Trang chủ » Được xem nhiều nhất » TikTok Shop tăng cường cơ hội kinh doanh online sau một năm đánh vào thị trường Việt Nam

Được xem nhiều nhất

TikTok Shop tăng cường cơ hội kinh doanh online sau một năm đánh vào thị trường Việt Nam

12 Tháng Bảy, 2023

Trong suốt một năm tiến công thị trường Việt Nam, TikTok Shop đã không ngừng xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử liền mạch và toàn diện, đồng thời cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ nhà bán hàng và doanh nghiệp theo từng quy mô và nguồn lực khác nhau. Qua đó, mở ra các cơ hội kinh doanh online đầy tiềm năng trong thời đại kinh tế số.

kinh-doanh-tren-tiktok-shop-01

TikTok lần đầu tổ chức sự kiện Vietnam SMB Summit 2023, tổng kết những thành quả đạt được trong một năm

Vào tháng 6/2023 vừa qua, TikTok Shop Vietnam Summit đã diễn ra với sự quan tâm của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và nhà bán hàng. Tại sự kiện, TikTok Shop đã công bố những kết quả tích cực từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam đến nay. Qua đó, một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng đặc biệt của nền tảng này đối với các doanh nghiệp, nhà bán hàng và người mua hàng trên khắp cả nước.

Theo đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop đã tăng lên gấp 11 lần, trong đó lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần. Một số ngành hàng chính đang chiếm tỷ trọng và tệp khách hàng lớn của TikTok Shop bao gồm: Thời trang và phụ kiện, Thực phẩm và đồ uống, Chăm sóc sắc đẹp, Điện tử,… Một số thương hiệu lớn cũng thành công khai thác nền tảng kinh doanh online tiềm năng này có thể đến như P&G, Maybeline, KidsPlaza, Didongviet.vn,….

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết: “Với một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và ngày càng hoàn thiện, TikTok Shop đã và đang thay đổi đáng kể diện mạo của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Với tư duy không ngừng cải tiến, TikTok Shop sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm thú vị và chất lượng hơn nữa trong tương lai”.

kinh-doanh-tren-tiktok-shop-02
TikTok lần đầu tổ chức sự kiện Vietnam SMB Summit 2023

Sự kiện lần này cũng là cơ hội để các cá nhân, doanh nghiệp và nhà bán hàng chia sẻ câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệm của thương hiệu cũng như chiến lược kinh doanh online trên nền tảng TikTok Shop. Đồng thời, TikTok cũng một lần nữa nhấn mạnh về tầm quan trọng của xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) trong bối cảnh hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt như hiện nay. 

Tham khảo thêm: Tầm ảnh hưởng của xu hướng mua sắm mới – Shoppertainment

TikTok tiên phong trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua xu hướng mua sắm kết hợp giải trí

Mô hình Shoppertainment của TikTok là sự kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần hay xem quảng cáo rồi mới mua hàng. Mô hình này cho phép các cá nhân, doanh nghiệp và nhà bán hàng kinh tiếp cận khách hàng và kinh doanh online một cách dễ dàng hơn. Chỉ cần một video trở thành xu hướng trên nền tảng TikTok, kênh bán hàng sẽ được biết đến nhanh chóng và có tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao. 

Theo báo cáo “Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity” được thực hiện giữa TikTok và BCG vào đầu năm 2023 đã chỉ ra rằng, tại thị trường Việt Nam, xu hướng  mua sắm Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị thị trường từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.

Mô hình này cũng hỗ trợ người bán đa dạng hóa cách thức giới thiệu và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình đến người mua thông qua các chiến lược Livestream, Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết), hợp tác với các KOLs, KOCs,… Trong kỷ nguyên bứt phá thương mại điện tử, tin chắc rằng việc tận dụng triệt để xu hướng Shoppertainment để nâng cao trải nghiệm mua sắm online của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số vượt bậc là hoàn toàn đúng đắn. 

kinh-doanh-tren-tiktok-shop-03
TikTok khuyến khích nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua xu hướng mua sắm kết hợp giải trí

TikTok Shop thúc đẩy môi trường kinh doanh online thân thiện với cộng đồng nhà bán hàng

Để tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà bán hàng trong thời đại số hóa, TikTok Shop đã cho ra mắt tính năng Trung tâm Mua sắm (Shopping Center) nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng chọn mua sản phẩm, trong khi người bán có thể tối ưu khâu quản lý và điều phối đơn hàng trên ứng dụng. 

Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng đẩy mạnh các hình thức kinh doanh mới như Affiliate Marketing nhằm góp phần tạo thêm cơ hội kiếm tiền cho những nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cũng đã được TikTok Shop triển khai trong thời gian qua. Từ đây, không chỉ khách hàng mua sắm được hưởng lợi từ hoạt động kích cầu mà các đơn vị kinh doanh còn đón nhận nhiều cơ hội kinh doanh khi xu hướng mua sắm đi đôi với doanh số bán hàng. 

Có thể nói, TikTok Shop đã và đang là một trong những nền tảng kinh doanh online tiềm năng nhất hiện nay. Ông Daniel Nguyễn, Giám đốc ngành hàng TikTok Shop một lần nữa khẳng định “TikTok đã khẳng định những ảnh hưởng với vị thế là nền tảng nội dung video sáng tạo, theo đó sự có mặt của TikTok Shop sẽ trở thành một trong những giải pháp thương mại điện tử kiểu mới dành cho cả người mua, người bán và các nhà sáng tạo nội dung”. 

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh online trên nền tảng TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp, nhà bán hàng gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa quy trình quản lý bán hàng, đặc biệt đối với những đơn vị có nhiều hơn một tài khoản bán hàng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ xử lý đơn hàng, dễ thất thoát hàng hóa, mang đến trải nghiệm kém cho khách hàng,… Và để giải quyết vấn đề này, GoSELL đã cho ra mắt tính năng Đồng bộ quản lý sàn thương mại điện tử, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng quản lý hoạt động kinh doanh toàn diện trên nền tảng TikTok Shop mà cả Shopee, Lazada và GoMUA.

Tham khảo thêm: GoSELL tổ chức thành công hội thảo ra mắt tính năng liên kết TikTok Shop

Xây dựng quy trình quản lý kinh doanh online chuyên nghiệp trên TikTok Shop và các sàn TMĐT khác với GoSELL

Tính năng đồng bộ quản lý sàn tmđt thương mại điện tử cho phép nhà bán hàng đồng bộ và kết nối TikTok Shop cũng như các sàn TMĐT khác như Shopee, Lazada, GoMUA trên nền tảng quản trị GoSELL, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc quản lý số lượng hàng hóa, sản phẩm, khách hàng,… đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn. 

Cụ thể hơn, tính năng cho phép doanh nghiệp, nhà bán hàng quản lý tất cả tài khoản trên TikTok Shop, Shopee, Lazada, GoMUA cùng lúc. Chỉ cần đăng sản phẩm một lần duy nhất, toàn bộ thông tin hàng hóa, giá cả, số lượng tồn kho,… đều sẽ được đồng bộ từ GoSELL và ngược lại, giúp người bán dễ dàng theo dõi và quản lý. 

kinh-doanh-tren-tiktok-shop-04
Xây dựng quy trình quản lý kinh doanh online trên TikTok Shop với GoSELL

Bên cạnh đó, tính năng cũng cho phép người bán kiểm soát tập trung, xử lý đơn hàng đa sàn trực tiếp trên hệ thống quản trị GoSELL, đồng thời thông báo đến người bán khi có đơn hàng mới thông qua ứng dụng GoSELLER. Ngoài ra, người bán cũng có thể tiến hành đồng bộ thông tin khách hàng đa sàn với hệ thống CRM để dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng. 

Đặc biệt, tính năng còn cho phép các doanh nghiệp, nhà bán hàng theo dõi tình hình kinh doanh của mình dễ dàng để đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn nhất với tính năng Phân tích báo cáo của GoSELL. Có thể nói, GoSELL là một trong những giải pháp hỗ trợ quản lý kinh doanh hiệu quả nhất trong thời đại số hiện nay.

Kết luận

Trong vòng một năm qua, TikTok Shop đã gặt hái được những thành công rực rỡ, góp phần khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường thương mại điện tử. Tin chắc rằng, TikTok Shop sẽ còn vươn xa hơn nữa trong tương lai và hỗ trợ càng nhiều các doanh nghiệp, nhà bán hàng phát huy lợi thế và gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh online mạnh mẽ. 

Bài viết cùng chuyên mục