trường kinh doanh cũng như tăng trưởng xuất khẩu, xuất khẩu hàng hóa nông sản là một lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, nhiều nông dân và công ty phân phối nông sản vẫn chưa biết những thủ tục rườm rà trong đó.

Các bước xuất khẩu hàng hóa nông sản và những thủ tục cần biết

Điều kiện xuất khẩu hàng hóa nông sản

Nông sản là một trong những sản phẩm được phép xuất khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, ở mỗi nước sẽ có chính sách khác nhau về việc nhập khẩu những loại nông sản nào. Vì thế, nếu bạn đang có kế hoạch xuất khẩu hàng hóa nông sản, hãy tìm hiểu kỹ chính sách nhập khẩu ở thị trường mà bạn nhắm tới trước.

Điều kiện xuất khẩu hàng hóa
Cần tìm hiểu rõ quy định xuất khẩu của nước nhập khẩu

Đồng thời, các tiêu chuẩn nông sản ở quốc tế sẽ khác biệt với thị trường nội địa. Hãy tìm hiểu các quy chuẩn này từ khi bạn bắt đầu gieo trồng. Để đảm bảo nguồn ra tốt khi nông sản được thu hoạch.

Xem thêm: Chi tiết quy trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu 2022

Quy trình xuất khẩu hàng hóa nông sản

Quy trình vận chuyển nông sản ra quốc tế
Cần tuân theo quy trình xuất khẩu đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra thuận lợi

Khi xuất khẩu cần tiến hành theo từng bước sau:

Kiểm tra trước yêu cầu của nước nhập khẩu

Mặc dù ở trên chúng tôi đã khuyên bạn nên tìm hiểu trước khi lựa chọn nông sản canh tác, nhưng đến giai đoạn thu hoạch chuẩn bị xuất khẩu, bạn vẫn cần kiểm chứng lại.

Vì các quy trình, thủ tục có thể thay đổi theo thời gian. Kiểm tra trước sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối sau này, ví dụ như hàng bị từ chối nhập cảnh và bạn phải chịu phí vận chuyển về nước.

Đọc thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo pháp luật Việt Nam

Thủ tục kiểm dịch và nhập khẩu hàng hóa nông sản

Nông sản cũng là một loại thực phẩm, vì thế cần được kiểm định chất lượng để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Những thủ tục kiểm dịch cần có như:

  • Sản phẩm phải được chiếu xạ.
  • Kiểm dịch thực vật.
  • Nông sản được trồng và thu hoạch từ vùng trồng đạt đủ tiêu chuẩn.
  • Kiểm tra kỹ chất lượng nông sản xem có đạt tiêu chuẩn không? Nhưng hàm lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có trong thực vật.
  • Cách đóng gói, đóng thùng nông sản phải đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Giúp bảo quản nông sản tốt trong quá trình vận chuyển.

Nếu mặt hàng bạn xuất khẩu thuộc loại nông sản lạnh, cần phải có các thông tin sau:

  • Thời gian thu hoạch nông sản.
  • Tổng thời gian đóng hàng.
  • Thời gian làm kiểm dịch thực vật.
  • Tổng thời gian làm thủ tục hải quan, kiểm tra chiếu xạ, làm C/O, hun trùng…
  • Thời gian vận chuyển.

Các thông tin trên phải được ghi chép cẩn thận và khớp nhau. Đây là bước rất quan trọng vì ở các nước khác phát triển hơn, chất lượng thực phẩm rất quan trọng và được kiểm soát chặt chẽ. 

Làm tốt các bước này sẽ giúp thủ tục xuất khẩu hàng hóa nông sản trơn tru hơn. Không những thế, chúng còn giúp tăng cường vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Các giấy tờ cần thiết khi xuất khẩu hàng hóa nông sản

Các giấy tờ cần thiết khi xuất khẩu
Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khi xuất khẩu hàng hóa

Khi xuất khẩu hàng nông sản, các bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ dưới đây:

  • Hóa đơn bán hàng.
  • Hóa đơn đỏ.
  • Danh sách hàng.
  • Chứng nhận chất lượng.
  • Chứng nhận nguồn gốc.
  • Giấy xác nhận hun trùng.
  • Hợp đồng xuất khẩu nông sản.

Trong trường hợp nông sản bạn kinh doanh là hàng nhập về và sau đó xuất khẩu, thì bạn cần thêm giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu lúc nhập khẩu do chi cục kiểm dịch thực vật vùng 2 cấp.

Các giấy tờ trên sau khi chuẩn bị sẵn sàng, sẽ được đến chi cục kiểm tra dịch thực vật vùng 2 để đăng ký. Nếu bạn hoặc doanh nghiệp bạn xuất khẩu lần đầu, bạn cần mời cán bộ về tận kho nông sản để thực hiện các bước lấy mẫu kiểm tra. 

Nếu doanh nghiệp bạn đã từng xuất khẩu trước đây, bạn chỉ cần mang mẫu nông sản cùng với hồ sơ lên đăng ký kiểm dịch. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, hãy đóng lệ phí với kế toán.

Giao hàng

Tùy thuộc vào thỏa thuận của bạn với đối tác kinh doanh ở nước bạn, hãy lập hợp đồng và lên kế hoạch vận chuyển xuất khẩu hàng hóa nông sản.

Sau khi thỏa thuận xong với bên nhập khẩu, bạn hãy đặt container hoặc liên hệ với đơn vị vận chuyển trung gian để phụ trách quá trình giao vận.

Khai báo với hải quan và thông quan

Dựa vào số liệu và bảng kê khi bạn đóng hàng, bạn sẽ tiến hành khai báo với hải quan, mở tờ khai. Nếu quá trình đối chiếu hoàn tất, hàng hóa có thể thông quan và được vô sổ tàu.

Hãy lưu ý hoàn tất các thủ tục khai báo và vô sổ tàu trước giờ đóng cửa!

Thanh toán chi phí

Thanh toán chi phí
Kiểm tra và chi trả các chi phí xuất khẩu cho bên vận chuyển

Song song với các thủ tục thông quan, bạn cần phải gửi chi tiết hóa đơn và thông tin đăng ký hãng tàu để phía hãng tàu soạn hóa đơn nháp. 

Doanh nghiệp sẽ kiểm tra hóa đơn nháp này trước để đảm bảo thông tin chính xác. Sau khi được xác nhận, hãng tàu sẽ xuất hóa đơn chính và gửi bản scan trước cho doanh nghiệp của bạn. Bản chính sẽ được gửi khi bạn hoàn tất thanh toán.

Trên đây là các bước cơ bản để xuất khẩu hàng hóa nông sản. Đây là mặt hàng thế mạnh của nước ta. Và nếu kinh doanh, xuất khẩu tốt chúng ta có thể tranh thủ được không ít thị phần cũng như doanh thu đáng kể từ nông sản. Vậy nên đừng ngừng ngại thực hiện nhé, Mediastep luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!