Trang chủ » Tin tức » Đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh, thời cơ cho doanh nghiệp ngành F&B

Tin tức

Đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh, thời cơ cho doanh nghiệp ngành F&B

9 Tháng Tám, 2023

Người tiêu dùng hiện nay đang rất quan tâm đến những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện với môi trường. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành F&B cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội và định hướng sản xuất, kinh doanh theo xu hướng này hay còn gọi là xu hướng tiêu dùng xanh nếu muốn phát triển bền vững trong tương lai.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh, thời cơ cho doanh nghiệp ngành F&B

Khảo sát chung về xu hướng tiêu dùng xanh

Nhìn chung, theo khảo sát năm 2023 của NielsenIQ cho thấy, có 49% người tiêu dùng mang túi riêng khi đi mua sắm, 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí và 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế, tiết kiệm điện. 

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Cụ thể, có 38% người tiêu dùng đánh giá cao các sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng. Và chỉ có 3% người tiêu dùng cho rằng điều này không quan trọng.

Xu hướng tiêu dùng xanh trong ngành F&B đang ngày càng thịnh hành

Xu hướng tiêu dùng xanh cũng phát triển mạnh mẽ và được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng trong ngành F&B. Cụ thể, tiêu dùng xanh trong ngành F&B chỉ các hành động mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe của con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. 

Xu hướng này xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống cho con người. Trong xu hướng tiêu dùng xanh, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường luôn nhận được sự ưu tiên và được coi như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm chất lượng cao.

Theo khảo sát về xu hướng tiêu dùng xanh từ góc nhìn của người tiêu dùng Hà Nội và Tp. HCM của Intage Việt Nam đã chỉ rõ: có đến 95% người tiêu dùng đã có ý thức về việc bảo vệ môi trường. Họ nhận thức được sự cần thiết của các hoạt động bảo vệ môi trường và dần chuyển đổi nhận thức này thành hành động, cụ thể có tới 59% người tiêu dùng lựa chọn ăn rau xanh, ngũ cốc thường xuyên; 39% hạn chế dùng các thực phẩm đóng gói, công nghiệp; 73% sử dụng thực phẩm được sản xuất hữu cơ và thuần tự nhiên;…. Có thể thấy, tiêu dùng xanh trong ngành F&B đang trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu.

Tìm hiểu thêm: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng hiện nay?

Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp ngành F&B cần có một chiến lược sản xuất xanh

Từ những số liệu về xu hướng tiêu dùng xanh đã đề cập trên, nếu muốn phát triển bền vững trong xu hướng này, các doanh nghiệp ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng cần phải chủ động chuẩn bị một chiến lược sản xuất xanh và có những hành động cụ thể để chứng minh.

Theo đó, những hoạt động thiết thực mà các doanh nghiệp có thể làm là thay thế và giảm thiểu nhựa tối đa trong quá trình đóng gói sản phẩm. Đầu tư và sử dụng năng lượng bền vững, sử dụng các bao bì đóng gói thân thiện với môi trường, dễ phân hủy hoặc có thể tái sử dụng. Đồng thời, cung cấp nhiều sản phẩm hữu cơ và các sản phẩm địa phương, dán nhãn carbon trên sản phẩm,…

Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp ngành F&B cần có một chiến lược sản xuất xanh
Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp ngành F&B cần có một chiến lược sản xuất xanh

Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên chú trọng vào việc đầu tư và ứng dụng công nghệ nhằm lên kế hoạch theo dõi, quản lý các nguyên vật liệu chặt chẽ. Đảm bảo các nguyên vật liệu luôn trong tình trạng còn tươi mới, không bị quá hạn để sản xuất ra những thực phẩm thật sự chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiểu được nhu cầu này, trên thị trường ngày nay đã có không ít phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B đua nhau phát triển. 

Một trong những phần mềm được đông đảo cửa hàng/doanh nghiệp ngành F&B lựa chọn và đánh giá tích cực là phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn GoF&B. Đây sẽ là một giải pháp hứa hẹn mang đến doanh nghiệp những tiện ích tuyệt vời, đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh thật hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Green Marketing là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả năm 2023

Cùng GoF&B đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh 2023

Nhằm giúp các doanh nghiệp đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và đặt sự an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu, GoF&B hỗ trợ doanh nghiệp:

Quản lý món ăn và tồn kho nguyên vật liệu chặt chẽ

GoF&B sẽ hỗ trợ quản lý món ăn một cách chặt chẽ, giúp doanh nghiệp thuận tiện theo dõi tình trạng món ăn để phản hồi nhanh chóng đến khách hàng. Hệ thống cho phép nhập chi tiết thông tin nguyên vật liệu (hạn sử dụng, ngày nhập,…), nguyên vật liệu bị hỏng (số lượng hỏng, lý do hỏng),… và xuất thông tin tồn kho với dạng file Excel. 

Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm tra, đối soát lượng hàng tồn trên phần mềm so với lượng hàng tồn ngoài thực tế một cách chính xác, hạn chế thất thoát, tồn đọng nguyên vật liệu và luôn đảm bảo nguồn nguyên vật liệu chế biến món ăn chất lượng, tươi mới. 

Duy trì liên hệ với các nhà cung cấp nguyên vật liệu

Đặc biệt là đối với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, để tiết kiệm thời gian liên hệ và duy trì mối quan hệ hợp tác của đôi bên. Phần mềm cũng hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ thông tin của các nhà cung cấp, nhờ đó việc tạo các đơn nhập hàng sẽ được cụ thể hơn và giúp cho việc kiểm soát lượng nguyên vật liệu tồn kho được chặt chẽ hơn.

Quản lý quy trình xử lý đơn hàng toàn diện

Sau khi hoàn tất việc chế biến và đi đến khâu đóng gói món ăn, tính năng quản lý đơn hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình lên đơn khép kín chuyên nghiệp, hỗ trợ quản lý đơn hàng tập trung và linh hoạt chỉnh sửa thông tin đơn hàng trước khi thanh toán. Việc in nhãn dán và hóa đơn đặt hàng cũng sẽ được đảm bảo diễn ra trơn tru.

Kiểm soát toàn bộ hoạt động của từng nhân viên

Hơn nữa, trong quá trình chế biến món ăn, doanh nghiệp cũng nên theo dõi và kiểm soát toàn bộ hoạt động của các nhân viên theo từng khu vực, chi nhánh. Tránh tình trạng gian lận về nguyên vật liệu, làm ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. 

Cùng GoF&B đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh 2023
Cùng GoF&B đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh 2023

Ngoài ra GoF&B còn tích hợp một số tính năng ưu việt khác

Phần mềm còn hỗ trợ hoạt động trên đa nền tảng (POS, website, app bán hàng và app đặt món GoF&B) giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, trong thời gian sắp tới GoF&B còn tích hợp thêm nhiều nền tảng khác như mạng xã hội, các nền tảng foody (như GrabFood, BEAMIN, GoFood, Loship,…).

Doanh nghiệp còn có thể sử dụng các tính năng như tạo khuyến mãi, các công cụ marketing (email marketing, tạo QR code, hoặc thông báo đẩy,… gửi các thông điệp về chiến lược sản xuất xanh – tiêu dùng xanh của doanh nghiệp đến khách hàng), tích hợp thêm các phương thức thanh toán – đơn vị vận chuyển, lưu trữ thông tin và quản lý khách hàng, phân tích báo cáo,… Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể dự đoán được nhu cầu mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng để đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

Kết luận

Nhìn chung, sức khỏe và an toàn của bản thân, gia đình chính là yếu tố quan trọng với người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẵn sàng ủng hộ và chi trả nhiều hơn cho những nhãn hàng, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa các hóa chất. 

Vì vậy, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp ngành F&B cần chủ động nắm bắt thời cơ, định hướng sản xuất, kết hợp ứng dụng giải pháp công nghệ mà GoSELL đã gợi ý trên vào kinh doanh để thật sự tự tin đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và đạt được thành công như mong đợi.

Bài viết cùng chuyên mục