Blog » Được xem nhiều nhất » Trung Quốc – Thị trường tiềm năng cho nông sản Việt Nam trong 2023

Trung Quốc – Thị trường tiềm năng cho nông sản Việt Nam trong 2023

1 Tháng Mười Một, 2023

Trước kia, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc không mấy khó khăn, nhưng trong năm 2023 mọi việc đã khác. Nước bạn đã và đang xây dựng hàng rào kỹ thuật cao, đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn cho từng loại hàng khác nhau. Như vậy, để có thể phát triển bền vững thì ngành hàng nông sản của nước ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

nong-san-viet-nam-01

Trung Quốc được đánh giá là điểm sáng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại giúp hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dần khôi phục. Thực tế, xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản sang Trung Quốc đã tăng mạnh từ tháng 2/2023. Đã có không ít doanh nghiệp Trung Quốc ngỏ ý muốn mua lượng hàng lớn nông sản, thủy sản từ Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy: xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2023 đã đạt 1,27 tỷ USD. Đồng thời, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc cũng đạt 804,6 triệu USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 58,6% thị phần. Điều này đã đưa Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất trong năm 2023, chiếm 20,2% tổng giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, năm 2023 này, Trung Quốc sẽ là điểm sáng cho xuất khẩu nông sản phẩm Việt Nam nhờ nhu cầu bùng nổ, vị trí địa lý thuận lợi, chi phí logistic và rủi ro thấp hơn so với các thị trường khác.

Xem thêm: Tình hình xuất nhập khẩu tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023

Giá gạo xuất khẩu tăng cao giúp nông dân có động lực mở thêm diện tích

Không chỉ có trái cây tươi, mà còn có nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có giá trị kinh tế cao tiếp tục vươn ra những thị trường khó tính hơn, điển hình là hạt gạo. Không chỉ được cấp phép nhập khẩu chính ngạch mà gạo thương hiệu Việt còn được bán với giá rất cao. 

Ông Phạm Thái Bình – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết: năm vừa qua, giá gạo thơm được xuất khẩu sang Trung Quốc và Châu Âu đạt mức bình quân là 650 USD/tấn, riêng gạo ST24 và ST25 có giá trên 1.000 USD/tấn. Đây là giá xuất khẩu cao đối với mặt hàng lúa gạo trong nhiều năm nay.

Đồng thời, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết thêm: thông thường cuối vụ giá gạo rất thấp, nên đối tác nhập khẩu sẽ căn cứ vào giá đó để đàm phán mua vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, năm nay, cuối vụ nước ta lại bán được giá khá cao nên các hợp đồng ký cho vụ Đông Xuân trong năm 2023 sẽ có giá tốt hơn. Điều quan trọng là khi giá gạo tăng thì người nông dân sẽ có thêm động lực mở rộng diện tích, nâng cao năng suất và chất lượng hơn nữa.

nong-san-viet-nam-02
Giá gạo xuất khẩu tăng cao giúp nông dân có động lực mở thêm diện tích

Xem thêm: Ngành công nghiệp xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2023.

Cùng với cơ hội từ thị trường, xuất khẩu nông sản Việt Nam còn nhiều thách thức

Song song với các cơ hội từ thị trường, thì xuất khẩu nông sản Việt Nam được dự báo vẫn còn nhiều thách thức.

Theo ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế về địa lý, chi phí vận chuyển, nhu cầu cao,… để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh: việc liên kết vùng trồng cần được đẩy mạnh để kết nối tiêu thụ nông sản, đảm bảo mã số vùng trồng đủ lớn và đảm bảo chất lượng lẫn sản lượng cho sản phẩm. Quy trình Global GAP, VietGAP phải được triển khai chặt chẽ từ con giống, cây giống. Mở rộng quan hệ thương mại song phương, hướng tới xuất khẩu chính ngạch, sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, các tiêu chuẩn ngày càng khó hơn, nhất là có những quy định, điều chỉnh rất bất ngờ đối với nông sản nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần phải có những thay đổi về quan điểm, tâm thế, tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, xây dựng chiến lược chi tiết tới từng phân khúc địa phương nếu muốn tăng tỷ trọng vào thị trường này.

Trong đó, GoEXPORT – thương hiệu hợp tác hàng đầu tại Việt Nam giữa công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam và đối tác Alibaba.com sẽ giúp các doanh nghiệp giữ vững chỗ đứng, thị phần và tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng GoEXPORT?

Cùng GoEXPORT xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

Với GoEXPORT, doanh nghiệp có cơ hội được tham gia vào sàn thương mại điện tử Alibaba.com – nơi giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc và mang nông sản Việt vươn tầm thế giới. Theo đó, Alibaba.com là một trong những nền tảng website thương mại quốc tế hàng đầu hiện nay, hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business) của tập đoàn công nghệ Alibaba Group.

nong-san-viet-nam-03
Cùng GoEXPORT xuất khẩu nông sản Việt Nam ra quốc tế dễ dàng

Hơn thế nữa, sử dụng GoEXPORT, doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm các tính năng vượt trội của Alibaba.com để thúc đẩy việc xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế một cách vượt trội. Bao gồm:

  • Triển lãm online cho phép người mua và người bán cùng tham gia triển lãm mà không cần phải di chuyển.
  • Kệ trưng bày sản phẩm giúp tăng khả năng tìm kiếm sản phẩm từ khách hàng.
  • Chuyển đổi ngôn ngữ hỗ trợ chuyển dịch 16 ngôn ngữ khác nhau, giúp xóa tan rào cản ngôn ngữ cho cả người bán và người mua.
  • Yêu cầu báo giá (RFQ) là yêu cầu mua hàng được gửi bởi người mua và sẽ hiển thị cho người bán để gửi báo giá.
  • Quảng cáo từ khóa giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ.
  • Marketing thông minh giúp người bán chạy quảng cáo sản phẩm đến đúng thị trường và đối tượng mục tiêu.
  • Phân tích dữ liệu giúp người bán theo dõi, phân tích nhân khẩu học và hành vi người mua. Từ đó, họ có thể kết hợp với các chiến dịch giúp đánh trúng tâm lý người mua và bán hàng hiệu quả hơn.
  • Big data, nguồn dữ liệu cung cấp đến người bán thông tin về thị trường, cũng như người mua trên thế giới. Giúp họ đánh giá thị trường tiềm năng để đẩy mạnh việc bán hàng tốt hơn.
  • Insight khách hàng, marketing dựa trên thị hiếu của khách hàng, xây dựng lòng trung thành và giữ chân các khách hàng tiềm năng.
  • Chăm sóc khách hàng, sẽ có đội ngũ chăm sóc hướng dẫn người bán sử dụng các tính năng và cách triển khai các kế hoạch xuất khẩu.

Để nâng cao sự tiện ích cho các doanh nghiệp và cả khách hàng quốc tế, GoEXPORT sẽ tập trung và nỗ lực hoàn thiện các tính năng ngày một hiện đại hơn. Nhằm giúp các doanh nghiệp có thể xuất khẩu sản phẩm ra thế giới thành công, đồng thời góp phần giúp nông sản Việt Nam có một chỗ đứng vững vàng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.