Blog » Kiến thức xuất khẩu » Những thông tin cần nắm về lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang y tế

Những thông tin cần nắm về lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang y tế

26 Tháng Mười, 2021

Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 vẫn còn chuyển biến phức tạp và nguy hiểm, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế đang tăng cao trên phạm vi toàn cầu. Đây chính là là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tại Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Những thông tin cần nắm về lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang y tế

Nếu bạn là một doanh nghiệp đang hoặc có nhu cầu tham gia vào thị trường này thì hãy cùng Mediastep điểm qua những thông tin quan trọng trong bài viết sau đây.

Thực trạng xuất khẩu khẩu trang y tế nước ta hiện nay

Thực trạng xuất khẩu khẩu trang y tế nước ta hiện nay

Theo số liệu của tổng cục hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2021 số lượng khẩu trang y tế mà các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế là hơn 300 triệu chiếc.

Con số này đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm và giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời số lượng các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng có sự suy giảm cực kỳ mạnh.

Trước đây, có thời điểm số lượng doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xuất khẩu khẩu trang y tế tại nước ta lên tới hơn 100 đơn vị. Nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 12 doanh nghiệp còn hoạt động. Có thể thấy lĩnh vực xuất khẩu này đang bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tình hình dịch bệnh đang dần được cải thiện và nhu cầu sử dụng khẩu trang cũng bắt đầu giảm dần.

Tuy nhiên, nhìn chung tình hình sản xuất và bán khẩu trang y tế từ Việt Nam đi nước ngoài vẫn ở mức ổn định và khả quan.

Xem thêm: Những vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hóa dịch vụ

Giấy tờ, chứng từ cần có khi xuất khẩu

Giấy tờ, chứng từ cần có khi xuất khẩu

Để xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật ở cả bên mua và bên bán. Cụ thể như sau:

Các giấy tờ cơ bản bắt buộc phải có

Theo nghị định 36/2016/NĐ-CP, về vấn đề quản lý xuất khẩu các sản phẩm trang thiết bị y tế quy định các chứng từ cần thiết bắt buộc phải có bao gồm:

  • Hợp đồng ngoại thương
  • Hóa đơn thương mại (Invoice)
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)
  • Tờ khai hải quan
  • Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)
  • Chứng nhận chất lượng hàng hóa
  • Giấy phép xuất khẩu (nếu là doanh nghiệp lần đầu xuất khẩu)

Một số chứng từ phát sinh từ phía nhà nhập khẩu 

Theo quy định của từng quốc gia mà việc xuất khẩu khẩu trang y tế sẽ có thêm các chứng từ phát sinh. Do đó, trong hợp đồng thương mại, người bán và người mua phải quy định rõ ràng tất cả các chứng từ, giấy tờ cần thiết trong quá trình mua bán. Thông thường, sẽ có những loại giấy tờ phát sinh thường gặp sau đây:

  • Với các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu (EU): Họ sẽ yêu cầu thêm chứng nhận CE được cấp bởi các cơ quan được Ủy ban châu Âu chỉ định. 
  • Đối với Mỹ: Chỉ những sản phẩm khẩu trang y tế đã được đăng ký FDA thì mới được chấp nhận nhập khẩu vào nước này.
  • Với các nước khác: Tùy thuộc vào từng quốc gia mà yêu cầu của họ về chứng từ của khẩu trang y tế sẽ khác nhau. Tuy nhiên đa phần các nước chỉ yêu cầu chứng nhận lưu hành tự do (CFS) được chính Bộ Y tế cấp.

Thủ tục hải quan khi xuất khẩu khẩu trang y tế

Thủ tục hải quan khi xuất khẩu khẩu trang y tế 

Để làm thủ tục hải quan trong xuất khẩu khẩu trang, doanh nghiệp hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1:  Người làm tờ khai hải quan phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, chứng từ đã nêu ở trên.
  • Bước 2: Căn cứ vào thời gian nêu trên hợp đồng ngoại thương, người làm tờ khai hải quan sẽ nộp các chứng từ cần thiết và đưa sản phẩm đến địa điểm vận tải trước khi phương tiện xuất cảnh ít nhất là 4 tiếng.
  • Bước 3: Sau đó hệ thống bắt đầu xử lý các dữ liệu từ bộ chứng từ đã nhận. Nếu tất cả thông tin đã hợp lệ, người làm tờ khai sẽ nhận được thông báo và giấy xác nhận thông quan hàng hóa.
  • Bước 4: Trên giấy chứng nhận thông quan sẽ có đầy đủ các thông tin và kết quả phân luồng. Căn cứ vào đó, doanh nghiệp là lần lượt thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra hồ sơ, kiểm tra xuất xứ, kiểm tra chất lượng hàng hóa,…  Sau đó điền đầy đủ thông tin vào phiếu ghi kết quả kiểm tra và cập nhật trở lại cho hệ thống.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục hải quan được yêu cầu, kiện hàng khẩu trang y tế xuất khẩu sẽ được phép thông quan. Lúc này, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế và các chi phí theo quy định, sau đó đưa kiện hàng lên phương tiện vận tải là xong.

Xem thêm: Chi tiết các điều kiện về xuất khẩu hàng hóa

Các điều kiện khi xuất khẩu khẩu trang y tế

Các điều kiện khi xuất khẩu khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế thuộc mặt hàng trang thiết bị y tế, do đó những quy định về việc xuất khẩu mặt hàng này cũng sẽ nghiêm ngặt hơn so với những sản phẩm, hàng hóa khác. Cụ thể:

  • Doanh nghiệp xuất khẩu phải được cấp giấy phép xuất khẩu được ban hành bởi Bộ Y tế.
  • Kiện hàng sẽ phải trải qua quá trình thẩm định chất lượng thực tế được thực hiện bởi các cơ quan chức năng được pháp luật chỉ định.
  • Phải xác định mã HS của sản phẩm trước khi tiến hành làm thủ tục thông quan. Mã HS của khẩu trang y tế là 63079040.
  • Hàng hóa bắt buộc phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do.
  • Doanh nghiệp xuất khẩu phải có giấy chứng nhận đầu tư và kinh doanh được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Với những vấn đề xoay quanh hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế mà Mediastep đã nêu trong bài viết này, mong rằng bạn đọc đã có được những thông tin tham khảo bổ ích cho quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng GoEXPORT?