Trang chủ » Bài học kinh doanh » Kinh nghiệm sale B2B thành công dành cho doanh nghiệp

Bài học

Kinh nghiệm sale B2B thành công dành cho doanh nghiệp

25 Tháng Tư, 2024

Sale B2B là thuật ngữ hoạt động bán hàng mà đối tượng khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp – khác với B2C là người tiêu dùng cụ thể. Những chiến lược bán hàng B2B mà GoSELL gợi ý bên dưới có thể giúp bạn tiếp cận và thuyết phục các doanh nghiệp cùng hợp tác giao thương. 

sale-b2b - 1

Sale B2B là gì? 

Sale B2B (trong tiếng Anh là B2B Sales, dịch nghĩa: bán hàng doanh nghiệp với doanh nghiệp) là thuật ngữ mô tả giao dịch mua và bán sản phẩm/ dịch vụ giữa hai doanh nghiệp với nhau. Khác với B2C – nhắm đến đối tượng người mua là người tiêu dùng (customer), khách hàng mục tiêu của sale B2B là các doanh nghiệp/ công ty/ tổ chức khác có quy mô lớn. 

sale-b2b - 2
Sale B2B là gì?

Thông thường, sẽ có các đại diện doanh nghiệp (B2B Sales Representation) đứng ra để trao đổi, thương lượng vì quy trình mua hàng trong Sale B2B thường phức tạp, liên quan đến nhiều bên với chu kỳ bán hàng dài hơn với số lượng và giá trị lớn hơn so với bán hàng B2C. Theo đó, mục tiêu của bán hàng B2B là thiết lập mối quan hệ cộng sinh giữa hai doanh nghiệp nhằm cung cấp các giá trị, giải quyết và đáp ứng các yêu cầu kinh doanh cụ thể. 

Lợi ích của Sale B2B 

Một số lợi ích mà bán hàng B2B mang lại cho các doanh nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng, lợi nhuận và thành công của các tổ chức kinh doanh trong thị trường B2B: 

Quy mô giao dịch lớn 

Như đã nói trên, sale B2B thường liên quan đến các giao dịch có giá trị cao hơn rất nhiều so với B2C. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ mua sản phẩm/ dịch vụ của một doanh nghiệp khác với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu sản xuất/ kinh doanh bán lẻ… từ đó, doanh thu sau mỗi giao dịch cũng cao hơn, kéo theo cả lợi nhuận khủng cho các doanh nghiệp bán hàng. 

Xây dựng mối quan hệ lâu dài 

Quan hệ hợp tác B2B giữa các doanh nghiệp thường là mối quan hệ khách hàng lâu dài, được xây dựng dựa trên cơ sở niềm tin, sự trao đổi những giá trị và lặp đi lặp lại những giá trị này để duy trì các giao dịch lâu dài, giới thiệu và hợp tác liên tục. 

Xem thêm: Thương mại điện tử B2B và những rào cản đối với doanh nghiệp Việt Nam 

Nâng cao chuyên môn ngành 

Để thuyết phục được khách hàng doanh nghiệp, các đại diện bán hàng B2B phải vừa hiểu sâu sắc về ngành, những thách thức và khó khăn của khách hàng và sản phẩm của mình. Từ đó, kết nối lại với nhau để định vị bản thân thành những nhà tư vấn, cố vấn đáng tin cậy, cung cấp những kiến thức và hiểu biết về ngành và sản phẩm – mang đến giải pháp cá nhân hoá cho riêng từng doanh nghiệp để “chốt” sale. 

Tiềm năng tăng trưởng lớn 

Những đơn hàng B2B thường có giá trị lớn nên có cơ hội phát triển đáng kể. Bởi lẽ, khi các doanh nghiệp thiết lập được vị thế trên thị trường và có được uy tín vững chắc trong ngành, bạn có thể dễ dàng thu hút khách hàng mới, mở rộng cơ hội hợp tác với nhiều doanh nghiệp hơn. Thậm chí, doanh nghiệp của bạn có thể tự tin khám phá thị phần và phân khúc mới để phát triển doanh nghiệp và tăng trưởng doanh thu. 

Liên tục hợp tác đổi mới 

Sale B2B thường liên quan đến mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài, bắt đầu từ giai đoạn trao đổi ý tưởng, kiến thức và thậm chí là đổi mới một số vấn đề để hai doanh nghiệp cùng cộng sinh phát triển. Theo đó, các tổ chức sẽ cùng kết hợp chuyên môn để phát triển sản phẩm, cải thiện quy trình và thúc đẩy đổi mới trong ngành dựa trên mối quan hệ cộng sinh. 

Chiến lược Sale B2B dành cho các doanh nghiệp 

Sau đây, GoSELL giới thiệu đến bạn các phương pháp tiếp cận các doanh nghiệp khách hàng mà nhiều doanh nghiệp Sale B2B đã sử dụng hiệu quả để bán các sản phẩm/ dịch vụ của mình: 

sale-b2b - 3
Những chiến lược Sale B2B hiệu quả

Bán hàng dựa trên tài khoản (ABS) 

Đây là chiến lược bán hàng B2B theo phương pháp tập trung mọi nguồn lực kinh doanh và tiếp thị vào các tài khoản mục tiêu trong một thị trường cụ thể. Theo đó, chiến lược ABS nhấn mạnh đối tượng là công ty/ doanh nghiệp thay vì chỉ là một người tiêu dùng cụ thể, để từ đó xây dựng phương pháp bán hàng cá nhân hoá và tuỳ chỉnh thông điệp nhằm thuyết phục khách hàng hợp tác kinh doanh. 

Xây dựng các mối quan hệ 

Sale B2B thành công hay không phụ thuộc vào phần lớn các mối quan hệ. Vì vậy, chiến lược này nhấn mạnh tầm quan trọng của những mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tin tưởng và giao tiếp cởi mở. Các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực này thường dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu thông tin về khách hàng doanh nghiệp của mình, thường xuyên liên lạc – trao đổi và khéo léo cung cấp, giới thiệu thông tin sản phẩm/ dịch vụ của mình để xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 

Xem thêm: B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay 

Kinh doanh giải pháp 

Đây là chiến lược nhấn mạnh vào những “nỗi đau” và thách thức mà doanh nghiệp khách hàng đang đối diện để bạn định vị sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn như một giải pháp góp phần giải quyết những vấn đề đó. Theo đó, chỉ khi bạn cho họ thấy được điểm khác biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của bạn và giành được lợi thế cạnh tranh bằng cách chứng minh giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng thì mới có cơ hội giao thương. 

Bán hàng kết hợp tư vấn 

Để việc sale B2B được thuận lợi, đôi khi bạn nên đảm nhận cả vai trò cố vấn giàu kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, đáng tin cậy cho khách hàng. Thông qua việc hiểu khách hàng và cung cấp những góp ý chuyên môn để khách hàng của bạn ra quyết định thông minh hơn, bạn đã dần xây dựng uy tín và thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. 

Tận dụng cơ hội up sell – cross sell 

Nếu đã thành công thiết lập mối quan hệ hợp tác với khách hàng doanh nghiệp khi sale B2B, bạn nên tận dụng cơ hội bán chéo và bán thêm. Bằng cách xác định sản phẩm/ dịch vụ bổ sung phù hợp với nhu cầu mua hàng của khách hàng, hay nâng cấp những phiên bản cao cấp hơn để mang đến trải nghiệm tốt hơn. Qua đó, bạn sẽ tối ưu hoá giá trị sản phẩm/ dịch vụ của mình để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. 

sale-b2b - 4
Chiến lược bán thêm – bán chéo trong bán hàng B2B

Bán hàng dựa trên giá trị 

Chiến lược này tuy không mới nhưng luôn hiệu quả bởi bạn luôn nhấn mạnh vào giá trị và lợi ích độc quyền mà chỉ sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng. Bạn có thể chứng minh khoản đầu tư có lợi nhuận (ROI) rõ ràng, hay liệt kê những tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh khi khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn để khách hàng thấy đây là khoản đầu tư hợp lý, dễ sinh lời. 

Liên tục cải tiến và phân tích dữ liệu 

Sale B2B cần được đánh giá và phân tích liên tục nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nhằm duy trì mối quan hệ hợp tác lặp lại và lâu dài với các khách hàng doanh nghiệp. Bạn nên phân tích các chỉ số bán hàng, theo dõi các phản hồi của khách hàng và phân tích dữ liệu để tinh chỉnh chiến lược, tối ưu quá quy trình bán hàng nhằm nâng cao sự hài lòng cho khách hàng. 

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại: Bài học kinh doanh 

Với những chiến lược bán hàng B2B này, doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện hiệu quả bán hàng và xây dựng mối quan hệ hợp tác với khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bạn đã từng nghĩ đến chiến lược tạo ra sàn thương mại điện tử cá nhân hoá – nơi người bán và người mua giao thương lành mạnh và hoạt động theo nguyên tắc của mình? Hãy để Mediastep Software Việt Nam giúp bạn hiện thực hoá ý tưởng đó! 

Xây dựng sàn thương mại điện tử cá nhân hoá trong 30 ngày 

Là giải pháp công nghệ tiên tiến của Mediastep, GoB2B có thể giúp bạn xây dựng sàn thương mại điện tử của riêng mình – mang thương hiệu của bạn, hoạt động theo nguyên tắc của bạn, chỉ trong 30 ngày với nhiều tính năng thương mại điện tử với chi phí tối ưu. 

sale-b2b - 5
GoB2B – Giải pháp thiết kế sàn thương mại điện tử cá nhân hoá

Nhanh chóng, linh hoạt  và tối ưu hoá chi phí 

Chỉ trong 30 ngày, bạn đã có thể tạo ra môi trường giao thương lành mạnh không giới hạn người bán và người mua – nơi mà bạn có thể thiết lập nguyên tắc, xét duyệt thông tin người bán/ sản phẩm… để họ có thể hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm theo tuỳ theo chiến lược kinh doanh sàn của bạn. 

Tính linh hoạt của GoB2B được thể hiện qua các tuỳ chỉnh tính năng theo yêu cầu của bạn. Đồng thời, nếu bạn có nhu cầu phát triển riêng một tính năng độc quyền nào, kể cả cho phép thiết kế landing page hỗ trợ hay bất kỳ tính năng nào thì Mediastep cũng có thể hỗ trợ tư vấn và phát triển thêm cho bạn. 

Bạn thậm chí còn tiết kiệm rất nhiều chi phí xây dựng đội ngũ kỹ thuật vì chúng tôi cung cấp hết tất cả, bao gồm cả tư vấn và hỗ trợ xuyên suốt 24/7. 

Hệ thống quản trị đa dạng 

Với sàn thương mại điện tử cá nhân hoá thương hiệu của bạn, GoB2B cung cấp đầy đủ các trang quản trị: 

  • Trang chủ – Nơi kết nối người mua và người bán: Trang này được thiết kế với giao diện chuyên nghiệp với bộ lọc thông minh để người mua hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, nhà cung cấp uy tín và phù hợp đang hoạt động trên sàn để lên đơn, thanh toán trực tuyến và cập nhật tình trạng đơn hàng như mọi sàn thương mại điện tử chuyên nghiệp khác.  
  • Trang Admin của Chủ sàn: Đây là trang quản lý dành cho bạn với những tính năng, công cụ quản lý linh hoạt, giúp bạn vận hành sàn một cách trơn tru và tối ưu nhất. 
  • Trang quản trị dành cho người bán: Đây là nơi các seller trên đăng tải thông tin và quản lý sản phẩm, tiếp nhận đơn hàng, theo dõi kho hàng và xử lý các hoạt động mua bán nhanh chóng, tiện lợi. 

Các tính năng nổi bật của sàn TMĐT cá nhân hoá 

Như đã nói ở trên, GoB2B cung cấp đầy đủ các tính năng quản lý bán hàng và vận hành sàn để cả Chủ sàn, người bán và người mua hoạt động sôi nổi, giao thương tiện lợi như: 

Thiết lập banner quảng bá 

Chủ sàn có thể dễ dàng tuỳ chỉnh các banner quảng cáo trên trang chủ của sàn để quảng bá các hoạt động, sự kiện của sàn hoặc xây dựng gói tiếp thị cho seller đối tác. 

Cài đặt đa phương thức vận chuyển và thanh toán 

Chủ sàn có thể bật tắt nhanh các hình thức thanh toán, vận chuyển được tích hợp trên sàn để mang lại sự thuận tiện cho người bán. Đối với hình thức thanh toán, mọi dữ liệu đều được chuyển về cho bạn để bạn đối soát và thanh toán cho người bán. 

Công cụ phân tích báo cáo trực quan cho người bán 

Bên cạnh các tính năng thương mại điện tử cơ bản, sàn thương mại điện tử được phát triển bởi GoB2B cũng cung cấp hệ thống báo cáo chi tiết cho các seller để dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh khi hoạt động trên sàn.  

Tóm lại, với GoB2B, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu sàn thương mại điện tử cá nhân hoá cực kỳ chuyên nghiệp chỉ trong 30 ngày với chi phí tối ưu. Thông qua đó, bạn cũng dần định vị được thương hiệu và quy mô doanh nghiệp, xây dựng uy tín để tiếp cận với khách hàng doanh nghiệp, sử dụng các chiến lược Sale B2B hiệu quả để bán sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn. Hãy bắt đầu áp dụng ngay các chiến lược này và cho chúng tôi biết hiệu quả nhé! 

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục