Trang chủ » Bài học kinh doanh » VUCA là gì? Doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với thời đại VUCA?

Bài học

VUCA là gì? Doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với thời đại VUCA?

21 Tháng Tư, 2024

VUCA là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong kinh doanh, khái niệm đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm được hướng đi và nhanh chóng thích ứng được với tình hình lúc đó. Nhưng không phải ai cũng biết được định nghĩa VUCA là gì?

VUCA là gì? Doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với thời đại VUCA?

VUCA là gì?

VUCA là gì? VUCA được biết đến là thuật ngữ viết tắt của 4 đặc tính trong thế giới hiện đại: Volatility (Biến động) – Uncertainty (Không chắc chắn) – Complexity (Phức tạp) – Ambiguity (Mơ hồ). Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong kinh doanh để diễn tả những thay đổi mà doanh nghiệp cần nắm bắt và thay đổi để thích nghi.

Định nghĩa này đã xuất hiện từ vài thập kỷ trước, từ những năm 1987 trong thuyết về kỹ năng lãnh đạo của Warren Bennis và Burt Nanus. Ngoài ra, khái niệm VUCA còn được Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ dùng để mô tả một thế giới đa cực và mới sau diễn biến của Chiến tranh lạnh.

Cốt lõi của thuật ngữ VUCA là gì?

  • Volatility (Biến động): Đây là thuật ngữ đại diện cho tốc độ thay đổi của thị trường, lĩnh vực hoặc toàn thế giới. Bản chất của thuật ngữ này là biểu thị về sự biến đổi trong nhu cầu, mong đợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm và thương hiệu. Từng giai đoạn, người tiêu dùng sẽ có những nhu cầu khác nhau.
  • Uncertainty (Không chắc chắn): Đây là yếu tố nói về sự bất ổn và không chắc chắn trên thị trường. Điều này khiến doanh nghiệp không thể dự đoán được các vấn đề sắp xảy ra trong tương lai. Đây là yếu tố khá quan trọng mà mọi doanh nghiệp, cá nhân nên quan tâm. Vì sự bất định của thị trường có thể ảnh hưởng và làm thay đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Complexity (Phức tạp): Yếu tố này cho thấy sự phức tạp ngày càng tăng trên thị trường, giới kinh doanh hoặc trong đời sống. Nếu như những yếu tô này liên kết với nhau, nó sẽ tạo nên khó khăn lớn mà doanh nghiệp cần đương đầu.
  • Ambiguity (Mơ hồ): Đây là thuật ngữ để chỉ những sự việc, vấn đề không rõ ràng. Nó có thể là những thông tin chưa có sự rõ ràng, khiến doanh nghiệp không thể đưa ra kết luận hoặc quyết định chắc chắn nào.
Cốt lõi của thuật ngữ VUCA là gì?
Cốt lõi của thuật ngữ VUCA là gì?

Tầm quan trọng khi doanh nghiệp hiểu về VUCA là gì?

VUCA đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh vì nó phản ánh được tình trạng và môi trường kinh doanh hiện tại. Bên cạnh đó, khái niệm này còn mang đến những giá trị thiết thực cho các doanh nghiệp trong bối cảnh công nghệ số hiện nay.

Tầm quan trọng khi doanh nghiệp hiểu về VUCA là gì?
Tầm quan trọng khi doanh nghiệp hiểu về VUCA là gì?

Tạo động lực thay đổi

Thị trường kinh doanh trên thế giới hiện nay, đang chịu sự biến đổi nhanh chóng. Một số yếu tố quan trọng như công nghệ, thị trường, chính trị và văn hóa tiêu dùng đang liên tục thay đổi. Do đó, việc hiểu và đối phó với VUCA sẽ giúp các cá nhân và tổ chức sẽ dễ dàng thích nghi, tận dụng cơ hội mới. Qua đó, doanh nghiệp và cá nhân có thể nhận định lại chiến lược và hoạt động kinh doanh.

Quản lý rủi ro

Môi trường VUCA sẽ tạo ra những rủi ro không đoán trước được. Nếu hiểu được tính chất của VUCA, bạn sẽ có thể đánh giá và quản lý rủi ro, chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể xảy ra. Với sự hiểu biết về VUCA, bạn cũng có thể đưa ra các quyết định tối ưu, làm giảm thiểu các tác động tiêu cực của mọi biến đổi.

VUCA là gì trong việc tăng khả năng sáng tạo và cạnh tranh cho doanh nghiệp?

VUCA là gì với doanh nghiệp? Nó chính là yếu tố giúp doanh nghiệp, cá nhân phát huy khả năng sáng tạo và cạnh tranh. Sự biến đổi nhanh chóng, không chắc chắn chính là tiền đề để thúc đẩy tư duy sáng tạo, khuyến khích các tổ chức tìm ra được giải pháp mới và thích ứng linh hoạt với thế giới. Qua đó, doanh nghiệp bạn sẽ tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Đáp ứng nhanh và linh hoạt

VUCA đòi hỏi các tổ chức phải đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt nhằm thích ứng với môi trường biến đổi. Khả năng đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nhanh chóng và hòa nhập chính là yếu tố để mỗi cá nhân và doanh nghiệp chinh phục thành công trong lĩnh vực kinh doanh.

Cải thiện năng lực lãnh đạo và quản lý

VUCA mang đến cho các nhà lãnh đạo và người quản lý những thách thức to lớn. Để có thể đạt được thành công trong thế giới VUCA, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có khả năng thích nghi và linh hoạt, cũng như đưa ra định hướng và quyết định thông minh cho tương lại. Có thể thấy, VUCA là chất xúc tác chính để tạo nên các nhà lãnh đạo, người quản lý tuyệt vời, có thể thích ứng với từng giai đoạn kinh doanh.

Các doanh nghiệp ngày nay cần làm gì để thích ứng với thế giới VUCA?

VUCA là một môi trường đầy phức tạp và rủi ro. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược riêng để đối mặt với thị trường. Vậy bí quyết để dẫn đầu trong thị trường VUCA là gì?

Làm thế nào để doanh nghiệp thích ứng với môi trường VUCA
Làm thế nào để doanh nghiệp thích ứng với môi trường VUCA

Dự đoán kế hoạch mọi trường hợp có thể xảy ra

Khi xây dựng doanh nghiệp, bạn cần có kế hoạch cho những rủi ro có thấy xảy ra. Điều này giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới. Nếu không có hướng đi cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị đối thủ vượt mặt và bị đào thải khỏi thị trường. Do đó, bạn cần tận dụng điểm mạnh mà doanh nghiệp có để dự đoán và đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề.

Giảm sự phụ thuộc vào nhân công

Với thời đại công nghệ phát triển, máy móc đã có thể thay thế con người trong nhiều vấn đề. Đặc biệt, AI còn giúp hỗ trợ nhiều quá trình khác trong quản lý kinh doanh một cách chính xác. Điều này giúp cho quá trình quản lý kinh doanh trở nên hiệu quả và đảm bảo chất lượng hơn. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào yếu tố con người. Thay vào đó, doanh nghiệp nên đầu tư nhiều vào công nghệ, để tạo nên lợi thế cạnh tranh trước đối thủ một cách mạnh mẽ.

Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo tác động thế nào đến các hoạt động kinh doanh?

Đáp ứng các yêu cầu mới về an toàn

Sau những cuộc khủng hoảng, thì thị trường sẽ trở nên khắt khe hơn. Do đó, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược để đổi mới mục tiêu kinh doanh. Ví dụ như, việc chúng ta tuân theo những yêu cầu đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch bệnh, đó là yếu tố bắt buộc. Đồng thời, việc doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào hoạt động quản lý kinh doanh hiệu quả. Việc này cũng góp phần đảm bảo sự an toàn về trong kinh doanh.

Tự động hóa

Tự động hóa là một trong những chiến lược mà hầu hết các doanh nghiệp hiện này đều ứng dụng. Khi môi trường ngày càng thay đổi, các nhà sản xuất sẽ phải trang bị công nghệ để tái thiết lại những mục tiêu đã đề ra. Đồng thời đó, công nghệ cũng giúp cho con người làm việc hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp cần chú trọng vào việc tự động hóa bằng cách xây dựng hệ thống xử lý và quản lý thông minh với quy trình thống nhất. Điều này giúp cho bạn có thể cải thiện được năng suất và quy trình làm việc. Nhờ vào việc tự động hóa, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được chi phí và xác định sai sót để kịp thời sửa chữa.

Có thể thấy, ngày nay công nghệ là yếu tố không thể thiếu trong môi trường kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp cần có sự nhạy bén trong việc phát hiện và cập nhật những xu hướng công nghệ đang phát triển. Qua đó, doanh nghiệp có thể khai thác tiềm năng của công nghệ mới để tránh bị lạc hậu. Song song đó, việc nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ cũng là cách giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị riêng và tăng khả năng cạnh tranh trong môi trường VUCA hiện nay.

Ứng dụng công nghệ vào môi trường kinh doanh VUCA

Hiểu được xu thế hiện đại và tối ưu hoá luôn là thiết yếu của bất kỳ nền kinh tế nào. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang gặp tình trạng chưa có sự bứt phá trong kinh doanh, GoSELL mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp có những bước tiến xa trong kinh doanh với việc ứng dụng công nghệ trong quá trình vận hành kinh doanh.

Ứng dụng công nghệ để thích ứng với môi trường kinh doanh VUCA
Ứng dụng công nghệ để thích ứng với môi trường kinh doanh VUCA

Tăng khả năng cạnh tranh bằng việc mở rộng và tối ưu kinh doanh đa kênh

Nhận thấy sự phát triển của công nghệ ở thời điểm hiện nay, GoSELL giúp doanh nghiệp có thể tối ưu các nền tảng kinh doanh từ Online đến Offline. Tận dụng tối đa các nền tảng kinh doanh hiện nay, giúp doanh nghiệp tạo ra những giá trị riêng biệt và khả năng cạnh tranh trong môi trường VUCA với những sản phẩm như:

  • Xây dựng website mang thương hiệu cá nhân và thân thiện với công cụ tìm kiếm của khách hàng (GoWEB).
  • Tạo nền tảng app bán hàng trên điện thoại của khách hàng, giúp gia tăng nhận diện và doanh số từ khách hàng thân thiết (GoAPP).
  • Quản lý kinh doanh tại cửa hàng vật lý, tối ưu quy trình kinh doanh tại cửa hàng với phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh (GoPOS).
  • Tối ưu quản lý kinh doanh trên mạng xã hội Fanpage Facebook và Zalo OA về một trang quản trị duy nhất (GoSOCIAL).
  • Tạo landing page quảng bá và giới thiệu sản phẩm mới, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đôi cho website (GoLEAD).
  • Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo (GoCALL).

Tự động hóa quá trình quản lý và kinh doanh

Với khả năng đồng bộ và kết nối các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA), website, app bán hàng, mạng xã hội, cửa hàng vật lý trên nền tảng quản trị GoSELL, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc quản lý số lượng hàng hóa, sản phẩm, khách hàng,… đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn.

Không chỉ vậy, việc ứng dụng phần mềm vào quản lý các hoạt động kinh doanh còn giúp hạn chế sự thất thoát về hàng hóa, cũng như sai lệch kiểm kho, sơ sót trong khâu bán hàng hoặc những thất thoát khi nhân viên chưa làm việc hết năng suất. Việc tự động hóa quản lý thông tin khách hàng đa kênh, giúp đảm bảo việc quản lý cửa hàng đạt mức tốt nhất.

Dự đoán tình hình kinh doanh và đưa ra phương án giải quyết

Ứng dụng phần mềm GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và cả thời gian để có thể thực hiện công việc khác. Và quá trình kiểm soát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn, qua đó giúp quy trình quản lý kinh doanh được đồng bộ và trở nên mạch lạc hơn.

Thông qua việc quản lý đồng bộ tất cả các kênh kinh doanh về một nền tảng duy nhất, với tính tăng tự động phân tích báo cáo giúp doanh nghiệp đưa ra cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh, cũng như nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những dự đoán về tình hình kinh doanh và có phương án giải quyết các vấn đề kịp thời.

Có thể thấy, VUCA đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh và nó có khả năng giúp doanh nghiệp nhìn nhận được môi trường kinh doanh hiện tại. Bên cạnh đó, việc hiểu được VUCA là gì còn giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững và tồn tại lâu dài trên thị trường.

Bài viết cùng chuyên mục