Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách check IP trên website cực đơn giản, nhanh chóng

Kiến thức

Hướng dẫn cách check IP trên website cực đơn giản, nhanh chóng

18 Tháng Tư, 2024

Tùy vào mục đích và yêu cầu công việc mà sẽ có lúc bạn cần phải kiểm tra ip của website. Vậy cụ thể làm thế nào để check ip website đơn giản và nhanh chóng? Trong bài viết này, GoSELL sẽ hướng dẫn chi tiết và nêu ra một số lợi ích của việc check ip website để bạn tiện tham khảo nhé!

Hướng dẫn cách check IP trên website cực đơn giản, nhanh chóng

Địa chỉ ip là gì?

Trước khi đi vào phần hướng dẫn check ip website chi tiết, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về khái niệm của địa chỉ ip nhé.

IP là viết tắt của cụm từ Internet Protocol, tạm dịch là giao thức internet. Hay hiểu đơn giản hơn, mỗi thiết bị điện tử như điện thoại, laptop hay PC khi vào mạng đều cần có một địa riêng để nhận diện và địa chỉ ip chính là địa chỉ riêng của các thiết bị này, nhằm giúp các thiết bị có thể liên lạc và trao đổi dữ liệu với nhau thông qua mạng internet. Đặc biệt, mỗi địa chỉ ip sẽ không trùng lặp với bất kỳ một địa chỉ ip nào khác.

Địa chỉ ip gồm có hai loại chính là IPv4 và IPv6. Trong đó, địa chỉ IPv4 có độ dài 32 bit và được biểu diễn bằng 4 số thập phân (ví dụ như 192.168.0.1), còn địa chỉ IPv6 có độ dài 128 bit và được biểu diễn bằng 8 nhóm ký tự hexa (ví dụ như 2001:0db8:85a3:0000:0000:8a2e:0370:7334).

Vậy website có địa chỉ ip không?

Mỗi website đều có một địa chỉ ip riêng, hay còn được gọi là địa chỉ ip máy chủ của website đó. Khi bạn vào trình duyệt và truy cập vào một website bất kỳ, lúc này trình duyệt sẽ gửi yêu cầu của bạn tới địa chỉ ip máy chủ của website đó để lấy thông tin và hiển thị trực quan trên trình duyệt.

Theo đó, địa chỉ ip máy chủ của website thường được lưu trữ trong những bản ghi DNS (Domain Name System), đây là một hệ thống giúp chuyển đổi tên miền của website sang địa chỉ ip tương ứng. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng ghi nhớ tên miền của website thay vì phải ghi nhớ địa chỉ ip rườm rà, phức tạp của trang web. Chẳng hạn như bạn muốn truy cập vào website: gosell.vn, thay vì phải ghi nhớ địa chỉ ip là 52.77.47.164, thì bạn chỉ cần ghi nhớ tên miền là gosell.vn là có thể truy cập vào website nhanh chóng.

Địa chỉ ip của website còn được sử dụng để kiểm tra các thông tin về website đó, bao gồm vị trí địa lý, nhà cung cấp dịch vụ internet và những thông tin khác liên quan đến quản trị mạng của website. Điều này giúp cho người quản trị mạng có thể theo dõi và kiểm soát các truy cập vào website một cách chặt chẽ.

Vì sao cần phải check ip website?

Sau đây là một số lý do phổ biến vì sao bạn nên check ip website, cụ thể như sau:

Vì sao cần phải check ip website?
Vì sao cần phải check ip website?

Kiểm tra tính hợp pháp của một website

Việc kiểm tra địa chỉ ip của một trang web có thể giúp bạn xác định được tính hợp pháp của trang web đó. Cụ thể bạn sẽ nắm được địa chỉ ip của website đó có bị chặn hay không, hoặc website có liên kết với những hoạt động trái phép hay không để tránh tiếp tục truy cập vào website.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền cho website

Chống lại những cuộc tấn công mạng

Việc kiểm tra địa chỉ ip của một website cụ thể giúp bạn xác định những cuộc tấn công mạng và kịp thời lên kế hoạch bảo vệ website khỏi những cuộc tấn công này.

Kiểm tra vị trí địa lý của website

Kiểm tra ip website cũng giúp bạn xác định vị trí địa lý của website đó, điều này giúp ích trong việc phân tích kết quả tìm kiếm hoặc khi bạn muốn biết vị trí địa lý của một công ty, hay tổ chức ở ngoài đời thực.

Tìm kiếm thông tin của website

Kiểm tra ip website còn giúp bạn tìm kiếm thông tin về website đó như tên miền, nhà cung cấp dịch vụ, quốc gia và những thông tin liên quan khác.

Xem thêm: Tên miền là gì? Hướng dẫn cách chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp

Hướng dẫn cách check ip website nhanh chóng, đơn giản

Khi đã hiểu rõ khái niệm cùng các lý do vì sao nên check ip website, trong phần này GoSELL sẽ hướng dẫn bạn các cách kiểm tra địa chỉ ip website vừa đơn giản, vừa nhanh chóng. Bao gồm:

Kiểm tra địa chỉ ip website bằng lệnh Ping

Để kiểm tra địa chỉ ip website bằng lệnh Ping, bạn có thể thực hiện lần lượt theo từng bước sau đây:

  • Bước 1: mở Command Prompt trên máy tính của bạn bằng cách bấm phím Windows + R, sau đó nhập “cmd” vào ô tìm kiếm và nhấn phím “Enter”.
  • Bước 2: nhập lệnh “ping ten-mien-cua-trang-web” (chẳng hạn như “ping gosell.vn”) và nhấn phím “Enter”.
Kiểm tra địa chỉ ip website bằng lệnh Ping
Kiểm tra địa chỉ ip website bằng lệnh Ping

Sau khi hoàn thành hai bước trên, kết quả sẽ hiển thị thông tin về địa chỉ ip máy chủ của website đó cùng với thời gian đáp ứng (ping time). Nhưng nếu lệnh ping không hoạt động, thì có thể máy chủ của website đã bị chặn ICMP hoặc website không thể trả về kết quả phản hồi cho lệnh Ping.

Kiểm tra địa chỉ ip website bằng website chuyên dụng

Bạn có thể tham khảo và truy cập vào một trong ba website chuyên dụng sau để check ip: WhatIsMyIPAddress.com, hoặc IPAddress.com, hoặc IP2Location.com. Các trang web này cho phép bạn nhập tên miền và sẽ hiển thị địa chỉ ip tương ứng  của website cần kiểm tra. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: trên trình duyệt web của máy tính hoặc điện thoại, bạn truy cập vào một trong các trang web check ip chuyên dụng. Sau đó, lựa chọn tính năng kiểm tra ip website.
  • Bước 2: nhập tên miền của website cần kiểm tra vào ô tìm kiếm.

Sau khi thực hiện hai bước trên, bạn sẽ thấy địa chỉ ip của website được hiển thị trên màn hình.

Cách kiểm tra ip website bằng tiện ích của trình duyệt

Ngoài hai cách trên, bạn cũng có thể sử dụng trình duyệt web và tiện ích hỗ trợ để kiểm tra địa chỉ ip website. Chẳng hạn như tiện ích IP Address and Domain Information của Chrome, hoặc tiện ích Whois Lookup của Firefox, hay tiện IP Tools của Microsoft Edge. Những tiện ích này cho phép bạn kiểm tra địa chỉ ip của website một cách nhanh chóng, với các bước thực hiện sau:

  • Bước 1: lựa chọn, tìm kiếm và cài đặt tiện ích tương ứng trên trình duyệt web mà bạn yêu thích.
  • Bước 2: sau khi tiện ích đã được cài đặt xong, bạn hãy truy cập vào website cần kiểm tra địa chỉ ip trên trình duyệt rồi sử dụng tiện ích vừa tải về. Thông tin về địa chỉ IP của trang web sẽ được hiển thị trên màn hình để bạn tiện theo dõi.

Địa chỉ ip có ảnh hưởng gì đến SEO website không?

Địa chỉ ip chỉ tập trung hỗ trợ nâng cao bảo mật website, đảm bảo tốc độ load trang nhanh chóng là chủ yếu, và thường không ảnh hưởng nhiều đến việc SEO website.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng địa chỉ ip, website của bạn vẫn đảm bảo có được một thứ hạng tìm kiếm tốt nếu bạn biết cách thiết kế và phát triển website đúng với các tiêu chí như không vi phạm các nguyên tắc và chính sách của Google, không spam link, xây dựng hosting, giao diện cùng các nội dung trên website thân thiện với người dùng,… 

Đặc biệt là đối với các nhà bán hàng đang sở hữu cửa hàng trực tuyến website, thì càng phải chú ý hơn vấn đề bảo mật, cũng như tối ưu SEO website. Vì nếu website không được bảo mật tốt sẽ dẫn đến việc website bị hack, các dữ liệu về khách hàng có thể bị rò rỉ. Điều này có thể khiến công việc kinh doanh của bạn phải ngừng hoạt động, mà ngay cả khách hàng cũng có khả năng trở thành nạn nhân của những cuộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ các hacker. 

Để ngăn chặn trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, khi xây dựng website bạn cần tham khảo thật kỹ các đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết kế website uy tín, được nhiều người tin chọn và nhận nhiều phản hồi tích cực. Có thể đáp ứng tiêu chí vừa bảo mật tối đa và vừa tối ưu SEO website hiệu quả. Trong đó, giải pháp thiết kế website chuẩn SEO – GoWEB, là một sản phẩm của GoSELL do công ty TNHH Mediastep phát triển chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Thiết kế và nâng cao bảo mật website với giải pháp GoWEB

GoWEB sẽ giúp bạn thiết kế website với kho giao diện phong phú, phù hợp với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Hỗ trợ tương thích với nhiều thiết bị từ máy tính, laptop, máy tính bảng, cho đến smartphone. Sử dụng GoWEB, bạn có thể thỏa sức sáng tạo mẫu giao diện theo phong cách riêng, tích hợp các tiện ích (thanh toán, vận chuyển,…) nhanh chóng mà không cần phải hiểu chuyên sâu về lập trình.

Thiết kế và nâng cao bảo mật website với giải pháp GoWEB
Thiết kế và nâng cao bảo mật website với giải pháp GoWEB

Đặc biệt, GoWEB còn cung cấp hosting, băng thông và chứng chỉ SSL giúp website được bảo mật một cách tuyệt đối. Tránh các nguy cơ bị hack website, đánh cắp dữ liệu quan trọng về khách hàng, giúp bạn hoàn toàn yên tâm bán hàng và cung cấp đến khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Ngoài ra, GoWEB còn hỗ trợ:

Thêm các thành phần khác vào website

Với GoWEB, bạn có thể thêm các thành phần khác cho giao diện website như header, footer, menu, form thu thập thông tin khách hàng, nút liên hệ, địa chỉ, giỏ hàng, một số liên kết của các kênh bán hàng,… với thao tác click – chọn đơn giản. Khi đã có một giao diện hoàn thiện, lúc này bạn đã có thể bắt đầu đăng tải sản phẩm, bài viết với tính năng Blogs và thực hiện tối ưu website với công cụ SEO của GoSELL.

Tối ưu quy trình quản lý bán hàng và thực hiện marketing

Ngoài ra, GoWEB cũng sẽ hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý bán hàng, đồng bộ tất cả dữ liệu (sản phẩm/dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, nhà cung cấp, nhân viên, khách hàng, chi nhánh,…) từ website lẫn các kênh bán hàng bạn triển khai về một hệ thống duy nhất. Đồng thời, thực hiện các chiến dịch marketing đưa các sản phẩm/dịch vụ trên website tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Hỗ trợ phân tích báo cáo trực quan

Trong quá trình thực hiện chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, hoặc Facebook Pixel để theo dõi hiệu quả của chiến dịch và phân tích hành vi khách hàng. Song song đó, kết hợp sử dụng tính năng phân tích báo cáo để có cái nhìn tổng quan về doanh thu, lợi nhuận theo thời gian thực. Đây sẽ là cơ sở giúp bạn định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Tổng kết

Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn các thông tin về địa chỉ ip, cách check ip trên website cũng như giải pháp thiết kế website giúp nâng cao khả năng bảo mật, độ an toàn đảm bảo cho quá trình hoạt động kinh doanh của bạn được diễn ra xuyên suốt. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn các thông tin hữu ích, bên cạnh đó GoSELL còn rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích khác. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của GoSELL để tìm hiểu bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục