Blog » Kiến thức xuất khẩu » Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan và những điều cần biết

Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan và những điều cần biết

15 Tháng Bảy, 2022

Đài Loan là thị trường xuất khẩu có tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan dù có kim ngạch xuất khẩu không cao nhưng với lợi thế về vị trí địa lý, tương đồng về văn hóa, kinh tế. Cùng GoEXPORT tìm hiểu những thông tin quan trọng cần biết khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan.

Xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan

Thực trạng tình hình xuất khẩu sang Đài Loan

Theo Bộ Công thương, Đài Loan là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng với thị hiếu đa dạng, đồng thời nước này đóng vai trò trung gian cho nhiều chủng loại sản phẩm của Việt Nam xuất sang các thị trường Âu, Mỹ và Đông Á. Đài Loan đã vượt Đức trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.

Đài Loan cũng là một thi trường xuất khẩu lớn của Việt Nam
Đài Loan cũng là một thi trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

Bên cạnh đó Đài Loan có cộng đồng kiều bào, người Việt sinh sống đông đảo với hơn 300,000 người, nên có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm của Việt Nam cũng như là cầu nối văn hóa, tuyên truyền thói quen tiêu dùng các mặt hàng của Việt Nam tại Đài Loan.

Những năm gần đây, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang Đài Loan có những chuyển biến tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng xuất khẩu cho các nhóm mặt hàng khoáng sản thô, nguyên liệu, nhiên liệu và tăng dần với các mặt hàng nông lâm thủy sản và hàng công nghiệp chế biến trở thành nhóm sản phẩm chủ lực.

Thị trường Đài Loan còn nhiều tiềm năng nhập khẩu cho các mặt hàng nông lâm, thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu thực phẩm, hàng hóa của Đài Loan cao để phục vụ thị trường trong nước cũng như cho lượng khách du lịch đông đảo đến đây.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Đài Loan

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đài Loan trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 478 triệu USD tăng 4,51% so với cùng kỳ của năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước
Kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước

Nhóm các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường Đài Loan. Sau đó là mặt hàng điện thoại.

Dưới đây là danh sách các mặt hàng chủ lực của nước ta được xuất khẩu nhiều sang Đài Loan.

  • Máy vi tính và linh kiện sản phẩm điện tử
  • Điện thoại và các loại linh kiện
  • Sắt thép các loại
  • Máy móc và thiết bị, phụ tùng
  • Hóa chất
  • Hàng dệt may
  • Giày dép các loại
  • Trà
  • Gạo
  • Hạt điều
  • Xơ, sợi dệt các loại
  • Hàng thủy sản
  • Giấy và sản phẩm từ giấy
  • Rau quả
  • Gỗ và sản phẩm từ gỗ
  • Cao su 

 Xem thêm: Các chi phí xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp bạn nên biết

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan

Để có thể thành công khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan, các doanh nghiệp xuất khẩu nên lưu ý một số vấn đề sau.

Một số lưu ý mà doanh nghiệp cần nắm khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan
Một số lưu ý mà doanh nghiệp cần nắm khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan

Tham gia các triển lãm quốc tế, tìm hiểu thị trường

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới tham gia thị trường xuất khẩu thì sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng ở Đài Loan. Và tất nhiên, thương hiệu doanh nghiệp cũng không được nhiều khách hàng biết đến.

Cách đơn giản và dễ dàng nhất để tìm kiếm khách hàng ở Đài Loan là bạn nên tham gia các triển lãm quốc tế, các hiệp hội xúc tiến thương mại. Qua các triển lãm này bạn có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác phù hợp và tìm hiểu về thị trường Đài Loan.

Bạn có thể liên hệ với hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA). Đây là nơi thường xuyên tổ chức các triển lãm quy mô lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và quảng bá, xuất khẩu sản phẩm đến thị trường Đài Loan.

Các triển lãm của TAITRA thường xuyên tổ chức hàng năm như triển lãm thực phẩm quốc tế Đài Bắc, triển lãm quốc tế thiết bị máy móc chế biến thực phẩm và dược phẩm Đài Bắc…

Doanh nghiệp xuất khẩu cần tìm đến sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước, đồng thời chủ động nghiên cứu thị trường Đài Loan. Tìm hiểu nhu cầu, tập quán kinh doanh, văn hóa nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh để đáp ứng các yêu cầu của phía đối tác nhập khẩu.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Đài Loan là thị trường không dễ thâm nhập do họ áp dụng những tiêu chuẩn, quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm. Những kiểm nghiệm kiểm dịch đối với hàng nông lâm thủy sản nhập khẩu.

Doanh nghiệp cũng cần chú ý đến chất lượng hàng hóa khi xuất khẩu sang Đài Loan
Doanh nghiệp cũng cần chú ý đến chất lượng hàng hóa khi xuất khẩu sang Đài Loan

Các quy định về kiểm dịch, kiểm định của Đài Loan rất chặt chẽ nên hàng hóa luôn phải đảm bảo chất lượng. Bạn cần có đầy đủ các chứng từ, chứng chỉ liên quan như C/O, giấy chứng nhận kiểm dịch, xác định dư lượng các hóa chất còn tồn dư trong các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp.

Khi xuất khẩu hàng hóa sang Đài Loan thì doanh nghiệp cần đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Hàng hóa cần được đóng gói nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt kèm theo đầy đủ những thông tin và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Trung.

Lưu ý là người Đài Loan thường sống cùng gia đình trong các căn hộ và chung cư nhỏ, họ thường mua sắm ở các siêu thị là chủ yếu. Người Đài Loan thường không có thói quen mua thực phẩm nhiều và dự trữ thực phẩm. Do đó hàng hàng hóa nên đóng gói nhỏ gọn, phù hợp gia đình nhỏ và sử dụng ít ngày.

Khi xuất khẩu, doanh nghiệp nên chú ý kiểm tra kỹ đối tác với các điều kiện giao dịch minh bạch, rõ ràng, nhất là trong khâu đảm bảo thanh toán. Để thâm nhập được vào thị trường Đài Loan, doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ tốt với nhà nhập khẩu để đưa hàng vào các siêu thị mua sắm.

Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo pháp luật Việt Nam

Lưu ý khi xuất khẩu lương thực, thực phẩm 

Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi xuất các loại lương thực, thực phẩm sang Đài Loan cần chú ý tìm hiểu các thông tin sau:

  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường, những nhà phân phối và đại lý có tiềm năng.
  • Các quy định và thủ tục hải quan được quy định bởi cơ quan Hải quan của Đài Loan, và những mức thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu.
  • Những văn bản pháp lý của Đài Loan có quy định rằng tất cả các sản phẩm (trừ những sản phẩm dùng làm nguyên liệu chế biến) phải có nhãn mác ghi bằng tiếng Trung, đồng thời sử dụng các ký tự truyền thống trước khi sản phẩm được thông quan vào Đài Loan.
  • Cần lưu ý về nhãn mác trên sản phẩm vì nếu các thông tin trên nhãn mác không đúng quy định có khả năng sẽ bị trả lại bởi cơ quan kiểm hóa ở Đài Loan tại cảng đích đến. 

Nhãn mác bắt buộc phải được thể hiện bằng tiếng Trung bao gồm tên sản phẩm, trọng lượng, khối lượng tịnh hoặc thể tích (nếu có kết hợp từ hai thành phần trở lên thì phải liệt kê riêng); tên của thành phần phụ gia thực phẩm, tên, số điện thoại, địa chỉ chi tiết của nhà sản xuất; tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ của nhà nhập khẩu, ngày hết hạn sử dụng của sản phẩm, nước xuất xứ.

Một số thông tin và địa chỉ liên lạc hữu ích

Một số thông tin và địa chỉ liên lạc hữu ích
Một số thông tin và địa chỉ liên lạc mà doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cần nắm

Sau đây là các địa chỉ hữu ích để bạn tìm hiểu các đối tác, xúc tiến thương mại với Đài Loan.

  • Ban Quan hệ quốc tế, VCCI Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Tel: 84-024-35742161 – Fax:84-024-35742022

Website: www.vcci.com.vn

  • Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam CR 2-15, 107 Tôn Dật Tiên, P.Tân Phú, Q.7, TP. HCM

Tel: 84-028-54138348 – Fax: 84-028-54138349

Email: ctcvnn5@gmail.com

Website: www.ctcv.org

  • Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội Tầng 5 tòa nhà HITC, số 239, Đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 84- 024- 38335510 – Fax: 84- 024- 38335509

Email: tecohn@netnam.vn

Website: www.taiwanembassy.org

  • Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM 19F, Flemington Tower, 182 Lê Đại Hành, Q.11, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel: 84-028-39621745 – Fax: 84-028-39651577

Email: suggest@tecohcm.org.vn

Website: tecohcm.org.vn

  • Văn phòng đại diện Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tại Tp Hồ Chí Minh Tầng 16, Tòa nhà Plaza Central, 17 Lê Duẩn, Quận I, TP. HCM 

Tel: 84-028- 39390837 – Faz: 84-028- 39390841

Website: hochiminh.taiwantrade.com

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu về những điều cơ bản khi xuất khẩu hàng hóa sang đài loan. Nếu bạn muốn quá trình xuất khẩu dễ dàng bằng cách sử dụng thương mại trực tuyến thì hãy tìm hiểu giải pháp GoEXPORT.

Giải pháp này giúp bạn xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới Alibaba.com. Giúp bạn tiếp cận không chỉ thị trường Đài Loan mà còn ở hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu. GoEXPORT là giải pháp xuất khẩu được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tin tưởng và sử dụng hiện nay.