Blog » Tin tức » Ngành công nghiệp xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2023

Ngành công nghiệp xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2023

23 Tháng Ba, 2023

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu dừa lớn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với kim ngạch xuất khẩu đạt 900 triệu USD trong năm 2022. Theo dự báo, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng và có hy vọng đạt được 1 tỷ USD trong năm 2023.

xuat-khau-dua-1

Ngành công nghiệp xuất khẩu sản phẩm dừa có tiềm năng phát triển lớn

Tại buổi tọa đàm thuộc khuôn khổ Vifa Expo 2023, ông Cao Bá Đăng Khoa, quyền Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện nay có trên 175.000 ha dừa, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh duyên hải miền Trung. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 80% tổng diện tích cả nước. 

Các sản phẩm liên quan đến cây dừa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ với đa dạng mặt hàng khác nhau (hơn 200 loại) và nhận được nhiều đánh giá tích cực, kể cả ở những thị trường khó tính như Phần Lan ở Bắc Âu. Với thành tích này, nước ta đã vươn lên vị trí thứ tư của châu Á về xuất khẩu dừa. 

Một trong những điểm đặc biệt của sự kiện Vifa Expo 2023 lần này là các sản phẩm từ dừa đã thu hút 612 doanh nghiệp tham gia, với 2.410 gian hàng đăng ký trên tổng quy mô 40.000 m2 của hội chợ, tăng gấp 3 lần so với năm 2022. Trong đó có hơn 140 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những số liệu ấn tượng trên đã cho thấy tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp này, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dừa và các sản phẩm từ dừa có triển vọng rất lớn về xuất khẩu, với giá cả cao, do nhu cầu về thực phẩm xanh đang trở thành xu hướng tiêu dùng của thế giới.

xuat-khau-dua-2
Ngành công nghiệp xuất khẩu sản phẩm dừa có tiềm năng phát triển lớn

Tham khảo thêm: 10 lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Châu Âu

Nâng cao giá trị trái dừa thông qua sản xuất – xuất khẩu bền vững

Ngành dừa không đơn thuần là những doanh nghiệp chuyên sản xuất về dừa mà còn có nhiều doanh nghiệp khai thác nguyên liệu từ dừa như sản xuất thực phẩm, sản xuất tinh dầu trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt, thân cây dừa đang có tiềm năng khai thác lớn để cho ra sản phẩm gỗ dừa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu dừa tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá cả mặt hàng hay tiêu chuẩn khắt khe của các nước và các nhà nhập khẩu,… Do đó, để khai thác giá trị gia tăng của ngành công nghiệp này, Hiệp hội Dừa Việt Nam đã đề xuất những văn bản, tiêu chuẩn quy định việc kinh doanh và xuất khẩu dừa cũng như những sản phẩm từ dừa, thúc đẩy ngành phát triển toàn diện và bền vững.

Đồng thời, Hiệp hội còn triển khai xây dựng vùng nguyên liệu bền vững để người nông dân trồng dừa được hưởng giá nguyên liệu minh bạch, mang đến nguồn cung ổn định, hạn chế tình trạng giảm năng suất và sản lượng, gây thiếu hụt nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu dừa và sản phẩm từ dừa Việt Nam cũng cần chủ động tối ưu hóa quy trình xuất khẩu để mang lại những kết quả khả quan, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành dừa Việt Nam. 

Hiện nay, hình thức xuất khẩu thương mại điện tử đã và đang tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, qua đó còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực và chủ động xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Trong đó không thể không kể đến giải pháp hỗ trợ xuất hàng đầu hiện nay – GoEXPORT.

xuat-khau-dua-3
Nâng cao giá trị trái dừa thông qua sản xuất – xuất khẩu bền vững

Xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế cùng với GoEXPORT

Tự hào là một trong những đối tác chiến lược của alibaba.com, GoEXPORT là kênh xuất khẩu hàng hóa hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong nước, GoEXPORT còn hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng quốc tế với khả năng tiếp cận với hơn 12 triệu khách hàng trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với hàng loạt những tính năng ưu việt như: 

xuat-khau-dua-4
Xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế cùng với GoEXPORT
  • Triển lãm online: Trải nghiệm dành cho người mua và người bán để cùng tham gia triển lãm mà không cần di chuyển.
  • Kệ trưng bày sản phẩm: Kệ trưng bày sản phẩm chính là cách hiệu quả để tăng khả năng tìm kiếm sản phẩm từ khách hàng.
  • Chuyển đổi ngôn ngữ: Công cụ chuyển dịch 16 ngôn ngữ, giúp bạn kết nối với người mua từ bất cứ đâu mà không lo vấn đề ngôn ngữ.
  • Yêu cầu báo giá – RFQ: RFQ là một yêu cầu mua hàng được gửi bởi người mua và được hiển thị cho người bán để gửi báo giá.
  • Quảng cáo từ khóa: Tăng khả năng hiển thị sản phẩm và cạnh tranh với đối thủ bằng cách luôn hiển thị sản phẩm ở trang đầu.
  • Marketing thông minh: Với công nghệ AI giúp chạy quảng cáo sản phẩm đến đúng thị trường và đối tượng khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu: Theo dõi, phân tích nhân khẩu học và hành vi người mua, giúp bạn kết hợp các chiến dịch bán hàng tốt hơn.
  • Big Data: Nguồn dữ liệu về thông tin thị trường, người mua trên thế giới. Giúp đánh giá thị trường tiềm năng để bán hàng.
  • Insight khách hàng: Marketing dựa trên thị hiếu của khách hàng, xây dựng lòng trung thành và giữ chân khách hàng tiềm năng.
  • Chăm sóc khách hàng: Đội ngũ chăm sóc sẽ hướng dẫn bạn sử dụng các tính năng và nhanh chóng triển khai các kế hoạch xuất khẩu.

Tin chắc rằng trong tương lai, GoEXPORT sẽ càng nỗ lực để mang đến những giải pháp hoàn thiện giúp doanh nghiệp xuất khẩu thành công và bền vững.