Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nhượng quyền spa và những điều bạn cần biết trước khi đầu tư 

Kiến thức

Nhượng quyền spa và những điều bạn cần biết trước khi đầu tư 

24 Tháng Tư, 2024

Nhượng quyền spa là hình thức chuyển giao công nghệ của các thương hiệu spa với các nhà đầu tư, được xem là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Tuy nhiên, hướng đi này còn khá mới mẻ với các nhà khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp hiện nay. Do đó, trong bài viết này GoSELL sẽ cùng bạn tìm hiểu những thông tin quay quanh vấn đề nhượng quyền ngành spa nhé! 

nhuong-quyen-spa - 1

Nhượng quyền spa là gì? 

Nhượng quyền spa được hiểu một cách đơn giản là sự hợp tác giữa hai bên, một bên có thể là những doanh nghiệp hoặc các đơn vị cá nhân chi ngân sách ra để sử dụng hình ảnh thương hiệu, quy trình, công nghệ spa sẵn có để kinh doanh sinh lời, còn một bên là thương hiệu spa cho phép các doanh nghiệp có thể sử dụng thương hiệu của mình để hoạt động kinh doanh và thu phí nhượng quyền. 

nhuong-quyen-spa - 2
Nhượng quyền spa là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng

Xem thêm: Bí quyết tối ưu chi phí mở spa giúp thu lợi nhuận tối đa 

Các loại nhượng quyền ngành spa? 

Các doanh nghiệp nhận nhượng quyền spa sẽ được hỗ trợ toàn diện trong việc quản lý và tiếp thị từ đối tác. Dưới đây là một số mô hình phổ biến về spa nhượng quyền mà bạn có thể tham khảo: 

Spa dưỡng sinh 

Trong cuộc sống ngày nay, với sức ép từ nhiều phía, dịch vụ spa dưỡng sinh đang trở thành chọn lựa phổ biến. Đây là nơi giúp khách hàng giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần một cách hiệu quả. Chính vì vậy, việc nhượng quyền thương hiệu spa dưỡng sinh là một sự chọn lựa hợp lý cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này. 

Nhượng quyền spa dành cho mẹ và bé 

Lĩnh vực spa dành riêng cho mẹ và bé đang phát triển mạnh mẽ trong ngành làm đẹp. Đặc biệt, sau khi sinh con, các bà mẹ thường mong muốn được chăm chút và hồi phục vóc dáng nhanh chóng. Có nhiều nhãn hàng spa nức tiếng trong lĩnh vực này mà bạn có thể tham khảo và chọn lựa để nhượng quyền. 

Spa clinic 

Spa clinic là mô hình ngày càng phổ biến trong các năm dạo gần đây, với sự kết hợp giữa phòng khám và những dịch vụ điều trị chuyên sâu về da như điều trị mụn, nám, dị ứng da… khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ được tư vấn, khám bệnh, điều trị và sử dụng thuốc sau điều trị. 

Ưu điểm và nhược điểm của việc nhượng quyền spa là gì? 

Tương tự như nhiều mô hình khác, việc kinh doanh nhượng quyền spa cũng đi kèm với các ưu và nhược điểm riêng. 

nhuong-quyen-spa - 3
Kinh doanh nhượng quyền ngành spa có nhiều điểm mạnh và hạn chế riêng

Xem thêm: Top 10 chiến lược marketing spa giúp tăng doanh số vượt trội 

Ưu điểm 

Khi nhượng quyền spa, bạn sẽ nhận được những giá trị như sau: 

Dịch vụ chuyên nghiệp 

Bạn sẽ được hưởng những giá trị như phương pháp trị liệu và hệ thống chăm sóc khách hàng chất lượng từ các spa đã thành công trong ngành. Điều này giúp việc khởi đầu kinh doanh spa của bạn diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. 

Đội ngũ chuyên viên được huấn luyện bài bản 

Hệ thống nhượng quyền spa sẽ đảm bảo đội ngũ nhân viên được tập huấn một cách chuyên nghiệp về kiến thức, thái độ và tay nghề. Bạn cũng có thể linh hoạt bố trí nhân sự phù hợp với từng quy trình và loại hình dịch vụ. 

Tạo được uy tín và giá trị cho thương hiệu 

Nhượng quyền từ những thương hiệu spa uy tín và nổi danh sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu được lượng khách hàng đông đảo mà không cần đầu tư nhiều vào marketing hay PR để mời gọi, lôi kéo khách hàng. 

Bảo đảm an toàn và chất lượng 

Khi nhượng quyền kinh doanh ngành spa, bạn sẽ được hỗ trợ trang bị các thiết bị, máy móc và dược mỹ phẩm chuyên dụng cho ngành spa với chất lượng được đảm bảo. 

Nhược điểm 

Cùng với những điểm mạnh đã nêu, mô hình nhượng quyền kinh doanh spa cũng gặp phải một số hạn chế như sau: 

Chi phí cao 

Để tham gia mô hình nhượng quyền, bạn phải chuẩn bị một khoản tiền không nhỏ cho chi phí nhượng quyền. Một số thương hiệu có thể áp dụng chính sách thu phí nhượng quyền dựa trên doanh thu của spa hoặc thu một khoản phí nhượng quyền nhất định ngay từ khi bắt đầu hợp tác. 

Độ cạnh tranh cao 

Áp dụng mô hình nhượng quyền đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh là những đơn vị hoặc cá nhân khác trong cùng thương hiệu nhượng quyền. Điều này đòi hỏi bạn phải có chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn. 

Các bước cần thực hiện khi nhượng quyền kinh doanh spa 

Để có thể đăng ký nhượng quyền thương hiệu spa, bạn sẽ cần thực hiện các bước mà GoSELL gợi ý ngay sau đây: 

Lựa chọn nhãn hiệu nhượng quyền spa phù hợp 

Khi quyết định áp dụng mô hình nhượng quyền spa, việc chọn lựa nhãn hiệu phù hợp là rất quan trọng. Ngày nay, trên thị trường có nhiều mô hình spa khác nhau, do đó, việc tìm hiểu và lựa chọn các đơn vị nhượng quyền ưng ý với khả năng tài chính và mục tiêu kinh doanh của bạn là thiết yếu. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn có thể đưa ra quyết định chính xác: 

nhuong-quyen-spa - 4
Để kinh doanh spa thuận lợi bạn cần phải chọn lựa được thương hiệu phù hợp

Tài chính 

Tài chính đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chọn lựa thương hiệu nhượng quyền. Bạn cần xác định số tiền mà bạn có thể sẵn sàng chi trả cho phí nhượng quyền, giá thành mặt bằng, lương nhân viên cũng như mức giá khác như trang thiết bị và máy móc. Mức phí nhượng quyền và các chi phí đầu tư có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và mô hình kinh doanh. 

Hiệu suất kinh doanh 

Chẳng phải thương hiệu nhượng quyền spa nào cũng bảo đảm được hiệu suất kinh doanh tốt và lợi nhuận cao. Việc tìm hiểu về hoạt động và chỉ số tài chính của những thương hiệu nhượng quyền trong những năm vừa qua là rất quan trọng. Điều này giúp bạn kiểm tra được khả năng đạt được lợi nhuận khi hợp tác có thực sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn hay không. 

Quyền lợi và chính sách 

Trước khi quyết định hợp tác, bạn cần nắm rõ các quyền lợi và chính sách của đơn vị nhượng quyền. Hãy đảm bảo rằng các lợi quyền bạn nhận được đáp ứng mục tiêu và mong muốn của bạn. 

Giá trị cốt lõi 

Cần xác định xem đơn vị nhượng quyền có những giá trị văn hóa kinh doanh thích hợp với văn hóa kinh doanh của bạn hay không. Nếu các giá trị này không cân xứng, sẽ cực kỳ khó để có sự hợp tác tích cực giữa hai bên. 

Tham dự khóa học spa tại cơ sở huấn luyện chuyên nghiệp 

Đầu tiên, bạn cần tham gia một khóa học spa tại một cơ sở tập huấn chuyên nghiệp. Đây là bước quan trọng để nắm vững kiến thức, chuyên môn và có được chứng nhận về ngành spa để có thể đăng ký kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền. Bạn nên tham dự vào các khóa học kết hợp với các lớp quản lý spa để có thêm kiến thức về kinh doanh, vận hành và điều hành spa chuyên nghiệp. Những khóa học này sẽ giúp bạn vận hành hoạt động spa một cách suôn sẻ và thuận lợi. 

Tuyển dụng và đào tạo chuyên viên spa 

Việc tuyển dụng và đào tạo các chuyên viên kỹ thuật spa là một trong những công việc sẽ được sự hỗ trợ bởi bên các bên nhượng quyền spa. Tuy nhiên, để tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho cơ sở kinh doanh ngành spa của mình, thì bạn nên tuyển dụng các chuyên viên tay nghề cao, có trách nhiệm và tinh thần làm việc tốt, đồng thời, tiến hành các lớp tập huấn, đào tạo và nâng cao tay nghề cho nhân viên thường xuyên. 

nhuong-quyen-spa - 5
Cần phải đào tạo và nâng cao tay nghề cho nhân viên spa

Bàn thảo và ký kết hợp đồng với bên nhượng quyền 

Trước khi ký kết hợp đồng, bạn cần phải chắc chắn rằng đã hiểu rõ các đề nghị mà bên nhượng quyền đặt ra. Hai bên cần thảo luận và hợp nhất về chi phí đầu tư, quyền lợi hợp tác và cam kết về doanh số bán hàng. Sau khi đọc và sửa đổi hợp đồng để đảm bảo sự phù hợp cho cả hai bên, bạn có thể tiến hành ký kết và bắt đầu khai trương cơ sở kinh doanh của mình. 

Tìm kiếm phần mềm hỗ trợ quản lý spa 

Khi đã tìm được thương hiệu nhượng quyền spa phù hợp, tiếp đến bạn cần phải tìm được cho mình một phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp và tiên tiến để quản lý dịch vụ, lịch hẹn spa, thông tin khách hàng, doanh số bán hàng,… một cách chi tiết, khoa học hơn. 

Phần mềm này giúp chủ kinh doanh nhượng quyền spa có thể dễ dàng tìm kiếm, lọc và xác nhận lịch hẹn của khách hàng một cách nhanh chóng, giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng phục vụ. 

Và để kinh doanh spa đạt hiệu quả nhất bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm hỗ trợ kinh doanh chuyên nghiệp như GoSELL – một sản phẩm nổi bật của công ty Mediastep – để đem đến cho spa của bạn một quy trình vận hành chuyên nghiệp, lâu dài với mức độ hài lòng tốt nhất cho khách hàng. 

Quản lý spa nhượng quyền chuyên nghiệp với GoSELL 

Ngoài việc mang lại khả năng vận hành hoạt động cửa hàng nhượng quyền spa bền vững và thuận lợi, tiện ích quản lý dịch vụ của GoSELL còn giúp cải thiện năng suất và thái độ làm việc của nhân viên, đem lại mức độ hài lòng cao nhất cho khách hàng.  

nhuong-quyen-spa - 6
GoSELL hỗ trợ quản lý spa chuyên nghiệp và hiệu quả

Cho phép khách hàng dễ dàng đặt lịch hẹn đến trải nghiệm spa 

Khi sử dụng phần mềm GoSELL, bạn sẽ có thể cho phép khách hàng có thể chủ động đặt lịch để sử dụng dịch vụ spa ngay trên website và app vào các khung thời gian nhất định. Nhờ đó, khách hàng có thể đến spa để sử dụng dịch vụ ngay không cần phải chờ đợi. Ngoài ra, khách hàng còn được tự do chọn lựa thanh toán trước hoặc sau khi sử dụng dịch vụ với đa dạng các hình thức thanh toán và áp mã giảm giá hoặc tích điểm khi sử dụng dịch vụ. 

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý hoạt động trong spa 

GoSELL sẽ hỗ trợ các chủ thương hiệu kinh doanh spa nhượng quyền khả năng vận hành spa chuyên nghiệp và linh hoạt. 

Quản lý lịch hẹn spa 

Chủ kinh doanh dịch vụ spa sẽ dễ dàng quản lý các dịch vụ spa hiện có một cách dễ dàng, hạn chế sai sót và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng: 

  • Cho phép lọc danh sách đặt dịch vụ theo trạng thái hoặc khoảng thời gian cụ thể. 
  • Dễ dàng tìm kiếm/ xác nhận lịch hẹn sử dụng spa của khách hàng theo nhiều hình thức khác nhau. 
  • Hiển thị thông tin biên nhận đặt lịch spa chi tiết và in hóa đơn ngay khi khách đặt lịch thành công. 

Quản lý thông tin kinh doanh spa 

Bên cạnh khả năng quản lý dịch vụ chuyên nghiệp, thì GoSELL còn cho phép bạn tạo và chỉnh sửa các dịch vụ, bộ sưu tập dịch vụ spa một cách dễ dàng ngay trên hệ thống để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.  

GoSELL còn hỗ trợ đa dạng các tính năng quản lý bán hàng toàn diện từ quản lý sản phẩm spa, khách hàng, nhân viên, kho hàng,… đến cộng tác viên, nhà cung cấp,… Tất cả dữ liệu bán hàng sẽ được tự động đồng bộ tập trung về một hệ thống quản trị duy nhất.  

Bên cạnh đó, GoSELL còn tích hợp những tính năng hỗ trợ marketing như: Tạo mã giảm giá, flash sale,… với các tính năng tiếp cận khách hàng như: Email marketing, thông báo đẩy, Loyalty Marketing,… Kèm theo đó là những công cụ đo lường phân tích khách hàng: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, CRM… cùng các phân tích báo cáo giúp chủ spa nhanh chóng nắm được tình hình kinh doanh spa một cách trực quan, chính xác. 

Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh spa toàn diện của GoSELL 

Tất cả những tính năng thông minh và chuyên nghiệp trên đều được tích hợp trong các giải pháp quản lý toàn diện của GoSELL gồm: Giải pháp thiết kế website, giải pháp xây dựng app, giải pháp tạo landingpage, giải pháp POS, giải pháp kinh doanh trên Facebook và Zalo, giải pháp tổng đài, chắc chắn sẽ mang lại cho chủ kinh doanh spa những tiện ích vận hành và quản lý vượt bậc với doanh số vượt trội. 

Việc nhượng quyền spa là một cách giúp bạn thu hồi vốn và mở ra cơ hội phát triển bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, việc này đi kèm với một số rủi ro nhất định. Do đó, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ về các đơn vị nhượng quyền cũng như các vấn đề liên quan để đạt được thành công trong lĩnh vực này. 

Bài viết cùng chuyên mục