Trang chủ » Được xem nhiều nhất » FOMO là gì? Cách thúc đẩy khách hàng mua sắm với hiệu ứng bỏ lỡ

Được xem nhiều nhất

FOMO là gì? Cách thúc đẩy khách hàng mua sắm với hiệu ứng bỏ lỡ

4 Tháng Hai, 2024

Có thể nói, FOMO là hiệu ứng tâm lý tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tận dụng điều đó, nhiều nhà tiếp thị và kinh doanh đã sử dụng FOMO như một chiến lược giúp thúc đẩy doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giải thích về khái niệm FOMO là gì, tầm ảnh hưởng và cách ứng dụng nó hiệu quả, cùng theo dõi nhé.

FOMO là gì? Cách thúc đẩy khách hàng mua sắm với hiệu ứng bỏ lỡ

Hiệu ứng FOMO là gì?

Có bao giờ bạn gặp phải tình huống này chưa, đang lướt web và tình cờ một gặp một chiếc áo mà mình yêu thích sale đến 50% và chỉ giới hạn trong vòng 30 phút. Điều này thôi thúc bạn đặt hàng và thanh toán ngay lập tức vì không muốn bỏ lỡ chương trình ưu đãi này. Trường hợp này người ta gọi là hiệu ứng FOMO. Vậy hiệu ứng FOMO thực chất là gì?

Hiệu ứng FOMO được viết tắt từ cụm từ Fear Of Missing Out, đề cập đến trạng thái tâm lý lo lắng, sợ hãi mà mọi người gặp phải khi họ tin mình đang bỏ lỡ hoặc bị loại khỏi những trải nghiệm thú vị mà người khác đang có. Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng hiện tượng này sinh ra từ chính tác động của môi trường sống và trí tưởng tượng của con người.

Người ở trong hội chứng này thường đưa ra những quyết định hấp tấp và thiếu lý trí dựa trên cơ sở “người khác có thì mình cũng phải có”. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta hàng ngày tiếp xúc với lượng thông tin khổng lồ đến từ nhiều nguồn khác nhau, do đó không tránh khỏi tâm lý so sánh.

Khi hiệu ứng FOMO xuất hiện, bạn sẽ bị thôi thúc bởi những cơ hội không nên bỏ lỡ và cần nỗ lực nhiều hơn để đạt được. Vô hình chung, bạn có thể trở thành một phần trong xu hướng do ai đó cố tình tạo ra mà bạn không hề hay biết. 

Hiệu ứng FOMO là gì?
Hiệu ứng FOMO là gì?

Nguyên nhân gây ra hiệu ứng FOMO là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà hiệu ứng FOMO sẽ xuất hiện và phát triển khi thúc đẩy các hành vi thực tế của mỗi người. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng FOMO bao gồm:

  • Liên tiếp chiến thắng hoặc thất bại: Một khi bạn rơi vào tâm lý sợ sệt do bỏ qua những cơ hội liên tục thì chắc chắn bạn sẽ rơi vào hiệu ứng FOMO dễ dàng.
  • Chịu ảnh hưởng bởi những tin đồn: Rất nhiều người thường lợi dụng tầm phủ sóng của tin đồn để tác động lên đối tượng mục tiêu khiến họ bị nhiễu loạn thông tin, lo lắng, sợ hãi mà đưa ra các quyết định vội vàng.
  • Tác động của mạng xã hội: Bất cứ ai cũng có thể đăng tải hình ảnh, video, nội dung văn bản,… lên các nền tảng mạng xã hội. Điều này khiến nhiều người bị tác động không nhỏ và dễ cuốn vào tâm lý của số đông. 

Tham khảo thêm: Hiệu ứng chim mồi là gì? Chiến lược giá trong kinh doanh từ hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng FOMO ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, với sự phát triển của Internet, giờ đây các thương hiệu có thể dễ dàng thu thập thông tin từ những đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như cảm xúc, hành vi của họ trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó, các thương hiệu có thể tận dụng điều này để kích thích tâm lý sợ bỏ lỡ của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng yêu thích sử dụng mạng xã hội. 

Hiệu ứng FOMO có thể tác động đến hành vi của người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như hiệu ứng này có liên hệ mật thiết đối với social proof, tức những bài viết, đánh giá trên mạng xã hội hoặc bảng xếp hạng do người mua trước đó tạo ra. Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua những sản phẩm bán chạy và được nhiều khách hàng đã trải nghiệm đánh giá là có chất lượng tốt.

Theo nghiên cứu của Strategy Online, 60% người tiêu dùng millennials (thế hệ sinh trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, thuộc độ tuổi từ 18 – 34) cho biết họ đã thực hiện hành động mua hàng sau khi “dính bẫy tâm lý” FOMO, trong vòng 24 giờ. Đó là lý do vì sao hiện nay có nhiều thương hiệu áp dụng hiệu ứng sợ bỏ lỡ trong kinh doanh và Marketing đến vậy. 

Hiệu ứng FOMO ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng như thế nào?
Hiệu ứng FOMO ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng như thế nào?

Tham khảo thêm: Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh và marketing hiệu quả

Cách áp dụng vũ khí FOMO để bứt phá doanh số thành công

Qua những thông tin mà GoSELL vừa đề cập ở trên, có thể thấy rằng lợi ích mà hiệu ứng FOMO mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây có thể là con dao hai lưỡi nếu bạn không thể áp dụng nó một cách đúng đắn và trung thực. Nếu bạn muốn xây dựng một chiến lược tiếp thị và kinh doanh thành công với hiệu ứng bỏ lỡ thì sau đây là những gợi ý dành riêng cho bạn. 

Thiết kế website bán hàng riêng cho thương hiệu của bạn

Để có thể ứng dụng hiệu ứng FOMO một cách tốt nhất, điều bạn cần làm đầu tiên là sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp – nơi trưng bày các sản phẩm, mặt hàng của mình. Tương tự như cửa hàng truyền thống, các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến cũng phải được sắp xếp một cách thu hút, bắt mắt và thôi thúc khách hàng click vào tìm hiểu về sản phẩm đó. 

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho bạn giải pháp thiết kế website thương hiệu điện tử chuẩn SEO mang tên GoWEB. Chỉ vào các thao tác kéo thả tuỳ ý, bạn có thể dễ dàng sở hữu một website theo ý muốn với kho giao diện phong phú và đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể code riêng để có giao diện theo ý muốn.

Bên cạnh việc tích hợp hàng loạt tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng và Marketing, GoWEB cũng giúp bạn đăng tải sản phẩm / bộ sưu tập sản phẩm, ảnh bìa, logo, banner quảng cáo, video… ngay trên giao diện website để thu hút khách hàng. Qua đó, bạn có thể ngay lập tức kích hoạt tâm lý “Sợ đánh mất” bằng cách thiết lập hiển thị số tồn kho giới hạn ngay trên cửa hàng online. Hoặc bạn cũng có đăng tải các chương trình ưu đãi ngay trên banner có kèm theo thời gian cụ thể để kích thích khách hàng mua sắm.

Nhấn mạnh sự khan hiếm với tính năng Flash sale

Sự khan hiếm là một yếu tố quan trọng tác động đến tâm lý của người tiêu dùng trong “bẫy tâm lý” FOMO. Việc một sản phẩm có số lượng giới hạn và chỉ một số người có cơ hội sở hữu sẽ tạo động lực rất lớn để khách hàng mong muốn có được nó. Chính vì lý do này mà nhiều thương hiệu luôn tìm cách nhấn mạnh sự khan hiếm để đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ và ra quyết định của khách hàng. 

Mặt khác, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ thời gian như một cách tạo áp lực vô hình để thúc giục khách hàng mua sắm. Điều này bắt buộc người mua phải hành động ngay trước khi lợi ích mua sắm của họ biến mất. Và một trong những hình thức kết hợp cả hai yếu tố là sự khan hiếm và đồng hồ đếm ngược thời gian, đó chính là Flash sale.

Với tính năng Flash sale được tích hợp ngay trong nền tảng GoSELL, bạn có thể dễ dàng thiết lập chương trình count down ngay trên website và app bán hàng. Bạn cũng có thể linh động lên lịch chạy cho các chiến dịch Flash sale và cho phép tạo không giới hạn số lượng sản phẩm theo khung giờ chạy Flash sale.

Ngoài ra, tính năng cũng cho phép bạn cài đặt giới hạn số lượng sản phẩm bán ra cho mỗi khách hàng hoặc theo mỗi chiến dịch Flash sale khác nhau. Đồng thời, hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để kích thích khách hàng mua sắm.

Nhấn mạnh sự khan hiếm với tính năng Flash sale
Nhấn mạnh sự khan hiếm với tính năng Flash sale

Gia tăng lợi ích cho những đơn đặt hàng nhất định

Một sự kết hợp tuyệt vời nữa với hiệu ứng FOMO đó chính là các chương trình khuyến mại. Cụ thể, bạn có thể đưa ra những chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn và giới hạn số lượng hoặc thời gian để kích thích tâm lý người tiêu dùng muốn sở hữu deal ngon. Qua đó, nâng cao sự cạnh tranh giữa những người mua và họ phải đẩy nhanh tốc độ chốt đơn cũng như thanh toán đơn hàng.

Bên cạnh đó, miễn phí vận chuyển cũng là một cách để kích thích khách hàng mua sắm một cách nhanh hơn. Hơn 90% khách hàng cho biết, miễn phí vận chuyển (Freeship) là một trong những ưu tiên chính của họ khi lựa chọn đặt hàng online. Khách hàng lo sợ bỏ mất cơ hội phải mất thêm một khoản chi phí, vì thế người mua sẽ quyết tâm đặt hàng ngay trước khi hết hạn. 

Để áp dụng chiến lược trên, bạn có thể sử dụng tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL. Tính năng cho phép bạn tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ linh hoạt theo nhiều hình thức (% giá trị sản phẩm, số tiền cố định, miễn phí vận chuyển, số tiền giảm tối đa), theo khung thời gian khác nhau và theo nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Đồng thời, hiển thị chi tiết mã giảm giá đề xuất trong giỏ hàng hoặc trong quy trình thanh toán của khách hàng để kích thích họ mua sắm.

Gia tăng lợi ích cho những đơn đặt hàng nhất định
Gia tăng lợi ích cho những đơn đặt hàng nhất định

Những sản phẩm và tính năng khác mà GOSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh GoWEB, nền tảng GoSELL còn cung cấp đến bạn 5 giải pháp khác, bao gồm:

  • GoAPP: Xây dựng app bán hàng mang thương hiệu riêng cho cả hai hệ điều hành iOS và Android. 
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, giúp tối ưu hoạt động quản lý kinh doanh toàn diện tại một hoặc nhiều chi nhánh cùng lúc. 
  • GoSOCIAL: Nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, thúc đẩy bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page giúp thu thập thông tin khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp, nâng cao khả năng chăm sóc khách hàng, tăng tốc doanh thu với hệ thống tổng đài ảo.

GoSELL cũng được kết hợp nhiều tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng (Quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng, nhà cung cấp,…) và Marketing toàn diện (Blogs, SEO, Cộng tác viên bán hàng,…). Qua đó, giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số nhanh chóng.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong hiệu ứng FOMO là gì và cách áp dụng hiệu ứng trong kinh doanh, tiếp thị. Mặc dù hiệu ứng FOMO có thể tạo ra những bất ngờ trong việc gia tăng doanh số nhưng hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó vì đây có thể là con dao hai lưỡi đấy. Chúc bạn thành công với những chiến lược của mình. 

Bài viết cùng chuyên mục