Trang chủ » Tin tức » Xuất khẩu hàng hóa sang Úc thông tin cập nhật mới nhất 2022

Tin tức

Xuất khẩu hàng hóa sang Úc thông tin cập nhật mới nhất 2022

5 Tháng Sáu, 2022

Xuất khẩu hàng hóa sang Úc đang mang đến cho Việt Nam những tiềm năng phát triển kinh tế rất ấn tượng. Tính đến tháng 6/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang “xứ Chuột túi” vẫn đang trên đà tăng trưởng khả quan.

Vận chuyển hàng hóa sang Úc
Xuất khẩu hàng hóa sang Úc thông tin cập nhật mới nhất 2022

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xuất – nhập khẩu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng giá trị sản phẩm quốc gia và mang lại nguồn thu lớn cho đất nước. Trong đó, Úc là một trong những đối tác tiềm năng nhất.

Tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Úc hiện nay

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Úc đạt gần 2,09 tỷ USD, tăng gần 440 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình vận chuyển hàng sang Úc hiện nay
Hiện nay Úc đang có xu hướng tìm kiếm bạn ở thị trường Việt Nam

Theo nhận định của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc, mối quan hệ hợp tác song phương của cả hai quốc gia đã được cải thiện đáng kể và đang trên đà phát triển mạnh. Các doanh nghiệp tại Úc có xu hướng tìm kiếm bạn hàng tại Việt Nam ngày càng cao.

Hầu hết các doanh nghiệp tại “xứ Chuột túi” đều đánh giá cao về chất lượng và độ đa dạng hàng hóa của Việt Nam và có mong muốn mở rộng hợp tác, phát triển lâu dài. Đây là tín hiệu khả quan cho các doanh nghiệp có dự định hoặc đang kinh doanh xuất khẩu hàng hóa sang Úc.

Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam được đón nhận cao tại Úc. Điển hình có thể kể đến như: xoài xanh, sầu riêng, dừa tươi, thanh long và nhãn. Điều đáng chú ý là không chỉ được phân phối rộng khắp tại các hệ thống siêu thị cung cấp đồ châu Á, mà nông sản Việt còn có mặt tại 2 hệ thống siêu thị lớn nhất tại Úc là Coles và Woolworth.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa – Đột phá doanh thu với dịch vụ GoEXPORT

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Úc

Hiện nay cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam qua Úc đã có sự gia tăng và ổn định. Những mặt hàng chủ lực và được xuất đi nhiều nhất bao gồm:

Các mặt hàng chủ lực vận chuyển qua Úc
Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Úc đang có sự gia tăng đáng kể
  • Gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ: đồ thủ công mỹ nghệ, đồ chơi, nội thất,…
  • Các sản phẩm làm từ nhựa
  • Dây và cáp điện
  • Mặt hàng điện thoại và linh kiện điện thoại
  • Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện kiện tử
  • Các mặt hàng vải, dệt may, giày dép, phụ kiện thời trang,..
  • Dầu thô
  • Nông sản và các mặt hàng thủy hải sản 

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa là gì? Tầm quan trọng của xuất khẩu hàng hóa hiện nay

Trình tự giao dịch khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Úc là một trong những quốc gia cực kỳ khắt khe về vấn đề kiểm dịch đối với công tác nhập khẩu hàng hóa. Đây là cách để họ đề phòng những rủi ro về nông nghiệp, môi trường thiên nhiên và dịch bệnh cho đất nước của mình.

Trình tự giao dịch khi chuyển hàng sang Úc
Xuất hàng hóa sang Úc phải tuân theo đúng quy trình

Do đó, khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc, doanh nghiệp cần phải nắm được trình tự giao dịch nhập khẩu theo đúng quy định. Thông thường, có 7 bước chính sau đây:

Kiểm tra hàng hóa

Ở giai đoạn này sẽ kiểm tra toàn bộ hàng hóa để đề phòng trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng cấm, hàng nằm trong danh sách hạn chế hoặc các mặt hàng đặc thù cần giấy phép nhập khẩu đặc biệt.

Thương lượng giá, đặt hàng và các vấn đề liên quan đến tài chính

Hiện nay, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu sang Úc hoặc các nước khác đều phải thực hiện bước này trước khi gửi hàng đi từ 8 – 12 tháng.

Tiến hành thủ tục thanh toán cho hàng hóa

Bên nhận thường phải thanh toán tiền hàng cho bên giao vào ngày bắt đầu gửi hàng hoặc trước khi gửi hàng 3 ngày. Hình thức thanh toán có thể dựa trên sự thương lượng từ hai phía, nhưng thông thường sẽ là chuyển tiền trực tiếp hoặc thông qua thư tín dụng.

Tiến hành gửi hàng

Thông thường hàng hóa nhập khẩu vào Úc sẽ đi theo đường biển, một số ít mặt hàng sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không. Quá trình gửi hàng có thể mất 4 tuần (đối với hàng hóa từ châu Â) hoặc 6 tuần (đối với hàng hóa từ châu Âu).

Thanh toán phí vận chuyển và nhận hàng

Theo quy định, cước phí vận chuyển sẽ được thanh toán 3 ngày trước khi tàu nhập cảng.

Nhập kho chứa hàng

Sau khi nhận hàng thành công từ bến cảng, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến các kho chứa. Thời gian sẽ mất từ 3 ngày hoặc thậm chí là 2 tuần tùy theo điều kiện thời tiết, khả năng vận chuyển, số lượng và tính chất của hàng hóa.

Bày bán sản phẩm

Sau khi hàng hóa được chuyển đến các trung tâm phân phối thì khoảng 2 tuần sau đó, chúng sẽ được bày bán trên các kệ hàng.

Nếu kho chứa hàng là của doanh nghiệp nhập khẩu hoặc người bán buôn thì thời gian hàng lên kệ có thể lên đến 3 tháng.

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Dù là một thị trường rất tiềm năng nhưng quá trình xuất khẩu hàng hóa sang Úc vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Muốn quá trình vận chuyển và nhập hàng diễn ra thuận lợi và dễ dàng, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau đây:

Những lưu ý khi vận chuyển hàng hóa
Xuất hàng qua nước Úc phải đảm bảo nắm được những lưu ý quan trọng để quá trình xuất khẩu được thuận lợi

Hàng hóa bị cấm hoặc hạn chế nhập khẩu

Nước Úc có những quy định nghiêm ngặt đối với các sản phẩm nguy cơ ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp hoặc môi trường tự nhiên. Do đó, trước khi xuất khẩu hàng hóa sang nước này, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các quy định đối với hàng hóa cấm hoặc hạn chế nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Đối với các mặt hàng có chứa hóa chất như mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng, nhựa, sản phẩm vệ sinh,… Thì phải có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận hàng hóa và qua được sự kiểm duyệt của Chính Phủ Úc thông qua Chương trình Đánh giá và Thông báo Hóa chất Công nghiệp quốc gia.

Dĩ nhiên, các chi phí sẽ do doanh nghiệp tự chi trả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải chịu thuế hải quan, thuế hàng hóa, phí thông quan,… theo quy định xuất khẩu hàng hóa sang Úc.

Tuân thủ những quy định về kỹ thuật đóng gói hàng hóa

Hàng hóa phải được đóng gói theo đúng quy cách và có hồ sơ khai báo chi tiết về những gì có bên trong thùng hàng. 

Doanh nghiệp phải chứng minh được bên trong thùng hàng hoàn toàn sạch sẽ, không có rơm, ván gỗ, vỏ cây, các chất bảo quản,…. Nếu không thực hiện bước này, bắt buộc phải mở tất cả thùng hàng ra kiểm tra theo đúng quy định. Điều này sẽ rất mất thời gian và khiến đơn hàng bị chậm trễ. Chi phí cho việc kiểm tra cũng không hề nhỏ.

Đảm bảo thùng hàng không dính chất bẩn, đất cát, vật phẩm từ động – thực vật,….vì đây có thể là những yếu tố mang mềm bệnh. Nếu có bất cứ một vấn đề nào, hàng hóa sẽ không được giải tỏa đến khi xử lý xong.

Một số điều mà doanh nghiệp cần tránh khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc, doanh nghiệp cần chú ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối không đóng gói hàng hóa cùng rơm, chấu hay các loại thảo mộc khác
  • Không dùng thùng cứng, túi giấy đã qua sử dụng để đóng gói hàng hóa
  • Không được để vỏ cây xuất hiện trong thùng hàng hoặc trên các sản phẩm ván gỗ
  • Các sản phẩm lương thực, thực phẩm tươi và khô, gia vị, máy móc, xe hơi, thực phẩm từ động vật, đồ thủ công có nguồn gốc thực vật,… phải qua khám xét.
  • Các sản phẩm nông nghiệp chưa chế biến, gỗ và các vật liệu làm từ gỗ, vật liệu làm từ rơm, các hàng hóa có nguy có nhiễm bệnh cao,… phải trải qua quá trình thanh tra, kiểm dịch.

Trên đây là những thông tin về hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang ÚcGoSELL muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với bài viết này, doanh nghiệp sẽ có thêm những kiến thức để hỗ trợ quá trình kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Bài viết cùng chuyên mục