Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mã màu là gì? Nguyên tắc phối màu khi thiết kế website bán hàng

Kiến thức

Mã màu là gì? Nguyên tắc phối màu khi thiết kế website bán hàng

11 Tháng Tám, 2023

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của con người và là yếu tố quan trọng để thu hút sự quan tâm của người xem trên website. Do đó, khi bắt đầu thiết kế website bán hàng thì ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là hoàn thiện bảng phối mã màu cho website, sao cho các màu sắc được phối hợp hài hòa và không kém phần nổi bật. Vậy bạn đã biết khái niệm về mã màu, bảng phối màu cũng như nguyên tắc phối hợp các màu sắc sao cho phù hợp hay chưa? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu tất tần tật về những thông tin xoay quanh vấn đề này nhé!

Mã màu trong thiết kế website là gì?

Mã màu là màu sắc nằm trong bảng mã màu (còn gọi là bảng code màu) được dùng để tạo ra bảng phối màu chính xác trong thiết kế và lập trình giao diện website, giúp các nhà thiết kế và lập trình xác định được chính xác các màu sắc sử dụng trong bản thiết kế mẫu để tạo ra một giao diện website tương đồng không sai lệch. 

Mã màu thể hiện chính xác những màu sắc mà chúng ta có thể nhìn thấy thường ngày dưới dạng máy tính. Khi thiết kế website, mã trong bảng code màu sẽ giúp máy tính hiểu và hiển thị đúng màu sắc mà bạn mong muốn.

Mỗi màu tượng trưng với một dãy sáu số bất kỳ bắt đầu bằng ký tự “#” với nhiều định dạng khác nhau như: HEX, HTML, RGB, HSL,… Trong đó HEX 6 chữ số là phổ biến nhất, sau đó là thập lục phân byte 3 chữ số. Cứ mỗi byte sẽ đại diện cho cường độ đỏ, xanh lam, xanh lục.

Mã màu trong thiết kế website là gì?
Mã màu trong thiết kế website là gì?

Bảng phối màu cho website bán hàng là gì?

Bảng phối màu cho website còn được gọi tắt là bảng màu, là sự kết hợp hài hòa giữa các mã màu với nhau sao cho website bán hàng của bạn trở nên sinh động tạo được bản sắc thương hiệu riêng. Bảng phối màu sẽ bao gồm các màu sắc tùy chọn với các mã màu chính xác để việc thiết kế và lập trình website được đồng nhất và hiệu quả. 

Để lấy mã màu ngay tại trình duyệt trên máy tính và các phần mềm thiết kế như Photoshop, AI, Indesign, Corel,… nhằm tạo ra bảng phối màu riêng cho website, bạn có thể tham khảo và áp dụng cách sau:

  • Bước 1: Nhấn chuột phải rồi chọn “Inspect”.
  • Bước 2: Chọn vào biểu tượng “Color”.
  • Bước 3: Nhấn chọn biểu tượng “Cây bút”.
  • Bước 4: Di chuyển cây bút này vào khu vực màu bạn muốn lấy mã..
  • Bước 5: Sao chép mã màu HTML, CSS, RGB, CMYK (phù hợp).
Bảng phối màu cho website bán hàng là gì?
Bảng phối màu cho website bán hàng là gì?

Xem thêm: Top các công cụ chọn màu trong thiết kế Website phổ biến

Nguyên tắc phối màu khi thiết kế website bán hàng

Có rất nhiều bảng phối màu với các mã màu khác nhau nhưng thông thường các bảng Color Scheme được phối màu theo các nguyên tắc như sau:

Chromatic (Phối màu website đơn sắc)

Đây là nguyên tắc phối màu cơ bản thường được ứng dụng khi thiết kế website bán hàng, trong đó website sẽ sử dụng một mã màu chủ đạo phối hợp cùng các gam màu đậm nhạt khác nhau trong bảng code màu. Nguyên tắc này mang đến sự tối giản cho website làm nổi bật các sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp / nhà bán hàng đang kinh doanh.

Analogous (Phối màu tương phản)

Màu tương đồng thường là ba màu sắc liền kề nhau trên vòng tròn màu kết hợp hợp với nhau tạo nên điểm nhấn, thu hút thị giác người xem. Nguyên tắc này giúp người xem dễ dàng phân biệt các nội dung của sản phẩm / dịch vụ trên website bán hàng của bạn.

Complementary (Phối màu bổ túc trực tiếp)

Đây là cách phối màu sử dụng các màu sắc đối xứng nhau trên vòng tròn màu tạo nên bảng phối màu tươi mới, tràn đầy năng lượng, khi này các nhà thiết kế sẽ chọn một mã màu chủ đạo sau đó mới tìm kiếm màu đối xứng để làm màu phụ. Nguyên tắc phối màu này giúp bạn dễ dàng tạo điểm nhấn cho các chi tiết cụ thể trên website. Tuy nhiên, cách phối màu này không phù hợp với các sản phẩm / dịch vụ mang phong cách nhẹ nhàng, thư giãn.

Triadic (Phối màu bổ túc ba)

Đây là một nguyên tắc phối màu khá an toàn được phối hợp với 3 màu sắc ở ba khía cạnh khác nhau, chúng bổ trợ cho nhau tạo nên sự hài hòa và cân bằng. Nguyên tắc này tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm / dịch vụ nổi bật của nhà bán hàng.

Phối màu bổ túc ba
Phối màu bổ túc ba

Xem thêm: Có nên kết hợp màu phong thủy khi thiết kế website bán hàng?

Khó khăn thiết kế website bán hàng với bảng phối màu riêng

Khi thiết kế website bán hàng, việc phối màu sắc website sao cho đẹp mắt, nổi bật bản sắc riêng đòi hỏi bạn phải có tính thẩm mỹ cao và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác. Đồng thời, bạn còn phải là một nhà lập trình giỏi có khả năng ghi nhớ các mã màu một cách chính xác để lập trình giao diện sao cho đồng nhất với bảng mẫu của nhà thiết kế. Do đó, việc thiết kế website bán hàng với màu sắc phù hợp thật sự không dễ dàng gì khi bạn không phải là một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong thiết kế và lập trình website.

Quá trình tìm kiếm mã màu, phối màu, tiến hành thiết kế giao diện và lập trình website đưa vào hoạt động bán hàng, là một quá trình tốn rất nhiều thời gian, chi phí và công sức. Đối với các nhà bán hàng có nhu cầu sử dụng nhiều màu sắc rườm rà và phức tạp hơn thì chi phí thiết kế và lập trình sẽ độn lên rất cao. Chưa tính thêm cả chi phí thay đổi thiết kế, chi phí tối ưu website, chi phí quản lý bán hàng trên website,… 

Chính vì những lý do trên, nên các nhà bán hàng / doanh nghiệp nhỏ lẻ hiện nay còn khá quan ngại và e dè trong việc đầu tư xây dựng một website bán hàng với màu sắc và phong cách riêng. Hiểu được điều đó, GoSELL đã cho ra đời giải pháp thiết kế website GoWEB với khả năng đơn giản hóa những vấn đề khó khăn trên, để doanh nghiệp /nhà bán lẻ có thể sở hữu website bán hàng với màu sắc và thương hiệu riêng.

Thiết kế website bán hàng với bàng màu riêng cùng GoWEB

Với GoWEB bạn có thể tự tin sáng tạo và thiết kế website của mình với màu sắc riêng một cách nhanh chóng, đơn giản, dễ hiểu. Đồng thời, còn tích hợp thêm các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp với các công cụ hỗ trợ marketing tiện ích. GoWEB sẽ mang lại cho các doanh nghiệp / nhà bán lẻ một website bán hàng chuẩn SEO có hosting miễn phí, bảo mật SSL, băng thông không giới hạn với dấu ấn riêng cùng chi phí tối ưu nhất.

Thiết kế website bán hàng với bàng màu riêng cùng GoWEB
Thiết kế website bán hàng với bàng màu riêng cùng GoWEB

GoWEB hỗ trợ lấy mã màu dễ dàng

Bạn có thể lấy mã màu nhanh chóng cho màu chủ đạo (giao diện chính) và màu phụ tại phần “Màu sắc” trong cài đặt thiết kế giao diện của GoWEB, với thao tác nhấn vào biểu tượng “cây bút” sau đó di chuyển đến màu cần lấy mã, như vậy là đã có thể lấy chính xác mã màu một cách dễ dàng.

Kho giao diện đa dạng được phối màu chuyên nghiệp

GoWEB sở hữu kho giao diện đa dạng phù hợp với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh bán hàng, mỗi một giao diện sẽ có sẵn những màu sắc được phối hài hòa và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể linh động thay đổi các màu trong giao diện có sẵn thành những màu sắc riêng của thương hiệu chỉ với vài thao tác đơn giản. Đồng thời, GoWEB còn cho phép bạn tùy chỉnh các chi tiết trong giao diện theo nhu cầu để website mang phong cách riêng, tạo được ấn tượng với khách hàng dễ dàng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể code riêng để sở hữu giao diện đúng với mong muốn nhất.

Tích hợp các tính năng quản lý bán hàng chuyên nghiệp

GoWEB còn tích hợp cả những tính năng quản lý bán hàng chuyên nghiệp giúp các nhà bán hàng đơn giản hóa công tác quản lý và vận hành kinh doanh thuận lợi, bền vững:

  • Đồng bộ sản phẩm tồn kho đa kênh, từ offline (cửa hàng truyền thống) đến online (website, app bán hàng, Shopee, Lazada, GoMUA, Facebook, Zalo, TikTok Shop).
  • Xử lý hàng nghìn đơn hàng cùng lúc giúp tối đa hóa năng suất bán hàng trên website.
  • Quản lý cửa hàng và các chi nhánh trên cùng một trang quản trị duy nhất dễ dàng kiểm soát hàng hóa.
  • Đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển để khách hàng lựa chọn.
  • Ghi nhớ thông tin khách hàng chính xác để xây dựng các chiến dịch Marketing / Remarketing và chăm sóc khách hàng đúng đắn.
  • Phân tích báo cáo trên website chi tiết và trực quan giúp bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách chính xác.

Tích hợp các công cụ hỗ trợ Marketing tiện ích

GoWEB còn hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng kinh doanh hiệu quả với các tính năng và công cụ Marketing online chuyên nghiệp:

  • Cung cấp các công cụ phân tích hành vi khách hàng: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi thu hút khách hàng.
  • Cho phép cài đặt giá bán sỉ kích thích khách mua hàng với số lượng lớn.
  • Tích hợp Flash Sale đẩy nhanh tốc độ bán hàng vượt trội.
  • Hỗ trợ gửi Email Marketing đến nhiều khách hàng cùng lúc gia tăng kết nối với người mua.
  • Mở rộng quy mô đại lý và cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp.

Các giải pháp hỗ trợ bán hàng khác của GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online tiến bộ nhất như: GoAPP – tạo app bán hàng mang thương hiệu, GoLEAD – tạo landing page, GoSOCIAL – quản lý bán hàng mạng xã hội, GoCALL – Tổng đài điện thoại VoIP. Đây được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà bán hàng, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tuyệt vời nhất cho mỗi đối tượng khách hàng. 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết mã màu là gì cũng như nguyên tắc phối màu cho website bán hàng của mình một cách chuẩn xác và hiệu quả. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục