Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tại sao nên sử dụng bootstrap khi thiết kế website?

Kiến thức

Tại sao nên sử dụng bootstrap khi thiết kế website?

21 Tháng Tư, 2024

Với bất kỳ ai đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website chắc hẳn đã nghe đến khái niệm bootstrap. Cũng bởi những lợi ích mà nó mang đến cho người dùng mà nó đã được nhiều designer tin tưởng và sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về những ưu, nhược điểm và lợi ích mà nó mang đến cho người dùng nhé!

Tại sao nên sử dụng bootstrap khi thiết kế website?

Bootstrap là gì?

Bootstrap là một Frontend Framework có mã nguồn mở và bao gồm 3 thành phần cơ bản là: HTML, CSS và JavaScript. Framework được sử dụng để phát triển website theo chuẩn Responsive. Bootstrap được sử dụng để giúp quá trình thiết kế website nhanh chóng và đơn giản hơn.

Bootstrap là bộ sưu tập bao gồm các mã nguồn mở và các công cụ giúp người dùng có thể tạo nên một website đầy đủ các thành phần. Với các thuộc tính được quy định sẵn như: kích thích, màu sắc, độ cao, độ rộng của các vùng website…. Các designer vẫn có thể dễ dàng sáng tạo ra các website như mong muốn nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm được thời gian khi sử dụng Framework này trong thiết kế giao diện.

Đặc điểm của Bootstrap là gì?

Bootstrap có chưa các tập tin JavaScript, CSS và Fonts đã được biên dịch và nén lại. Nó được thiết kế dưới dạng module. Do đó, nó được tích hợp với hầu hết các mã nguồn như: WordPress, Joomla, Magento,… Và nó mang đến những tính năng nổi bật.

  • Cho phép người dùng truy cập vào thư viện với các thành tố dùng để tạo nên giao diện website hoàn chỉnh như: Font, Typography, Form, Table, Grid,…
  • Cho phép người dùng tùy chỉnh Framework cho website trước khi tải xuống và sử dụng tại website.
  • Có thể tái sử dụng các thành phần theo cách lặp đi lặp lại trên website.
  • Được tích hợp thư viện jQuery, người dùng chỉ cần khai báo chính xác các tính năng trong quá trình lập trình website.
Đặc điểm của Bootstrap là gì?
Đặc điểm của Bootstrap là gì?

Xem thêm: Framework là gì? Lợi ích của framework trong thiết kế website bán hàng

Bootstrap có những ưu điểm và nhược điểm nào?

Ưu điểm

Nền tảng tối ưu

Bootstrap có sẵn một thư viện lưu trữ để các nhà thiết kế có thể tùy ý sử dụng và chỉnh sửa theo mục đích cá nhân. Điều này giúp cho quá trình phát triển website được nhanh chóng hơn bởi có thể lựa chọn những mẫu có sẵn phù hợp và tùy chỉnh nên những màu sắc, hình ảnh, video,… giúp cho giao diện trở nên nhanh chóng và đẹp mắt hơn.

Thêm vào đó, Bootstrap được lập trình sẵn bởi đội ngũ lập trình giỏi, nên nó có tính tương thích cao với trình duyệt và các thiết bị. Do đó, người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa và sử dụng theo mục đích của mình. Thậm chí còn có thể bỏ qua bước kiểm tra lại, nó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí xây dựng website.

Hoạt động hiệu quả trên Smartphone

Nếu trước kia khi truy cập vào website bằng điện thoại, người dùng sẽ thường thấy kết quả từ trang tìm kiếm như “mobile.tentrangweb.com”, có nghĩa đây là những trang web được lập trình cho cả 2 phiên bản. Nhưng với bootstrap có sử dụng Grid System thì nó được mặc định hỗ trợ Responsive và theo xu hướng ưu tiên giao diện Mobile. Điều này cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động của website khi người dùng truy cập bằng smartphone.

Đầy đủ tính năng cần thiết cho website

Giao diện Bootstrap có hỗ trợ gần như đầy đủ các tính năng và thành phần mà một website cần có. Cấu trúc HTML rõ ràng, giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt được cách sử dụng và phát triển. Thêm vào đó, Bootstrap còn giúp website hiển thị tốt khi thực hiện co giãn trên màn hình Windows.

Dễ dàng tùy biến để phù hợp

Để phù hợp với đa dạng website, Bootstrap có hỗ trợ thêm cho người dùng tính năng Customizer (các nhân hóa). Người dùng có thể thay đổi các thuộc tính của nó để tạo ra chương trình phù hợp với website của bạn. Nếu như những tùy chỉnh đó vẫn không thể đáp ứng được mong muốn, người dùng có thể chỉnh sửa hoàn toàn và trực tiếp qua mã nguồn của Bootstrap.

Bootstrap có những ưu điểm và nhược điểm nào?
Bootstrap có những ưu điểm và nhược điểm nào?

Nhược điểm

Kém phổ biến

Vì bootstrap không phải là nền tảng phổ biến nên để có thể tìm được một các nhân hoặc tổ thức thành thạo Bootstrap để có thể sử dụng nền tảng này lập trình lên một website thì không có nhiều.

Chưa tối ưu được tốc độ

Nếu bạn cần một dự án đòi hỏi tốc độ tối ưu thì việc sử dụng Bootstrap không phải là tối ưu, vì nó sẽ là một gánh nặng lớn cho website.

Chưa được hoàn thiện

Bootstrap chưa có đầy đủ các yếu tố cần thiết. Các nhà phát triển nó chưa thể tạo ra được một Framework riêng và hoàn hảo. Do đó, một số website vẫn phải sử dụng phiên bản riêng dành cho mobile.

Quá nhiều code thừa

Chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm và tính năng cơ bản cần thiết cho một website Responsive mà Bootstrap cung cấp. Nhưng đây cũng chính là mặt trái khiến cho website của bạn phải tải thêm những dòng code không cần thiết cho website của bạn, trong khi đó website chỉ cần chưa đến 10% trong số đó.

Không khuyến khích sự sáng tạo

Người dùng chỉ cần thêm bootstrap vào giao diện có sẵn và định dạng kiểu trang web, vậy là đã có một website responsive gọi là tạm ổn. Với sự tiện dùng và dễ sử dụng của nó, chính vì vậy đây cũng là lý do khiến người sử dụng nó lười sáng tạo. Kết quả là, người dùng sẽ sử dụng những gì có sẵn tại Bootstrap để tạo ra một website mà không tốn quá nhiều thời gian.

Tại sao nên sử dụng bootstrap trong thiết kế giao diện website?

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng có thể dùng để thiết kế website, nhưng bootstrap vẫn có thể cạnh tranh được trên thị trường với những điểm nổi bật như:

Thao tác dễ dàng

Như đã nói, Bootstrap có cơ chế hoạt động dựa trên 3 mã nguồn mở là: HTML, CSS và JavaScript. Do đó, người dùng cần có những kiến thức về 3 mã nguồn này để có thể sử dụng nó hiệu quả. Ngoài ra, với các mã nguồn này người dùng cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa và thay đổi.

Tại sao nên sử dụng bootstrap trong thiết kế giao diện website?
Tại sao nên sử dụng bootstrap trong thiết kế giao diện website?

Dễ dàng tùy chỉnh

Cũng bởi vì nó được tạo ra từ các mã nguồn mở, nên các designer cũng có thể linh hoạt tùy chỉnh. Người dùng cũng có thể dễ dàng trong việc lựa chọn thuộc tính và các phần tử phù hợp với website.

Được tạo ra từ các mã nguồn mở cho phép các Designer linh hoạt hơn. Giờ đây có thể lựa chọn những thuộc tính, phần tử phù hợp với dự án họ đang theo đuổi. Mạng lưới phân phối nội dung của bootstrap còn giúp tiết kiệm dung lượng cho website vì không cần phải tải mã nguồn về máy.

Xem thêm: Top 9 bí kíp giúp bạn để thiết kế website doanh nghiệp hiệu quả

Tối đa chất lượng đầu ra cho sản phẩm

Bootstrap được nghiên cứu sáng tạo và phát triển bởi các chuyên gia lập trình giỏi trên khắp thế giới và cũng được thử nghiệm trên nhiều thiết bị. Và cũng được kiểm tra nhiều lần trước khi tiến hành đưa vào sử dụng. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng những sản phẩm được tạo ra trên bootstrap.

Tính tương thích cao

Một trong những điểm cộng của bootstrap chính là khả năng tương thích của nó với hầu hết các nền tảng và trình duyệt web hiện nay. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng Grid system kết hợp với 2 bộ tiền xử lý là Sass và Less, giúp cho bootstrap mặc định hỗ trợ tương thích và ưu tiên cho người dùng thiết bị di động. Nó còn có khả năng tự điều chỉnh kích thước của trang web theo khung trình duyệt. Với mục đích tương thích với các thiết bị như máy tính để bàn, tablet và laptop.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về khái niệm Bootstrap và những ưu nhược điểm khi sử dụng nó trong thiết kế website. Nhưng để có thể sử dụng nó hiệu quả thì người dùng vẫn phải am hiểu về 3 ngôn ngữ lập trình có mã nguồn mở chính là: HTML, CSS và JavaScript. Vậy đối với những người không có kỹ năng và am hiểu về ngôn ngữ lập trình thì giải pháp để họ có thể thiết kế website là gì? Ở đây có thể kể đến GoWEB, đây chính là giải pháp thiết kế tối ưu dành cho người dùng không am hiểu về lập trình.

Xem thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Tại sao nên lựa chọn nền tảng GoWEB để thiết kế website?

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp thiết kế website chuẩn dành cho người không am hiểu về lập trình. Có thể nói GoWEB chính là giải pháp mà bạn không nên bỏ qua, với những thao tác dễ dàng sử dụng và tùy chỉnh. Đảm bảo chất lượng đầu ra cho website của bạn và yếu tố Responsive cho website.

Tại sao nên lựa chọn nền tảng GoWEB để thiết kế website?
Tại sao nên lựa chọn nền tảng GoWEB để thiết kế website?

Thao tác dễ dàng

Với kho giao diện phong phú của GoWEB, sẽ  phù hợp với bất kỳ ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh nào. Người dùng cũng dễ dàng thao tác kéo thả để chỉnh sửa giao diện hoặc thêm code để có được giao diện theo ý muốn.

Tính tương thích cao

Website được thiết kế bởi GoWEB luôn đảm bảo đầu ra cho những website được thiết kế trên nền tảng, cũng như độ tương thích cao cho tất cả các thiết bị hiện như như: Smartphone, máy tính để bàn, laptop và tablet, cũng như tất cả các trình duyệt phổ biến hiện nay.

Tối ưu tốc độ tải trang

Thêm vào đó, GoWEB hoàn toàn miễn phí hosting, SSL và băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ và trải nghiệm lướt web cho người dùng, cũng như đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối cho trang web của bạn.

Tối ưu hiển thị

Với tính năng SEO được tích hợp sẵn trên website GoWEB, giúp cho tất cả các nội dung hiển thị trên website đều được tối ưu. Giúp cho các sản phẩm/dịch vụ và website của bạn có thể tiếp cận đến người dùng một cách nhanh chóng nhất. Qua đó giúp gia tăng nhận diện và thúc đẩy doanh số.

Các tính năng hỗ trợ khác

Ngoài các tính năng giúp tối ưu website và trải nghiệm người dùng. Thì GoWEB còn cung cấp đến các nhà bán hàng trực tuyến các tính năng giúp tối ưu quản lý và kinh doanh như: đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển, tối ưu quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng,…

Thêm vào đó là bộ công cụ hỗ trợ nhà bán hàng xây dựng chiến lược Marketing vượt trội và mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng: Tạo mã giảm giá, giá bán sỉ, flash sale, email marketing, affiliate marketing.

Sau bài viết trên của GoSELL, chắc hẳn bạn đã hiểu được Bootstrap là gì. Đặc biệt là những lợi ích mà nó mang đến cho doanh nghiệp trong thiết kế website. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên bạn có thể lựa chọn ra giải pháp thiết kế website hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí cho mình.

Bài viết cùng chuyên mục