Trang chủ » Bài học kinh doanh » Điểm danh các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay

Bài học

Điểm danh các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay

18 Tháng Bảy, 2023

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo không còn được biết đến là một công nghệ của tương lai mà được ứng dụng một cách rộng rãi trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực đời sống. Cho dù bạn có nhận thức được hay không thì trí tuệ nhân tạo vẫn đang hiện hữu và chúng ta đang tiếp xúc với nó hàng ngày.

Điểm danh các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI), đây là ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là loại trí tuệ được tạo ra bởi con người, giúp máy móc đặc biệt là các hệ thống máy tính có thể mô phỏng và học tập suy nghĩ của con người. Quá trình này sẽ bao gồm việc học tập (thu thập các thông tin và quy tắc sử dụng thông tin), đến lập luận (sử dụng các quy tắc nhằm đạt được kết luận gần đúng), đưa ra kết luận và tự sửa lỗi.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Hiện nay ngành AI đang có một số hướng phát triển phổ biến bao gồm:

  • Xử lý hình ảnh (Computer Vision).
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing).
  • Xử lý tín hiệu âm thanh (Audio Signal Processing).
  • Xử lý dữ liệu lớn (Big Data).

Các loại công nghệ AI hàng đầu hiện nay

Công nghệ AI phản ứng

Công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và cả đối thủ. Qua đó, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. 

Ví dụ của công nghệ AI chính là phản ứng Deep Blue. Đây là một chương trình cờ vua tự động, được tạo ra bởi IBM, với khả năng xác định và dự đoán được các nước cờ tiếp theo của đối thủ. Thông qua đó, Deep Blue sẽ đưa ra những nước đi tiếp theo thích hợp nhất.

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm chính của công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế chính là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra quyết định trong tương lai. Công nghệ AI này thường sẽ kết hợp với cảm biến môi trường với mục đích dự đoán những trường hợp có thể sẽ xảy ra và đưa ra những quyết định tốt nhất cho thiết bị.

Ví dụ như: đối với xe không người lái, những cảm biến xung quanh xe và ở đầu xe để tính khoảng cách của xe với các xe ở phía trước, công nghệ AI sẽ dự đoán khả năng xảy ra va chạm qua khoảng cách, qua đó có thể điều chỉnh tốc độ xe phù hợp nhằm giữ an toàn cho xe.

Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Công nghệ AI này có khả năng học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó là áp dụng những gì mình đã học được nhằm thực hiện một hành động cụ thể. Hiện nay, công nghệ AI này vẫn chưa được xem là một phương án khả thi. 

AI tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng là tự nhận thức về bản thân, nó có ý thức và có thể hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ được cảm xúc bản thân, cũng như hiểu được cảm xúc của con người. Đây có thể được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI và cho đến thời điểm hiện tại, hiện tại công nghệ này vẫn chưa được khả thi. 

AI tự nhận thức
AI tự nhận thức

Xem thêm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo | Điểm sáng AI Marketing tại Việt Nam

AI được ứng dụng thế nào trong đời sống hiện nay?

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế

Một trong những ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo đó chính là y tế, với thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị bay không người lái này có tốc độ di chuyển nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và nó vô cùng thích hợp để sử dụng ở các địa hình hiểm trở. 

Các ứng dụng như AI chatbot, chương trình máy tính trực tuyến này được sử dụng để trả lời những câu hỏi và hỗ trợ khách hàng, sắp xếp đặt lịch hẹn hoặc cung cấp phản hồi cơ bản từ các trợ lý ảo.

Ứng dụng AI trong giáo dục

Trí tuệ nhân tạo phát triển và đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành giáo dục. Trong các hoạt động như chấm điểm, dạy kèm dần được tự động hóa. AI sẽ thiết lập những công việc này được tự động hóa. Nhờ đó, người dạy có thể tập trung vào chuyên môn, nâng cao tay nghề và hướng dẫn học sinh sát sao hơn. 

Học sinh cũng dần được tiếp cận nhiều hơn với AI để tổng hợp rõ ràng lộ trình học, phù hợp với từng học sinh. Qua đó, hiểu được sự chênh lệch về khả năng tiếp thu, tiềm năng phát triển giữa từng cá nhân. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nhắm đến sự tối ưu khả năng tiếp thu, khác phục điểm yếu và phát huy thế mạnh của từng cá nhân. 

Ứng dụng AI trong ngành game

Trong những năm qua, công nghệ AI đã trở thành một phần quan trọng của ngành game. AI chủ yếu được sử dụng để quyết định hành vi của cá nhân vật trong game chứ không phải người chơi, cũng như thiết lập cách thức hành động của đối thủ. Đó là những mẫu hành vi cơ bản trong game, dẫn đến các hệ thống AI cờ vua có thể đánh bại nhà vô địch thế giới, các kỳ thủ chuyên nghiệp. 

Một ví dụ tiêu biểu trong đó: phần mềm AIphaGO dựa trên AI của Deepmind, đã từng đánh bại nhà vô địch thế giới trong trò chơi GO (Lee Sedol). Không lâu sau đó một phiên bản nâng cao hơn của AIphaGO có tên là AIphaGO Zero đã đánh bại nhiều người tiền nhiệm của mình trong trận đấu giữa AI với AI. 

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành marketing

Công nghệ AI đang được xem như một trợ thủ đắc lực trong ngành tiếp thị, hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều sử dụng. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bắt đầu kết hợp các ứng dụng AI vào các kênh bán hàng của mình. Các nhà tiếp thị có thể hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của Big Data và các giải pháp phân tích dữ liệu tiên tiến nhờ công nghệ AI.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành quản trị nhân sự

Các doanh nghiệp sử dụng công nghệ AI để đơn giản hóa quá trình tuyển dụng bằng blind hiring. Phần mềm cho phép nhà tuyển dụng đánh giá hồ sơ ứng tuyển dựa trên các thông số cụ thể. Hệ thống AI có thể quét hồ sơ của ứng viên và cung cấp những hiểu biết về nhóm ứng viên tiềm năng mà nhà tuyển dụng có thể lựa chọn.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành thương mại điện tử (E-commerce)

AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách đề xuất dựa trên lịch sử tìm kiếm và sở thích của họ. Nhờ đó, mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu được cải thiện. Thêm vào đó, trợ lý ảo mua sắm và chatbots cũng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng khi mua trực tuyến. Ứng dụng AI vào thương mại điện tử giúp doanh nghiệp đối phó với tình trạng gian lận thẻ tín dụng và đánh giá mạo danh bằng cách xem xét các khuôn mẫu sử dụng.

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Và AI là một trong những công nghệ luôn được cập nhật, phát triển từng ngày. Hiểu được việc trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang trở thành xu hướng toàn cầu và được ứng dụng phổ biến trong mọi ngành nghề. Mediastep Software Việt Nam mang đến bộ sản phẩm, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024. Bộ sản phẩm đó mang đến những gì cho doanh nghiệp? Và mang đến cho khách hàng của bạn những gì? 

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành thương mại điện tử
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong ngành thương mại điện tử

Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo tác động thế nào đến các hoạt động kinh doanh?

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh với bộ sản phẩm công nghệ AI của Mediastep Software 

Loạt sản phẩm AI của Mediastep Software Việt Nam sẽ được tích hợp ngay trên website của chính doanh nghiệp bạn. Với mục đích chính của bộ công nghệ AI này là giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa, tự động hóa quy trình bán hàng và mang đến cho khách hàng của bạn những trải nghiệm mua sắm tiện ích nhất. Và đó là lý do GoSELL cho ra mắt bộ sản phẩm công nghệ AI sau: 

GoAI

Mục tiêu chính của GoAI là mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện ích và nhanh chóng nhất đến khách hàng thông qua ngôn ngữ Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. Đọc đến đây có thể bạn sẽ nghĩ đến ChatBot? Nhưng không, GoAI không hoạt động như những Chatbot bình thường với những khuôn mẫu “sáo rỗng” được cài đặt sẵn với cấu trúc “Nếu…thì…”. Nhưng GoAI là một trí tuệ nhân tạo mở, nó có khả năng nhận diện ngôn ngữ và giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người và kết quả bạn nhận lại sẽ mang độ chuẩn xác cực kì cao.  Vậy GoAI có những ưu điểm nổi bật nào?

GoAI
GoAI – Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kinh doanh

Ưu điểm nổi bật của GoAI

Hãy thử tưởng tượng trong khoảng thời gian 2-3 năm sau, khi bạn đặt vé máy bay mà không cần phải mất thời gian để nhập thông tin và chọn giờ bay phức tạp trên website. Việc bạn cần làm lúc này là nói ngày và giờ bay, thì lập tức hệ thống sẽ hiểu và trả lời bạn với những ngôn từ tự nhiên mà không rập khuôn. Đặc biệt là có thể trả lời cả những câu hỏi phức tạp để đáp ứng nhu cầu của bạn tốt nhất.

Như vậy, khách hàng sẽ không cần phải tìm kiếm trên website, không cần điền vào form thông tin khách hàng, mà chỉ cần tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên (bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh). Đó là những gì mà GoAI hướng đến và mong muốn mang đến khách hàng một trải nghiệm mua sắm tương tự như trên.

Không như chatbot, bạn phải mất nhiều thời gian, công sức để dự đoán những câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi và lên kịch bản chuẩn bị những câu phản hồi trước. Thì với GoAI, khách hàng của bạn có thể giao tiếp bằng các ngôn ngữ tự nhiên và nhận về kết quả chính xác chứ không phải nhận về những câu trả lời theo cấu trúc, sáo rỗng như chatbot.

Bên cạnh tính năng GoAI thì dưới đây là 2 công cụ thông minh mà GoSELL muốn giới thiệu đến các doanh nghiệp. Tuy nó không quá liên quan đến AI nhưng nó sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khá nhiều trong việc mở rộng thị trường kinh doanh.

Quản trị đại lý bán hàng thông minh

Công cụ thứ hai mà GoSELL muốn giới thiệu đến bạn, tuy nó không quá liên quan đến AI nhưng lại rất quan trọng đến việc mở rộng phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn là một nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc công ty bán hàng cho những nhà phân phối và bán sỉ khác, bạn có một hệ thống đại lý bán hàng trải dài khắp cả nước thì bạn có thể gặp những vấn đề trong hệ thống phân phối như: 

  • Gặp vấn đề về việc lưu trữ và quản lý các đại lý mà bạn phân phối sản phẩm với các mức giá khác nhau tùy theo điều khoản.
  • Bạn không thể kiểm soát được số lượng họ bán ra, số lượng hàng hóa trong kho của họ,…
  • Khi phân phối hàng cho các đại lý, việc nắm bắt thông tin về số lượng và hoạt động của họ, cũng như quản lý đơn hàng và khách hàng trở nên phức tạp và vượt ra khỏi khả năng của bạn.

Tất cả những thao tác, hoạt động kinh doanh của đại lý bạn vẫn có thể nắm bắt thông qua nền tảng quản trị GoSELL, với tích hợp tính năng quản lý đại lý thông minh vào hệ thống của mình. Tính năng này sẽ hỗ trợ bạn quản lý đồng bộ:

  • Xây dựng website bán hàng riêng cho đại lý và cho phép đại triển khai chiến lược bán hàng riêng.
  • Cài đặt các mức giá khác nhau cho từng đối tác.
  • Theo dõi số lượng sản phẩm tồn kho của từng đối tác để cung cấp kịp thời.
  • Quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng của các đối tác.

Quản lý cộng tác viên thông minh

Có thể nói, hiện tại chúng ta đang ở thời điểm suy thoái kinh tế. Do đó, vấn đề tối ưu chi phí nhưng lợi nhuận vẫn tối đa trở thành bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. 

Vậy đâu là bài giải cho phép toán trên, tại đây chúng ta có thể nói đến một minh chứng rõ ràng nhất về vấn đề này là JD.com. Họ giải quyết vấn đề về tối ưu chi phí nhân công và tối đa lợi nhuận bằng cách tuyển cộng tác viên. Với cộng tác viên, họ bỏ qua được vấn đề về lương cơ bản, họ dựa trên hiệu suất kết quả mà những cộng tác viên đó đạt được để trả hoa hồng cho cộng tác viên. 

Do đó, với tính năng quản lý cộng tác viên mà GoSELL mang đến cho bạn sẽ giúp bạn quản lý được số lượng lớn cộng tác viên theo nhiều cấp bậc khác nhau. Tính năng này khuyến khích những cộng tác viên đang hoạt động giới thiệu những người có nhu cầu để kiếm thêm thu nhập. Giúp mạng lưới cộng tác viên của bạn được mở rộng và thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng với sản phẩm của bạn, qua đó thì cộng tác viên cũng nhận được mức hoa hồng thích đáng. Và đây chính là giải pháp để doanh nghiệp tối ưu chi phí và tối đa lợi nhuận.

Kết luận

Qua bài viết trên, GoSELL mong rằng bạn đã hiểu hơn về AI và sự tiềm năng của công nghệ này trong tương lai. Chúng ta đang sống ở thời đại công nghệ số, vì vậy mà việc nắm bắt được xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ là công cụ mạnh mẽ và hữu ích giúp doanh nghiệp không bị bò lùi lại phía sau. 

Bài viết cùng chuyên mục