Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » CSS là gì? Vai trò cơ bản của CSS trong website

Kiến thức

CSS là gì? Vai trò cơ bản của CSS trong website

13 Tháng Ba, 2024

CSS là gì? Đây là một ngôn ngữ lập trình định dạng website của bạn chuyên nghiệp trong mắt khách hàng; đồng thời khám phá những công cụ giúp bạn tối ưu trải nghiệm web nhanh chóng cho người dùng chỉ trong 10 phút kéo thả. Để hiểu thêm về thuật ngữ này, hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

CSS-la-gi-01

CSS là gì?

CSS (hay Cascading Style Sheets) là một loại ngôn ngữ lập trình giúp định dạng và trình bày các phần tử nội dung trên một website bao gồm cả text, hình ảnh… Vì thế, CSS là một thành phần không thể thiếu khi xây dựng, thiết kế và phát triển một trang web.

Hãy hình dung việc tạo lập website của bạn như đang xây dựng một ngôi nhà. Bạn sẽ dùng ngôn ngữ lập trình HTML để nền móng và khung nhà cơ bản để chứa các thành phần nội dung của trang web. Còn CSS sẽ giúp bạn điều chỉnh, tạo hình và trang trí các phần tử trong ngôi nhà đó.

Theo đó, bạn có thể điều chỉnh các thành tố CSS để thay đổi kích thước, màu sắc, loại font của text hay căn chỉnh lề, khoảng cách của hình ảnh hay bất kỳ thuộc tính nào trên các phần tử HTML. Vì vậy, CSS giúp bạn thiết kế và điều chỉnh giao diện cho website trở nên đẹp hơn, ấn tượng hơn để tăng trải nghiệm người dùng khi lướt web.

CSS-la-gi-02
CSS là gì và đóng vai trò gì trong website của bạn?

Vai trò trong website của CSS là gì?

Không chỉ tác động trực tiếp vào trải nghiệm của người dùng, những thuộc tính đặc trưng của CSS đóng góp 4 vai trò quan trọng vào một website mà bất cứ nhà phát triển web hay doanh nghiệp nào cũng cần lưu tâm.

Trình bày và định dạng phần tử website

Như đã trình bày ở mục đầu tiên “CSS là gì?”, ngôn ngữ lập trình CSS cho phép bạn thiết lập các thuộc tính tác động trực tiếp lên các phần tử giao diện của một website như: màu sắc, font chữ, kích thước, khoảng cách, bố cục và hiệu ứng… Từ đó, bạn có thể tự do sáng tạo cá tính cho thương hiệu của mình, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như tăng khả năng tiếp cận và thu hút người dùng trải nghiệm web.

Tăng khả năng tương thích

Khả năng tương thích của các đoạn CSS là gì đối với một website? Với sự phát triển của công nghệ, người dùng có thể truy cập website của bạn bằng đa thiết bị. Vì vậy, CSS cho phép bạn tuỳ biến giao diện web đáp ứng với bất kỳ loại thiết bị với nhiều loại kích thước màn hình khác nhau. Vai trò đặc biệt này của CSS giúp người dùng trải nghiệm website của bạn trực quan và thân thiện hơn, từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cho thương hiệu của bạn.

Tăng tốc độ tải trang

Ngôn ngữ lập trình CSS có thể tách biệt phần nội dung và các loại trình bày khác của trang web. Nhờ đó giúp bạn tăng tốc độ tải trang để mang lại trải nghiệm liền mạch, giảm tối đa tỷ lệ thoát trang của người dùng khi lướt web.

Xem thêm: Tìm hiểu các công cụ đánh giá google speed test cho website

Dễ bảo trì và cập nhật

Sở hữu tính linh hoạt nên CSS giúp bạn dễ dàng bảo trì và cập nhật, thay đổi các quy tắc để điều chỉnh các thuộc tính hiển thị giao diện trang web mà không cần thay đổi nội dung. Bên cạnh đó, bạn thậm chí có thể tái sử dụng các quy tắc định dạng của một đoạn CSS cho nhiều trang web khác, giảm thiểu các nhiệm vụ có tính lặp lại và tăng hiệu quả làm việc cho đội ngũ IT.

Mẫu một cấu trúc đoạn CSS là gì?

Một đoạn CSS thông thường sẽ bao gồm tập hợp quy tắc định dạng để áp dụng cho các phần tử giao diện của trang web. Theo đó, mỗi quy tắc về định dạng trong cấu trúc đoạn CSS sẽ bao gồm một vùng chọn (selector) và một tập hợp các thuộc tính hay giá trị nằm trong dấu ngoặc {}.

CSS-la-gi-03
Giới thiệu cấu trúc đoạn CSS cơ bản

Ví dụ:

h1 {

color: green;

font-size: 14px;

text-align: left;

}

Với cấu trúc đoạn CSS trên, h1 là vùng selector để đại diện cho tất cả các phần tử có thuộc tính <h1> trong website.

Cùng với đó, các thuộc tính và giá trị sẽ áp dụng cho các phần tử cùng loại này bao gồm:

  • color (màu sắc): green (màu xanh lá cây).
  • font-size (kích cỡ chữ): 14px (14 pixel).
  • text-align (căn chỉnh chữ): left (căn theo lề trái).

3 cách nhúng CSS vào website

Những cách để nhúng CSS là gì? Bài viết sẽ tiếp tục chỉ ra 3 cách cơ bản và phổ biến để CSS phát huy tối đa các vai trò của mình trên một website.

Cách áp dụng Inline style để nhúng CSS là gì?

Đây là cách thêm CSS vào trực tiếp thẻ HTML đang cần định dạng giao diện. Bằng cách này, bạn sẽ phải khai báo cặp thẻ <style> vào vị trí bất kỳ của nội dung website.

Ví dụ:

<p style=”color: green; font-size: 14px”>

GoSELL – phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện

</p>

Khi nhúng đoạn mã CSS này với Inline Styles, thì việc “style” cho một đối tượng HTML sẽ được xử lý với tốc độ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ được áp dụng cho một thẻ cụ thể chứ không dùng chung cho nhiều thẻ cùng một lúc.

Cách để sử dụng Internal CSS là gì?

Với cách này, bạn có thể thêm đoạn code vào một khu vực riêng trong HTML. Tuy nhiên, đoạn mã CSS của bạn phải được đặt trong thẻ <head> và các thông tin định dạng giao diện phải được khai báo trong thẻ <style>.

Ví dụ:

<head>

<style type=”text/css”>

hr {color: green}

p {font-size: 14px}

</style>

</head>

Khi chèn đoạn CSS bằng cách sử dụng Internal CSS, bạn có thể phân biệt rõ ràng các đoạn code với những nội dung HTML còn lại của trang web. Nhưng những style áp dụng trong câu lệnh không thể sử dụng chung cho nhiều trang khác nhau, mà nó chỉ áp dụng trong một phạm vi cụ thể mà thôi.

Cách áp dụng External Styles để nhúng CSS là gì?

Với cách làm này, bạn cần phải tạo một tập tin có đuôi .CSS bằng bất cứ ứng dụng soạn thảo văn bản nào. Trong tập tin này có các đoạn CSS bạn đã tạo lập để điều chỉnh giao diện hiển thị của website. Sau đó, bạn chèn tập tin này vào HTML bằng thẻ <link>. Cần lưu ý rằng thẻ này phải đặt bên trong thẻ <head>.

CSS-la-gi-04
Phương pháp áp dụng CSS vào website

Ví dụ:

<html>

<head>

<link rel=”stylesheet” href=”GoSELL.css”>

</head>

<body>

<h1>Tiêu đề</h1>

<p> GoSELL – phần mềm hỗ trợ bán hàng toàn diện  </p>

</body>

</html>

Với External Styles, CSS có thể dùng chung cho nhiều page khác nhau trên website, để bạn dễ dàng quản lý, bảo trì cũng như cập nhật về sau.

Dù áp dụng cách thức nào để sử dụng đoạn mã điều chỉnh giao diện website thì ít nhiều bạn cũng cần phải có kiến thức về lập trình. Ngoài việc bạn hiểu CSS là gì và vai trò của nó đối với website, thì bạn cần phải thông thạo những thuật ngữ phổ biến để linh hoạt áp dụng các thuộc tính giao diện cho nổi bật cá tính thương hiệu của mình và tăng trải nghiệm của người dùng.

Điều này có thể là một quá trình học hỏi, nghiên cứu và trau dồi kiến thức lập trình, tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Nhưng GoWEB – giải pháp thiết kế website chuẩn thương mại điện tử của GoSELL có thể giúp bạn sở hữu website mang thương hiệu riêng của mình chỉ trong 10 phút với vài thao tác kéo thả.

Sở hữu website thương mại điện tử chuẩn SEO trong 10 phút với GoWEB

Là một trong 6 sản phẩm công nghệ trọng điểm của giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện GoSELL do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển, GoWEB có thể giúp bạn kết nối với hàng triệu người mua trực tuyến thông qua website thương mại điện tử của mình với nhiều công cụ tiếp thị và quản lý vận hành được tích hợp sẵn. Thậm chí, bạn không cần phải có kiến thức về thiết kế và lập trình vẫn có thể thao tác kéo – thả mà hoàn thiện website hoàn chỉnh chỉ trong 10 phút.

Thiết kế đa dạng phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh

GoWEB cung cấp sẵn cho bạn đa dạng mẫu giao diện website thương mại điện tử với nhiều tính năng thông minh, dễ dàng áp dụng cho tất cả các ngành kinh doanh như: thời trang, mỹ phẩm, khách sạn, đồ điện tử, nội thất, phòng khám… Bạn có thể dễ dàng thay đổi các thành phần giao diện website chỉ với vài thao tác kéo thả.

Với giao diện thân thiện cùng bản xem trước trực quan, bạn có thể theo dõi gần như ngay lập tức mọi thao tác thay đổi hình ảnh, câu chữ, tuỳ chỉnh màu sắc hay lựa chọn phông chữ… cho phù hợp với thương hiệu/ sản phẩm kinh doanh của bạn nhất. Đặc biệt, bạn có thể chuyên nghiệp hoá website của mình bằng cách gắn HTML hoặc API giao diện một cách linh động để sở hữu website đúng ý mình nhất.

Trong trường hợp bạn vẫn chưa có ý tưởng thiết kế hoặc thời gian vận hành website bán hàng, bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn và vận hành của GoSELL để nhanh chóng có nguồn khách hàng mới từ website, gia tăng số lượng đơn hàng và bứt phá doanh thu nhanh chóng.

Tối ưu trải nghiệm liền mạch cho khách hàng

Không chỉ tích hợp tính năng đồng bộ hoá dữ liệu bán hàng đa kênh từ Offline đến Online để bạn dễ dàng quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng, GoWEB còn giúp bạn mang đến trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng từ khi tiếp cận thương hiệu đến khi mua hàng thành công.

CSS-la-gi-05
GoWEB – giải pháp sở hữu website thương mại điện tử trong 10 phút
  • Tương thích đa thiết bị: Website của bạn có khả năng tương thích với mọi thiết bị, nên dù khách hàng truy cập bằng website, tablet hay bất kỳ loại điện thoại thông minh nào thì vẫn có trải nghiệm mượt mà, trực quan và thu hút khi mua sắm online.
  • Tích hợp đa phương thức vận chuyển: Bạn có thể tích hợp nhiều phương thức vận chuyển (VNPost, Ahamove, GHN, GHTK, tự vận chuyển) sẵn có trên website của mình để khách hàng tự do lựa chọn phương thức phù hợp nhất với họ.
  • Linh động hình thức thanh toán: Khách hàng của bạn cũng được tự do chọn hình thức thanh toán phù hợp nhất (Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ ghi nợ, Chuyển khoản, COD, MoMo, VNPay, tiền mặt) khi mua sắm trên website.

Hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh

Chỉ trên một trang quản trị duy nhất, GoSELL có thể hỗ trợ bạn quản lý toàn diện công việc bán hàng Offline tại cửa hàng vật lý đến Online qua Website/ App thương hiệu, các kênh mạng xã hội (Facebook, Zalo) và các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA).

  • Quản lý sản phẩm: Bạn chỉ cần nhập thông tin sản phẩm một lần trên website, thì hệ thống sẽ đồng bộ hoá qua các kênh còn lại. Việc này giúp bạn tiết kiệm phần lớn thời gian và công sức.
  • Quản lý đơn hàng: Mọi đơn hàng được tạo từ bất kỳ kênh bán nào cũng được đồng bộ về hệ thống quản trị. Giúp bạn tối ưu thời gian đóng gói, vận chuyển đến tay khách hàng, đồng thời tránh việc sai sót, nhầm lẫn.
  • Quản lý kho hàng: Hệ thống sẽ tự động trừ kho ngay khi đơn hàng được tạo, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và có chiến thuật nhập kho – đẩy hàng tồn thông minh.
  • Quản lý thông tin khách hàng: Bạn cũng có thể quản lý toàn diện thông tin khách hàng từ đa kênh để phân tích, đồng thời triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả.

Ngoài ra, hệ thống còn cho phép bạn theo dõi, quản lý và phân quyền nhân viên, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, hiệu quả kinh doanh của từng chi nhánh chỉ với một nền tảng quản trị duy nhất.

Tích hợp đa công cụ và tính năng Marketing

GoWEB cho phép bạn tích hợp các công cụ theo dõi và phân tích chân dung, hành vi của khách hàng như: Google Smart Shopping, Google Ads và đo lường hiệu suất với Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel… để bạn dễ dàng nắm bắt thói quen, sở thích của khách hàng. Từ đó tối ưu chi phí và hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo mở rộng tệp khách hàng.

Bạn cũng có thể gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên vào website của mình bằng cách tối ưu SEO cho trang web và các bài blogs cung cấp kiến thức, cập nhật thông tin để dễ dàng leo top trang tìm kiếm, mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng online.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể linh hoạt triển khai các chiến dịch tiếp thị nhằm thu hút khách hàng truy cập, kích thích họ mua sắm nhanh chóng bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi thông qua các công cụ marketing miễn phí như tạo mã giảm giá, tổ chức chương trình Flash Sale, thành viên thân thiết hay gửi Email Marketing…

CSS-la-gi-06
6 sản phẩm trọng điểm để GoSELL mang đến thành công cho 18 000 khách hàng

Các sản phẩm khác hỗ trợ kinh doanh toàn diện của GoSELL

Bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm khác của GoSELL để tối ưu chi phí và nguồn nhân lực vận hành kinh doanh, đồng thời tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy hành vi mua sắm nhằm gia tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng với:

  • GoAPP: xây dựng ứng dụng thương hiệu chuẩn thương mại điện tử để xây dựng và tương tác thường xuyên với tệp khách hàng trung thành.
  • GoPOS: cung cấp giải pháp quản lý và tối ưu vận hành kinh doanh tại quầy cho cửa hàng/ chi nhánh bán hàng của bạn.
  • GoSOCIAL: đồng bộ hoá và hỗ trợ bán hàng nhiều hơn, nhanh chóng hơn trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo OA.
  • GoLEAD: hỗ trợ thiết kế và phát hành các landing page chuyên nghiệp phục vụ đa chiến dịch truyền thông thương hiệu và bán hàng.
  • GoCALL: giải pháp xây dựng hệ thống tổng đài đa kênh, đồng thời cải thiện chất lượnga của đội ngũ telesales với nhiều tính năng như chia lines, ghi âm cuộc gọi…

Kết luận

Hiểu được CSS là gì và các phương pháp áp dụng CSS vào website, bạn có thể khám phá được những tiềm năng không giới hạn mà nó mang lại. Song nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và chi phí để sở hữu website chuẩn thương mại điện tử thì giải pháp GoWEB của GoSELL có thể là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

Bài viết cùng chuyên mục