Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Chuyện chưa kể về việc xuất khẩu khẩu trang y tế

Kiến thức

Chuyện chưa kể về việc xuất khẩu khẩu trang y tế

9 Tháng Chín, 2021

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hoành, thật may vì nước ta kịp thời cung ứng khẩu trang cho mọi người dân. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp Việt còn đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này đến khắp các quốc gia khác trên thế giới. Vậy thực trạng, điều kiện và thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây, GoSELL sẽ cùng các bạn tìm hiểu.

Chuyện chưa kể về việc xuất khẩu khẩu trang y tế

Thực trạng xuất khẩu khẩu trang của nước ta

Chúng ta đang sống trong bối cảnh mà bất kỳ ai cũng phải chụp lên mặt một đến hai chiếc khẩu trang dày cộm. Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hoành đe dọa sức khỏe con người. Thời điểm này, chúng ta phải tạm dừng nhiều hoạt động kinh tế – xã hội để ưu tiên một mục tiêu đó là: Kiểm soát dịch bệnh.

Thực trạng xuất khẩu khẩu trang của nước ta

Cũng trong mùa dịch, khẩu trang trở thành mặt hàng quan trọng hơn bao giờ hết. Trên thế giới, nhận thức về tầm quan trọng của vật dụng này cũng đã được tăng cao. Người ta không còn biểu tình để phản đối quy định đeo khẩu trang nữa. Có lẽ họ đã ý thức được rằng: Đeo khẩu trang vẫn tốt hơn đeo máy thở.

Về việc xuất khẩu khẩu trang y tế, theo số liệu của Tổng cục Hải quan cập nhật, trong 3 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu gần 174 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại. Theo các đơn vị xuất khẩu, việc dịch bùng phát trở lại đã khiến các đơn hàng khẩu trang y tế tăng trở lại.

Các chứng từ cần có trong việc xuất khẩu

Đầu tiên cần xác định, khẩu trang y tế được xếp vào loại hàng hóa trang thiết bị y tế. Vì vậy, việc xuất khẩu mặt hàng này sẽ phải tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn tương tự trang thiết bị y tế. Theo đó, đơn vị xuất khẩu cần có các chứng từ cơ bản sau:

  • Hóa đơn thương mại (Gọi tắt là Invoice): Chứng từ dùng để thanh toán giữa người bán và người mua.
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list): Mô tả chi tiết nội dung lô hàng.
  • Hợp đồng thương mại: Thỏa thuận giữa các thương nhân trong việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt hoạt động thương mại.
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O): Cho biết nguồn gốc xuất xứ (được sản xuất tại vùng lãnh thổ, quốc gia nào) của hàng hóa.

Các chứng từ cần có trong việc xuất khẩu

Ngoài ra, để việc xuất khẩu khẩu trang đến các quốc gia khác được diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo cung cấp thêm một số giấy tờ khác tùy vào yêu cầu của nước nhập khẩu.

Chẳng hạn, nếu muốn xuất khẩu sang Châu Âu, lô hàng khẩu trang phải có thêm chứng nhận CE hợp pháp. Nhãn CE sẽ được dán lên sản phẩm. Hoặc, khi xuất khẩu sang Mỹ, lô khẩu trang phải có thêm số đăng ký FDA.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa chịu thuế gì? – Thông tin mới nhất 2021

Điều kiện xuất khẩu khẩu trang y tế

Ngoài các chứng từ kể trên, thương nhân sẽ phải đảm bảo thêm các điều kiện khác thì mới có thể xuất khẩu được mặt hàng này.

Điều kiện về trang thiết bị y tế

Như đã nói, khẩu trang được xếp vào loại hàng hóa trang thiết bị y tế. Nếu muốn xuất khẩu cần phải đảm bảo những điều kiện sau đây:

  • Phải có giấy phép xuất khẩu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Bộ Y tế.
  • Phải chịu sự kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
  • Trang thiết bị y tế phải được cấp giấy chứng nhận tự do lưu hành.

Điều kiện về thương nhân xuất khẩu

  • Thương ở ở đây là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật, đáp ứng được các điều kiện về việc thành lập và hoạt động.
  • Là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Khi tiến hành xuất khẩu phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật Việt Nam.

4. Thủ tục xuất khẩu khẩu trang

Với tình trạng đại dịch COVID-19 hoành hoành như hiện nay, việc xuất khẩu khẩu trang không chỉ mang giá trị về kinh tế, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt. Những lô hàng kịp thời đến các quốc gia sẽ giúp bảo vệ sức khỏe mọi người.

Thủ tục xuất khẩu khẩu trang

Bởi những giá trị kể trên mà hiện nay, cơ quan hải quan luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc xuất khẩu được dễ dàng. Dưới đây là thủ tục xuất khẩu mà bạn cần phải đảm bảo:

  • Người khai hải quan chuẩn bị hồ sơ hải quan.
  • Tập kết khẩu trang, thiết bị y tế tại điểm đã khai báo. Chậm nhất là 4 giờ trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh. 
  • Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan sẽ tiếp nhận, kiểm tra và xử lý tờ khai hải quan.
  • Căn cứ vào kết quả phân luồng trên tờ khai hải quan, thực hiện kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, kiểm tra xuất xứ hàng hóa. Sau khi kiểm tra, công chức phải ghi lại kết quả kiểm tra trên Phiếu ghi kết quả kiểm tra, sau đó cập nhật vào Hệ thống.
  • Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, khẩu trang sẽ được thông quan. Người khai hải quan sau đó phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp thuế theo quy định.

Trên đây GoSELL vừa trình bày chi tiết đến bạn các vấn đề xoay quanh việc xuất khẩu khẩu trang y tế. Các thương nhân khi có ý định xuất khẩu hãy đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục mà pháp luật ban hành.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa – Đột phá doanh thu với dịch vụ GoEXPORT

Bài viết cùng chuyên mục