Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những điểm khác nhau giữa chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Bài học

Những điểm khác nhau giữa chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

10 Tháng Ba, 2024

Chiết khấu thương mại là gì? Chiết khấu thanh toán là gì? Khám phá 3 khác biệt cơ bản của chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán cùng với các công cụ áp dụng sẽ giúp bạn kinh doanh tốt hơn.

chiet-khau-thuong-mai-01

Chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hai thuật ngữ trên, nhưng phổ biến nhất thì chúng ta vẫn thường trích lục theo Chuẩn mục kế toán số 14 (VAS14). Cụ thể:

  • Chiết khấu thương mại được hiểu là khoản chi phí mà doanh nghiệp bán giảm từ giá niêm yết cho khách mua hàng với khối lượng lớn.
  • Chiết khấu thanh toán là khoản chi phí mà doanh nghiệp bán giảm trừ cho khách mua hàng khi họ thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn theo hợp đồng.
chiet-khau-thuong-mai-02
Điểm khác nhau giữa chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Như vậy, xét về bản chất thi hai loại chiết khấu này hoàn toàn khác nhau. Có thể quy chiếu ngược lại như sau:

Chỉ khi bên mua giao dịch với số lượng lớn và được bên bán giảm giá theo thỏa thuận hoặc theo các điều khoản có trong hợp đồng, thì số tiền chênh lệch được gọi là khoản chiết khấu thương mại.

Còn khi bên mua tiến hành giao dịch với bên bán, đồng thời đáp ứng việc thanh toán trước thời hạn và được bên bán giảm giá theo thỏa thuận hoặc theo các điều khoản có trong hợp đồng, thì số tiền chênh lệch được gọi là khoản chiết khấu thanh toán.

Xem thêm: Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

3 đặc điểm cơ bản để phân biệt chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Có thể thấy, cả hai loại chiết khấu này đều là khoản chi phí có lợi mà người mua được hưởng do được giảm giá trị tổng thanh toán tiền mua hàng. Đó là điểm chung duy nhất của hai loại chiết khấu này.

Bên cạnh phân biệt dựa trên định nghĩa, bạn có thể hiểu và sử dụng chiến thuật áp dụng chiết khấu phù hợp để thu hút người mua bằng 3 cách phân biệt dựa trên đặc điểm sau.

Thời điểm phát sinh chiết khấu

Xét về mặt thời điểm phát sinh hay áp dụng chiết khấu thì bạn có thể xác định loại chiết khấu như sau.

Chiết khấu thương mại

Thông thường, chiết khấu này sẽ được áp dụng ngay tại thời điểm tạo lập đơn hàng.

Ví dụ, khách hàng có thể đăng ký sử dụng gói Startup+ của giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện của GoSELL với chi phí 19.000.000 VNĐ/năm. Song khi khách hàng mở rộng quy mô kinh doanh, cần nâng cấp số lượng tài khoản nhân viên, đăng tải sản phẩm đồng bộ hay khả năng tạo các landing page phục vụ các chiến dịch truyền thông thương hiệu…, thì có thể nâng cấp lên gói Professional+ với giá 29.000.000 VNĐ/ năm.

Thay vì phải mua cả 2 gói Startup+ với chi phí 38.000.000 đồng thì khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000.000 đồng để nâng cấp gói dịch vụ để được hỗ trợ mở rộng quy mô sử dụng dịch vụ gần như gấp đôi ở các tính năng bổ trợ. Tương tự, các gói OAO+ và Enterprise+ của GoSELL cũng được áp dụng tăng cường các tính năng để tạo ra khoản lợi về mặt chi phí cho khách hàng của mình khi mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Như vậy, chỉ cần khách hàng quyết định chọn gói dịch vụ cao cấp hơn thì đã được hưởng ngay phần chiết khấu này, không nhất thiết phải chờ đến giai đoạn thanh toán tổng hóa đơn gói dịch vụ.

Chiết khấu thanh toán

Trong khi đó, chiết khấu thanh toán thường được áp dụng vào thời điểm bên mua thanh toán cho bên bán.

Ví dụ, khách hàng đã đăng ký sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện GoSELL trong vòng 2 năm với gói Startup trị giá 38.000.000 VNĐ. Hai bên có thể thỏa thuận nếu khách hàng thanh toán một lần toàn bộ số tiền trên ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng thì sẽ nhận được chiết khấu 3% – tức tổng số tiền phải thanh toán sau đó chỉ còn 36.860.000 VNĐ. Số tiền 1.140.000 chính là khoản chiết khấu thanh toán.

Quy định về xuất hóa đơn

Đây cũng là một đặc điểm cơ bản để phân biệt hai loại chiết khấu này. Theo VAS14 (đính chính bởi Thông tư 89/2002/TT-BTC, Thông tư 161/2007/TT-BTC) thì chiết khấu thương mại được giảm trừ vào doanh thu, còn chiết khấu thanh toán thì không được đề cập đến. Có nghĩa là, chiết khấu thanh toán sẽ không được loại trừ khỏi doanh thu. Từ đó, có thể thấy điểm khác biệt cơ bản này đã dẫn đến cách hạch toán và chính sách thuế áp dụng.

Chiết khấu thương mại

Xét theo Điểm 2.5 Phụ lục 4 kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn đối với chiết khấu thương mại như sau: “2.5. Hàng hóa, dịch vụ áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì trên hóa đơn GTGT ghi giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng, thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT”.

Nói một cách dễ hiểu, chiết khấu này sẽ được giảm trừ trực tiếp trên hóa đơn hoặc xuất hóa đơn điều chỉnh giá cho các hóa đơn trước đó. Kéo theo đó thì chiết khấu này sẽ được giảm trừ thuế GTGT và TNDN.

chiet-khau-thuong-mai-03
Chiết khấu nào được tính vào thuế GTGT và TNDN?

Chiết khấu thanh toán

Như đã phân biệt ở trên với VAS14 thì chiết khấu thanh toán không được giảm trừ trực tiếp vào doanh thu, tức là không được giảm thuế GTGT. Tuy nhiên, loại chiết khấu này có thể đưa vào chi phí hoạt động tài chính, tức là áp dụng để giảm trừ thuế TNDN. Bên mua có thể ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính (tham khảo thêm ở phần hạch toán theo hướng dẫn Thông tư 200/2014/TT-BTC).

Mặt khác, theo khoản 4 Điều 2 Luật số 71/2014/QH13 quy định về thuế TNCN thì các dịch vụ khác không chịu thuế GTGT thì thuộc diện chịu thuế TNCN theo thuế suất 1%. Do đó, khi được áp dụng chiết khấu thanh toán thì doanh nghiệp phải khấu trừ 1% thuế TNCN nếu người nhận chiết khấu là cá nhân.

Mục đích sử dụng chiết khấu

Từ sự khác nhau giữa hai đặc điểm cơ bản trên cũng kéo theo sự khác nhau trong mục đích sử dụng hai loại chiết khấu này tùy của mỗi doanh nghiệp trong từng giai đoạn nhất định.

Về khía cạnh này, các doanh nghiệp đang cần đẩy mạnh năng suất bán hàng, xử lý tồn kho và hạn chế thuế GTGT mà doanh nghiệp phải nộp thì chiết khấu thương mại đặc biệt phù hợp. Bởi không những góp phần gia tăng số lượng đơn hàng cũng như giá trị của từng đơn hàng, nhà bán hàng còn có thể tận dụng những đợt chiết khấu mạnh này để xây dựng thương hiệu nhằm phát triển kinh doanh trong những giai đoạn tiếp theo.

Song song đó, các doanh nghiệp đang cần đẩy mạnh tốc độ thu hồi nợ thì có thể áp dụng chiết khấu thanh toán nhằm thúc đẩy khách hàng, đối tác thanh toán sớm để được hưởng những ưu đãi độc quyền trên tổng hóa đơn, hợp đồng đã giao dịch và ký trước đó.

Tóm lại, linh động trong việc áp dụng hai loại chiết khấu kể trên sẽ giúp nhà bán hàng/ doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục đích kinh doanh mong muốn trong từng giai đoạn.

Tăng trưởng doanh thu vượt bậc với mô hình đại lý kinh doanh cùng GoSELL

Để tối ưu hiệu quả các mục đích áp dụng chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán kể trên, bạn cần có chiến lược kinh doanh bài bản – không chỉ áp dụng và mang đến ưu đãi cho trực tiếp khách hàng mua lẻ, mà còn có thể áp dụng các chiết khấu này cho các nhà bán sỉ – hay các Đại lý kinh doanh thương hiệu của bạn.

Cụ thể, khi phát triển mạng lưới Đại lý kinh doanh – những cầu nối trung gian để mang sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với người tiêu dùng. Họ có thể nhập kho sản phẩm và chủ động tiến hành mọi phương pháp tiếp thị, bán hàng thay cho bạn để nhận mức chiết khấu hấp dẫn từ bạn. Theo đó, các nhà quản lý Đại lý này cũng có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới, tuyển nhân viên hay các Đại lý thứ cấp nhỏ hơn để tích cực đẩy doanh thu cho bạn.

Bạn hãy yên tâm rằng chỉ với một phần mềm GoSELL, bạn có thể quản lý mọi thông tin và hoạt động kinh doanh của các Đại lý này mà không tốn quá nhiều công sức. Tính năng Đại lý kinh doanh cho phép bạn:

Quản lý thông tin Đại lý

Các Đại lý có thể đăng ký thông tin qua Website/ App bán hàng và bạn có thể dễ dàng duyệt hoặc từ chối chỉ với vài thao tác. Mọi thông tin đăng ký đều được lưu trữ và quản lý trên hệ thống quản trị.

Áp dụng chiết khấu tự động

Bạn chỉ cần thiết lập mức chiết khấu theo doanh thu cho Đại lý một lần duy nhất, sau đó hệ thống sẽ tự động tính toán theo công thức để bạn dễ dàng theo dõi và kiểm soát một cách chính xác, rõ ràng và minh bạch.

Đồng bộ quản lý thông tin, dữ liệu

GoSELL cho phép bạn cung cấp các công cụ bán hàng tốt hơn cho Đại lý kinh doanh nhằm tối ưu hiệu suất, đồng thời hỗ trợ quản lý thông tin linh hoạt gồm: Đơn hàng, tồn kho, thông tin khách hàng, lịch sử chuyển hàng… tập trung trên trang quản trị duy nhất.

Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, gia tăng doanh thu với GoSELL

Ngoài ra, GoSELL – phần mềm hỗ trợ quản lý và bán hàng toàn diện sẽ là cánh tay đắc lực để nhà bán hàng thực hiện các chương trình giảm giá, ưu đãi chiết khấu cho trực tiếp các khách hàng của mình để đạt được bất kỳ mục tiêu kinh doanh nào.

Với ưu thế là phần mềm công nghệ tiên tiến hỗ trợ bán hàng hàng đầu tại Việt Nam, GoSELL của công ty Mediastep gây ấn tượng bởi giao diện thân thiện, dễ dàng thao tác cho mọi tác vụ cần thiết để thúc đẩy đơn hàng và cấp số nhân doanh thu. Các chương trình chiết khấu đặc biệt của GoSELL có thể áp dụng ngay lập tức như:

Tạo mã giảm giá thu hút khách hàng

Bạn có thể tạo hàng loạt mã giảm giá với đủ các loại điều kiện áp dụng cho khách hàng của mình chỉ với một vài thao tác đơn giản. Từ đó, không chỉ dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng để mời gọi họ mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình, mà còn tăng tính tương tác, gắn kết thương hiệu của mình với khách hàng nhằm tạo động lực mua sắm và thanh toán nhanh chóng hơn.

chiet-khau-thuong-mai-04
Tạo mã giảm giá nhanh chóng với phần mềm GoSELL

Khách hàng có thể áp dụng các mã giảm giá này khi mua sắm online trên website hay app thương hiệu của bạn, hoặc có thể sử dụng trực tiếp khi mua sắm tại cửa hàng qua quầy POS.

Bạn có thể tự do chọn lựa hình thức giảm giá hấp dẫn, kể cả việc ứng dựng các ưu điểm và mục đích sử dụng của chiết khấu thương mại hay chiết khấu thanh toán vào các mã giảm này với các hình thức:

  • Giảm giá theo phần trăm tổng đơn hàng.
  • Giảm giá theo số tiền cụ thể.
  • Áp dụng miễn phí vận chuyển.

Xem thêm: Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Tạo các chương trình Flash Sale thúc đẩy chốt đơn nhanh chóng

Các chương trình Flash Sale có thể giúp các nhà bán hàng “nổ” hàng ngàn đơn mỗi ngày bằng hình thức kết hợp cả hai loại chiết khấu cùng lúc. Cụ thể, với tính năng Flash Sale của GoSELL, bạn có thể tự do xây dựng các chương trình mua hàng giá hời trong chớp nhoáng trên website/ app thương hiệu của bạn. Từ đó tạo thói quen săn sale, chốt đơn nhanh chóng cho khách hàng mà không tốn bất kỳ chi phí nào cho bên thứ ba.

Chỉ với vài thao tác trên hệ thống quản trị GoSELL, bạn có thể tạo ra các chương trình Flash Sale vào các khung giờ cụ thể. Đặc biệt, để thu hút và tạo thói quen cho khách hàng, bạn có thể cài đặt các banner, đồng hồ countdown để kích thích khách hàng thường xuyên truy cập website/ app thương hiệu để “giật deal”.

Đặc biệt, việc được đồng bộ hoá dữ liệu đơn hàng đa nền tảng của GoSELL cũng giúp bạn dễ dàng quản lý và xử lý số lượng đơn hàng khổng lồ một cách khoa học, tiết kiệm thời gian và nhân lực, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Tiêu thụ tồn kho với chương trình “Mua X tặng Y”

Chương trình khuyến mãi “Mua X tặng Y” giúp bạn có thể đạt được cùng lúc nhiều mục tiêu khi kinh doanh của mình:

  • Tạo động lực và thúc đẩy khách hàng mua sắm.
  • Tăng cơ hội bán chéo, bán thêm sản phẩm.
  • Nâng cao giá trị đơn hàng và doanh số bán hàng.
  • Thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ.

Với các chương trình này, bạn có thể áp dụng bằng cách gửi những quà tặng miễn phí, tặng nhiều ưu đãi khi mua thêm sản phẩm khác và giảm giá cụ thể cho một sản phẩm hoặc tổng đơn hàng. Từ đó, khuyến khích khách hàng chốt đơn để bạn tiêu thụ nhanh các sản phẩm tồn kho, tăng số lượng đơn hàng trong thời gian ngắn.

chiet-khau-thuong-mai-05
GoSELL – phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện

Bộ giải pháp giúp bạn kinh doanh tốt hơn từ GoSELL

Ngoài các tính năng GoSELL đã kể trên, phần mềm hỗ trợ bán hàng của chúng tôi còn cung cấp đa tính năng phục vụ đầy đủ các công tác tiếp thị và vận hành quản lý bán hàng chuyên sâu cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng nhằm tối ưu chi phí vận hành và kinh doanh hiệu quả.

Đặc biệt, với 5 sản phẩm ưu việt của GoSELL trong gói hỗ trợ kinh doanh OAO có thể giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh trước thị trường chuyển đổi số trong quản lý bán hàng đang thay đổi từng ngày.

  • GoWEB – Giải pháp thiết kế website chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 15 phút.
  • GoAPP – Giải pháp thiết kế ứng dụng thương hiệu và bán hàng.
  • GoPOS – Giải pháp tối ưu quản lý và vận hành kinh doanh tại quầy đa chi nhánh.
  • GoSOCIAL – Giải pháp hỗ trợ bán hàng trên mạng xã hội Facebook và Zalo OA.
  • GoLEAD – Giải pháp thiết kế landing page phục vụ đa chiến dịch truyền thông.
  • GoCALL – Giải pháp xây dựng và phát triển hệ thống tổng đài ảo.

Kết luận

Sau khi phân biệt được khái niệm cũng như cách vận hành và triển khai chiến thuật chiết khấu thương mại – chiết khấu thanh toán với phần mềm GoSELL, tin rằng các chủ doanh nghiệp, nhà bán hàng sẽ áp dụng thật tốt để nhanh chóng thu hút khách hàng mua sắm và bứt phá doanh thu nhanh chóng.

Bài viết cùng chuyên mục