Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng kênh bán hàng 

Kiến thức

Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng kênh bán hàng 

24 Tháng Tư, 2024

Kênh bán hàng là nơi doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm/ dịch vụ của mình cho khách hàng. Dưới đây là những kinh nghiệm chọn sản phẩm phù hợp với kênh bán và cách tối ưu hiệu suất bán hàng khi kinh doanh đa kênh. 

kenh-ban-hang - 1

Kênh bán hàng là gì? 

Kênh bán hàng là nơi các doanh nghiệp, thương hiệu kinh doanh tiếp cận và thực hiện các giao dịch mua bán với khách hàng. Cụ thể, kênh bán hàng sẽ bao gồm các phương pháp và nền tảng để nhà bán hàng tiếp cận thị trường mục tiêu, giúp những khách hàng tiềm năng hiểu về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. 

Ngày nay, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống – nơi người bán và người mua giao tiếp trực tiếp như chợ, siêu thị, cửa hàng, chuỗi chi nhánh… thì đa phần các doanh nghiệp/ nhà bán hàng cũng đã tích cực chuyển đổi số và kinh doanh trên các kênh trực tuyến như website, app thương hiệu, các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop…  

kenh-ban-hang - 2
Những kênh bán hàng phổ biến

Những kênh này như là không gian trung gian để người bán thực hiện các phương thức tiếp thị, nhằm mang thông tin và sản phẩm đến gần hơn với người mua hàng. Theo đó, nhà bán hàng không chỉ kinh doanh trên một kênh duy nhất, mà đã tiến hành mở rộng kinh doanh đa kênh nhằm tối ưu hoá khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu, gia tăng cơ hội bán hàng. 

Các tiêu chí lựa chọn kênh bán hàng 

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng, song không phải ai cũng biết cách tối ưu hoá nguồn lực để phát triển kinh doanh. Bởi lẽ, nếu bạn không biết cách vận hành đa kênh rất có thể sẽ gây lãng phí chi phí và nhân lực. Vì vậy, lựa chọn và phát triển kênh bán hàng cũng cần chiến lược. GoSELL gợi ý một vài tiêu chí để bạn cân nhắc dưới đây: 

Dựa trên sản phẩm kinh doanh 

Sản phẩm kinh doanh là yếu tố trọng yếu trong việc quyết định kênh bán hàng của doanh nghiệp. Bởi tuỳ vào từng đặc tính của loại sản phẩm mà có những kênh phù hợp và hiệu quả.  

Xem thêm: Top 10 sản phẩm kinh doanh online không bao giờ sợ ế 

Ví dụ, các sản phẩm thời trang (giày dép, quần áo), mỹ phẩm, đồ gia dụng… sẽ rất thích hợp để kinh doanh trực tuyến (qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) vì không cần mặt bằng vẫn có thể tiếp cận đến người tiêu dùng dễ dàng. Dĩ nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể kết hợp bán hàng online và offline nếu điều kiện cho phép, hoặc tuỳ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Song cần xác định đâu là kênh bán chính để phân bổ ngân sách quản lý, tiếp thị cho phù hợp để đạt được hiệu quả. 

Dựa trên mô hình kinh doanh 

Cùng với sự phát triển của công nghệ và các kênh bán hàng mà mô hình kinh doanh cũng được đa dạng hoá. Theo đó, mỗi mô hình kinh doanh đều có những ưu và khuyết điểm riêng đối với từng kênh khác nhau. Cụ thể: 

  • Mô hình truyền thống: Các doanh nghiệp bán các sản phẩm/ dịch vụ của mình tại cửa hàng, hoặc kết hợp thêm một số kênh online như website, mạng xã hội… – tận dụng sự ảnh hưởng của intertnet để tiếp cận khách hàng mục tiêu. 
  • Mô hình Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết): Đây là mô hình kinh doanh thông qua việc quảng bá sản phẩm bằng các liên kết – do đội ngũ KOLs, KOCs hay bất kỳ cộng tác viên nào phân phối đến người dùng mạng xã hội. Sau đó, nhà bán hàng sẽ tiếp tục giao dịch với khách hàng. Người chia sẻ tiếp thị liên kết (còn được gọi là cộng tác viên tiếp thị liên kết) sẽ nhận được hoa hồng theo mỗi đơn hàng thành công. Kênh bán hàng đáp ứng hiệu quả mô hình này thường thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc web/app thương hiệu có phần mềm quản lý đặc thù. 
  • Mô hình cộng tác viên (dropshipping): Mô hình bán hàng này phù hợp với những nhà kinh doanh ít vốn – không cần nhập hàng mà chỉ cần tập trung tiếp thị để nhận hoa hồng. Thông thường, những CTV này sẽ chọn kênh bán là các trang mạng xã hội để chủ động xây dựng nội dung nhằm tiếp thị đến người mua hàng. 
kenh-ban-hang - 3
Các mô hình kinh doanh phổ biến

Xem thêm: Drop Shipping là gì? Có nên bán hàng theo mô hình này không?

Dựa trên vị trí địa lý 

Vị trí địa lý cũng là một tiêu chí đáng cân nhắc khi lựa chọn kênh bán hàng. Bởi lẽ, nếu bạn chọn kênh online như mạng xã hội hay thương mại điện tử, bạn cần xem xét việc tối ưu các chi phí vận chuyển để giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho khách hàng. Bằng không, bạn nên tìm kiếm và hợp tác với các đơn vị vận chuyển tại địa phương để có mức giá phù hợp cũng như có thể báo giá nhanh chóng cho khách hàng của mình. 

Bên cạnh đó, nếu bạn chọn kênh bán truyền thống như cửa hàng, yếu tố địa lý càng đặc biệt quan trọng bởi nếu cửa hàng của bạn toạ lạc tại các khu dân cư đông đúc, chắc chắn cơ hội tiếp cận và bán hàng sẽ cao hơn. Ngoài ra, yếu tố về chi phí mặt bằng cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng… 

Dựa trên quy mô kinh doanh 

Nếu bạn muốn mở rộng quy mô kinh doanh thì việc phát triển thêm các kênh bán trực tuyến thực sự rất cần thiết. Song nó sẽ rất hiệu quả nếu bạn có một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn nên cần phải xem xét kỹ lưỡng nên tập trung đầu tư phát triển kênh nào trong từng giai đoạn để tránh lãng phí ngân sách. 

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đồ chơi trẻ em online hiệu quả cho người mới 

Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm phù hợp với kênh bán hàng 

Lựa chọn sản phẩm và kênh bán hàng có quan hệ tương hỗ qua lại. Vì vậy, để kinh doanh hiệu quả thì bạn cần cân nhắc rất kỹ cả hai phương án này. Thông thường, chúng ta sẽ chọn sản phẩm kinh doanh trước khi chọn kênh bán. Dưới đây là một số tiêu chí để bạn lựa chọn sản phẩm kinh doanh: 

Chọn sản phẩm có biên lợi nhuận cao 

Biên lợi nhuận là tỷ lệ mỗi đồng doanh thu có thể mang về bao nhiêu mức lãi. Theo đó, bất kỳ nhà bán hàng nào – kể cả kinh doanh trực tiếp hay trực tuyến đều rất quan tâm đến biên lợi nhuận càng cao càng tốt. Tiêu chí này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian thu hồi vốn và sớm có nguồn tiền ổn định để tiếp tục phát triển kinh doanh. 

Sản phẩm có sức tiêu thụ lớn và tái tiêu dùng nhanh 

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh thì việc chọn những sản phẩm có sức tiêu thụ lớn sẽ dễ tham gia vào thị trường bán hàng hơn. Giai đoạn này, đặc biệt tránh những sản phẩm quá độc lạ, chưa ai bán vì bạn sẽ không chắc thị trường kinh doanh mà mình tham gia sẽ đi về đâu. 

Ngoài ra, tiêu chí tái tiêu dùng nhanh cũng tăng cơ hội bán các sản phẩm này cho bạn. Những loại sản phẩm này đặc biệt phù hợp với các kênh bán hàng online – nơi mà bạn có thể tiếp cận đa dạng tệp khách hàng và không quá áp lực về doanh số khi mức tiêu dùng cao và nhanh. Nếu các sản phẩm này có hạn sử dụng dài thì càng là một điểm cộng để bạn đầu tư kinh doanh. 

kenh-ban-hang - 4
Lựa chọn sản phẩm phù hợp với đa kênh bán hàng rất cần thiết khi mới bắt đầu kinh doanh

Nguồn hàng ổn định và dồi dào 

Nếu bạn không phải là nhà sản xuất trực tiếp các sản phẩm mà mình kinh doanh thì nên chọn những sản phẩm có sẵn các nhà cung cấp uy tín, nguồn hàng luôn ổn định và không quá khan hiếm. Bởi lẽ, bạn cần chuẩn bị trước cho những chiến dịch marketing hiệu quả, dẫn đến khách hàng đặt số lượng lớn, sản phẩm bán chạy nhưng nguồn cung cấp lại không đủ, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng và uy tín thương hiệu. 

Sản phẩm mà bạn am hiểu 

Bên cạnh các tiêu chí trên, thì việc hiểu sản phẩm mình đang kinh doanh cũng rất quan trọng. Khi hiểu sản phẩm, bạn sẽ có những chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ cần những kiến thức chuyên môn để tư vấn và thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm của mình. Thành ra càng hiểu sản phẩm thì khả năng bán hàng càng cao. 

Ngoài những tiêu chí kể trên, bạn cũng có thể xem xét những tiêu chí khác như: phù hợp với vốn kinh doanh, tập trung vào nhu cầu của khách hàng, sản phẩm ít cạnh tranh… để lựa chọn sản phẩm kinh doanh trên các kênh bán. Sau đó, bạn sẽ cân nhắc tuỳ loại sản phẩm mà lựa chọn kênh bán phù hợp. 

Xem thêm nhiều bài viết cùng chuyên mục tại: Bài học kinh doanh 

Thật ra, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu chuyển đổi số vô cùng cấp thiết thì kinh doanh đa kênh là xu hướng để bạn tiếp cận khách hàng của mình dễ dàng hơn. Dĩ nhiên, lời khuyên hữu ích cho bạn là để tiết kiệm thời gian và công sức vận hành kinh doanh đa kênh, bạn nên sử dụng các phần mềm công nghệ bổ trợ nhằm tối ưu hoá hiệu quả bán hàng trên các kênh, đồng thời kết hợp phân tích báo cáo để biết nên tập trung đầu tư kênh nào trong từng giai đoạn phù hợp. 

Bán hàng đa kênh OAO hiệu quả với GoSELL 

Là sản phẩm công nghệ do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển, GoSELL đã hỗ trợ hơn 18000 doanh nghiệp, nhà bán hàng chuyển đổi số và kinh doanh đa kênh OAO hiệu quả với hiệu suất quản lý vận hành và tiếp thị cực mạnh. 

kenh-ban-hang - 5
GoSELL – giải pháp kinh doanh OAO hiệu quả

Khả năng đồng bộ đa kênh 

Một trong những tính năng ưu việt của GoSELL giúp các nhà bán hàng kinh doanh đa kênh tốt hơn chính là khả năng đồng bộ dữ liệu trên các kênh bán về một nền tảng duy nhất. Có nghĩa là chỉ cần thao tác trên một nền tảng, bạn có thể quản lý toàn bộ thông tin và dữ liệu trên đa kênh. 

  • Đồng bộ sản phẩm: Bạn chỉ cần nhập thông tin một lần, hệ thống tự động cập nhật lên các nền tảng – cực kỳ tiết kiệm thời gian và công sức! 
  • Đồng bộ đơn hàng: Mọi đơn hàng đến từ bất cứ kênh nào cũng được thông báo về hệ thống, giúp bạn quản lý dễ dàng mà không lo bỏ sót hay nhầm lẫn. 
  • Đồng bộ kho hàng: Hệ thống tự động trừ – cộng kho mỗi khi có đơn hàng hoặc mỗi lần nhập kho – tránh tình trạng không có hàng giao cho khách. 
  • Đồng bộ khách hàng: Bạn sẽ không lo bỏ sót hay rò rỉ thông tin khách hàng – dù bán offline hay online vì mọi dữ liệu đều được lưu trữ trên hệ thống GoSELL. 

Đa tính năng vận hành và tiếp thị 

Với hơn 30+ tính năng quản lý bán hàng, vận hành và tiếp thị, các hoạt động bán hàng và marketing trên đa kênh OAO sẽ trở nên dễ dàng hơn với GoSELL: 

Tính năng vận hành 

GoSELL cho phép tích hợp đa dạng phương thức vận chuyển, thanh toán đến công cụ CRM để theo dõi và phân tích chân dung, hành vi khách hàng để bạn có thể mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng của mình. 

Ngoài ra, các tính năng như quản lý cộng tác viên bán hàng, đại lý phân phối giúp bạn mở rộng mô hình kinh doanh trên đa kênh mà không lo tốn thêm chi phí vận hành bởi tất cả đã có GoSELL xử lý giúp bạn! 

Tính năng Marketing 

Bạn sẽ kinh doanh dễ dàng hơn để bán được nhiều hàng hơn với các tính năng marketing được tích hợp trong GoSELL như: 

  • Email Marketing: Cho phép gửi Email tiếp thị đa thông điệp hoàn toàn miễn phí đến đúng đối tượng mục tiêu. 
  • Tạo mã giảm giá: Tạo chương trình khuyến mãi để kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn. 
  • Flash Sale: Tạo thói quen ghé thăm website/ app thương hiệu để săn deal hấp dẫn cho khách hàng. 
  • Chương trình khách hàng thân thiết: Bạn có thể xây dựng các chương trình tích đổi điểm hoặc nâng hạng thành viên để xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng Blogs và SEO tổng thể để tăng thứ hạng website trên các trang tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên… 

kenh-ban-hang - 6
Đa tính năng vận hành và marketing của GoSELL

Tóm lại, dù bạn kinh doanh online hay offline thì mọi công việc sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian, công sức cho bạn hơn với GoSELL. Với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất từ việc phát triển sản phẩm kinh doanh đến lựa chọn kênh bán hàng và sử dụng GoSELL để tối ưu hiệu suất kinh doanh. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để biết thêm chi tiết! 

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục