Trang chủ » Digital Marketing » Tổng hợp những kiến thức liên quan đến Internet Marketing

Digital Marketing

Tổng hợp những kiến thức liên quan đến Internet Marketing

26 Tháng Bảy, 2023

Có thể nói, tiếp thị là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số và có xu hướng chuyển đổi từ hình thức truyền thống sang hiện đại. Internet Marketing ra đời như một phương tiện giúp các doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Do đó, trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về khái niệm Internet Marketing, ưu nhược điểm, vai trò và cách ứng dụng hiệu quả nhé. 

Tổng hợp những kiến thức liên quan đến Internet Marketing

Internet Marketing là gì?

Internet Marketing (tiếp thị trực tuyến) còn được biết đến với các tên gọi khác như E-Marketing, Online Marketing hay Web Marketing. Thuật ngữ này dùng để chỉ toàn bộ những hoạt động môi trường internet để quảng bá sản phẩm / dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng mà họ đang nhắm tới. 

Internet Marketing là một phạm trù khá rộng với mục đích chính là tiếp cận khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau website, fanpage, email,… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm thông tin, so sánh, giao lưu và mua sắm trực tuyến. Hơn thế nữa, hình thức tiếp thị này còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng thông qua môi trường internet.

Khác với tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các phương tiện truyền thống như biển quảng cáo, truyền hình, báo chí,… với chi phí đắt đỏ và khó đo lường hiệu quả. Thì Internet Marketing có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng bất kể vị trí địa lý, đồng thời đo lường được hiệu quả thông qua những con số cụ thể, trực quan. Nhờ vậy mà các doanh nghiệp có thể triển khai đa dạng các chiến lược tiếp thị với chi phí tối ưu nhất. 

Internet Marketing là gì?
Internet Marketing là gì?

Xem thêm: Marketing truyền thống có còn hiệu quả hiện nay?

Ưu và nhược điểm của Internet Marketing

Internet Marketing mang lại rất nhiều lợi ích khiến các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi như hiện nay. Song song đó, hình thức tiếp thị này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định mà bạn phải hết sức lưu ý.

Ưu điểm của Internet Marketing

Nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

Chiến lược Internet Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình thông qua các phương tiện kỹ thuật số trong cùng một thời điểm ở bất kỳ nơi đâu.

Tối ưu chi phí tiếp thị

Không cần bỏ ra nguồn ngân sách quá lớn, Internet Marketing vẫn được thực hiện một cách bài bản, chỉn chu thông qua hàng loạt các nền tảng liên kết. 

Theo dõi toàn diện, nâng cao hiệu suất

Tiếp thị trực tuyến mang đến một làn gió mới trong việc xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời được đo lường bằng các con số cụ thể và cho phép điều chỉnh kết quả nếu chiến lược tiếp thị không hiệu quả. 

Nhược điểm của Internet Marketing

Gây “nhiễu” thông tin đến khách hàng

Tiếp thị trực tuyến cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có quyền tham gia thị trường rộng lớn này, dẫn đến khách hàng bị “nhiễu” giữa các lựa chọn khác nhau và khiến doanh nghiệp dễ bị đối thủ cạnh tranh bỏ xa nếu chiến lược tiếp thị không thực sự hấp dẫn.

Tốc độ lan truyền nhanh gây phản ứng ngược 

Không phải lúc nào thông tin được truyền tải một cách quá nhanh chóng cũng tốt, đặc biệt là những thông tin trái chiều, scandal có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn.

Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử

Doanh nghiệp thường sử dụng các thiết bị điện tử, đường truyền để phát huy tối đa sức mạnh của Internet Marketing. Điều này vô hình chung làm bạn rơi vào tình trạng bị phụ thuộc và dẫn đến nhiều rủi ro mất khách hàng nếu các thiết bị, đường truyền này bị lỗi.

Vấn đề bảo mật trở thành bài toán khó 

Các hacker có thể lợi dụng lỗ hổng trong Internet Marketing để đánh cắp thông tin và dữ liệu quan trọng của khách hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, làm giảm uy tín của doanh nghiệp.

Công nghệ thay đổi quá nhanh chóng

Thời đại công nghệ 4.0 đã thúc đẩy các phần mềm, cơ sở hạ tầng thông tin hay ứng dụng trên các nền tảng Internet phát triển và liên tục đổi mới. Do đó, để hoạt động Internet Marketing diễn ra một cách thuận lợi, việc cập nhật các xu hướng mới và hết sức cần thiết. 

Mặc dù có nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận rằng Internet Marketing vô cùng tiềm năng và đáng để doanh nghiệp chú trọng áp dụng. Để phần nào khắc phục những khó khăn doanh nghiệp có thể gặp phải khi triển khai Internet Marketing, các doanh nghiệp thường ứng dụng các giải pháp công nghệ khác nhau, chẳng hạn như GoSELL để hỗ trợ tối ưu hóa quy trình này.

Internet Marketing khác Digital Marketing như thế nào?

Bên cạnh Internet Marketing, cũng có một thuật ngữ khá tương đồng mà nhiều người thường xuyên nhầm lẫn, đó chính là Digital Marketing. Vậy chúng khác nhau như thế nào? 

Internet MarketingDigital Marketing
Internet Marketing chỉ là một nhánh nhỏ của Digital Marketing. Digital Marketing bao gồm 2 hình thức là Internet Marketing và Digital Advertising.
Luôn cần Internet để triển khai các hoạt động tiếp thị của mình. Có thể truyền tải thông tin trên bất kỳ thiết bị số nào mà không cần phụ thuộc vào Internet. 
Thu thập và đo lường thông tin một cách dễ dàng.Mất nhiều thời gian hơn trong việc thu thập dữ liệu và đo lường. 

Những hình thức Internet Marketing phổ biến nhất nay

 Internet Marketing thường bao gồm những hình thức như sau: 

Display Advertising

Đây là hình thức tập trung quảng bá sản phẩm / dịch vụ thông qua nền tảng website và trang blog. Bằng cách cung cấp những thông tin thú vị và hấp dẫn, bạn có thể thu hút khách hàng tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ cũng như thương hiệu của mình hay thậm chí là tiến hành mua sắm. Tuy nhiên, trước khi thực hiện quảng cáo hiển thị, bạn cần phải sở hữu một website và trang blog chuyên nghiệp và bạn hoàn toàn có thể làm được điều này dễ dàng với giải pháp GoWEB của GoSELL. 

Với GoWEB, bạn có thể tự do sáng tạo mẫu giao diện theo ý thích bằng cách thay đổi các thành phần trong giao diện website chỉ với các thao tác kéo thả đơn giản với kho giao diện phù hợp với nhiều ngành nghề và hàng loạt các thiết bị khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện code riêng để có giao diện như ý muốn. Miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website.

Đặc biệt, tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng, giúp tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website. 

Tham khảo thêm: Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

Search Engine Marketing (SEM)

Đây là hình thức quảng bá và thu hút lượt truy cập cũng như có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thông qua quảng cáo có trả phí. SEM là tổ hợp giữa SEO và PPC (Pay Per Click). 

Search Engine Optimization (SEO)

Đây là kỹ thuật hàng đầu mà các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay mà không cần phải trả phí. Việc SEO website có thể giúp trang web của bạn có được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, nâng cao khả năng hiển thị của người dùng. Qua đó, giúp các hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm / dịch vụ được thực hiện một cách hiệu quả hơn. 

Với tính năng SEO của GoSELL, bạn có thể tối ưu bài viết, website thông qua việc tối ưu tiêu đề, mô tả, link URL. Đồng thời, cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Email Marketing

Nhắc đến tiếp thị trực tuyến không thể không nhắc đến Email Marketing. Mặc dù ra đời từ lâu nhưng đây vẫn là hình thức tiếp thị được các doanh nghiệp yêu thích áp dụng hiện nay để chăm sóc khách hàng và nâng cao khả năng tương tác với họ. Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, hãy đảm bảo nội dung email được gửi đều phải thực súc tích, hấp dẫn và theo hướng cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm của người đọc. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ thực hiện tiếp thị qua email thì tính năng Email Marketing chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu. Tính năng cho phép bạn tự do sáng tạo mẫu email theo từng chiến dịch, sự kiện hoặc nhập mã HTML để viết nội dung email tùy chọn. 

Bạn có thể thiết lập chiến dịch email với nhiều hình thức khác nhau (dạng chào mừng, bản tin, bán hàng, tài trợ,…). Đồng thời gửi đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn truyền tải thông điệp với tính năng phân nhóm khách hàng trên hệ thống CRM. 

Email Marketing
Email Marketing

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là hình thức Marketing trong đó, cộng tác viên dễ dàng giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua link tiếp thị và nhận hoa hồng chiết khấu mà không phải nhập hàng. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ cùng hàng loạt những người có sức ảnh trên các nền tảng này xuất hiện thì Affiliate Marketing có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số nhanh chóng nếu có thể tận dụng một cách triệt để.

Thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, GoSELL tích hợp tính năng Cộng tác viên bán hàng vào hệ thống của mình. Tính năng Affiliate cho phép bạn xây dựng và quản lý hệ thống cộng tác viên chia sẻ bán hàng chuyên nghiệp lên đến hàng nghìn người với đa dạng cấp bậc khác nhau, nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng với chi phí tối ưu nhất. Toàn bộ các yếu tố như tài khoản, đơn hàng, chiết khấu, thanh toán chiết khấu cho cộng tác viên đều được quản lý rõ ràng và chi tiết trên một nền tảng duy nhất. 

Inbound Marketing

Đây là hình thức tiếp thị thu hút khách hàng bằng cách cung cấp những nội dung có giá trị, trải nghiệm phù hợp và giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành và duy trì quan hệ với khách hàng cũ. Hiện nay, có hai hình thức Inbound Marketing phổ biến và cũng được nền tảng GoSELL đó là Khách hàng thân thiết và Ưu đãi giảm giá. 

  • Tính năng Tạo mã giảm giá: Tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ linh hoạt theo nhiều hình thức (% giá trị sản phẩm, số tiền cố định, miễn phí vận chuyển, số tiền giảm tối đa) và theo khung thời gian khác nhau. Đồng thời thiết lập điều kiện áp dụng mã giảm giá theo từng chiến lược của doanh nghiệp. 
  • Tính năng khách hàng thân thiết: Tính năng Khách hàng thân thiết giúp bạn tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ, nhờ đó gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Inbound Marketing
Tạo mã giảm giá mua hàng trên hệ thống GoSELL

3 nguyên tắc vàng khi thực hiện chiến lược Internet Marketing

Để thực hiện chiến lược tiếp thị trực tuyến hiệu quả, bạn cần áp dụng những nguyên tắc sau đây: 

Không sử dụng thủ thuật

Như chúng ta đều biết, SEO là hoạt động có thể đưa website lên top Google và nâng cao khả năng hiển thị với khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chỉ mải chạy theo các xu hướng SEO mà không quan tâm đến chất lượng nội dung bài viết, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Điều này có thể khiến website bị tụt hạng nhanh chóng và việc khắc phục vấn đề này là vô cùng khó khăn. 

Lựa chọn chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc thấu hiểu insight khách hàng là vô cùng quan trọng để triển khai chiến lược Internet Marketing hiệu quả. Để làm được điều này, hãy trả lời những câu hỏi sau đây: 

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Nhân khẩu học của họ là gì? (tuổi tác, vị trí địa lý, giới tính,…).
  • Hành vi tiêu dùng của đối tượng mục tiêu như thế nào?
  • Những nền tảng nào có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả nhất?

Tham khảo thêm: Cách phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

GoSELL hỗ trợ phân tích hành vì từng đối tượng khách hàng chính xác

Để hỗ trợ bạn trong lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp, tính năng CRM được tích hợp trực tiếp trên nền tảng GoSELL ngoài việc lưu trữ thông tin khách hàng đa kênh (website, app bán hàng, mạng xã hội, sàn TMĐT). Thì còn giúp phân nhóm khách hàng theo những tiêu chí cụ thể cũng như phân tích hành vi khách hàng toàn diện trên cửa hàng online. Cụ thể: 

GoSELL hỗ trợ phân tích hành vi từng đối tượng khách hàng chính xác
GoSELL hỗ trợ phân tích hành vi từng đối tượng khách hàng chính xác
  • Thống kê số lượng khách hàng đã truy cập vào website / app bán hàng và số lượng khách hàng đăng ký thành viên tại khung thời gian nhất định, giúp bạn theo dõi chính xác tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
  • Thống kê số lượng khách hàng đang hoạt động / không hoạt động và số lượng khách hàng quay lại cửa hàng online trong khoảng thời gian bạn thiết lập.
  • Phân tích hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên số lượng khách hàng chưa có đơn hàng, đã mua hàng, hoặc chưa hoàn thành đơn hàng trong từng khoảng thời gian cụ thể.
  • Phân tích khách hàng dựa trên các tiêu chí: doanh thu, nền tảng mua hàng, kênh bán hàng, nhân viên bán hàng, độ tuổi / vị trí / cấp độ thành viên của khách hàng,…

Thường xuyên đo lường và điều chỉnh

Khi áp dụng một chiến lược tiếp thị nào đó, bạn hoàn toàn không thể khẳng định được rằng nó sẽ thành công 100% trước khi bắt tay vào thực hiện. Do đó, hãy thường xuyên đo lường mức độ hiệu quả của từng chiến lược và tiến hành điều chỉnh để có được hiệu suất hoạt động tốt hơn. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng ba công cụ sau được tích hợp trong tính năng SEO của GoSELL

  • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
  • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
  • Thu thập dữ liệu người dùng trên website để tối ưu chiến lược Facebook Ads với Facebook Pixel.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Phân tích báo cáo để theo dõi các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, số lượng đơn hàng thành công,… Vì thực chất mục đích chung và quan trọng nhất của các chiến lược Marketing là gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. 

Kết luận

Qua bài viết trên, GoSELL đã tổng hợp đến bạn toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến thuật ngữ Internet Marketing. Tin chắc rằng nếu được vận dụng đúng cách, Internet Marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng độ nhận diện sản phẩm, thương hiệu và thúc đẩy kinh doanh phát triển toàn diện.

Bài viết cùng chuyên mục