Trang chủ » Digital Marketing » Cách sử dụng Marketing Analytics để nâng cao hiệu suất quảng cáo 

Digital Marketing

Cách sử dụng Marketing Analytics để nâng cao hiệu suất quảng cáo 

21 Tháng Tư, 2024

Marketing Analytics là quá trình nghiên cứu dữ liệu để đánh giá hiệu suất của hoạt động tiếp thị. Bằng cách áp dụng công nghệ và quy trình phân tích vào dữ liệu liên quan đến tiếp thị, doanh nghiệp có thể hiểu được những yếu tố nào đang tác động đến hành vi của người tiêu dùng để tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị và tối ưu hóa lợi tức đầu tư.  

marketing-analytics - 1

Marketing Analytics là gì? 

Marketing Analytics (dịch ra tiếng Việt là phân tích dữ liệu tiếp thị) là quá trình sử dụng và nghiên cứu dữ liệu liên quan đến hoạt động tiếp thị. Marketing Analytics được sử dụng để xác định các yếu tố tạo nên sự thành công của các chiến dịch trước đây, hành vi và sở thích của khách hàng, sự khác nhau giữa các thị trường,… 

Có thể nói, Marketing Analytics vừa là thước đo quan trọng của các nhà tiếp thị, vừa mang lại những lợi ích không tưởng đến người tiêu dùng. Phân tích dữ liệu tiếp thị cho phép bạn hiểu được những bước đi có giá trị trong chiến dịch để lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực hợp lý, nhằm đạt được mục tiêu tối ưu ROI (lợi tức đầu tư), thúc đẩy hành vi khách hàng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.  

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và quá trình chuyển đổi số, phân tích dữ liệu tiếp thị ngày càng áp dụng nhiều trong lĩnh vực Digital Marketing. Nguồn dữ liệu này càng đa dạng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao kỹ năng phân tích và sử dụng các công cụ hỗ trợ nhằm tận dụng triệt để nguồn dữ liệu đó. 

marketing-analytics - 2
Marketing Analytics mang lại lợi ích cho cả các Marketers và người tiêu dùng

Marketing Analytics bao gồm những giai đoạn nào? 

Phân tích dữ liệu tiếp thị thường bao gồm ba giai đoạn sau đây:  

  • Phân tích chiến dịch hiện tại: Các Marketers cần đánh giá phân tích tiếp thị từ các chiến dịch và hoạt động hiện tại để có được bức tranh rõ ràng về vị trí của các hoạt động tiếp thị và so sánh chúng với các chiến dịch đã thực hiện. Bằng cách này, họ có thể đánh giá lưu lượng truy cập trang web và nguồn gốc của nó, mức độ tương tác trên mạng xã hội, tình trạng hiện tại của quy trình bán hàng và số liệu doanh thu. 
  • Báo cáo chiến dịch đã thực hiện: Bộ phận tiếp thị cũng thực hiện phân tích dữ liệu tiếp thị sau khi chiến dịch kết thúc. Họ tập trung vào các thông tin chính như tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng, giá trị trọn đời của khách hàng và tỷ lệ rời bỏ kênh bán hàng. 
  • Đưa ra dự báo trong tương lai: Cuối cùng, bộ phận tiếp thị sử dụng phân tích tiếp thị để lập kế hoạch cho các dự án tương lai. Phân tích này bao gồm tính điểm khách hàng tiềm năng, phân phối nội dung nhắm đúng đối tượng mục tiêu, đẩy mạnh hoạt động upsale,… dựa trên dữ liệu có sẵn và sự hỗ trợ của công nghệ AI.  
marketing-analytics - 3
Ba giai đoạn chính của quá trình phân tích dữ liệu tiếp thị

Vai trò của Marketing Analytics 

Phân tích dữ liệu tiếp thị giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng đưa ra các quyết định quan trọng trong quá trình triển khai chiến dịch tiếp thị, từ chi tiêu quảng cáo đến cập nhật sản phẩm, xây dựng thương hiệu,… Để mang đến cái nhìn toàn diện về hiệu quả chiến dịch và đảm bảo rằng bạn đang đưa ra quyết định đúng đắn, điều quan trọng là phải lấy dữ liệu từ nhiều nguồn (cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến). Bằng cách sử dụng dữ liệu này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các yếu tố sau đây:  

Sự nổi bật của sản phẩm 

Sự nổi bật của sản phẩm liên quan đến việc nghiên cứu chuyên sâu về các sản phẩm của thương hiệu và cách chúng tương tác trên thị trường. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, thăm dò ý kiến hoặc khuyến khích khách hàng tham gia vào các cuộc khảo sát.  

Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh mà sản phẩm của bạn đang sở hữu. Qua đó, tiến hành điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với sở thích cá nhân của người tiêu dùng, đẩy mạnh các sản phẩm/ dòng sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất để nâng cao doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Xu hướng và sở thích của khách hàng 

Phân tích dữ liệu tiếp thị có thể phản ánh nhiều điều về người tiêu dùng của bạn. Thông điệp/ ý tưởng nào có thể gây ấn tượng với họ? Họ đang mua những sản phẩm nào và họ đã nghiên cứu sản phẩm nào trước đây? Quảng cáo nào nhiều tỷ lệ chuyển đổi nhất và quảng cáo nào đang bị bỏ qua? 

marketing-analytics - 4
Phân tích dữ liệu tiếp thị là một cách giúp bạn hiểu rõ xu hướng và sở thích của khách hàng

Xu hướng phát triển sản phẩm 

Marketing Analytics cung cấp nguồn thông tin xác thực về các đặc điểm, tính năng sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn cũng như các xu hướng mới trên thị trường. Những thông tin này có thể được thu thập, tổng hợp và đề xuất với bộ phận phát triển sản phẩm. Đây là cách mà các doanh nghiệp “chiếm lĩnh tiên cơ” để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.  

Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp 

Marketing Analytics xác định nơi mà các nhà tiếp thị lựa chọn hiển thị thông điệp đến đối tượng người dùng cụ thể. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng đối với các nhà tiếp thị bởi số lượng các kênh phân phối ngày càng nhiều, dẫn đến khó đánh giá hiệu quả và kiểm soát.  

Ngoài các kênh tiếp thị truyền thống như báo in, truyền hình và radio, các nhà tiếp thị còn phải biết người tiêu dùng ưa chuộng các kênh kỹ thuật số và mạng xã hội nào. Marketing Analytics sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi sau đây:  

  • Bạn nên đầu tư vào các kênh truyền thông nào? 
  • Làm thế nào để phân bổ ngân sách hiệu quả và tối ưu ROI? 
  • Điều gì đang thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ? 
  • Thông điệp nào đang gây được tiếng vang mạnh mẽ đến khách hàng? 

Tham khảo thêm: Cách lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với thương hiệu 

Hỗ trợ khách hàng 

Có thể nói, Marketing Analytics là một phần quan trọng của quá trình cải thiện hành trình của mua sắm của khách hàng. Với những dữ liệu đã được thu thập và phân tích, bạn có thể dễ dàng giải quyết những vấn đề sau đây:  

  • Khách hàng của bạn đang gặp khó khăn ở đâu?  
  • Có cách nào đơn giản hóa quy trình mua sắm cho khách hàng hay không? 
  • Làm thế nào để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên đa kênh? 

So sánh với các đối thủ cạnh tranh 

Khi thực hiện Marketing Analytics, các nhà tiếp thị có thể tìm thấy câu trả lời từ những câu hỏi sau đây:  

  • Đâu là lợi thế cạnh tranh của bạn so với các đối thủ của mình? 
  • Làm thế nào để thu hẹp khoảng cách với đối thủ?  
  • Có những cơ hội nào mà bạn đang bỏ lỡ so với các đối thủ của mình hay không? 

Ứng dụng của Marketing Analytics trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp 

Trên thực tế, Marketing Analytics có thể được trong nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau của doanh nghiệp, chẳng hạn như:  

Phân tích bộ từ khóa SEO 

Các Marketers có thể sử dụng phần mềm phân tích từ khóa để xác định các từ và cụm từ cụ thể mà họ cần tối ưu nhằm thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua tìm kiếm web như Ahrefs, Semrush, Google Planner,… Đây được xem là một trong những chiến lược bền vững giúp website của doanh nghiệp đứng top trên công cụ tìm kiếm Google, gia tăng độ nhận diện thương hiệu trực tuyến. 

Tuy nhiên, để thực hiện chiến dịch SEO thành công, bạn cần phải sở hữu nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan, từ phân tích bộ từ khóa (từ khóa sản phẩm, từ khóa ngành,…) đến việc sử dụng các công cụ hỗ trợ liên quan. Điều này đòi hỏi khá nhiều thời gian nhưng không đảm bảo sẽ đạt được hiệu quả như ý muốn.  

Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay điều hợp tác với một đơn vị thứ ba để triển khai chiến dịch SEO, chẳng hạn như GoSELL. Đến với GoSELL, bạn sẽ được tư vấn tận tình và hỗ trợ vạch ra kế hoạch SEO tổng thể theo từng giai đoạn cụ thể. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp nhằm giúp phân tích dữ liệu toàn diện và đa dạng hóa dịch vụ SEO (SEO Onpage, SEO Offpage, SEO content,…). Tất cả điều được quy đổi bằng những số liệu rõ ràng, chi tiết để bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch.   

marketing-analytics - 5
Triển khai chiến dịch SEO hiệu quả với dịch vụ Marketing tổng thể của GoSELL

Tham khảo thêm: Các phần mềm SEO và hỗ trợ SEO hiệu quả nhất hiện nay 

Xây dựng các chiến dịch nội dung thành công 

Phân tích dữ liệu tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau có thể giúp các Marketers hiểu rõ nội dung hay chủ đề nào gây ấn tượng với người đọc dẫn đến lưu lượng truy cập vào website, click vào đường liên kết hay đăng ký mua hàng. Đặc biệt, kênh nào đang thật sự cho ra tỷ lệ chuyển đổi cũng được xác định nhờ hoạt động phân tích tiếp thị.  

Để hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng chiến lược nội dung, GoSELL hiện nay cũng cung cấp dịch vụ Content Marketing, giúp bạn truyền tải chính xác thông điệp thương hiệu doanh nghiệp của bạn và sản phẩm bằng nội dung sáng tạo, đột phá trên kênh đa kênh.  

Sau khi triển khai chiến dịch vụ nội dung, GoSELL sẽ cung cấp cho bạn báo cáo chi tiết về hiệu suất chiến dịch theo định kỳ để dễ dàng theo dõi và quản lý. Sau đó, hai bên sẽ tiến hành trao đổi và đề xuất các phương án nhằm tối ưu hiệu quả chiến dịch trong giai đoạn sắp tới.  

Tối ưu hóa CRM 

Các doanh nghiệp cũng có thể giải quyết các điểm nghẽn trong quản lý quan hệ khách hàng với Marketing Analytics, bất kể họ đang tương tác trên kênh nào.  

Ví dụ, với phần mềm CRM của GOSELL, toàn bộ dữ liệu khách hàng đa kênh (website, app, POS, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) đều được thu thập và quản lý trên một nền tảng duy nhất.  

Hệ thống còn cho phép bạn phân nhóm phân nhóm khách hàng theo các đặc điểm cụ thể (hồ sơ khách hàng, thông tin mua sắm, sản phẩm đã mua, thông tin cộng tác viên). Tất cả nhằm phục vụ cho hoạt động xây dựng các chương trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng phù hợp. 

marketing-analytics - 6
Hệ thống CRM của GoSELL không chỉ giúp bạn thu thu thập thông tin mà còn phân tích và phân nhóm khách hàng đa kênh

Đặc biệt, hệ thống CRM của GoSELL còn cung cấp cho bạn bức tranh tổng quan về hành vi của khách hàng. Các con số về khách hàng đã truy cập vào các nền tảng, khách hàng quay trở lại mua sắm, khách hàng đang hoạt động, khách hàng mua sắm trong thời gian cụ thể,… đều được thu thập một cách chi tiết. Qua đó, bạn có thể đưa ra những phương án kinh doanh tốt hơn cũng như cải thiện quan hệ với khách hàng. 

Điều chỉnh và nâng cấp sản phẩm 

Vì bộ phận Marketing có thể truy cập dữ liệu về hành vi, lịch sử mua hàng và hành trình trên website đối với cơ sở khách hàng nên họ có thể dự đoán tốt hơn nhu cầu và sở thích mua hàng của khách hàng. Điều này là vô cùng quan trọng trong trường hợp doanh nghiệp muốn điều chỉnh sản phẩm hiện tại hoặc phát triển sản phẩm mới.  

Với những ai đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL thì sẽ có rất nhiều tính năng hỗ trợ bạn trong quá trình tối ưu sản phẩm của mình, bao gồm:  

  • CRM: Nghiên cứu nhân khẩu, sở thích, hành vi và nhu cầu của khách hàng. 
  • Phân tích báo cáo: Nhận biết sản phẩm nào bán chạy/ bán chậm, doanh thu bán ra của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, sản phẩm bán chạy nhất là ở kênh nào,… 
  • Đánh giá sản phẩm: Những feedback của khách hàng là nguồn tư liệu quý giá giúp bạn cải tiến sản phẩm đến gần với nhu cầu của người tiêu dùng hơn.  

Marketing Analytics được xem là chìa khóa của các chiến dịch tiếp thị thành công. Bằng cách hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang tương tác ở đâu và điều gì thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang phân bổ ngân sách hiệu quả và cải thiện chỉ số ROI trong tương lai.  

Bài viết cùng chuyên mục