Blog » Kiến thức xuất khẩu » 6 điều cần lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

6 điều cần lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

6 Tháng Sáu, 2022

Úc là một thị trường tiềm năng và nhiều thách thức cho các nhà xuất khẩu trong và ngoài nước. Nếu bạn đã sẵn sàng để tận dụng những cơ hội mà Úc mang lại cho doanh nghiệp của bạn, thì cùng GoEXPORT tìm hiểu 6 điều bạn cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc.

6 điều cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Xuất khẩu hàng hóa sang Úc có những hạn chế

Úc có những hạn chế rất nghiêm ngặt đối với các sản phẩm có thể gây ô nhiễm cho ngành nông nghiệp hoặc môi trường của đất nước.

Xuất khẩu hàng hóa sang Úc có những hạn chế
Một số hạn chế cụ thể khi doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Loại sản phẩm và giá trị của sản phẩm bạn xuất khẩu sang Úc có thể bao gồm các chi phí như phí thông quan, thuế hải quan, thuế hàng hóa và dịch vụ. Trang web Border Force – Úc có thể cung cấp cho bạn thông tin về yêu cầu giải phóng rời cảng – thông quan và giấy phép.

Nếu hàng hóa của bạn chứa các hóa chất công nghiệp như mỹ phẩm, nhựa, mực hoặc đồ vệ sinh cá nhân, bạn sẽ cần đăng ký doanh nghiệp của mình với Chính Phủ Úc qua – Chương trình Đánh giá và Thông báo Hóa chất Công nghiệp Quốc gia (NICNAS) và trả phí đăng ký.

Xem thêm: Những rủi ro xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên lưu ý

Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật

Có một số tiêu chuẩn của Úc có thể yêu cầu sản phẩm của bạn phải được sửa đổi, bổ sung để sản phẩm có thể thâm nhập vào thị trường Úc. Họ sử dụng dấu chứng nhận để cho biết một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu pháp lý cụ thể để xuất khẩu hàng hóa hay không.

Tất cả hàng hóa đóng gói sẵn cũng phải tuân thủ luật đo lường thương mại của Úc. Tham khảo trang sản phẩm an toàn Úc sẽ cung cấp cho bạn tổng quan về luật an toàn sản phẩm của Úc.

Lộ trình xuất khẩu hàng hóa sang Úc

Nếu không am hiểu về các thủ tục gửi hàng quốc tế, bạn có thể sử dụng các hãng tàu – dịch vụ giao nhận vận chuyển quốc tế để chuyển hàng hóa của mình.

Họ sẽ có các nhân viên giao nhận có kiến ​​thức sâu rộng về các yêu cầu tài liệu, quy định, chi phí vận chuyển và các hoạt động ngân hàng ở Úc. Khi tìm được đơn vị giao nhận phù hợp với bạn, hãy đảm bảo rằng họ có bảo hiểm và có thể giúp cho bạn tuân thủ HMRC. Đơn vị giao nhận cũng cần phải có kinh nghiệm khi xuất hàng đi Úc.

Lộ trình xuất khẩu hàng hóa sang Úc
Doanh nghiệp luôn cần chú ý đến quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu sang Úc

Bạn nên tìm đơn vị giao nhận tại Việt Nam, gần doanh nghiệp bạn và sẽ là đầu mối quan trọng để đảm bảo phản hồi kịp thời cho các thắc mắc của khách hàng hoặc bất kỳ vấn đề nào liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Nếu bạn có thể bán hàng trực tuyến hoặc bán hàng trực tiếp cho khách hàng Úc thì đây có thể là lựa chọn tốt hơn. Có nghĩa là bạn xử lý tất cả các quy trình liên quan đến tiếp thị, bán hàng, gửi hàng ra nước ngoài và nhận tiền.

Điều khoản thanh toán

Điều khoản thanh toán an toàn khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc là yêu cầu người mua thanh toán trước cho bạn. Tuy nhiên, trong khi điều này hạn chế rủi ro của bạn với tư cách là nhà xuất khẩu, người mua phải tin tưởng rằng bạn sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng đúng thời hạn. Một giải pháp khác là yêu cầu khách mua thanh toán trước một phần.

Để an toàn, bạn có thể sử dụng thư tín dụng để đảm bảo rằng bạn sẽ được thanh toán. Trong trường hợp này, ngân hàng của người nhập khẩu phát hành một chứng từ nói rằng họ sẽ thanh toán cho bạn khi các điều khoản của Thư tín dụng được hoàn thành.

Doanh nghiệp có thể yêu cầu người mua thanh toán trước khi vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Úc
Doanh nghiệp có thể yêu cầu người mua thanh toán trước khi vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Úc

Khách hàng của bạn có thể yêu cầu bạn cung cấp các điều khoản tín dụng hoặc bạn có thể thấy rằng bạn cần phải cung cấp tín dụng cho khách hàng để cạnh tranh với đối thủ của mình.

Bạn nên thực hiện trách nhiệm giải trình của riêng mình đối với người mua và chỉ giao hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn trước khi thanh toán khi bạn đã thiết lập được mối quan hệ thương mại và sự tin tưởng với đối tác nhập khẩu ở Úc.

Lưu ý khi đóng hàng sang Úc

Khi đóng thùng và xuất hàng hóa sang Úc bạn nên lưu ý sau:

  • Không đóng hàng bằng thùng giấy cứng, thùng carton, túi giấy cũ. Nếu sử dụng chúng sẽ bị tiêu hủy.
  • Hạn chế dùng các loại ván gỗ có dính vỏ cây. Vỏ cây bị cấm khi lưu hành vào Úc và sẽ bị tiêu hủy.
  • Không dùng rơm rạ, vật liệu thảo mộc để đóng hàng do chúng có thể chứa côn trùng, vật gây hại và bệnh dịch vào Úc.
  • Thùng chứa hàng phải không bị dính đất, cát, các loại hạt, những loại ốc, thực vật hoặc những sản phẩm làm từ động vật. Bên ngoài và bên trong các thùng hàng đều phải đảm bảo sạch sẽ trước khi xếp dỡ hàng hóa xuống tàu.
  • Những nước có mức độ nguy hiểm cao về bệnh hiểm nghèo và các loại côn trùng thì toàn bộ hàng hoá phải được khám xét và kiểm tra trước khi thông quan, nhập vào Úc.
Lưu ý khi đóng hàng sang Úc
Một số lưu ý khi đóng hàng xuất khẩu sáng Úc

Đưa cho Cơ quan An toàn Sinh học (AQIS) tập hồ sơ khai báo để việc giải tỏa hàng trong thùng được dễ dàng, nhanh chóng, không ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của bạn.

Cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác

Khi xuất khẩu sang Úc, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu bổ sung ở các thị trường khác và cho phép tăng trưởng hơn nữa.

Úc có liên kết thương mại chặt chẽ với các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác
Xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế cùng giải pháp GoEXPORT

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu 6 điều cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc. Nếu bạn gặp khó khăn khi xuất khẩu mùa dịch thì hãy nên thử xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba.com. Đây là giải pháp giúp bạn tiếp cận không chỉ thị trường Úc mà xuất đi toàn cầu hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ rất dễ dàng và hiệu quả.

Đăng ký tư vấn và tìm hiểu về giải pháp xuất khẩu trực tuyến với gói giải pháp GoEXPORT.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không?