Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thương mại di động và ảnh hưởng của xu hướng này đến các doanh nghiệp 

Kiến thức

Thương mại di động và ảnh hưởng của xu hướng này đến các doanh nghiệp 

23 Tháng Tư, 2024

Thương mại di động là hình thức mua sắm, giao dịch thông qua các thiết bị không dây như điện thoại di động, tablet… Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển đổi số, hãy tham khảo những cách dưới đây để tối ưu trải nghiệm M-commerce cho khách hàng của mình để kinh doanh tốt hơn.

thuong-mai-di-dong-01

Thương mại di động là gì?

Thương mại di động hay mobile commerce (viết tắt là M-commerce) là phương thức sử dụng các thiết bị cầm tay không dây (smart phone, tablet) để thực hiện các giao dịch thương mại trực tuyến như mua và bán sản phẩm, thanh toán hóa đơn…

thuong-mai-di-dong-02
Thương mại di động là gì?

Sự khác nhau giữa thương mại di động và thương mại điện tử (E-commerce)

Nếu thương mại điện tử (e-commerce) là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet, thường được thực hiện qua máy tính, laptop, tablet, smartphone… thì thương mại di động chỉ tập trung vào các giao dịch qua smartphone hoặc thiết bị di động. Theo đó, người dùng M-commerce có thể thực hiện các thao tác giao dịch ở bất cứ đâu, miễn là họ có đăng ký sử dụng với các nhà cung cấp internet không dây có sẵn tại khu vực đó.

Các loại M-commerce phổ biến

Phần lớn các hoạt động thương mại phổ biến đều nằm trong những nhóm sau:

Mua sắm trên thiết bị di động

Loại hình này bao gồm mua bán sản phẩm và sử dụng dịch vụ thông qua thiết bị di động (smartphone, tablet). Từ góc độ khách hàng thì các hoạt động này sẽ bao gồm từ hoạt động tìm kiếm hàng hoá/ sản phẩm cho nhu cầu cá nhân, đến các dịch vụ đặt xe thông qua ứng dụng.

Ngược lại, từ góc độ doanh nghiệp thì nó sẽ bao gồm các hoạt động tiếp thị và kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ. Ví dụ như đăng tải các bài viết lên mạng xã hội (bằng thiết bị di động), gửi tin nhắn SMS, hay gửi thông báo đẩy thông qua các ứng dụng di động.

Xem thêm: Mobile friendly – Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Ngân hàng di động

Loại thương mại di động này bao gồm các hoạt động truy cập các dịch vụ ngân hàng thông qua thiết bị di động, như xem số dư tài khoản hay thanh toán các khoản chi phí. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ đồng thời sự nở rộng của xu hướng chuyển đổi số, đa số các ngân hàng đều có ứng dụng riêng để người dùng dễ dàng truy cập và thực hiện các tác vụ.

Thanh toán di động

Thông thường, loại này sẽ bao gồm các hoạt động gửi và nhận tiền thông qua ứng dụng di động. Hình thức phổ biến nhất chính là các ví điện tử như ZaloPay, VNPay hay MoMo. Qua đó, người dùng có thể sử dụng di động để thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thay vì tiền mặt hay thẻ tín dụng.

Lợi ích của thương mại di động đối với các doanh nghiệp

Như đã nói, xu hướng chuyển đổi số của các doanh nghiệp bán hàng khiến M-commerce trở thành một yếu tố không thể thiếu trong thời đại này. Dưới đây là những lợi ích ở góc nhìn của doanh nghiệp:

thuong-mai-di-dong-03
Lợi ích của M-commerce
  • Tăng khả năng kết nối với khách hàng: M-commerce tạo cơ hội cho doanh nghiệp tương tác thường xuyên với khách hàng của họ thông qua thiết bị di động phổ biến nhất – smartphone. Theo đó, dù ở bất cứ đâu hay bất cứ lúc nào, người dùng cũng có thể thấy các thông báo của doanh nghiệp gửi đến màn hình điện thoại của họ.
  • Dễ dàng nâng cao trải nghiệm khách hàng: Với M-commerce, doanh nghiệp có thể tối ưu thời gian mua sắm cho khách hàng; đồng thời mang những thông điệp cá nhân hoá để khách hàng tin rằng những thông điệp tiếp thị này dành riêng cho họ. Ví dụ, gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật đúng vào sự kiện này của khách hàng sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với họ.
  • Tiếp cận đối tượng trẻ: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thế hệ Millennial và GenZ ưa thích mua sắm trực tuyến qua di động hơn. Đây là hai nhóm có khả năng chi tiêu lớn nên cơ hội tiếp cận và thuyết phục họ mua hàng có thể mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Cách tối ưu trải nghiệm thương mại di động cho khách hàng

Để kinh doanh tốt hơn với xu hướng M-commerce, bạn có thể lưu ý những nội dung dưới đây nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng:

Giao diện thân thiện

Đây là bước rất cơ bản nếu bạn muốn kinh doanh thành công với Website/ App thương mại điện tử – nơi khách hàng có thể xem và đặt hàng, thanh toán bằng thiết bị di động của mình. Một số nội dung cần cải thiện để tăng tính thân thiện cho giao diện như:

  • Sử dụng các mẫu thiết kế giao diện web/app sẵn có, tương thích với đa thiết bị.
  • Các nút CTA nổi bật và nhanh chóng thực hiện chức năng.
  • Sử dụng các menu hamburger (nút 3 dòng cho phép hiển thị hoặc ẩn các liên kế dẫn đến trang khách) để tiết kiệm không gian.
  • Bổ sung tính năng tìm kiếm.
  • Hạn chế các cửa sổ bật lên.

Xem thêm: Giao diện web đẹp và các tiêu chí đánh giá chuẩn nhất

Tăng tốc lộ load trên di động

Tốc độ tải trang web, đặc biệt là khi hiển thị trên thiết bị di động có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, Google cũng đánh giá thời gian tải trang để xếp hạng trang web. Do đó, bạn cần lưu ý để tối ưu tốc độ tải trang để dễ dàng bán hàng qua di động với một số cách như:

  • Sử dụng dịch vụ lưu trữ dữ liệu web uy tín.
  • Kích hoạt bộ nhớ đệm.
  • Giảm kích thước và dung lượng hình ảnh.
  • Rút gọn mã trang web.
thuong-mai-di-dong-04
Tăng tốc độ load là yếu tố thúc đẩy M-commerce

Tối ưu hoá quy trình thanh toán

Thanh toán đơn hàng thông qua thiết bị di động là quy trình đơn giản, nhưng nếu gặp lỗi ở một vài bước sẽ khiến khách hàng rất khó chịu, thậm chí có thể dừng mua hàng và ngừng mua sắm tại thương hiệu của bạn. Một số cách tối ưu quy trình này mà bạn nên xem xét áp dụng cho thương mại di động:

  • Có thể tuỳ chọn thanh toán mà không cần đăng nhập.
  • Loại bỏ các trường biểu mẫu không cần thiết.
  • Nên hiển thị thanh tiến trình đối với các thanh toán chuyển đổi nhiều trang.
  • Khả năng thanh toán với một cú click.
  • Liên kết với nhiều Ngân hàng/ Ví điện tử phổ biến.

Kết hợp triển khai tiếp thị đa kênh

Tiếp thị đa kênh với mục đích giữ tương tác với khách hàng để thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua hàng, đồng thời mang đến trải nghiệm liền mạch cho họ dù mua sắm ở bất cứ kênh nào.

Một số phương pháp tiếp thị thương mại di động hiệu quả có thể áp dụng:

  • Triển khai quảng cáo tiếp thị lại trên đa kênh.
  • Gửi email nhắc nhở người dùng.
  • Gửi tin nhắn khuyến mãi đến khách hàng.
  • Gửi các thông báo đẩy về chương trình khuyến mãi, sự kiện ra mắt sản phẩm mới.

Liên tục theo dõi các cửa hàng trực tuyến trên di động

Để tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng, bạn nên thường xuyên theo dõi các cửa hàng trực tuyến (Web/ App, gian hàng trên sàn TMĐT hay mạng xã hội) để có những cải thiện kịp thời. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng các nền tảng theo dõi chân dung và hành vi người dùng để có những phân tích và đánh giá tốt nhất:

  • Tích hợp ứng dụng Google Analytic này để phân tích nguồn gốc lưu lượng truy cập và hành vi người dùng.
  • Sử dụng các bài kiểm tra thân thiện với di động của Google.

Xây dựng ứng dụng thương hiệu riêng

Việc thiết kế và phát hành ứng dụng di động mang thương hiệu doanh nghiệp là rất cần thiết và xứng đáng để đầu tư, nhất là trong thời đại kinh doanh trực tuyến đầy cạnh tranh này. Bởi lẽ, ứng dụng di động sẽ cho phép bạn mang đến nhiều trải nghiệm cá nhân hoá mà chỉ những khách hàng thân thiết mới có thể tận hưởng một cách trọn vẹn nhất.

Tham khảo thêm nhiều bài viết cùng chuyên mục tại: Bài học kinh doanh

Với những cách trên, bạn có thể tối ưu trải nghiệm thương mại di động cho khách hàng của mình. Song với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, mọi công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn cho bạn để cấp số nhân doanh thu khi chuyển đổi số và kinh doanh đa kênh.

Thiết kế ứng dụng di động chỉ với thao tác kéo thả

Phần mềm GoSELL mang đến giải pháp xây dựng app bán hàng online mang thương hiệu doanh nghiệp để các doanh nghiệp, nhà bán hàng tăng cường tương tác với tệp khách hàng thân thiết của mình, gia tăng khả năng kinh doanh và bán được nhiều hàng hơn.

thuong-mai-di-dong-05
Giải pháp thiết kế app của GoSELL

Những ưu điểm vượt trội của giải pháp này do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển, có thể kể đến như:

Thiết kế thân thiện

Bạn có thể tạo ứng dụng di động để phát triển M-commerce chỉ bằng thao tác kéo thả với đầy đủ tính năng thương mại điện tử. Bắt đầu từ việc chọn mẫu sẵn có, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Rồi thay thế các hình ảnh mang tính nhận diện thương hiệu của bạn để tạo ra màu sắc và cá tính cho thương hiệu, giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.

Tương thích với mọi hệ điều hành

Ứng dụng sẽ được phát hành trên cả hệ điều hành Android và iOS – nhờ đó mà khách hàng có thể trải nghiệm mượt mà và liền mạch khi mua sắm dù ở kênh thương mại di động nào. Đặc biệt, giao diện ứng dụng cũng được tối ưu để dù sử dụng app trên smartphone hay ipad thì khách hàng của bạn với có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Đồng bộ dữ liệu bán hàng trên ứng dụng với các kênh khác (website, mạng xã hội, sàn TMĐT)

Ngoài ra, với đa tính năng phần mềm GoSELL, bạn có thể gia tăng trải nghiệm thương mại di động cho khách hàng – như các cách đã liệt kê ở trên đến giúp khách hàng mua sắm tiện lợi, nhanh chóng hơn; đồng thời dễ dàng tương tác với thương hiệu.

Với khả năng đồng bộ hoá mạnh mẽ, dù bạn bán hàng ở bất cứ kênh nào, từ Offline đến Onine thì GoSELL sẽ hỗ trợ bạn quản lý và vận hành trơn tru hơn. Bạn có thể quản lý toàn diện:

  • Thông tin sản phẩm.
  • Số lượng đơn hàng.
  • Cập nhật kho hàng.
  • Thông tin khách hàng.

Trên duy nhất một trang quản trị, vừa tiết kiệm thời gian và công sức, vừa tối ưu chi phí vận hành cho nhân sự.

Đẩy mạnh chăm sóc và tiếp thị đa kênh liền mạch

Marketing 0 đồng với thông báo đẩy

Cơ hội cực tốt để bạn gửi đa thông điệp đến trực tiếp màn hình của khách hàng như giới thiệu sản phẩm mới, kêu gọi tham gia các chương trình khuyến mãi hay gửi lời chúc mừng sinh nhật vào bất cứ lúc nào mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Đây là cách chăm sóc khách hàng rất được ưa chuộng, đồng thời mang đến những trải nghiệm cá nhân hoá để khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

Tạo mã giảm giá kích cầu mua sắm

Bạn có thể tạo hàng loạt mã giảm giá để kích thích khách hàng tạo các giao dịch thương mại di động, hoặc gia tăng giá trị đơn hàng để đủ điều kiện áp dụng mã – tuỳ theo chiến lược kinh doanh của mình.

Xây dựng chương trình “Mua X tặng Y”

Một hình thức khuyến mãi giúp bạn up sell – cross sell hiệu quả để tăng cường bán sản phẩm mới, hay đẩy hàng tồn kho. Theo đó, bạn có thể bán theo combo hoặc mua 1 sản phẩm này, được tặng kèm một sản phẩm khác.

Bên cạnh những tính năng ưu việt trên, GoSELL còn có khả năng đồng bộ cực mạnh để công việc kinh doanh đa kênh của bạn trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Từ đó, bạn có thể thúc đẩy thương mại di động và nhiều hình thức mua sắm khác, xây dựng tệp khách hàng trung thành để việc kinh doanh OAO vừa tiện lợi, thông minh lại nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục