Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách kiểm tra IMEI trên smartphone đơn giản, nhanh chóng

Kiến thức

Cách kiểm tra IMEI trên smartphone đơn giản, nhanh chóng

11 Tháng Tư, 2024

Hầu hết các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính thường có thông số IMEI kèm theo. Đây là chỉ số không chỉ giúp phân biệt giữa các thiết bị với nhau mà còn có nhiều lợi ích khác nữa. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn về mã imei cũng như các cách kiểm tra mã số này trên smartphone cực đơn giản nhé.

Tìm hiểu về mã imei

Mã imei là gì, bạn sẽ nhận được các lợi ích gì từ mã số này? Cụ thể như sau:

Khái niệm về mã imei là gì?

IMEI là viết tắt của cụm từ International Mobile Equipment Identity, là mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế gồm có 15 chữ số. Mỗi mã số chỉ được sử dụng cho một thiết bị và được quy định bởi nhà sản xuất.

Tìm hiểu về mã imei
Tìm hiểu về mã imei

Lợi ích của mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế

Như đã có nói trên, mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, bao gồm:

  • Mã số giúp xác định và nhận biết để quản lý sản phẩm chính hãng bằng cách kiểm tra dãy số imei có trùng với dãy số mà nhà sản xuất cung cấp hay không.
  • Biết thêm được các thông số liên quan khác như thời hạn bảo hành, thông tin phần cứng, thông tin xuất xứ, thời điểm kích hoạt máy… của điện thoại trước khi bạn ra quyết định mua.
  • Hỗ trợ chức năng nghe gọi bằng cách thu nhận sóng và đọc SIM.

Một số lưu ý liên quan đến mã IMEI

Đây là mã số quan trọng nên bạn cần phải bảo mật dãy số này, không nên để người khác biết được để tránh các trường hợp thiết bị của bạn bị vô hiệu hóa, hoặc dẫn đến việc tài khoản iCloud của bạn bị người khác chiếm đoạt. Bên cạnh đó, nếu mã số bị mất, cũng đồng nghĩa là bạn sẽ không thể thực hiện được việc nghe gọi trên điện thoại và mất hiệu lực bảo hành thiết bị từ nhà sản xuất.

Xem thêm: 8 Bước của quy trình quản lý sản phẩm thông minh

Các cách kiểm tra mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế trên smartphone

Sau khi đã nắm rõ các thông tin về mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn các cách kiểm tra mã số này cực đơn giản và nhanh chóng.

Kiểm tra mã số bằng cú pháp từ bàn phím cuộc gọi

Bạn hãy dùng điện thoại mà bạn muốn kiểm tra mã số và bấm *#06#, rồi nhấn nút Gọi để xem mã số imei của thiết bị.

Kiểm tra mã số trên hộp điện thoại

Thường khi mua điện thoại mới, ít ai để ý đến chiếc hộp đi kèm sẽ có những thông tin gì. Tuy nhiên, trên chiếc hộp sẽ có đính kèm mã số imei của thiết bị. Nếu bạn đã mua điện thoại khá lâu nhưng vẫn còn giữ chiếc hộp, thì có thể kiểm tra mã số này ngay trên chiếc hộp đó.

Các cách kiểm tra mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế trên smartphone
Các cách kiểm tra mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế trên smartphone

Kiểm tra mã số thông qua phần Cài đặt trên smartphone

Đối với điện thoại iPhone

  • Bước 1: Bạn vào ứng dụng Cài đặt trên màn hình chính của điện thoại.
  • Bước 2: Chọn vào mục Cài đặt chung, rồi chọn mục Giới thiệu.
  • Bước 3: Tại giao diện Giới thiệu sẽ hiển thị mục imei và bạn có thể xem hoặc sử dụng tùy theo nhu cầu.

Đối với điện thoại Samsung

  • Bước 1: Bạn vào ứng dụng Cài đặt trên màn hình chính của điện thoại.
  • Bước 2: Chọn mục Thông tin điện thoại và tìm đến mục imei để lấy mã số.

Đối với điện thoại Oppo

  • Bước 1: Bạn vào ứng dụng Cài đặt tại giao diện chính của màn hình.
  • Bước 2: Vào mục Giới thiệu về điện thoại, rồi chọn Trạng thái.
  • Bước 3: Tìm đến mục imei để xem chi tiết mã số của thiết bị.

Cách đối chiếu mã imei với mã số nhà sản xuất cung cấp

Mỗi hệ điều hành sẽ có cách đối chiếu mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế khác nhau, cụ thể:

Đối với hệ điều hành Android

Đối chiếu trên PIN của điện thoại

Bạn có thể đối chiếu mã số trên PIN của điện thoại, bằng cách mở mặt lưng sau của điện thoại và tháo rời pin. Lúc này, bạn sẽ thấy mã số được in ở bên trong máy sau khi tháo pin hoặc được in trên thỏi pin (tùy sản phẩm).

Đối chiếu trên Google Dashboard

Ngoài cách đối chiếu mã trên PIN, bạn còn có thể đăng nhập vào Google Dashboard bằng tài khoản Google của bạn (liên kết với điện thoại). Sau đó, xem thông tin được hiển thị trên màn hình để đối chiếu với mã số trên điện thoại.

Đối với hệ điều hành Android
Đối với hệ điều hành Android

Đối với hệ điều hành iOS

Đối chiếu mã trên viền khay SIM

Thực tế thì số imei có thể được in trên nhiều vị trí khác nhau, tùy theo mỗi dòng iPhone. Trong đó, đối với các dòng iPhone trước đây thì bạn có thể đối chiếu mã ngay trên viền khay SIM dễ dàng.

Đối chiếu mã trên website của Apple

  • Bước 1: Mở trình duyệt trên iPhone, rồi truy cập vào đường link checkcoverage.apple.com.
  • Bước 2: Nhập mã imei của iPhone và mã Captcha để xác thực, rồi chọn Continue.
  • Bước 3: Website sẽ mất vài giây để xử lý và sẽ đưa đến bạn kết quả bao gồm thông tin của thiết bị, hạn bảo hành, thời gian active…

Cách đọc kết quả trên website Apple như sau:

  • Thứ nhất là tên máy và số Serial Number.
  • Thứ hai là tình trạng kích hoạt của thiết bị (Valid Purchase Date), mục này sẽ cho bạn biết máy có được kích hoạt hợp lệ hay không.
  • Thứ ba là thời hạn bảo hành kỹ thuật qua điện thoại (Telephone Technical Support), hỗ trợ miễn phí trong 3 tháng đầu tiên của Apple. Gồm có 2 trạng thái: Expired (hết hạn) và Active (trong thời gian hỗ trợ kỹ thuật).
  • Thứ tư là thông tin về hỗ trợ sửa chữa, dịch vụ (Repairs and Service Coverage), sẽ gồm có 2 trạng thái Expired (hết hạn) và Active (trong thời gian bảo hành). Theo đó, thời gian bảo hành 1 năm của máy sẽ được tính kể từ khi iPhone được kích hoạt.

Lưu ý: nếu kết quả hiển thị không trùng với những thông tin mà GoSELL đề cập ở trên, thì có thể bạn đã nhập sai mã số hoặc có thể do những nguyên nhân khác. Khi gặp tình trạng này, bạn nên liên hệ ngay đến nơi bán hàng để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Đối chiếu mã trên website iphoneimei.info

Đây cũng là trang web uy tín mà bạn có thể tham khảo và lần lượt thực hiện các bước:

  • Bước 1: Vào website iphoneimei.info.
  • Bước 2: Nhập mã imei của thiết bị vào ô trống.
  • Bước 3: Đợi website trả kết quả về cho bạn.

Cách đọc kết quả sẽ như sau:

  • Thứ nhất là thông tin về mẫu iPhone mà bạn đang sử dụng.
  • Thứ hai là Chính sách của máy.
  • Thứ ba là kiểm tra SIM của máy.

Lưu ý đối với bản Free, bạn chỉ có thể kiểm tra được mẫu điện thoại bạn đang sử dụng. Nếu bạn muốn xem thêm mục chính sách và kiểm tra SIM của điện thoại, thì bạn cần trả thêm một khoản phí.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ cách làm thế nào để xác định được điện thoại mình đang sử dụng có thật sự là chính hãng hay không. Tuy nhiên, mã số này không chỉ đem lại lợi ích trên cho mỗi người dùng. Mà đối với các nhà bán hàng, nhất là những chủ cửa hàng, doanh nghiệp đang kinh doanh ngành hàng điện thoại, phụ kiện và linh kiện thì mã số này giúp kiểm soát hàng hóa một cách chi tiết.

Nhưng các mặt hàng điện thoại lại khá đa dạng, phong phú, nếu các nhà bán hàng không có công cụ quản lý hỗ trợ thì việc tìm kiếm và kiểm soát hàng hóa sẽ rất khó khăn. Vậy có công cụ nào có thể quản lý mặt hàng này bằng mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, thay thế cho phương pháp truyền thống hay không? Tính năng phần mềm quản lý tồn kho với mã imei của GoSELL chính là câu trả lời bạn cần tìm.

Quản lý sản phẩm với mã imei dễ dàng hơn bao giờ hết với GoSELL

Trước tiên, hệ thống GoSELL sẽ hỗ trợ bạn tạo sản phẩm mới nhanh chóng với các thông tin như tên sản phẩm, hình ảnh, giá, mã imei và phân loại sản phẩm. Trường hợp bạn muốn chỉnh sửa, thêm hoặc xóa sản phẩm thì bạn có thể thực hiện một trong các tác vụ tương ứng trên sản phẩm đã nhập.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gom các sản phẩm có cùng đặc điểm về một bộ sưu tập (ví dụ đối với hệ điều hành Android sẽ có các dòng điện thoại Samsung, Oppo…) dễ dàng. Trường hợp bạn kinh doanh đa kênh (như website, app, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội), thì việc tạo bộ sưu tập sẽ giúp giao diện ở các kênh trông gọn gàng, dễ hiểu hơn và khách hàng cũng có thể tìm kiếm mặt hàng họ cần nhanh hơn.

Sau khi tạo sản phẩm/bộ sưu tập sản phẩm thành công, bạn có thể sử dụng tính năng:

Quản lý sản phẩm với mã imei dễ dàng hơn bao giờ hết với GoSELL
Quản lý sản phẩm với mã imei dễ dàng hơn bao giờ hết với GoSELL

Quản lý tồn kho với mã imei

Tính năng sẽ hỗ trợ thêm mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế tương ứng với sản phẩm theo từng chi nhánh cụ thể. Từ đó, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, theo dõi và quản lý số lượng sản phẩm tồn kho theo mã số nhận dạng này (số lượng sản phẩm hiện có sẽ tương đương với số lượng imei hiện có) đơn giản hơn. Trường hợp bạn muốn chỉnh sửa giá, hoặc mô tả của sản phẩm, tính năng cũng sẽ hỗ trợ cập nhật nhanh chóng.

Quản lý tồn kho với mã SKU và mã Barcode

Ngoài quản lý tồn kho bằng mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, GoSELL cũng hỗ trợ bạn quản lý tồn kho bằng mã SKU và mã Barcode. Trong đó:

  • Với mã SKU, bạn có thể dễ dàng phân loại hàng hóa rõ ràng (từ màu sắc, kiểu dáng, kích thước…) và cộng trừ hàng hóa xuất kho chính xác. Đặc biệt, tính năng không giới hạn khi tạo số lượng mã SKU cho sản phẩm.
  • Với mã Barcode, bạn có thể dễ dàng truy xuất các thông tin của sản phẩm (như số lượng tồn kho, thông tin mô tả, giá bán, hình ảnh…) chỉ với thao tác quét mã đơn giản. Từ đó, quy trình kiểm tra, truy xuất và quản lý kho sản phẩm cũng dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Xem thêm: Mã SKU là gì? Ứng dụng của nó trong quản lý sản phẩm

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật về các kiểm tra mã số nhận dạng thiết bị di động quốc tế trên smartphone và giải pháp giúp chủ cửa hàng, doanh nghiệp quản lý hàng hóa với mã imei dễ dàng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn các kiến thức hữu ích, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục