Thiết kế website bán hàng cần những tính năng gì?

7 June, 2021

Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thiết kế website bán hàng cần những tính năng gì?

Website bán hàng là công cụ không thể thiếu khi bạn muốn triển khai bán hàng và kinh doanh online. Thông qua website bán hàng, khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng và thanh toán online dễ dàng. Tuy nhiên website bán có cấu trúc thiết kế, giao diện và các tính năng đặc trưng khác với các trang web thông thường như website giới thiệu doanh nghiệp, website tin tức… Vậy khi thiết kế website bán hàng cần những gì để tăng hiệu quả hoạt động của trang web. Sau đây là những tính năng quan trọng mà bạn phải quan tâm khi thiết kế website bán hàng.

thiết kế website bán hàng cần những gì

Giao diện đẹp và chuẩn SEO

Giao diện là yếu tố hàng đầu thu hút ánh nhìn của khách hàng và giữ chân họ ở lại lâu hơn trên website của bạn. Giao diện website của bạn đẹp có nghĩa là có bố cục hợp lý, màu sắc phối hợp hài hòa, các font chữ và biểu tượng dễ nhìn, thu hút, các menu và điều hướng, tìm kiếm dễ dàng… Một giao diện website đẹp khi mới nhìn qua sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và đẳng cấp. Một giao diện đẹp thì chưa đủ, nó còn phải chuẩn SEO để website của bạn dễ dàng hiển thị top đầu trên các công cụ tìm kiếm.

Giao diện responsive – tương thích nhiều thiết bị

Ngày nay số lượng người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet và website rất lớn, nên website của bạn phải responsive để tự co giãn kích thước hiển thị của website trên các thiết bị di động. Một website hiện đại ngày nay phải đáp ứng chuẩn Responsive: Tương thích nhiều thiết bị điện tử từ máy tính bàn, laptop cho đến điện thoại di động, máy tính bảng… Điều này giúp trải nghiệm duyệt web trên nhiều thiết bị của khách hàng được hoàn hảo hơn. Từ đó giúp giữ chân khách hàng trên website, tiếp tục đặt hàng và sử dụng sản phẩm của bạn.

thiết kế website bán hàng cần những gì

Cung cấp tính năng giỏ hàng và hỗ trợ đặt hàng

Nếu để ý bạn sẽ thấy yếu tố khác biệt cơ bản của website bán hàng, website thương mại điện tử so với các loại website khác là có giỏ hàng trên mỗi sản phẩm. Tính năng giỏ hàng giúp khách hàng sau khi xem giá và thông tin sản phẩm có thể dễ dàng đặt hàng sản phẩm mình yêu thích. Cho nên khi thiết kế website bán hàng cần chú ý tính năng giỏ hàng. Một giỏ hàng được thiết kế tốt phải bao gồm tên, hình, mô tả sản phẩm và khách hàng có thể thêm, bớt số lượng, chọn kích thước, màu sắc của sản phẩm. Giỏ hàng phải tổng hợp tổng chi phí của tất cả các sản phẩm khách đặt trong đơn hàng.

thiết kế website

Đa dạng hình thức thanh toán

Khi mua hàng, ngày nay khách hàng có rất nhiều lựa chọn hình thức thanh toán khác nhau từ thanh toán tiền mặt COD cho đến thanh toán online. Vậy bạn đã đoán được, khi thiết kế website bán hàng cần những gì? đó chính là tính năng thanh toán. Website bán hàng của bạn phải tích hợp đa dạng hình thức thanh toán như COD, chuyển khoản, thẻ tín dụng, ví điện tử để đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể tham khảo nền tảng tạo website thương mại điện tử GoWEB có tích hợp đầy đủ các hình thức thanh toán phổ biến nhất bao gồm COD, chuyển khoản, thẻ ATM, ví MoMo, ZaloPay…

thiết kế website bán hàng cần những gì

Ngoài ra khi thanh toán online bạn phải lưu ý quá trình bảo mật thông tin của khách hàng. Bạn có thể tăng bảo mật cho website bán hàng của mình bằng cách cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL (khi đó URL website của bạn sẽ có dạng: https:// thay vì http://).

Kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển

Sau khi khách hàng đặt hàng trên website bán hàng của bạn thì bước tiếp theo bạn cần giao hàng cho họ. Cho nên website bán hàng phải có tính năng kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển và cung cấp đa dạng hình thức vận chuyển. Bạn có thể chọn cửa hàng tự vận chuyển hoặc qua trung gian các đơn vị vận chuyển. Website thương mại điện tử của bạn cần liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau để bạn so sánh giá và lựa chọn đơn vị nào có giá tốt nhất. Ngoài ra mỗi công ty vận chuyển sẽ có thế mạnh riêng như giao hàng nhanh, giao nội thành hay tỉnh, giao hàng kích cỡ lớn… Có nhiều đơn vị vận chuyển bạn sẽ tận dụng được lợi thế riêng của từng công ty.

Hỗ trợ tính năng quản lý đơn hàng và khách hàng

Thiết kế website bán hàng cần những gì? Tiếp theo, website của bạn cần phải có tính năng quản lý đơn hàng và khách hàng. Bạn cần có khả năng tạo đơn hàng, báo giá cho khách. Hoặc sau khi khách đặt hàng thì thông tin đơn hàng sẽ được tổng hợp, báo cáo về trang quản trị.

thiết kế website bán hàng

Khách hàng sẽ là đầu mối bạn phải quản lý và tiếp xúc thường xuyên khi bán hàng. Website của bạn cần thống kê và theo dõi được các thông tin về khách hàng như: Họ và tên, số điện thoại, email, lịch sử đặt hàng, tổng giá trị đơn hàng hay kênh khách mua hàng. Sẽ tuyệt vời hơn bạn có thể tạo các ưu đãi cho từng nhóm khách hàng như chương trình khách hàng thân thiết, tích lũy điểm thưởng hay khuyến mãi.

Tính năng quản lý tồn kho

Tiếp theo, thiết kế website bán hàng cần những gì? đó chính là tính năng quản lý tồn kho. Tồn kho đóng vai trò rất quan trọng khi bạn kinh doanh online lẫn offline. Dư thừa quá nhiều hàng sẽ khiến bạn chôn vốn, giảm hiệu quả kinh doanh còn thiếu hàng tồn sẽ gián đoạn cung cầu, khiến bạn mất khách. Do đó, website bán hàng của bạn cần theo dõi và kiểm soát được sự biến động của hàng tồn. Mọi thay đổi, tăng giảm của hàng tồn của các cửa hàng, chi nhánh phải được báo cáo kịp thời và nhanh chóng. Theo dõi sát tồn kho còn giúp bạn biết sản phẩm này bán tốt để nhập nhiều hàng, sản phẩm nào bán chậm để ngưng nhập hàng hoặc thực hiện khuyến mãi để đẩy hàng tồn.

Tính năng hỗ trợ tiếp thị

Website bán hàng nên hỗ trợ nhiều tính năng marketing để giúp bạn quảng bá và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Chẳng hạn như cho phép bạn tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, flash sale hay email marketing… Sau đó bạn tặng mã giảm giá cho khách và khách có thể điền mã vào thông tin đơn đặt hàng để được hưởng ưu đãi. Lưu ý là những tính năng đặc biệt này thường không có sẵn đối với các website thông thường hoặc website giá rẻ. Bạn thường phải yêu cầu thiết kế riêng các tính năng cho website hoặc sử dụng các nền tảng thiết kế website đa năng như GoWEB thì mới có nhiều tính năng hỗ trợ tiếp thị hiệu quả.

thiết kế website bán hàng cần những gì

Xem thêm: 10 cách giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Phân quyền nhân viên và quản lý nhiều chi nhánh

Tính năng cuối cùng cần chú ý khi thiết kế website bán hàng là bạn có thể phân quyền nhân viên truy cập vào giao diện quản trị của website tùy theo chức năng và nhiệm vụ của họ. Ví dụ nhân viên bán hàng được truy cập vào phần tạo đơn hàng, quản lý tồn kho, theo dõi đơn hàng với nhà vận chuyển. Nhân viên marketing được đăng nhập để tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển và ưu đãi. Nhân viên chăm sóc khách hàng được tiếp cận thông tin, dữ liệu cá nhân của khách hàng, gọi điện chăm sóc khách hàng. Người quản lý được xem các báo cáo, thống kê tổng doanh thu và lợi nhuận hoặc theo dõi mọi hoạt động của nhân viên, từ đó đánh giá nhân viên nào làm việc tốt để có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời.

Nếu cửa hàng của bạn có nhiều chi nhánh thì tính năng quản lý chi nhánh rất hữu ích và cần thiết. Bạn cần theo dõi được tồn kho, điều chuyển hàng tồn, nắm được các khuyến mãi hay doanh thu, lợi nhuận của từng chi nhánh. Từ đó có chính sách, hỗ trợ kịp thời các chi nhánh đang có vấn đề về kinh doanh.

GoWEB – Nền tảng tạo website bán hàng đa tính năng

Như vậy qua bài viết trên bạn đã nắm được thiết kế website bán hàng cần những gì? các tính năng cần có của một website bán hàng là gì? Nếu bạn đang cần thiết kế website bán hàng vừa chuyên nghiệp và nhiều tính năng thì hãy sử dụng GoWEB.

thiết kế website bán hàng

GoWEB là nền tảng giúp bạn thiết kế website bán hàng, website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút. GoWEB có hàng chục mẫu giao diện theo nhiều ngành nghề cho bạn lựa chọn. Các mẫu giao diện đều chuẩn SEO và tương thích nhiều thiết bị (responsive). GoWEB đáp ứng đầy đủ các tính năng như bài viết đã nêu ở trên, đem đến cho bạn một website bán hàng chuyên nghiệp và đa năng.

Hơn thế nữa GoWEB còn có hơn 30 tính năng giúp quản lý bán hàng, hỗ trợ tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Một số tính năng nổi bật khác của GoWEB như tạo flash sales, tạo phiếu chuyển hàng, tích hợp Facebook Pixel, Google Analytics, Google Task Manager, lập chiến dịch email marketing. Hơn thế nữa bạn còn có thể chăm sóc khách hàng trung thành bằng cách tạo chương trình khách hàng thân thiết, tích lũy điểm thưởng… Các tính năng của GoWEB thừa sức đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất.

GoWEB là một giải pháp thuộc nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. Hãy đăng ký tìm hiểu về GoWEB ngay TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

8 lợi ích của website đối với doanh nghiệp

Có nên thiết kế website theo mẫu giao diện có sẵn không?