Blog » Kiến thức xuất khẩu » Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc – Những vấn đề cần biết

Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc – Những vấn đề cần biết

2 Tháng Sáu, 2022

Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc thường gặp những vấn đề gì? Là câu hỏi lớn ki nhắc đến Hàn Quốc – một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Bài viết này, Mediastep sẽ giải đáp cho các doanh nghiệp thắc mắc này nhé!

Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc

Thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc

Theo các số liệu mà Bộ Công Thương công bố, Hàn Quốc là một trong số những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bên cạnh Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản.

Theo đó, mỗi năm Hàn Quốc chi tới hơn 33 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông, thủy sản của nước ta. Có thể thấy, xứ sở kim chi là thị trường rất tiềm năng của Việt Nam.

Thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc
Hàn quốc là đối tác tiềm năng của Việt Nam

Ngày càng có nhiều nông thủy sản Việt Nam xuất hiện trên các kệ hàng tại Hàn Quốc. Các sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu tại đất nước này có thể kể đến cá ngừ, cá tra, tôm, mực, bạch tuộc… Ngoài ra, các loại hoa quả như thanh long, xoài, chuối cũng được Hàn Quốc thu mua với số lượng lớn.

Trong năm 2020, dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc có sự sụt giảm nhẹ. Tính đến hết tháng 11, mức giảm là 2%, ước đạt 700 triệu USD.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa – Đột phá doanh thu với dịch vụ GoEXPORT

Thách thức khi xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc

Mặc dù có nhiều tiềm năng, song thị trường Hàn Quốc cũng lắm thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Mặc dù đã có nhiều sản phẩm được lên kệ tại Hàn Quốc nhưng theo các chuyên gia, thị phần hàng Việt tại xứ kim chi vẫn còn tương đối khiêm tốn.

Thách thức đầu tiên của nông thủy sản Việt chính là việc chưa đáp ứng được chất lượng và quy trình bảo quản theo yêu cầu của Hàn Quốc. Quốc gia này rất khó tính trong việc nhập khẩu với nhiều quy định, điều kiện đi kèm.

Thách thức khi xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc
Xuất khẩu hàng san Hàn Quốc còn nhiều khó khăn

Đơn cử như với hàng nông sản đã qua chế biến, phía Hàn Quốc yêu cầu phải được kiểm dịch ngặt nghèo. Hoặc với các sản phẩm tươi, thay vì việc bảo quản bằng phương pháp chiếu xạ như một số thị trường. Hàn Quốc lại yêu cầu xử lý nhiệt. Chính bởi điều này mà một số mặt hàng nông sản dù rất chất lượng song vẫn phải ngầm ngụi ở lại quê hương thân yêu.

Chính vì vậy, để có thể nâng cao sản lượng xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc, hàng hóa Việt Nam không chỉ phải nâng cao chất lượng. Mà còn phải đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường này.

Xem thêm: Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu?

Khuyến cáo đối với doanh nghiệp xuất khẩu

Nắm được những thách thức kể trên, các doanh nghiệp Việt có thể đưa ra các giải phù hợp để đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Dưới đây là các khuyến cáo đối với doanh nghiệp xuất khẩu mà Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đưa ra.

Không vi phạm các tiêu chuẩn về sản phẩm xuất khẩu

Theo báo cáo của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), trong năm 2020, có đến 37 vụ vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các lô hàng thực phẩm chế biến được nhập khẩu từ Việt Nam. Trước đó, trong năm 2019, số vụ vi phạm vấn đề này lên đến 117 vụ.

Phía Hàn Quốc cũng chỉ ra các vi phạm cụ thể như: thành phần có hàm lượng gây hại (aflatoxin, benz (a) pyrene, enrofloxacin, ciprofloxacin) vượt quá mức cho phép; vi phạm tiêu chuẩn sử dụng chất bảo quản; phát hiện dị vật trong sản phẩm; không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại nơi chế biến…

Chính vì vậy, để đảm bảo việc xuất khẩu được diễn ra suôn sẻ, các doanh nghiệp xuất khẩu phải đảm bảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng hai nước để cập nhật, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định liên quan.

Xem thêm: Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển mới nhất mà bạn nên biết

Phối hợp kiểm tra nguyên nhân khi phát sinh vấn đề

Theo quy định của Hàn Quốc, với các lô sản phẩm nhập khẩu phát hiện có chất gây hại thì nhà nhập khẩu phải thu hồi và hủy toàn bộ lượng hàng đang phân phối. Cùng với đó, nhà nhập khẩu phải đưa ra phương án xử lý đối với lô hàng vi phạm trong vòng một tháng.

Phối hợp kiểm tra nguyên nhân khi phát sinh vấn đề
Kiểm soát các vấn để phát sinh khi xuất khẩu hàng hóa là điều cần thiết

Đối với nước xuất khẩu là Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu và các đơn vị liên quan cần phối hợp thực hiện các biện pháp để xác định nguyên nhân. Nếu để tình trạng này xảy ra, các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra sát sao hơn nữa cho đến khi đạt chuẩn chất lượng.

Trên đây là các vấn đề liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý. Với một nước có tiêu chuẩn nhập khẩu khó khăn như Hàn Quốc, thiết nghĩ các doanh nghiệp cần kỹ lưỡng về chất lượng sản phẩm ngay từ những khâu đầu tiên, tránh để phát sinh các vấn đề bởi việc khắc phục hậu quả luôn đi kèm những tổn thất, tai tiếng không đáng có.

Bài viết trên Mediastep đã chia sẻ cho bạn biết được thêm về vấn đề xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc, mong rằng sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công.