Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chi tiết quy trình xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Kiến thức

Chi tiết quy trình xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

27 Tháng Tám, 2021

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Hàng năm nước ta xuất khẩu rất nhiều mặt hàng sang đất nước tỷ dân này. Bài viết dưới đây của GoSELL sẽ nêu rõ thực trạng và quy trình xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Mời bạn theo dõi.

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc của Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Quốc gia tỷ dân này cũng chính là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai của ta (chỉ sau Mỹ).

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 1

Các số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt tới 133,09 tỷ USD trong năm 2020, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của chúng ta tới Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD. Nhập khẩu từ Trung Quốc là 84,1 tỷ USD. 

Các mặt hàng góp phần lớn tạo nên sự tăng trưởng kể trên trong năm 2020 là nhóm hàng chế biến chế tạo và vật liệu xây dựng. Trong khi đó, các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang Trung Quốc như xuất khẩu hàng hóa nông sản, thủy sản lại gặp nhiều khó khăn. Lý do một phần đến từ sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Quy trình xuất khẩu hàng hóa chính ngạch sang Trung Quốc

Trung Quốc rõ ràng là một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của nước ta. Với các doanh nghiệp đang có ý định xuất khẩu hàng chính ngạch sang quốc gia này, hãy theo dõi ngay quy trình dưới đây.

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 2
Quy trình xuất khẩu hàng hóa chính ngạch sang Trung Quốc

Giai đoạn chuẩn bị

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 3
Giai đoạn chuẩn bị

Trước khi thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế bạn phải có công ty, có pháp nhân. Theo quy định phải có công ty đại diện để chuyển tiền và nhận tiền hợp pháp. Doanh nghiệp sẽ phải có tài khoản thanh toán quốc tế để đối tác chuyển tiền. Ngoài ra, cần phải chuẩn bị khai báo hải quan.

Xem thêm: Bí kíp vàng khi xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu

Đàm phán, ký kết hợp đồng

Cần phải đàm phán với đối tác trước khi đi đến quyết định ký kết hợp đồng xuất khẩu. Doanh nghiệp cần làm rõ các yếu tố sau:

  • Giá cả
  • Điều kiện về thương mại quốc tế như giao hàng tại đâu? trách nhiệm hai bên ra sao?
  • Phương thức thanh toán: đàm phán sao cho đạt được phương thức thanh toán có lợi nhất cho doanh nghiệp của mình, càng sớm càng tốt.
  • Quy cách bảo quản hàng hóa.

Đọc thêm: Ưu và nhược điểm của xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

Chuẩn bị hàng, book hàng và làm thủ tục hải quan

Sau khi ký kết hợp đồng, doanh nghiệp phải chủ động book hãng tàu để đặt chỗ lấy container. Việc này nên thực hiện sớm để đảo bảo hàng hóa kịp xuất khẩu theo đúng ngày giờ quy định. Nếu chậm trễ bạn sẽ bị phạt một khoản tiền theo hợp đồng.

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 4
Chuẩn bị hàng, book hàng và làm thủ tục hải quan

Thông tin đặt chỗ sẽ cho bạn biết cụ thể ngày tàu chạy, thời gian lấy container để đóng hàng, thời gian, địa điểm xuống hàng… Cùng với đó là Closing time, chỉ thời gian bắt buộc đơn vị xuất khẩu phải hoàn tất tờ khai xuất khẩu.

Sau đó, bạn sẽ cần phải hoàn thành bộ chứng từ gồm invoice, packing list. Cùng với đó phải điều xe container đến kho đóng hàng. Hàng xuất khẩu sau đó được hạ tại cảng, làm thủ tục thông quan và vào sổ tàu.

Hoàn tất bộ chứng từ xuất khẩu

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc 5
Hoàn tất bộ chứng từ xuất khẩu

Sau khi hoàn tất tờ khai xuất khẩu, hàng sẽ được vận chuyển lên tàu. Bạn sẽ nhận được hóa đơn từ hãng tàu. Sau khi lấy bill sẽ phải làm bộ chứng từ để nhận các giấy tờ như kiểm dịch, giấy xác nhận hun trùng… Sau khi hoàn thành bộ chứng từ thì gửi cho người nhận hàng để bên nhập khẩu có thể nhận hàng.

Tất toán với ngân hàng

Sau khi được thanh toán, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ chứng từ xuất khẩu gửi cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ đóng dấu, bảo lưu. Doanh nghiệp lưu lại hồ sơ để chứng minh nguồn tiền của mình.

Trên đây là thực trạng và quy trình xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc của nước ta. Hy vọng trong thời gian tới hoạt động thương mại giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh và gặp nhiều thuận lợi hơn nữa. Theo dõi GoSELL để đón đọc những bài viết khác về kinh doanh, thương mại điện tử và xuất nhập khẩu nhé.

Bài viết cùng chuyên mục