Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những điều cần biết về OTA trong kinh doanh khách sạn

Bài học

Những điều cần biết về OTA trong kinh doanh khách sạn

25 Tháng Tư, 2024

OTA là những công ty du lịch trực tuyến – nơi cung cấp những thông tin về đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch cho khách hàng. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn lựa những công ty du lịch trực tuyến phù hợp để tối ưu hoá lợi ích, mang lại nguồn đặt phòng dồi dào và ổn định cho các chủ kinh doanh khách sạn.

ota-01

OTA là gì?

OTA là chữ viết tắt của Online Travel Agency – có nghĩa là công ty du lịch trực tuyến, chỉ các doanh nghiệp kinh doanh thường là qua website – cho phép du khách tìm hiểu thông tin, đặt trước các sản phẩm, dịch vụ du lịch như khách sạn, vé máy bay, xe hơi, tour du lịch… và kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch này. Theo khảo sát, với sự phổ biến và tiện lợi, hàng ngày có đến hàng triệu du khách trên toàn thế giới sử dụng OTA để lên kế hoạch cho những chuyến đi du lịch giải trí và công tác.

Qua đó, online travel agency giống như bên thứ ba kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch với du khách, bằng cách cung cấp quyền truy cập cho khách hàng tiềm năng các địa điểm và đề xuất du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, công ty du lịch trực tuyến cũng có thể cung cấp các thông tin về thị trường và công cụ quảng cáo, tiếp thị nhắm đến mục tiêu là du khách để nâng cao khả năng tiêu dùng dịch vụ du lịch; đồng thời đảm bảo và xử lý đặt chỗ, giao tiếp với khách và quản lý đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ.

ota-02
OTA là công ty du lịch trực tuyến

Tại sao chủ kinh doanh khách sạn nên làm việc với OTA?

Ngày nay, hơn 50% du khách chọn sử dụng OTA để lựa chọn các hình thức, hoạt động du lịch giải trí, nghỉ dưỡng – càng chứng minh việc những công ty này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phân phối kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn lưu trú.

Theo đó, có thể kể đến một số lý do mà các chủ kinh doanh khách hàng nên hợp tác với công ty du lịch trực tuyến như:

Tối giản chi phí tiếp thị trực tuyến

Bởi lẽ, các công ty du lịch trực tuyến lớn có thể chi hàng triệu USD để thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới để tìm hiểu và chọn lựa các sản phẩm, dịch vụ du lịch trực tuyến của họ. Thông qua đó, các chủ khách sạn cũng giảm thiểu được các chi phí tiếp thị (kể cả quảng cáo trực tuyến và truyền hình, biển quảng cáo hay tài trợ…). Mà thông qua công ty du lịch trực tuyến, thương hiệu khách sạn vẫn có thể đến với người tiêu dùng – vừa mang đến cơ hội phát triển kinh doanh với rủi ro thấp, lại không tốn thêm quá nhiều chi phí tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Ứng dụng công nghệ số vào hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Gia tăng nhận diện và khả năng hiển thị của website khách sạn

Điều này đã được chứng minh thông qua hành vi của khách hàng. Khi được đề xuất trên các OTA thì lưu lượng truy cập vào trang web của khách sạn cũng tăng vì khách hàng có xu hướng dùng công ty du lịch trực tuyến để tìm kiếm thông tin khách sạn rồi mới ra quyết định đặt lịch nếu thấy phù hợp. Hành vi này được các chuyên gia gọi là “hiệu ứng biển quảng cáo”. Theo đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng có 75% du khách đặt phòng trực tiếp với khách sạn đều truy cập website của họ thông qua công ty du lịch trực tuyến.

Tăng khả năng tiếp cận “khách hàng có giá trị cao”

Không chỉ cung cấp dịch vụ khách sạn, các OTA nhắm đến mục tiêu giúp những khách hàng hài lòng với chuyến nghỉ dưỡng của mình để phát triển lợi nhuận, nên thường sẽ đóng gói dịch vụ thành combo như kết hợp vé máy bay với phòng nghỉ khách sạn để hạn chế khả năng huỷ bỏ đặt cọc. Song song đó, họ cũng xây dựng các chương trình tiếp thị nhắm đến khách hàng mục tiêu là những du khách công tác, có ngân sách lớn và nhu cầu nghỉ dưỡng sang trọng.

Từ đó, các chương trình tiếp thị của công ty du lịch trực tuyến sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh, thúc đẩy lưu trú lâu dài để giảm các chi phí, hay nắm bắt các cơ hội giá tốt khi đặt phòng vào phút chót. Hơn nữa, kho bạn thu hút đúng khách hàng thuộc phân khúc kinh doanh của mình, bạn tăng khả năng nhận được đánh giá tích cực.

ota-03
Công ty du lịch trực tuyến giúp chủ kinh doanh khách sạn tiếp cận khách hàng có giá trị cao

Tiếp cận các công cụ báo cáo chi tiết, phân tích thị trường miễn phí

Các công ty du lịch trực tuyến chuyên nghiệp cũng sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập miễn phí vào dữ liệu thị trường để bạn phân tích và nâng cao hiểu biết về đối thủ cạnh tranh hay sở thích của khách du lịch. Thông qua đó, bạn sẽ có bức tranh tổng quan về thị trường, ngành và hiểu rõ mô hình kinh doanh của khách sạn mình – từ đó triển khai thêm những dịch vụ hay chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm: Top 10 chiến lược Marketing khách sạn độc đáo, thu hút

Những hỗ trợ chuyên dụng khác

Thông qua việc hợp tác với OTA, bạn cũng sẽ được sự hỗ trợ chuyên môn từ những công ty du lịch trực tuyến này. Cụ thể, bạn sẽ được tư vấn và tham gia những khoá đào tạo chuyên sâu về xu hướng dịch lịch tại khu vực, hay chiến thuật thúc đẩy kinh doanh khách sạn thành công. Song song đó, khi bạn có vấn đề hay mối quan tâm nào khác, các đội hỗ trợ của công ty du lịch trực tuyến cũng sẽ sẵn lòng giúp đỡ để giải quyết ổn thoả cho cả doanh nghiệp bạn và du khách.

Quy trình cơ bản để các chủ khách sạn làm việc với OTA

Bạn cần hiểu rằng, các OTA không thu bất kỳ chi phí nào của chủ khách sạn chỉ để liệt kê phòng trên nền tảng của họ. Vì vậy, các khách sạn bao gồm mọi quy mô (nhà nghỉ, quán trọ, khách sạn VIP…) chỉ cần ký hợp đồng để được đề xuất trên website – nền tảng của công ty du lịch trực tuyến. Sau đó, chỉ khi có những đơn đặt phòng được thanh toán thành công thì các công ty du lịch trực tuyến mới thu một phần trăm giá trị đơn đặt phòng theo thoả thuận trước đó với bạn.

Theo đó, các công ty du lịch trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội giới thiệu phòng và cơ sở vật chất của khách sạn thông qua mô tả, hình ảnh và những gợi ý du lịch xung quanh để thu hút và thúc đẩy du khách đặt phòng. Ngay trên trang web của các công ty du lịch trực tuyến, du khách có thể thu hẹp tìm kiếm của mình bằng bộ lọc (có hồ bơi, wifi miễn phí, quạt/ máy lạnh…) để phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tóm lại, cần lưu ý rằng các công ty du lịch trực tuyến chỉ cung cấp nền tảng đặt phòng an toàn và là đơn vị trung gian làm việc giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ lưu trú (chủ khách sạn) cho những nhu cầu/ thay đổi về việc đặt, huỷ phòng. Và các công ty du lịch trực tuyến cũng sẽ cung cấp các công cụ, tài khoản để sử dụng những tính năng tối ưu giúp chủ khách sạn kinh doanh, hiểu thị trường và có những đánh giá để phát triển cơ sở kinh doanh của mình.

Những lưu ý khi đăng ký hợp tác với OTA

Ngày nay, có rất nhiều công ty du lịch trực tuyến để bạn lựa chọn hợp tác song bạn cần cân nhắc cẩn thận những tiêu chí dưới đây trước khi ra quyết định hợp tác:

ota-04
Những lưu ý khi hợp tác với công ty du lịch trực tuyến

Đối tượng mục tiêu của họ là ai?

Thông thường, mỗi công ty du lịch trực tuyến đều có nhắm đến nhóm đối tượng cụ thể. Bạn cần cân nhắc về khu vực, phân phúc kinh doanh của khách sạn mình mà chọn OTA phù hợp. Ví dụ, nếu bạn sở hữu cơ sở kinh doanh khách sạn phù hợp phục vụ các gia đình thì hạn chế hợp tác với các công ty du lịch trực tuyến nhắm đến khách hàng du lịch công tác để tránh lãng phí tài nguyên và làm mất tính định vị thương hiệu của cơ sở.

Họ mang đến trải nghiệm gì cho khách hàng?

Bạn nên tự mình trải nghiệm dịch vụ tìm kiếm, duyệt và đặt phòng của các công ty du lịch trực tuyến mà mình muốn hợp tác để hiểu hành vi của khách hàng cũng như cách mà họ có thể tối ưu cho khách hàng. Nếu không ổn, tốt nhất đừng nên hợp tác vì hiệu quả không cao và cũng có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn.

OTA cung cấp tính năng gì cho đối tác?

Như đã nói, mỗi công ty du lịch trực tuyến sẽ cung cấp những bộ công cụ và báo cáo khách nhau để các doanh nghiệp có thể quản lý doanh thu, quyết định giá cả và quảng bá cơ sở kinh doanh. Vì vậy, bạn cần thương lượng rõ ràng với các công ty này để đánh giá chất lượng của bộ công cụ cũng như cách thức hoạt động trước khi quyết dịnh hợp tác.

Xem thêm các bài viết hữu ích cùng chuyên mục tại: Kiến thức chuyên sâu

Sau khi cân nhắc những tiêu chí trên, bạn đã phần nào sẵn sàng để hợp tác với những công ty du lịch trực tuyến nhằm tối ưu những mục tiêu kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo của mình. Song song đó, bạn cũng nên đầu tư hệ thống dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến của chính mình để mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho du khách, từ đó kinh doanh khách sạn tốt hơn nữa.

Gia tăng đơn đặt phòng với website dịch vụ chất lượng cùng GoSELL

Như đã nói trên, khách hàng có xu hướng ghé thăm website thương hiệu của các cơ sở kinh doanh khách sạn trước khi ra quyết định đặt phòng trực tiếp hoặc thông qua các công ty du lịch trực tuyến. Vì vậy, việc đầu tư vào các website đặt phòng chuyên nghiệp hết sức cần thiết để tối ưu chuyển đổi cho các đơn vị kinh doanh khách sạn. GoSELL với giải pháp thiết kế website chuẩn SEO do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển có thể giúp bạn!

ota-05
Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO của GoSELL

Giao diện chuyên nghiệp

Với kho giao diện đa dạng, phù hợp mọi lĩnh vực kinh doanh từ nhà hàng, khách sạn, spa đến mô hình kinh doanh cà phê, bánh ngọt, đồ gia dụng… GoSELL mang đến giải pháp thiết kế website chỉ với thao tác kéo thả.

Theo đó, khi đã chọn mẫu giao diện phù hợp, bạn chỉ cần thực hiện thao tác kéo và thả các hình ảnh mang cá tính thương hiệu sẵn có thể tạo dựng màu sắc thương hiệu trên website kinh doanh dịch vụ đặt phòng của mình. Bạn có thể không giỏi lập trình, không rành thiết kế nhưng vẫn có thể hoàn thiện website trong 10 phút.

Ngoài ra, nếu bạn đã có sẵn giao diện website, GoSELL cho phép bạn tích hợp với cổng API nhanh chóng để sử dụng mọi tính năng vận hành kinh doanh với giao diện chuẩn ý bạn.

Đa tính năng vận hành và marketing

Website của bạn sẽ được tích hợp mọi tính năng phục vụ mục đích kinh doanh khách sạn – tối ưu chuyển đổi và mang lại trải nghiệm đặt phòng nhanh chóng và liền mạch cho du khách.

  • Tính năng vận hành: Du khách có thể xem thông tin các phòng trên website với đầy đủ hình ảnh, giá cả… và tiến hành đặt phòng với khả năng tích hợp đa hình thức thanh toán. Đồng thời, bạn cũng xem được mọi đơn đặt phòng, thông tin khách hàng đăng ký và cập nhật trạng thái đơn đặt phòng cho khách hàng của mình trên một nền tảng quản trị duy nhất.
  • Tính năng tiếp thị: Trang web cũng được tích hợp với nền tảng theo dõi và báo cáo chân dung và hành vi người dùng hoạt động trên website như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel và phần mềm CRM để… bạn tối ưu các chiến dịch tiếp thị. Bạn cũng có thể triển khai các chiến dịch Email Marketing, gửi tin nhắn SMS… để thúc đẩy khách hàng đặt phòng nhiều hơn.

Hệ thống báo cáo trực quan, chuyên nghiệp

Bạn cũng có thể xem mọi báo cáo về tình hình kinh doanh dịch vụ khách sạn của mình về doanh thu, số lượng đơn đặt phòng đến thông tin khách hàng… để có chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp. Các báo cáo được cập nhật theo thời gian thực và đầy đủ, chi tiết để bạn có những quyết định sáng suốt và kịp thời.

ota-06
GoSELL – phần mềm hỗ trợ bán hàng OAO toàn diện

Tóm lại, chỉ với một nền tảng GoSELL, bạn có thể tối ưu website kinh doanh khách sạn của mình để tận dụng hiệu quả truyền thông, tiếp thị của các OTA. Từ đó, bạn sẽ kinh doanh tốt hơn trên cả hai nền tảng, thúc đẩy phát triển doanh thu nhanh chóng, đặc biệt khi mùa du lịch đã đến gần!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục