Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Keyword Research: Phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất

Kiến thức

Keyword Research: Phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất

26 Tháng Tư, 2024

Nghiên cứu từ khóa là bước cơ bản không thể thiếu trong mọi chiến dịch SEO và là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công, đặc biệt là khi muốn đưa trang web lên top của Google. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về thuật ngữ “Keyword Research” là gì và hướng dẫn cách thực hiện nghiên cứu từ khóa trên Google một cách chi tiết.

keyword-research-01

Keyword Research là gì?

Keyword Research, hay còn được gọi là Nghiên cứu từ khóa, là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ khóa mà người dùng thường sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên Internet, đặc biệt là trên công cụ tìm kiếm Google.

Kỹ thuật Keyword Research đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ từ khóa nào liên quan đến các trang web hoặc trang web cụ thể nhất để tối ưu hóa tìm kiếm và cung cấp nội dung có giá trị và phù hợp cho người dùng.

keyword-research-02
Keyword research là gì trong SEO website?

Trong lĩnh vực Marketing Online, việc keyword research là chìa khóa để thực hiện SEO và nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Các chuyên gia trong việc thực hiện keyword research cần phải am hiểu về tiếp thị truyền thông và SEO để tìm ra các từ khóa thương mại, từ khóa dẫn dắt, hoặc các từ khóa cơ bản (Seed Keyword),… để xây dựng một hệ thống từ khóa phong phú cho trang web của họ.

Việc thực hiện keyword research trên Google hiệu quả mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác nhất với nhu cầu của người dùng.
  • Tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tạo ra một môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh và cơ hội cạnh tranh cao hơn với các đối thủ.

Xem thêm: Từ khóa phủ định trong Google Adwords: Khái niệm và cách sử dụng

Vai trò của nghiên cứu từ khóa trong SEO

Vậy keyword research có vai trò thế nào trong SEO? Theo đó, từ khóa đóng 1 vai trò quan trọng trong việc tối ưu với các công cụ tìm kiếm. Việc nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp, xây dựng những nội dung liên quan dựa trên bộ từ khóa đó sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với người dùng thông qua các bộ máy tìm kiếm hàng đầu như Google.

Một số vai trò chính của keyword research đối với SEO có thể kể đến như:

  • Từ khóa giúp doanh nghiệp có cơ sở để vạch ra chiến lược SEO phù hợp và đi đúng định hướng trong quá trình thực hiện các kế hoạch SEO Website. Việc đưa ra một chiến lược hợp lý luôn là điều vô cùng quan trọng khi triển khai SEO website.
  • Từ khóa trong SEO có thể nói là bộ khung xương cho website. Một website được cung cấp đủ nội dung với các từ khóa sườn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng website dễ dàng hơn.
  • Nghiên cứu những từ khóa chất lượng cũng giúp bạn đánh giá và ước lượng thời gian thực hiện để đem về hiệu quả tối ưu cho công việc của mình.
  • Từ khóa giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn bởi nhắm đúng insight tìm kiếm của khách hàng. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu gánh nặng cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Các loại từ khóa phổ biến

Trong quá trình trên Google, chúng ta cần nhận biết rằng từ khóa thường được phân thành ba loại: ngắn, trung, và dài. Trong số này, từ khóa ngắn và từ khóa dài, hay còn gọi là Longtail Keyword, có những đặc điểm nổi bật riêng.

Từ khóa ngắn

Từ khóa ngắn thường gồm không quá ba từ và mang ý nghĩa rất tổng quát, phổ biến. Có thể lấy ví dụ về một số từ khóa như: nghệ sĩ, xe máy Honda, áo thun, thiết kế website,…

keyword-research-03
Từ khóa ngắn là dạng từ khóa phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp hướng đến

Loại từ khóa này thường có lượng tìm kiếm lớn nhất do chúng phản ánh nhu cầu rộng rãi mà mọi người muốn tìm hiểu. Tuy nhiên, vì tính tổng quát cao, từ khóa ngắn thường đối mặt với sự cạnh tranh cao và ít có khả năng chuyển đổi do người dùng thường chỉ có ý định tra cứu thông tin.

Từ khóa dài

Ngược lại, từ khóa dài thường có ít nhất ba từ và thường là một cụm từ dài hơn, gần như một câu hoàn chỉnh. Một số từ khóa dài phổ biến có thể kể đến như: cách bóc vỏ trứng luộc, khóa học yoga cho người già, vé máy bay Hồ Chí Minh đi Hà Nội giá rẻ, phần mềm quản lý bán hàng,…

Tuy loại này có lượng tìm kiếm thấp hơn vì nó đi sâu vào chi tiết, nhưng lại ít cạnh tranh và có tỷ lệ chuyển đổi cao. Người dùng thường đã thực hiện keyword research trước khi tìm kiếm những cụm từ chi tiết như vậy và có xu hướng thực hiện hành động như đăng ký email, tư vấn, và mua hàng.

Lợi ích của việc Keyword Research

Tác động đến lưu lượng truy cập của website

Theo thống kê, 95% người dùng thường nhấp vào các kết quả ở vị trí đầu trong trang kết quả tìm kiếm (SERP – Search Engine Result Page). Trong số đó, gần 50% lưu lượng truy cập thường tập trung vào 3 kết quả đầu tiên, bỏ qua các kết quả phía dưới.

Nếu xét về nguồn lưu lượng, trong khi chỉ có khoảng 15% đến từ quảng cáo trả phí và mạng xã hội, hơn một nửa lưu lượng đến từ tìm kiếm tự nhiên (SEO). Trong số này, Google chiếm ưu thế với 92% tổng lưu lượng tìm kiếm.

Từ đó có thể kết luận rằng, từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng và lượng truy cập của một trang web. Việc chọn lựa từ khóa phù hợp sẽ giúp website cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ khác trên thị trường.

Nghiên cứu từ khóa giúp lựa chọn các từ khóa phù hợp nhất

Nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng của một bộ từ khóa, bao gồm mức độ cạnh tranh và lưu lượng tìm kiếm. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là khả năng SEO lên top. Tác dụng rõ ràng nhất của việc keyword research chính là giúp tìm ra bộ từ khóa tốt nhất để sáng tạo nội dung, cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Nghiên cứu từ khóa trên Google giúp bạn phát hiện những từ khóa phản ánh đúng nhu cầu và mục đích tìm kiếm của khách hàng tiềm năng. Thiếu đi quá trình nghiên cứu, bạn chỉ có thể dựa vào dự đoán và hy vọng rằng SEO sẽ đem lại kết quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện ra khoảng cách (Gap) về từ khóa giữa bạn và các đối thủ, đó là những từ khóa tiềm năng mà đối thủ chưa sử dụng. Đây là cơ hội mà bạn cần tận dụng để tăng cường vị thế và leo lên đầu bảng xếp hạng.

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Hướng phát triển website trong dài hạn

Mặc dù bạn cũng có thể có keyword để SEO mà không cần nghiên cứu, những kỹ thuật keyword research giúp định hình chiến lược xây dựng và SEO website một cách bền vững trong dài hạn. Bằng cách này, bạn có thể xây dựng một bộ từ khóa mạnh mẽ đủ để phát triển, duy trì và mở rộng hoạt động của mình. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng thiếu ý tưởng hoặc nội dung sau một thời gian hoạt động.

Ngoài ra, SEO cho website, đặc biệt là các trang web lớn, thường mất thời gian để leo lên đầu bảng xếp hạng. Nếu thiếu một chiến lược rõ ràng, bạn có thể mất phương hướng và không biết nên tập trung vào SEO cho từ khóa nào, xây dựng nội dung về chủ đề nào để duy trì hiệu quả SEO.

Có thể bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng ngắn hạn, chạy theo những chủ đề hot hoặc viral mà quên đi mục tiêu dài hạn của mình trong SEO, dẫn đến giảm hiệu quả tổng thể. Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch SEO tổng thể cũng đóng vai trò không nhỏ đến việc thành công trong quá trình SEO của doanh nghiệp.

GoSELL đang cung cấp một giải pháp SEO toàn diện cho các doanh nghiệp để tối ưu khả năng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Giải pháp này không chỉ giúp tối ưu hóa vị trí của website trên các trang kết quả tìm kiếm mà còn tăng lượng truy cập và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

keyword-research-04
Gói dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL

Đội ngũ chuyên gia của GoSELL sẽ tạo ra và triển khai nội dung tối ưu cho các từ khóa liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của bạn, giúp website của bạn nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Nội dung sẽ được tạo ra một cách chuyên nghiệp, hỗ trợ việc định vị thương hiệu của bạn trên thị trường.

Bên cạnh đó, gói dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL cũng tập trung vào tối ưu hóa cả onpage và offpage, bao gồm cả việc quản lý textlink và backlink. Điều này giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận khách hàng qua website mà còn thông qua các kênh khác, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Các gói dịch vụ khác của GoSELL

Ngoài dịch vụ SEO tổng thể, GoSELL cung cấp nhiều gói dịch vụ khác để hỗ trợ quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Đó có thể bao gồm dịch vụ vận hành, tối ưu quy trình quản lý bán hàng đa kênh và các dịch vụ marketing khác như tư vấn và triển khai chiến lược marketing, quảng cáo đa nền tảng, tối ưu content marketing, vv. Doanh nghiệp cũng có thể xây dựng và quản lý các kênh bán hàng trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Shopee, Lazada với sự hỗ trợ từ GoSELL.

Bài viết trên đã giúp bạn nắm được thế nào là Keyword Research cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại trong quá trình tối ưu SEO của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin về tối ưu, thiết kế website bán hàng của GoSELL để phục vụ quá trình kinh doanh của mình.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục