Blog » Kiến thức xuất khẩu » Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan thông tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan thông tin mới nhất

5 Tháng Sáu, 2022

Những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan của Việt Nam đã gặt hái được những thành tựu đáng kể. Trong bài viết này, Mediastep sẽ mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quát và những điều cần biết về hoạt động xuất khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Đài Loan.

Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan thông tin mới nhất 2022

Tổng quát tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan của nước ta đạt 2,12 tỷ USD, giảm 3,12% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng quát tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan
Tình hình xuất khẩu hàng sang Đài Loan đang có xu hướng giảm

Trong đó:

  • Các nhóm hàng sắt thép; xơ, sợi dệt; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; cao su; sản phẩm nội thất gỗ; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện điện tử có chiều hướng tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Các nhóm hàng còn lại như điện thoại các loại và linh kiện điện thoại, sản phẩm làm từ sắt thép; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; clanhke và xi măng lại có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ 2020.

Tuy có xu hướng giảm, nhưng tình hình hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn đang có những bước tiến khá ổn định. Nước ta hiện là đối tác tiềm năng của rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Đài Loan. (Nguồn: Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan)

Xem thêm: Thông tin về thị trường xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đài Loan

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đài Loan
Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có tiềm năng xuất khẩu to lớn

Hiện nay, lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan đang ngày càng phát triển với những tiềm năng to lớn. Trong đó, những mặt hàng chủ lực và có kim ngạch xuất khẩu cao nhất bao gồm:

  • Những nhóm hàng điện thoại và linh kiện điện thoại
  • Nhóm hàng máy tính và linh kiện máy tính
  • Nhóm hàng điện tử và linh kiện điện tử
  • Mặt hàng dệt may, giày dép các loại 
  • Các Mặt hàng nông sản và thủy hải sản
  • Những nhóm hàng máy móc và các thiết bị phụ tùng khác
  • Sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép
  • Mặt hàng bánh kẹo, hạt điều và ngũ cốc
  • Các mặt hàng thiết bị, dây điện và dây cáp điện
  • Giấy và các sản phẩm làm từ giấy
  • Gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ
  • Phương tiện vận tải
  • Sản phẩm gốm, sứ, thủy tinh các loại
  • Cao su

Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật

Quy trình xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới hoặc đang có ý định tham gia vào thị trường xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan thì nên tìm hiểu kỹ quy trình làm việc để tránh tình trạng bỡ ngỡ và những sai sót không đáng có.

Quy trình xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi Đài Loan sẽ tuân theo các bước sau đây:

Tìm đối tác và đàm phán

Muốn xuất khẩu một mặt hàng sang Đài Loan, các doanh nghiệp bắt buộc phải tìm được đối tác kinh doanh để nhập khẩu hàng hóa của mình.

Tìm đối tác và đàm phán
Muốn xuất khẩu hàng hóa bước đầu phải tìm được đối tác phù hợp và đàm phán với họ

Sau khi đã tìm được đối tác uy tín và đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu hàng hóa, bước quan trọng tiếp theo chính là đàm phán song phương. Nhà xuất khẩu cần chuẩn bị đầy đủ và chi tiết các nội dung cần thiết cho việc đàm phán để có thể đạt được sự đồng thuận và không bị lép vế trước nhà nhập khẩu.

Soạn thảo và ký hợp đồng

Hãy xem xét cẩn thận các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là thông tin thanh toán, thời gian giao nhận hàng, các yêu cầu về chất lượng và cách thức xác nhận chất lượng kiện hàng, các chứng từ liên quan đến thanh toán, vận chuyển,…

Soạn thảo và ký hợp đồng
Cần xem xét kỹ các nội dung điều khoản hợp đồng khi quyết định hợp tác

Vì việc ký hợp đồng rất quan trọng và không thể sửa đổi, do đó hãy đọc kỹ từng điều khoản một. Chỉ nên đặt bút và ký khi mọi thông tin đã đúng với quy định của pháp luật và những gì hai bên đã đàm phán trước đó.

Thực hiện đặt cọc

Căn cứ vào điều khoản đã đàm phán và ký trong hợp đồng, người mua hàng có thể sẽ phải tiến hành đặt cọc cho người bán. Việc này cần được thực hiện trước khi người bán bắt đầu các thủ tục vận chuyển hàng hóa.

Thực hiện đặt cọc
Tiến hành đặt cọc để đản bảo uy tín

Chuẩn bị các giấy tờ xuất khẩu 

Đây là bước quan trọng nhất và bắt buộc phải thực hiện đầy đủ khi một doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan hoặc các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Chuẩn bị các giấy tờ xuất khẩu
Chuẩn bị các giấy tờ xuất khẩu là khâu không thể thiếu khi muốn xuất khẩu hàng hóa

Căn cứ vào quy định xuất – nhập khẩu hàng hóa của hai nước, nhà xuất khẩu cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và chứng nhận cần thiết.

Chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu

Đầu tiên, người bán cần thu gom các hàng hóa cần xuất khẩu thành một lô. Sau đó tổ chức đóng gói, dán bao bì, mã hiệu và các thông tin quan trọng lên thùng hàng. Hãy đảm bảo rằng hàng hóa được đóng gói đúng quy chuẩn và quy định trong hợp đồng về kích thước, trọng lượng, vật liệu lót, chất liệu thùng hàng,…

Chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu
Đóng gói kỹ càng theo quy trình chuẩn để bảo đảm chất lượng hàng hóa như ban đầu

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng lẫn số lượng hàng hóa trước và sau khi đóng gói. 

Chọn đơn vị, làm thủ tục vận chuyển và giao hàng

Muốn gửi hàng đi nước ngoài, người bán và người mua cần thỏa thuận trước với nhau và chọn hình thức cũng như những đơn vị vận chuyển phù hợp. Hiện nay có hai hình thức vận chuyển hàng hóa chính, gồm đường sắt và đường biển.

Chọn đơn vị, làm thủ tục vận chuyển và giao hàng
Tiến hành làm thủ tục vận chuyển tuân theo những bước cơ bản trong quy trình vận chuyển

Sau khi chọn được hình thức và nhà vận chuyển, bước tiếp theo là làm thủ tục vận chuyển. Thông thường sẽ gồm 3 bước chính sau đây:

  • Khai báo chi tiết thông tin hàng hóa
  • Xuất trình kiện hàng để kiểm soát
  • Thực hiện các yêu cầu của nhà vận chuyển và hoàn tất thủ tục.

Đặc biệt, quá trình vận chuyển có thể xảy ra những rủi ro không mong muốn và ảnh hưởng đến chất lượng/ số lượng kiện hàng. Vì vậy, tốt nhất người xuất khẩu nên mua bảo hiểm hàng hóa tại các công ty dịch vụ bảo hiểm uy tín.

Cuối cùng, đến thời gian giao hàng trong hợp đồng, người bán thực hiện đầy đủ các thủ tục và bắt đầu quá trình vận chuyển xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan.

Yêu cầu và làm thủ tục thanh toán

Đây là khâu cuối cùng của quá trình xuất khẩu hàng đi Đài Loan. Người bán nên gửi yêu cầu chuyển tiền sau khi kiện hàng rời bến hoặc trước khi bên nhận tiến hành thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Yêu cầu và làm thủ tục thanh toán
Nên gửi yêu cầu chuyển tiền khi đã chuyển hàng đi

Hiện nay, có 3 hình thức thanh toán được sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu, gồm:

  • Thanh toán bằng thư tín dụng (L/C)
  • Thanh toán bằng điện chuyển tiền (T/T)
  • Và thanh toán bằng phương thức nhờ thu

Khi nhận được thanh toán từ đối tác, người bán cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và chứng từ xuất khẩu để gửi cho ngân hàng ủy thác. Sau khi xem xét xong, phía ngân hàng sẽ đóng dấu, bảo lưu. Lúc này, doanh nghiệp có thể thu hồi nguồn tiền của mình.

Làm thủ tục thông quan

Sau khi hàng hóa vào kho/bãi tại cảng/sân bay, bên gửi hoặc bên nhận hàng bắt đầu làm thủ tục thông quan, tiến hành bốc dỡ hàng hóa và vận chuyển về kho của người nhận. (Trách nhiệm làm thủ tục thông quan và các vấn đề vận chuyển cuối cùng này cần được quy định cụ thể trong hợp đồng).

Làm thủ tục thông quan
Cần lưu trữ những giấy tời cần thiết để phòng các trường hợp rắc rối xảy ra

Đừng quên lưu lại các hóa đơn, chứng từ đầy đủ để có thể làm việc với các cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Trên đây là những thông tin về vấn đề xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy nhanh chóng liên hệ qua hotline 02873030800 hoặc truy cập vào website Mediastep nhé!