Blog » Kiến thức xuất khẩu » Những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

6 Tháng Chín, 2021

Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam và là thị trường  xuất lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ sau Mỹ). Với ưu thế là thị trường đông dân nhất thế giới, có cơ cấu dân số đa dạng, với nhu cầu nhiều loại sản phẩm khác nhau, không khó hiểu khi nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn luôn ưu tiên tập trung cho thị trường này.

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang trung quốc

Doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm hiểu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì cùng Mediastep tìm hiểu những lưu ý nhỏ sau đây trước khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Những mặt hàng nước ta xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc

Sau đây là danh sách những mặt hàng nước ta xuất khẩu hàng hóa nhiều sang Trung Quốc những năm gần đây và các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu trong tương lai.

Những mặt hàng nước ta xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc

  • Gạo
  • Cà phê
  • Trà (chè)
  • Cao su
  • Hạt điều
  • Hạt tiêu
  • Sản phẩm gỗ
  • Linh kiện điện tử

Ngoài ra các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam cũng được xuất khẩu với số lượng tương đối sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay nước ta có 9 chủng loại hoa quả được Trung Quốc cho phép nhập khẩu là: thanh long các loại, vải thiều, chuối, mít (mít Thái), dưa hấu, nhãn, xoài, chôm chôm và măng cụt.

Đồng thời chính phủ nước ta cũng đang đàm phán với nước bạn để có thể xuất khẩu thêm các sản phẩm trái cây khác như: sầu riêng, chanh leo, bơ, dừa, mận và mãng cầu … Các loại mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam được xuất nhiều sang cho Trung Quốc như: tôm đông lạnh, cua, ghẹ, bạch tuộc, cá tra và cá basa

Mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiện nay, tình hình xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan mức cơ bản 0% theo khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA).

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cần chú ý gì? 

Thị trường Trung Quốc không phải dễ tính như nhiều người thường nghĩ. Hàng hóa muốn được xuất sang Trung Quốc phải đảm bảo các tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của họ. Nếu là hàng nông sản, thủy hải sản thì phải có giấy kiểm dịch, xuất xứ rõ ràng.

Chẳng hạn như đối với mặt hàng thực phẩm đông lạnh, cần phải có đủ 4 loại giấy tờ sau để sản phẩm Việt Nam được phép tiêu thụ trên thị trường:

  • Chứng nhận kiểm dịch hoặc kiểm nghiệm cho hàng hóa nhập khẩu
  • Giấy chứng nhận tiệt trùng, khử trùng
  • Chứng nhận thông tin truy xuất, hợp lệ, nguồn gốc rõ ràng
  • Kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, xét nghiệm Axit Nucleic.

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cần chú ý gì? 

Trong tình hình dịch COVID 19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc cũng tăng cường siết chặt việc kiểm soát người và phương tiện vận tải của nước ta tại cửa khẩu biên giới. Họ sẽ ngăn cấm các tài xế đến từ các tỉnh, thành phố là vùng dịch của nước ta.

Hiện tại, sản phẩm nông sản, thủy hải sản của Việt Nam chịu sự quản lý về hạn ngạch nhập khẩu do Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển Cải cách quốc gia Trung Quốc quy định. Ngoài hạn ngạch thì sản phẩm nhập khẩu nước ta còn phải chịu thuế hạn ngạch dành cho 7 nhóm mặt hàng, trong đó có gạo và phân bón.

Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo pháp luật Việt Nam

Lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

  • Có nhân lực am hiểu tiếng Trung Quốc, để kết nối, liên hệ với các doanh nghiệp của nước bạn.
  • Cần chú ý xác minh năng lực của đối tác Trung Quốc, tránh những rủi ro không đáng có.
  • Doanh nghiệp nên tìm hiểu thông tin tổng quan về thị trường Trung Quốc cũng như nhu cầu, sự khác biệt ở từng vùng miền.
  • Bên cạnh đó, nên tìm hiểu các quy định xuất nhập khẩu của chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hóa mà bạn có kế hoạch xuất khẩu. Nhất là các mặt hàng thực phẩm, nông sản, thủy sản vì đây đều là các loại hàng hóa bị kiểm dịch ngặt nghèo.
  • Các doanh nghiệp trước khi tiến hành giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc cần thông qua hệ thống các Văn phòng Xúc tiến Thương mại tại Trung Quốc và Việt Nam, các  Thương vụ hoặc Chi nhánh Thương vụ để tìm kiếm các đối tác kinh doanh phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc.
  • Tất cả mọi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện theo hợp đồng của luật thương mại quốc tế chặt chẽ, rõ ràng.
  • Thường xuyên tham gia các triển lãm quốc tế, hoạt động xúc tiến thương mại do các hiệp hội, tổ chức tiến hành.

Ngoài ra, để chiếm được thị trường và xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, doanh nghiệp cần phải quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, thấu hiểu nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương ở Trung Quốc.

Xem thêm: Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu?

Kết Luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu một số lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Hy vọng các thông tin này là bước đệm cơ bản giúp bạn có thể thâm nhập vào thị trường tỷ dân đầy tiềm năng này.

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp xuất khẩu hiệu quả trong giai đoạn đại dịch thì hãy tìm hiểu GoEXPORT. Giải pháp giúp bạn xuất khẩu toàn cầu và thị trường Trung Quốc dễ dàng thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com.