Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » MFG là gì? MFG, EXP và những thông số cần biết khi quản lý sản phẩm

Kiến thức

MFG là gì? MFG, EXP và những thông số cần biết khi quản lý sản phẩm

29 Tháng Chín, 2023

MFG, EXP là những thuật ngữ vô cùng phổ biến và được thể hiện cụ thể trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kỹ nhiều người không hiểu ký hiệu đó có nghĩa gì, được dùng để làm gì. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu xem MFG là gì mà nó có sự khác nhau thế nào với EXP trong quy trình quản lý sản phẩm của doanh nghiệp.

MFG là gì? MFG, EXP và những thông số cần biết khi quản lý sản phẩm

MFG là gì?

MFG là gì? Trong Tiếng Anh, MFG là viết tắt của “Manufacturing Date”, có nghĩa là “ngày sản xuất” khi được dịch sang Tiếng Việt. Ký hiệu này thường được in cùng với ký hiệu “EXP” trên bao bì, đáy sản phẩm, thân sản phẩm, và vị trí khác. Thứ tự ghi thông tin MFG có thể là: năm, tháng, ngày hoặc ngược lại tháng, năm, ngày, tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể.

Thông tin về MFG có vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng. Dựa trên thông tin này, khách hàng có thể xác định chính xác về chất lượng sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng của nó. Để đảm bảo lựa chọn các sản phẩm tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm, nước uống, thuốc, mỹ phẩm và nhiều lĩnh vực khác, khách hàng nên dành thời gian kiểm tra thông tin MFG là gì trước khi quyết định mua sắm.

MFG là gì?
MFG là gì?

EXP là gì?

Ngoài “MFG là gì?”, một khái niệm khác mà bạn nên tìm hiểu là “EXP”. EXP là viết tắt của “Expiry Date” trong Tiếng Anh, tương đương với “hạn sử dụng” khi dịch sang Tiếng Việt. Tất cả các sản phẩm và vật dụng đều được ghi ký hiệu này kèm theo các con số trên bao bì, nắp, đáy, và các vị trí khác. Đối với các sản phẩm dạng tuýp, ký hiệu EXP thường được ghi ở dọc thân tuýp hoặc đế tuýp.

Thông tin về EXP thường bao gồm ngày, tháng và năm. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất chỉ in tháng và năm hoặc có thể chỉ ghi số tháng kể từ ngày sản xuất cho một số sản phẩm. Ngoài ra, một số loại mỹ phẩm còn có thể có ký hiệu BBE/BE kèm theo, bổ sung cho thông tin hạn sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Cách quản lý sản phẩm hiệu quả khi kinh doanh đa dạng mẫu mã

Vai trò của EXP và MFG là gì?

Vai trò của EXP và MFG là gì? Các thông tin về MFG và EXP đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm. Hai ký hiệu này trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, giúp tránh việc mua sản phẩm đã hết hạn.

MFG và EXP cung cấp thông tin về thời gian sản xuất của sản phẩm. Việc lựa chọn sản phẩm có thời gian sản xuất gần với thời điểm mua hàng sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho người mua. Đặc biệt, khi mua thực phẩm và đồ uống, việc chọn sản phẩm có thời gian sản xuất gần đây sẽ đảm bảo sự tươi ngon và an toàn cho sức khỏe hơn.

Vai trò của EXP và MFG là gì?
Vai trò của EXP và MFG là gì?

Các con số về Expiry Date và Manufacturing Date sẽ giúp khách hàng đánh giá được chất lượng của sản phẩm. Đây là những thông tin mà người mua có thể kiểm tra bằng mắt thường trước khi quyết định mua sản phẩm cho chính mình và gia đình.

Các thông số có liên quan khi quản lý sản phẩm

Ngoài EXP và MFG là gì, một số nhà sản xuất đã chọn sử dụng các thuật ngữ khác với ý nghĩa tương tự như sau:

  • BBE/BE: Best before end date (Ngày tốt nhất trước cuối): Thời gian mà sản phẩm duy trì chất lượng tốt nhất.
  • Số (tháng/năm) + LJ + Số (ngày): Thông số về tháng và ngày sử dụng, cũng là hạn sử dụng. Ví dụ: 0322LJ15: 03 là tháng hết hạn, 22 là năm hết hạn, LJ là mã sản phẩm, 15 là ngày hết hạn. Sản phẩm hết hạn vào ngày 15/3/2022.
  • PAO: Period After Opening (Thời gian sau khi mở nắp): Thường sản phẩm sẽ có hạn 3 năm sau ngày sản xuất nếu không có số liệu PAO.
  • Ký hiệu hình chiếc hộp mở nắp: Thể hiện hạn dùng sau khi mở nắp, thường dùng cho mỹ phẩm.
  • Ký hiệu hình đồng hồ cát: Thể hiện hạn dùng dưới 30 tháng.
  • Ký hiệu hình tam giác: Thể hiện sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, bảo vệ môi trường.
  • Ký hiệu hình mũi tên âm dương: Sản phẩm có bao bì có thể tái chế.
  • Ký hiệu chữ E: Cam kết thông số sản phẩm chính xác tuyệt đối.
  • Ký hiệu hình bàn tay hoặc cuốn sách: Hướng dẫn sử dụng cần đọc kỹ trước khi dùng.
  • Ký hiệu hình trái tim: Sản phẩm không có nguồn gốc động vật và không dùng cho động vật.

Những lưu ý về hạn sử dụng sản phẩm

Thời hạn sử dụng của sản phẩm thường trải qua nhiều sự thay đổi, cả trước và sau khi mở nắp. Vì vậy, các khách hàng thường chú ý đặc biệt đến vấn đề này trước khi xem xét hạn sử dụng. Điều này rất cần thiết để biết cách sử dụng sản phẩm một cách chính xác.

Mỗi loại sản phẩm thuộc các ngành khác nhau thường có các quy định riêng về thời hạn sử dụng. Thông thường, sau khi mở nắp, sản phẩm như mỹ phẩm, đồ uống thường có thời hạn sử dụng từ 1-3 năm.

Cần chú ý kiểm tra cẩn thận các thông tin về thời hạn sử dụng và ngày sản xuất để đảm bảo tính chính xác trước khi mua sản phẩm. Việc chọn mua từ các cửa hàng có uy tín sẽ đảm bảo bạn lựa chọn được các sản phẩm chất lượng.

Đối với các doanh nghiệp, việc quản lý hạn sử dụng hay ngày sản xuất của các sản phẩm là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt là khi kinh doanh đa kênh với quy mô lớn, nắm được các thông số này của từng sản phẩm sẽ giúp đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp trong từng giai đoạn khác nhau. Ở đó, tính năng quản lý sản phẩm mà GoSELL mang đến sẽ giúp doanh nghiệp nắm được hạn sản phẩm cũng như các thông tin đầy đủ khác của tất cả sản phẩm trên cùng một hệ thống. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp luôn quản lý chính xác thông tin tất cả sản phẩm trong kho hàng của mình.

Xem thêm: 8 Bước của quy trình quản lý sản phẩm thông minh

Quản lý đồng bộ sản phẩm trên hệ thống của GoSELL

Quản lý đồng bộ sản phẩm trên hệ thống của GoSELL
Quản lý đồng bộ sản phẩm trên hệ thống của GoSELL

GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý sản phẩm của mình một cách thông minh và linh hoạt, đồng bộ các sản phẩm từ các kênh online đến offline để theo dõi trên một trang quản trị duy nhất. Doanh nghiệp cũng có thể tạo, chỉnh sửa, xóa các sản phẩm mới với đầy đủ các thông tin cần thiết như mô tả, đặc điểm, giá, đơn vị quy đổi,… và lưu trữ trên hệ thống. Bạn có thể thêm các sản phẩm cùng nhóm vào bộ sưu tập để quản lý dễ dàng hơn. Các sản phẩm được đăng tải bán hàng trên website cũng được hỗ trợ tối ưu từ khóa SEO giúp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, GoSELL cho phép doanh nghiệp bật / tắt chế độ đồng bộ tất cả thông tin sản phẩm từ các kênh khác nhau (cửa hàng, website, app, sàn TMĐT Lazada, Shopee, GoMUA, Tiktok Shop, Facebook, Zalo) về hệ thống quản trị GoSELL và ngược lại. GoSELL sẽ tự động cập nhật số lượng sản phẩm trên các kênh khi có sự biến động về số lượng tồn kho.

Phần mềm GoSELL hiện nay cũng cho phép doanh nghiệp quản lý các sản phẩm của mình theo lô hạn sử dụng. Theo đó, các doanh nghiệp có thể tạo và chỉnh sửa lô hàng, nhập hàng theo lô cũng như chuyển hàng theo lô giữa các chi nhánh. Tính năng này còn cho phép doanh nghiệp quản lý quy trình chuyển hàng theo lô xuống CTV bán hàng, xác nhận đơn hàng theo lô hạn dễ dàng hơn khi bán hàng tại quầy.

Các giải pháp, tính năng mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

Bên cạnh tính năng quản lý đồng bộ sản phẩm, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều tính năng hiệu quả khác cho doanh nghiệp như: quản lý đơn hàng, kho hàng, quản lý chi nhánh, nhân viên, nhà cung cấp,… hay các tính năng hỗ trợ marketing toàn diện (email marketing, thông báo đẩy, mã giảm giá, flash sale,…).

Tất cả sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên ở cả cửa hàng trực tiếp lẫn các kênh bán hàng online như website, app bán hàng, sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo).

Các giải pháp, tính năng mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp
Các giải pháp, tính năng mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp toàn diện khác giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng mang thương hiệu doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng hiệu quả, có mặt trên cả Android lẫn IOS.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp doanh nghiệp nắm được MFG là gì cũng như những thông số cần biết trong quá trình quản lý sản phẩm của doanh nghiệp. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý đồng bộ sản phẩm khi kinh doanh đa kênh, tối ưu hiệu quả và hạn chế tối đa những sai sót.

Bài viết cùng chuyên mục