Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Single Page Application là gì? Quy tắc vàng khi triển khai SPA cho website điện tử  

Kiến thức

Single Page Application là gì? Quy tắc vàng khi triển khai SPA cho website điện tử  

20 Tháng Tư, 2024

Single Page Application là gì? Single Page Application (SPA) là một ứng dụng web hiện đại và linh hoạt, mang đến khả năng hoạt động nhanh chóng hơn cho trang web cũng như những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Nó ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng trong việc cải thiện trải nghiệm, kết hợp giữa sự phát triển của kết nối Internet hiện đại và tiềm năng của công nghệ web. 

single-page-application-la-gi - 1

Single Page Application là gì?  

Trước hết, hãy cùng GoSELL khám phá khái niệm Single Page Application là gì? SPA là một loại ứng dụng web mà nó sẽ không đòi hỏi người dùng phải tải lại trang mỗi khi tương tác. Ứng dụng được tải một lần duy nhất ngay khi người dùng truy cập vào lần đầu tiên. SPA thường sử dụng các kỹ thuật như AJAX để tải dữ liệu hoặc update lại giao diện thay vì tải lại cả trang web. 

single-page-application-la-gi - 2
Single Page Application là gì?

Các đặc điểm nổi bật của SPA bao gồm trải nghiệm người dùng được cải thiện nhanh chóng hơn vì không phải tải lại trang, khả năng tương tác cũng như phản ứng trở nên linh hoạt hơn. SPA sử dụng các framework quen thuộc như Angular, React hay Vue.js để xử lý và theo dõi trạng thái của ứng dụng, tải lại giao diện thực tế của người dùng một cách nhanh chóng. 

Lý do phát triển của Single Page Application là gì?  

Lý do phát triển của Single Page Application là gì? Single Page Application (SPA) được phát triển để cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu khả năng hoạt động của các ứng dụng web. Thông thường, trang web phải tải lại toàn bộ khi người dùng tương tác trở lại, lúc này thời gian tải sẽ lâu mang đến trải nghiệm không tốt, cũng như trạng thái ứng dụng cũng không như ban đầu.  

Ngày nay, khi người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào các trang web thường xuyên hơn, tạo nên một trải nghiệm không bị gián đoạn bởi việc tải lại trang trở nên rất quan trọng. SPA là công cụ giúp bạn có thể cải thiện được vấn đề này. Khi người dùng truy cập, công nghệ này sẽ được triển khai và sử dụng AJAX để tải lại dữ liệu, update giao diện một cách nhanh chóng mà không yêu cầu tải lại toàn bộ web. 

Các công nghệ quen thuộc như HTML5, CSS3 và JavaScript đóng vai trò lớn trong việc phát triển SPA. Sự xuất hiện của các framework, các Angular, React, Vue.js cũng góp phần tích cực vào quá trình.  

Xem thêm: Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong thiết kế website hiện nay  

Sự khác biệt giữa web SPA và web truyền thống  

Web SPA (Single Page Application) và các trang web truyền thống sẽ có những điểm khác nhau quan trọng sau đây:  

Tải trang ban đầu  

Web SPA: Khi người dùng truy cập, công nghệ này sẽ giúp ứng dụng chỉ cần tải 1 lần. Trong quá trình tương tác sau đó, trang chỉ cần tải các nội dung mới mà không bắt buộc phải tải lại cả trang như ban đầu.  

Trang web thông thường, khi người dùng thực hiện các hoạt động trên một trang web, trang web sẽ cần phải tải lại toàn bộ trang, khiến nó tốn thời gian hơn và trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng, tạo sự khó chịu.  

Tương tác dữ liệu  

Web SPA: Khi có những thay đổi, nó sử dụng kỹ thuật AJAX để tải và update lại dữ liệu thay vì phải tải lại trang web như lần đầu.  

Trang web truyền thống: Bắt buộc tải lại trang để cập nhật dữ liệu, trải nghiệm người dùng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.  

single-page-application-la-gi - 3
Sự khác biệt giữa web SPA và web truyền thống

Quản lý trạng thái ứng dụng  

Web SPA: Sử dụng các framework và các công nghệ Angular, React, Vue.js để quản trị trạng thái của ứng dụng linh hoạt hơn.  

Trang web thông hường sẽ không hỗ trợ các tính năng, công cụ quản lý trạng thái tốt, điiều này khiến việc quản lý ứng dụng có thể trở nên phức tạp hơn.   

Hiệu suất và trải nghiệm người dùng  

Web SPA có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm thoải mái hơn với việc hạn chế việc tải lại trang, quá trình tương tác sẽ chủ động hơn.  

Trang web phổ thông sẽ có thời gian tải trang tương đối lâu hơn, gây ảnh hưởng trải nghiệm người dùng.  

Xem thêm: CRO Buttons – Tối ưu trải nghiệm người dùng và gia tăng chuyển đổi trên website  

Ưu nhược điểm của Single Page Application là gì?  

Ưu điểm của Single Page Application 

Những ưu điểm của Single Page Application là gì mà giúp nó vượt trội? Hãy xem qua một số điểm mạnh của SPA sau đây:

  • SPA cung cấp trải nghiệm chỉn chu hơn để có thể tương tác nhanh hơn khi không phải tải lại trang khi có những thay đổi.  
  • Với SPA, việc tải dữ liệu mới chỉ được thực hiện khi cần thiết, giúp tối đa giảm thời gian tải, và khả năng suất tổng thể của một ứng dụng. 
  • SPA sử dụng các framework như Angular, React, Vue.js để theo dõi và duy trì trạng thái ứng dụng, tối ưu hóa khả năng tương tác với giữa người dùng với trạng thái ứng dụng.  
  • Tích hợp tốt với API, SPA mang tính linh hoạt trong khả năng kết hợp với các API, cho phép tải lại dữ liệu mà không cần tải cả trang.  
  • SPA hỗ trợ việc thiết kế ứng dụng web theo cách mô-đun, sử dụng linh hoạt code một cách dễ dàng.  
  • Nhờ việc sử dụng lại code một cách linh hoạt, SPA cho phép tùy chỉnh các ứng dụng theo nhu cầu cụ thể của bạn.  

Nhược điểm của Single Page Application 

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, SPA cũng có một số nhược điểm cơ bản như:  

  • Tải chậm lần đầu: Do Single Page Application (SPA) thường yêu cầu tải một lượng mã lớn và tài nguyên khi người dùng truy cập lần đầu điều này có thể làm cho quá trình tải trang chậm lại. 
  • Tải nặng cho máy chủ: Việc thực hiện tải dữ liệu API để cập nhật thông tin có thể giúp tăng nhanh tốc độ tải cho máy chủ. 
  • SEO: Mặc dù đã có những cải tiến, việc tối ưu hóa SEO cho SPA vẫn cần nhiều hơn nữa, đặc biệt là so với các trang web có nhiều trang trong đó. 
  • Bảo mật: Nếu không quản lý và theo dõi cẩn thận, SPA có thể đối mặt với những nguy cơ bị tấn công bởi mã độc từ Cross-Site Scripting (XSS). 
  • Một ứng dụng SPA có thể sử dụng một lượng lớn bộ nhớ trên trình duyệt, đặc biệt với các hoạt động xử lý các ứng dụng mang tính tương tác cao. 
  • Các thiết bị cũ có tài nguyên hạn chế rất có thể gặp khó khăn khi chạy SPA, dẫn đến tốc độ không thể nhanh được. 

Tính ứng dụng của Single Page Application là gì? 

Đối với lập trình viên  

Với đối tượng là lập trình viên, SPA mang lại nhiều lợi ích tương đối đáng kể. Nó cho phép phân chia ứng dụng thành các mô-đun độc lập, từ đó hỗ trợ quản lý mã nguồn hiệu quả và sử dụng lại các mã code một cách đơn giản. Với việc tối ưu hiệu suất của ứng dụng, giảm băng thông thông qua việc tải lại điểm cuối API, trình cài đặt có thể nâng cao hiệu quả làm việc.   

single-page-application-la-gi - 4
Tính ứng dụng của Single Page Application

SPA cũng giúp các lập trình viên an tâm vào logic xử lý của ứng dụng mà không phải lo lắng về khả năng tải lại cả trang, điều này làm tăng khả năng hoạt động và giảm tính phức tạp trong quá trình phát triển.  

Tuy nhiên, để xây dựng SPA, lập trình viên cần hiểu sâu hơn về các ngôn ngữ và công cụ giao diện người dùng như HTML, CSS, JavaScript. Cùng với đó, việc nắm vững các framework như React, Angular, Vue.js. cũng là một yêu cầu quan trọng.  

Đối với người dùng  

Với người dùng, ưu điểm thực tiễn của Single Page Application là gì? Nói một cách cụ thể, SPA mang lại trải nghiệm tương tác trơ tru mà không cần phải tải lại cả trang web. Thông qua AJAX, người dùng có thể tương tác với ứng dụng một cách nhanh chóng hơn bởi không bị gián đoạn do quá trình tải lại trang. 

AJAX của Single Page Application cho phép cập nhật dữ liệu và giao diện người dùng cùng lúc với việc duy trì trạng thái hiện tại của ứng dụng. Single Page Application mang đến cho người dùng trải nghiệm giống như một ứng dụng di động trên trình duyệt web. 

Những nguyên tắc khi áp dụng SPA cho website  

Một số nguyên tắc mà bạn cần lưu ý khi áp dụng Single Page Application cho website có thể kể đến như: 

  • Quản trị trạng thái: Việc quản trị trạng thái ứng dụng với SPA trên trình duyệt đòi hỏi sự cân nhắc chi tiết để tránh sự phức tạp và trạng thái lỗi. 
  • Tối ưu SEO: Đây được xem là một nguyên tắc quan trọng để giúp ứng dụng có thể hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm. 
  • Xử lý bảo mật: Việc xử lý bảo mật nhằm mục đích hạn chế xảy ra các vấn đề bảo mật như Cross-Site Scripting (XSS) hay Cross-Site Request Forgery (CSRF). 
  • Quản lý bộ nhớ: Sử dụng tài nguyên bộ nhớ trên trình duyệt hiệu quả để hạn chế các tình trạng mà tài nguyên bị tiêu tốn quá lớn. 
  • Kiểm thử và xử lý lỗi: SPA đòi hỏi quá trình kiểm tra cẩn thận hơn để đảm bảo tính ổn định, tính trải nghiệm tốt cho người dùng. 
  • Xử lý hiệu suất: Tối ưu hóa khả năng tải lại trang và tương tác để đảm bảo rằng SPA hoạt động tốt và nhanh chóng trên mọi thiết bị. 

Thiết kế website thương mại điện tử nhanh chóng hơn  

Single Page Application là một cách giúp bạn đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng trong quá trình tải trang. Nó góp phần không nhỏ giúp bạn giữ chân khách hàng, tối ưu hiệu quả của website thương mại điện tử. Tuy vậy, với nhiều kiến thức chuyên môn về lập trình, các doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ từ các đơn vị thiết kế bên ngoài. Bởi vì một số dịch vụ có thể khiến bạn khó thiết kế website theo ý mình ngay từ lần đầu cũng như dễ dẫn đến sự chỉnh sửa liên tục trong quá trình thiết kế.  

Để giải quyết vấn đề trên, giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp tự mình tạo nên website bán hàng theo đúng định vị thương hiệu, đầy đủ giao diện, tính năng chỉ với vài thao tác đơn giản. Với nhiều công cụ hữu ích được tích hợp, đây sẽ là giải pháp để doanh nghiệp sở hữu cho mình website thương mại điện tử hiện đại, tiếp cận khách hàng tốt hơn. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.  

Giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp của GoSELL  

Giải pháp thiết kế website bán hàng của GoSELL cho phép doanh nghiệp tự mình sáng tạo, tạo nên các trang web bán hàng chuyên nghiệp nhanh chóng với chỉ vài phút thao tác. Với kho giao diện đa dạng, bạn có thể lựa chọn giao diện tương ứng với thương hiệu, đối tượng khách hàng của mình. Bạn chỉ cần kéo thả, thêm bớt các thành phần, hoàn chỉnh cấu trúc website là đã tạo nên một website bán hàng chuyên nghiệp.  

single-page-application-la-gi - 5
Giải pháp thiết kế website bán hàng của GoSELL

Ngoài ra, giải pháp cũng hỗ trợ doanh nghiệp thêm các đoạn code riêng, tạo nên các tính năng, giao diện nằm ngoài danh mục có sẵn. Giải pháp thiết kế website bán hàng này giúp trang web tương thích với nhiều thiết bị khác nhau, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, giữ chân khách hàng ở lại trang web lâu hơn. Bên cạnh băng thông không giới hạn, bạn cũng được cung cấp hosting miễn phí cũng như chứng chỉ bảo mật SSL khi thiết kế website với GoSELL.  

Đặc biệt, website cũng được đồng bộ với hệ thống quản lý bán hàng đa kênh của GoSELL, quản lý cùng lúc với các cửa hàng lẫn các kênh online trên cùng một trang quản trị. Việc xử lý, quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng và hơn thế nữa sẽ trở nên chính xác hơn rất nhiều.  

Các giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL 

Bên cạnh giải pháp thiết kế website bán hàng, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp toàn diện khác hỗ trợ quá trình bán hàng, quản lý bán hàng đa kênh một cách tốt ưu bao gồm: 

  • Thiết kế ứng dụng bán hàng trên điện thoại di động, có mặt ở Android và iOS, giúp doanh nghiệp mang khách hàng quay trở lại mua sắm hiệu quả. 
  • Giải pháp quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay tại quầy, lên đơn nhanh chóng và quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh. 
  • Giải pháp quản lý bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo, đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng ngay trong lúc trò chuyện. 
  • Giải pháp tạo Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt đơn nhanh chóng. 
  • Hệ thống quản lý tổng đài cuộc gọi, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp những gói dịch vụ vận hành và giải pháp marketing toàn diện cho doanh nghiệp. Có thể kể đến như dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng, Content Marketing, xây dựng và quản lý Fanpage Facebook, TikTok, Sàn TMĐT Shopee, Lazada,… 

Bài viết trên đã giúp bạn nắm được Single Page Application là gì cũng như những nguyên tắc khi áp dụng cho website. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết liên quan đến kiến thức thiết kế website cùng GoSELL để có thêm những thông tin hữu ích hơn.  

Bài viết cùng chuyên mục