Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay

Kiến thức

Sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay

23 Tháng Sáu, 2023

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu và tận dụng mindset của khách hàng đã trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công. Mindset, hay cách suy nghĩ, đưa ra quan điểm của mỗi người, đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng và tương tác với các thương hiệu. Điều này thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng về việc nghiên cứu sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay.

Sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay

Sự hình thành mindset khách hàng

Mindset, hay còn được hiểu là Tư duy định sẵn của khách hàng được hình thành thông qua một loạt các yếu tố như giáo dục, văn hóa, trải nghiệm cá nhân và ảnh hưởng từ xã hội. Quá trình này bắt đầu từ thời thơ ấu và tiếp tục phát triển qua suốt cuộc đời. Mindset của khách hàng không phải là một khía cạnh cố định, mà có thể thay đổi theo thời gian và chịu tác động của những sự kiện và trải nghiệm mới.

Sự hình thành tư duy định sẵn của khách hàng xuất phát từ một loạt các yếu tố ảnh hưởng khác nhau, cụ thể:

Giáo dục

Hệ thống giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hình thành cách tư duy của mỗi người. Qua quá trình học tập và tiếp thu kiến thức, khách hàng phát triển quan điểm, góc nhìn cũng như cách suy nghĩ riêng.

Văn hóa

Văn hóa xã hội, gia đình và cộng đồng nơi mà khách hàng sinh sống cũng có ảnh hưởng lớn đến mindset của họ. Các giá trị, quan niệm và thói quen trong văn hóa sẽ ảnh hưởng đến cách khách hàng suy nghĩ, khi họ cần đưa ra lựa chọn hoặc cách họ tương tác với thế giới xung quanh.

Trải nghiệm cá nhân

Các trải nghiệm cá nhân, bao gồm cả những thành công và thất bại, có thể góp phần đáng kể vào quá trình hình thành tư duy định sẵn của khách hàng. Những trải nghiệm này có thể làm thay đổi quan điểm, thúc đẩy sự phát triển tư duy và tạo ra những thay đổi tích cực trong cách họ suy nghĩ và hành động.

Tìm hiểu thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng

Ảnh hưởng từ xã hội

Những ảnh hưởng từ xã hội, bao gồm truyền thông, quảng cáo và các mạng xã hội, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mindset của khách hàng. Qua việc tiếp xúc với các thông điệp và ý tưởng từ các nguồn thông tin này, khách hàng có thể hình thành quan điểm và giá trị cá nhân.

Tác động của thời gian

Tác động của thời gian
Tác động của thời gian

Tư duy của mỗi người không phải là một khía cạnh cố định, mà có thể thay đổi theo thời gian. Sự tiến triển của công nghệ, thay đổi xã hội và những biến đổi cá nhân có thể gây ra sự chuyển đổi và thay đổi mindset của khách hàng theo thời gian.

Tổng hợp các yếu tố trên cho thấy sự hình thành mindset của khách hàng là quá trình phức tạp, bị ảnh hưởng bởi nhiều tầng lớp yếu tố khác nhau. Hiểu rõ các yếu tố này có thể giúp các doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng, từ đó tạo ra chiến lược kinh doanh phù hợp để tương tác và gây ấn tượng tích cực với họ.

Xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay

Trong những năm gần đây, có một số xu hướng quan trọng trong việc chuyển đổi mindset khách hàng:

Mindset hướng về sự bền vững

Khách hàng ngày càng quan tâm và có ý thức về việc lựa chọn mua sắm đồ tiêu dùng thông minh bền vững, ưu tiên các sản phẩm/ dịch vụ thân thiện với môi trường. Việc tạo ra một lỗi tư duy hướng về lối sống bền vững trong khách hàng là một cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển và tạo ra lợi ích lâu dài. Một mindset hướng về sự bền vững của khách hàng có thể được thể hiện qua các cách sau:

Sự quan tâm đến môi trường

Khách hàng với mindset hướng về bền vững thường quan tâm đến tác động của sản phẩm hoặc của dịch vụ lên môi trường. Họ tìm kiếm các sản phẩm có nguồn gốc tái chế, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, và được sản xuất với các giải pháp thân thiện với môi trường. Họ có thể ưu tiên việc mua sắm từ các thương hiệu có cam kết bền vững liên quan đến việc góp phần vào bảo vệ môi trường.

Tham khảo thêm: Green Marketing là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả năm 2023

Tính cách tiết kiệm và tái sử dụng

Tư duy hướng về bền vững cũng bao gồm việc tạo ra thói quen tiết kiệm. Khách hàng có thể tìm kiếm các sản phẩm có tuổi thọ cao, dễ bảo trì và có khả năng tái sử dụng. Họ có xu hướng tránh sự lãng phí bằng cách sử dụng lại sản phẩm, từ đồ gia dụng cho đến quần áo và đồ điện tử.

Ưu tiên xã hội và trách nhiệm xã hội

Một phần quan trọng của mindset hướng về bền vững là sự quan tâm đến trách nhiệm xã hội. Khách hàng có thể tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các doanh nghiệp có cam kết tốt đối với xã hội, như việc hỗ trợ cộng đồng địa phương, đảm bảo điều kiện lao động công bằng và giảm bớt sự bất bình đẳng giữa nhân loại. Họ có thể ủng hộ các tổ chức phi lợi nhuận hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội để tạo ra sự thay đổi tích cực trong cộng đồng.

Nhận thức về tác động của mình

Mindset hướng về bền vững còn bao gồm việc khách hàng có nhận thức về tác động của hành động mua sắm của mình. Họ cân nhắc các ảnh hưởng rộng lớn như việc tiêu thụ tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Bằng cách đánh giá, chọn lựa sản phẩm/ dịch vụ có tác động nhỏ đến môi trường và xã hội, khách hàng thể hiện sự chịu trách nhiệm, đồng thời góp phần vào việc xây dựng một tương lai phát triển bền vững.

Mindset về trải nghiệm

Khách hàng ngày càng chú trọng đến kết quả trải nghiệm mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại thay vì chỉ tập trung vào giá trị vật chất. Mindset này khuyến khích các doanh nghiệp tập trung vào việc cải thiện giao diện, tính năng và quy trình mua hàng để đáp ứng mong đợi và yêu cầu của khách hàng. Việc tạo ra kết quả trải nghiệm độc đáo, tạo hiệu ứng tương tác tích cực với khách hàng có thể giúp các thương hiệu thu hút và giữ chân khách hàng.

Khách hàng hiện nay thích có sự linh hoạt trong việc tương tác với doanh nghiệp thông qua nhiều kênh khác nhau. Mindset này khuyến khích sự liên kết giữa các kênh truyền thông và mua sắm, từ trực tuyến đến ngoại tuyến. Khách hàng mong muốn có trải nghiệm liền mạch cũng như nhất quán qua các kênh khác nhau và có khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa chúng.

Mindset về trải nghiệm
Mindset về trải nghiệm

Mindset kỹ thuật số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và kỹ thuật số đã tác động đến mindset của khách hàng. Khách hàng ngày càng quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến, tìm kiếm thông tin trên mạng và tương tác với các nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, họ hiện nay còn kỳ vọng vào việc sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm. Mindset này khuyến khích sự áp dụng của tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và công nghệ khác để tạo ra các quy trình linh hoạt, tối ưu hóa trải nghiệm, giúp doanh nghiệp tăng cường tương tác với khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần hiểu và thích nghi với mindset kỹ thuật số của khách hàng để tận dụng các cơ hội kinh doanh trực tuyến.

Tại sao cần nắm bắt xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay?

Một trong những lý do vô cùng quan trọng của việc nắm bắt các xu hướng đó là vì chỉ khi thấu hiểu được quan điểm, góc nhìn, ý kiến của khách hàng đối với một thương hiệu khi mua sắm thì doanh nghiệp mới dự đoán hành vi và tận dụng xu hướng phát triển của khách hàng. Từ đó thu hút khách hàng dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. 

Từ các xu hướng đề cập ở trên, có thể thấy rằng quy trình quản lý, bán hàng của doanh nghiệp ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và cả mindset của họ. Đồng thời các hoạt động tương tác của nhãn hàng trong thời đại kỹ thuật số cũng góp phần phát triển xu hướng chuyển đổi mindset của họ.

Vì vậy, trong kinh doanh, bạn cần phải chú trọng cải thiện các hoạt động quản lý, bảo đảm mọi thứ phải chỉn chu, hoàn hảo để nắm bắt xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng thông qua việc đem lại trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc các cách thức tương tác, truyền tải nội dung khi bán hàng đa kênh, đa nền tảng. Hãy tận dụng công cụ của công nghệ để thực hiện các điều đó dễ hơn. Trong trường hợp này thì phần mềm GoSELL là một giải pháp hoàn hảo, giúp bạn nắm bắt các xu hướng chuyển đổi hiện nay và chiếm lấy mindset của khách hàng thật hiệu quả.

Nắm bắt và xây dựng mindset khách hàng với GoSELL

Như đã đề cập ở trên, do sự thay đổi của công nghệ, thời gian, nên việc mua sắm từ nhiều nền tảng là hành vi tiêu biểu của khách hàng. Vì thế, nhiều thương hiệu bắt đầu mở rộng kinh doanh trên nhiều nền tảng khác nhau, từ offline (cửa hàng truyền thống,…) đến online (sàn TMĐT, website/ app bán hàng, mạng xã hội…). Để đảm bảo việc quản lý hoạt động đa kênh được tối ưu thì GoSELL sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Bất kể là bạn đang kinh doanh lĩnh vực nào, GoSELL đều có thể hỗ trợ bạn thiết lập quy trình quản lý hoàn chỉnh để mang lại trải nghiệm tốt đến khách hàng. Từ đó có thể nắm bắt được cả xu hướng chuyển đổi mindset trải nghiệm và mindset kỹ thuật số.

Nắm bắt và xây dựng mindset khách hàng với GoSELL
Nắm bắt và xây dựng mindset khách hàng với GoSELL

GoSELL với hơn 50 tính năng tiện ích, sẽ là bộ công cụ trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số các tính năng tiêu biểu được cung cấp cho doanh nghiệp:

Xây dựng một quy trình quản lý thật chỉn chu với bộ tính năng quản lý

  • Đồng bộ thông tin sản phẩm: Tính năng hỗ trợ bạn đồng bộ sản phẩm từ đa kênh, đa nền tảng tập trung trên một trang quản trị duy nhất. Giúp bạn quản lý, theo dõi mọi thông tin sản phẩm từ mã sản phẩm, tên, số lượng,… thật chi tiết, chính xác.
  • Quản lý sản phẩm: Cho phép bạn quản lý sản phẩm theo mã vạch, giúp bạn cập nhật tình trạng sản phẩm thật chính xác.
  • Quản lý dịch vụ: Mang những trải nghiệm hoàn hảo đến khách hàng thông qua các tiện ích như đặt lịch hẹn, tra cứu chi nhánh và thời gian làm việc,… vô cùng tiện lợi cùng tính năng này.
  • Quản lý kho hàng: Kiểm soát số lượng hàng hóa chi tiết đến từng kênh bán hàng, giảm thất thoát hàng hóa.
  • Quản lý đơn hàng: Tối ưu quy trình chốt đơn trực tuyến của khách hàng bằng cách theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng từ nhiều nền tảng nhanh chóng.
  • Quản lý khách hàng: Hỗ trợ quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng. Đồng thời hỗ trợ phân nhóm các dữ liệu của khách hàng thu thập được từ nhiều kênh khác nhau để phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng và các chiến dịch marketing/ remarketing.
  • Quản lý nhân viên: Đảm bảo hiệu suất hoạt động, trách nhiệm của các nhân viên nhằm cung cấp trải nghiệm tuyệt vời đến khách hàng.
  • Quản lý chi nhánh: Theo dõi quy trình vận chuyển hàng hóa từ kho hàng, tối ưu quy trình vận hành hàng hóa từ nhập hàng, kiểm hàng, chuyển hàng và tổng kết báo cáo doanh thu ở nhiều chi nhánh.

Tận dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing để nắm bắt xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng

Tận dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing để nắm bắt xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng
Tận dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing để nắm bắt xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng

Tính năng SEO, blog & email marketing 

GoSELL cung cấp tính năng SEO giúp doanh nghiệp sử dụng các từ khóa, tối ưu các đường dẫn website thật hiệu quả. SEO (Search Engine Optimization) đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa mindset khách hàng. Bằng cách nắm bắt các từ khóa và cung cấp nội dung phù hợp, doanh nghiệp có thể tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm và tiếp cận với khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, GoSELL cung cấp các tính năng giúp doanh nghiệp truyền tải nội dung đến khách hàng nhằm định hình mindset khách hàng như tính năng Blog, email marketing, thông báo đẩy,…

Thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng & phân tích hành vi 

Đồng thời, tính năng landing page có thể hỗ trợ bạn tạo các trang đích để thu thập thông tin khách hàng. Cụ thể hơn, bạn có thể đính kèm các biểu mẫu khảo sát trên website để kích thích khách hàng cung cấp thông tin, dữ liệu qua các biểu mẫu đó.

Hơn nữa, tính năng CRM sẽ giúp bạn lưu trữ, quản lý và phân nhóm khách hàng. Giúp bạn thuận lợi hơn trong việc sắp xếp, phân loại dữ liệu khách hàng sau khi thu thập được, để đảm bảo không bỏ sót bất kì thông tin nào. 

Ngoài ra, bạn có thể phân tích hành vi của khách hàng, hỗ trợ phục vụ các chiến lược Marketing / Remarketing hiệu quả hơn với các tính năng như Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel.

Các tính năng khác

Các tính năng như Flash sale, tạo giá bán sỉ, tạo mã giảm giá,… sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu gây thiện cảm với khách hàng. Từ đó cũng phục vụ bạn trong việc tiếp cận, định hình tư duy của khách hàng hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là một số ý chính về sự hình thành và xu hướng chuyển đổi mindset khách hàng hiện nay. Hiểu rõ mindset của khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách tốt hơn, mà còn tạo ra cơ hội phát triển và cạnh tranh trên thị trường một cách lành mạnh. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ được các thông tin về mindset của khách hàng một cách tổng quát. Đồng thời có thể tận dụng GoSELL để chiếm lấy mindset khách hàng thành công. Chúc bạn may mắn!

Bài viết cùng chuyên mục