Trang chủ » Bài học kinh doanh » Hành trình xây dựng thương hiệu từ con số 0 của mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Bài học

Hành trình xây dựng thương hiệu từ con số 0 của mỹ phẩm thuần chay Cocoon

28 Tháng Tư, 2024

Cocoon là một trong những thương hiệu mỹ phẩm thuần chay đi đầu trong việc lan tỏa thông thiệp bảo vệ môi trường môi trường và động vật. Đi lên từ con số 0, Cocoon ngày một chứng minh những quan điểm đúng đắn của mình trong việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đặc biệt trong một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao như công nghiệp mỹ phẩm. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số chiến lược Marketing tạo được tiếng vang lớn của thương hiệu này nhé!

Hành trình xây dựng thương hiệu từ con số 0 của mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Giới thiệu về thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Mỹ phẩm thuần chay Cocoon – Cho nét đẹp thuần Việt

Được thành lập từ năm 2013, Cocoon tự hào là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay 100% sản xuất tại Việt Nam. Ý nghĩa của tên gọi Cocoon có nghĩa là “cái kén” – ngôi nhà để nuôi dưỡng, ấp ủ những chú sâu nhỏ để rồi một ngày chúng trưởng thành và trở thành những nàng bướm xinh đẹp và lộng lẫy. Tương tự, sứ mệnh của Cocoon là mang lại cho người Việt một mái tóc, làn da khỏe khoắn, trẻ trung và tràn đầy sức sống để họ luôn có thể tỏa sáng rạng rỡ theo cách của chính bản thân họ.

Với sự tiến bộ trong nhận thức, người tiêu dùng ngày nay đề cao quan điểm bảo vệ môi trường và động vật, ưu ái những sản phẩm lành tính chiết xuất từ thực vật tự nhiên. Song hành với tư duy này, mỹ phẩm thuần chay cũng ngày một lên ngôi trong ngành công nghiệp làm đẹp trên toàn cầu với hàng loạt những thương hiệu đình đám trên thế giới như Youth to the People, Sukin, Le Labo,… Đó là lý do không ngừng thúc đẩy Cocoon nghiên cứu và sáng tạo ra những sản phẩm thuần chay an toàn, nói không với sử dụng các thành phần của động vật cũng như thử nghiệm trên động vật.

Giới thiệu về thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon
Giới thiệu về thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Cocoon mang đến sự chỉn chu trong từng sản phẩm

Mặt dù đã thành lập cách đây gần 10 năm, tuy nhiên cái tên Cocoon chỉ thật sự được chú ý trên thị trường làm đẹp Việt Nam khi thay đổi diện mạo sản phẩm hết sức bắt mắt và chỉn chu, kết hợp cũng thông điệp nhân văn, gần gũi cũng như những chiến lược Marketing hướng về cộng đồng.

Cocoon đang từng bước chinh phục đối tượng khách hàng mục tiêu của mình với cam kết 100% nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho làn da, đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế cũng như cung cấp chứng chứng minh nguồn gốc xuất xứ từ các nhà cung cấp nguyên liệu trong và ngoài nước.

Đặc biệt, thông qua các chiến lược tiếp thị của mình, Cocoon đã rất thành công trong việc truyền đạt tính cách và giá trị thương hiệu đến khách hàng, nhấn mạnh tính tự nhiên của sản phẩm và cam kết về trách nhiệm xã hội của Cocoon. Với sự đồng điệu về trong triết lý hoạt động, tập thể thương hiệu gây ấn tượng sâu sắc đến khách hàng qua việc “cam kết luôn đi đôi với hành động”.

4 chiến lược Marketing “đỉnh cao” của thương hiệu Cocoon

Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon đã mang đến một làn gió mới trong chiến lược Marketing mà các doanh nghiệp start-up có thể tham khảo để vận dụng vào trong mô hình kinh doanh của mình. Chiến lược Marketing của Cocoon là sự vận dụng hợp lý mô hình Marketing mix, bao gồm:

Chiến lược về sản phẩm

Đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu

Có thể nói, hiểu rõ và nhắm đúng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố góp phần làm nên sự thành công của thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon. Theo thương hiệu, đối tượng mà họ tiếp cận là thanh thiếu niên bởi nhu cầu của phân khúc này rất lớn và có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm từ thực vật để bảo vệ sức khỏe. Thương hiệu đã áp dụng chiến lược tiếp thị tập trung vào phân khúc xác định để truyền tải thông điệp của mình theo hướng cá nhân hóa.

Sự khác biệt trong sản phẩm

Để thể hiện cam kết của mình đối với khách hàng trong việc sử dụng 100% tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, Cocoon đã đặt tên sản phẩm theo tên của tỉnh mà họ nhập nguyên liệu, ví dụ như son dưỡng dừa Bến Tre, tẩy tế bào chết cafe Đắk Lắk,… Bên cạnh đó, bao bì của các sản phẩm đều rất thân thiện với môi trường, dễ dàng phân hủy hoặc tái chế. Các thông tin về sản phẩm như logo, tên thương hiệu, thành phần, hạn sử dụng, mã vạch,… đều được in rõ ràng trên bao bì và vỏ hộp, mang đến sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng và tạo nên nét riêng so với các đối thủ khác trên thị trường.

4 chiến lược Marketing “đỉnh cao” của thương hiệu Cocoon
4 chiến lược Marketing “đỉnh cao” của thương hiệu Cocoon

Đề cao đặc điểm lành tính và an toàn của sản phẩm

Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm nhân văn, cam kết tuyệt đối không sản xuất sản phẩm có chứa thành phần từ động vật hay thử nghiệm trên động vật, đồng thời sử dụng nguồn nguyên liệu hoàn toàn thuần Việt. Đây là điều mà không nhiều thương hiệu ở Việt Nam có thể làm được và cũng là điểm sáng để thương hiệu này ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường làm đẹp.

Tham khảo thêm: Chiến lược sản phẩm là gì? Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

Chiến lược về giá

Giá thành phù hợp với giá trị sản phẩm

Chi phí phù hợp với giá trị sản phẩm là chiến lược Marketing đã được thương hiệu tính toán vô cùng kỹ lưỡng. Bởi lẽ, việc định giá quá thấp sẽ khiến người tiêu dùng cho rằng sản phẩm kém chất lượng và không an toàn cho sức khỏe. Mặt khác, việc định giá quá cao sẽ làm trì hoãn quá trình đưa ra quyết định mua sắm của khách hàng. Do đó, sản phẩm đang bày bán trên thị trường của Cocoon có rất nhiều mức giá khác nhau tùy theo từng loại sản phẩm, tạo điều kiện để thương hiệu tiếp xúc với đa dạng phân khúc khách hàng.

Chiến lược định giá khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh

So với các đối thủ cạnh tranh của mình, Cocoon đã phát huy nhuần nhuyễn lợi thế của mình khi là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam. Thương hiệu luôn cam kết mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, thiết kế tinh tế, sử dụng tiện lợi cũng như mang lại giá trị sâu sắc cho người dùng. Sau khi đã chinh phục phân khúc tầm trung, trong tương lai, rất có thể Cocoon sẽ tái định vị thương hiệu khi sử dụng những nguyên liệu cao cấp hơn và nâng giá bán sản phẩm.

Chiến lược về kênh phân phối

Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon đã xây dựng mạng lưới phân phối rộng rãi để dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Đầu tiên, phải kể đến hiện nay thương hiệu đã có hơn 300 điểm bán tại các hệ thống phân phối mỹ phẩm lớn như Watson, Hasaki, SammiShop,… Đặc biệt, hầu hết những điểm phân phối này đều có website riêng để người mua có thể tự do lựa chọn phương thức mua hàng phù hợp.

Bên cạnh cửa hàng truyền thống, Cocoon còn phát triển mạng lưới bán hàng trực tuyến của mình khi sở hữu 2 website chính thức là cocoonvietnam.com và myphamthuanchay.com. Bên cạnh đó, để hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng của mình, thương hiệu cũng đẩy mạnh tiếp cận khách hàng trên các kênh mạng xã hội, sàn thương thương mại điện tử (Lazada, Shopee,…).

Thương hiệu Cocoon xây dựng mạng lưới phân phối trên cả các kênh online và offline
Thương hiệu Cocoon xây dựng mạng lưới phân phối trên cả các kênh online và offline

Tham khảo thêm: Kênh phân phối là gì? Cách xây dựng kênh phân phối hiệu quả

Chiến lược về xúc tiến hỗn hợp

Chiến lược giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm và thương hiệu

Năm 2020, Cocoon chính thức trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International. Ngoài ra, Cocoon còn được chứng nhận thương hiệu mỹ phẩm thuần chay của PETA và The Vegan Society. Từ đó, Cocoon đã phát triển thương hiệu của mình theo hướng vì cộng đồng với nhiều chương trình như “Chung tay chấm dứt cưỡi voi & phát triển du lịch thân thiện cùng voi tại Đắk Lắk”, “Chiến dịch trồng cây từ hũ nhựa cũ của Cocoon trong ngày trái đất 2020”,…

Sử dụng tiếp thị mạng xã hội (Social Media Marketing)

Hiểu được sức mạnh của social media trong thời đại mới, thương hiệu nhanh chóng tận dụng khả năng lan truyền từ mạng xã hội để triển khai các chiến lược Marketing của mình bằng cách kết hợp hình thức gamification với quảng cáo trên social media.

Thành công nhất phải kể đến chiến dịch “Khám phá Việt Nam” được tổ chức trên Fanpage với hình thức minigame với nhiều phần quà hấp dẫn đã thu hút hơn 7 nghìn người tham gia, giúp thương hiệu nâng cao doanh số trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, việc tận dụng hình ảnh các vùng đất Việt Nam mà Cocoon lựa chọn làm nơi khai thác nguyên liệu cũng góp phần làm tăng niềm tự hào của người Việt, qua đó nâng cao độ nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Sử dụng tiếp thị mạng xã hội
Sử dụng tiếp thị mạng xã hội

Phát triển mạng lưới tiếp thị liên kết (Influencer Marketing)

Để đẩy mạnh chiến lược Influencer Marketing, thương hiệu Cocoon đã hợp tác với nhiều cái tên có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội như rapper Suboi, Youtuber Khoai Lang Thang, ca sĩ Đào Bá Lộc,… Qua đó, thương hiệu đã thành công trong việc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ tin tưởng và trải nghiệm sản phẩm của thương hiệu. Mặt khác, thương hiệu cũng tiến hành collab với các Influencer nổi tiếng để cho ra mắt sản phẩm mới và đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm song song.

Đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi / khuyến mại

Khuyến mãi là hình thức tiếp thị hướng đến người bán, bao gồm khách hàng trung gian, nhà phân phối / đại lý,… nhằm gia tăng sức bán và doanh số bán hàng. Trong khi đó, khuyến mại hướng đến đối tượng người tiêu dùng và kích thích họ mua hàng bằng những chương trình kích cầu mua sắm như giảm giá, flash sale,…

Có thể nói, khuyến mãi và khuyến mại là một phần quan trọng trong chiến dịch Marketing của thương hiệu Cocoon. Họ đã làm rất tốt trong việc phân phối các chính sách đến các đối tượng trọng tâm, đặc biệt vào những dịp đặc biệt như tháng khuyến mãi / khuyến mại, lễ Tết, Black Friday,…

Bài học kinh nghiệm từ thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Chiến lược định vị và phát triển thương hiệu của Cocoon luôn đặt trọng tâm vào việc nâng cao giá trị thương hiệu, tạo nên sự khác biệt so với các thương hiệu khác bằng cách nêu bật những lợi ích của việc sử dụng sản phẩm chiết xuất từ thành phần tự nhiên và không gây hại đến môi trường. Từ thông điệp, hình ảnh, màu sắc thương hiệu đến các 4 chiến lược Marketing theo mô hình Marketing mix vừa kể trên, Cocoon đã tạo ra một hệ sinh thái đồng nhất, toàn diện và phát huy tối đa ý nghĩa thương hiệu của mình.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu dựa trên bài học kinh nghiệm từ Cocoon, việc đồng nhất triển khai chiến lược tiếp thị trên các kênh offline lẫn online là cực kỳ quan trọng. Trong đó, GoSELL tự tin có thể hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình này, với những sản phẩm và tính năng nổi bật theo từng giai đoạn của mô hình Marketing mix:

Xây dựng hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh

Nền tảng bán hàng thương mại điện tử GoSELL cung cấp cho bạn giải pháp bán hàng đa kênh OAO (Online And Offline) toàn diện cho doanh nghiệp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, xóa bỏ mọi rào cản thách thức và đột phá doanh thu thần tốc với 6 sản phẩm chính bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO.
  • GoAPP: Thiết kế ứng dụng mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Kết nối quản lý bán hàng tại đa chi nhánh.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Đẩy mạnh doanh thu trên Facebook và Zalo.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo.
Xây dựng hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh
Xây dựng hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh

Đẩy mạnh tiếp thị toàn diện với mô hình Marketing Mix

Chiến lược sản phẩm

  • Thu thập thông tin, phân tích khách hàng và phân nhóm khách hàng với hệ thống CRM kết nối đa kênh, kết hợp với công cụ Google Analytics, Facebook Pixel. Qua đó, hiểu rõ nhu cầu khách hàng và cá nhân hóa chiến lược tiếp thị đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Đồng bộ hóa sản phẩm, kho hàng trên đa kênh (website, app, mạng xã hội, sàn TMĐT) và đa kênh, hỗ trợ cho quá trình quản lý và phân bổ sản phẩm tốt hơn, tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp.

Chiến lược giá

  • Tùy ý thiết lập giá sản phẩm (giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm, thuế) sau khi nhập hàng thành công. Đồng thời, đồng bộ giá sản phẩm trên đa kênh để dễ dàng quản lý và cập nhật khi cần thiết.
  • Cài đặt thông tin giá bán sỉ (tên sản phẩm, số lượng, giá tiền, % giảm giá) cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Chiến lược phân phối

  • Cho phép mỗi đại lý của bạn xây dựng website bán hàng riêng và triển khai chiến lược bán hàng riêng của mình với tính năng Đại lý bán hàng thông minh.
  • Cho phép quản lý chi nhánh tập trung dễ dàng trên cùng một nền tảng, kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, chuyển hàng, kiểm kho và tổng kết báo cáo doanh thu theo từng chi nhánh riêng biệt.
  • Đồng bộ sàn TMĐT: Đồng bộ và kết nối các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) trên nền tảng quản trị GoSELL, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhân lực trong quá trình quản lý, đảm bảo quy trình bán hàng được diễn ra thuận lợi hơn.

Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

  • Tạo mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau với tính năng Tạo mã giảm giá, để bán được nhiều hàng hóa hơn, gia tăng doanh số nhanh chóng.
  • Cho phép tạo không giới hạn số lượng sản phẩm theo khung giờ chạy Flash Sale và tạo màn hình countdown trên website và app bán hàng để kích thích khách hàng mua sắm.
  • Tính năng Cộng tác viên bán hàng giúp bạn quản lý và xây dựng hệ thống cộng tác viên đa cấp bậc chuyên nghiệp, hỗ trợ quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng với chi phí tối ưu nhất.
  • TÍnh năng Blogs kết hợp SEO giúp website thu về lưu lượng truy cập tự nhiên, nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị đối với tệp khách hàng tiềm năng.

Kết luận

Thông qua những chiến lược Marketing thành công, Cocoon đã và đang từng bước chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng và tạo đà phát triển thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường. Nếu bạn là một doanh nghiệp startup thì GoSELL tin chắc rằng những thông tin mà bài viết cung cấp có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục