Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không? Cùng tìm câu trả lời cùng GoEXPORT

Kiến thức

Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không? Cùng tìm câu trả lời cùng GoEXPORT

25 Tháng Sáu, 2022

Xuất khẩu giúp tận dụng lợi thế hàng hóa của từng quốc gia, mang lại nhiều ngoại tệ, phát triển kinh tế và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn đang tìm hiểu hoặc mới bắt đầu xuất khẩu nhưng không biết liệu xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau cùng GoEXPORT.

Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không?

Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không?

Để giải đáp câu hỏi này sẽ tùy thuộc vào mẫu hàng hóa mà bạn định xuất khẩu. Theo quy định của luật pháp thì các mặt hàng thường ngày sẽ không buộc phải có giấy phép xuất khẩu nhưng với những mặt hàng “nhạy cảm” sẽ bị đề nghị phải sở hữu giấy phép. Chẳng hạn như: Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc và trang đồ vật ngành y, tem bưu chính, hóa chất, nguyên liệu, vật liệu nổ…

Bạn nên xác định được dòng hàng hóa của mình cần hay không bắt buộc phải xin giấy phép. Nếu như thuộc trường hợp nên sở hữu giấy phép thì bạn nên mau chóng chuẩn bị giấy phép sớm để chủ động được hoạt động marketing của mình và giảm các thiệt hại không cần thiết.

Ngoài ra, danh mục hàng hóa yêu cầu sở hữu giấy phép được Bộ Công Thương quy định rất rõ bằng văn bản.

Xem thêm: Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu?

Tại sao phải có giấy phép xuất khẩu hàng hóa?

Xin giấy phép xuất khẩu hàng hóa là một quá trình trong quy trình xuất khẩu hàng hóa của công ty xuất nhập khẩu. Trước đây, đó là công tác cần thực hiện dành cho mọi công ty ở Việt Nam khi muốn xuất khẩu hàng hóa ra bất cứ quốc gia nào.

Giấy phép xuất khẩu hàng hóa là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp
Giấy phép xuất khẩu hàng hóa là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo quyết định số 57/1998/NĐ/CP, tất cả tổ chức thuộc hầu hết thành phần kinh tế đều được quyền xuất khẩu hàng hóa đúng theo nội dung giấy phép đăng ký kinh doanh của mình mà không bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh xuất khẩu.

Quy định này không áp dụng với một số mặt hàng biệt lập nằm trong danh sách hàng hóa bắt buộc sở hữu giấy phép xuất khẩu. Khi đó, bạn nên đăng ký giấy phép tại bộ Thương Mại trước khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Danh mục hàng hóa xuất khẩu cần giấy phép

Bạn cần lưu ý những dòng hàng hóa phải xin giấy phép khi xuất khẩu sau đây:

Thuốc tân dược

Các dòng thuốc tây xuất đi với số lượng ít, gửi cho người nhận là cá nhân buộc phải có công văn cam kết cũng như những giấy tờ về đơn thuốc.

Các mẫu hạt giống

Để xuất khẩu mặt hàng này ra nước ngoài, bạn nên sở hữu giấy phép kiểm dịch thực vật do Chi cục kiểm dịch thực vật, Cục bảo vệ thực vật cấp.

Mẫu khoáng sản

Loại hàng hóa này nên có giấy tờ xin được phép khai thác, xuất khẩu kèm theo với công văn xin xuất hàng gửi cho Cục Hải quan.

Gỗ và các sản phẩm từ gỗ

Đây là một loại hàng hóa nên sở hữu giấy phép lúc xuất khẩu như: bàn ghế gỗ, thiết bị bằng gỗ, đặc thù là những loại gỗ quý hiếm, sở hữu giá trị kinh tế cao.

Động thực vật

Để có thể đưa động vật hay thực vật ra nước ngoài bằng cách xuất khẩu, bạn cần sở hữu giấy phép kiểm tra của Cục kiểm dịch thực vật, Cục thú y.

Danh mục các loại hàng hóa cần giấy phép xuất khẩu
Danh mục các loại hàng hóa cần giấy phép xuất khẩu

Mỹ phẩm

Phải làm giấy công bố mỹ phẩm và giấy phép xuất khẩu được quy định tại Thông tư 06-2011-TT-BYT

Chất lỏng, cát, bột than

Bắt buộc có công văn gửi hãng hàng không theo các quy định về an toàn bay của hãng tàu bay.

Sách báo, ổ đĩa cứng

 Thuộc dòng văn hóa phẩm. Sách báo hay ổ đĩa cứng khi xuất khẩu nên được sự kiểm tra chặt chẽ của sở thông tin và truyền thông, sở văn hóa thể thao và du lịch.

Trừ những mẫu sách báo được xuất bản, phát hành chính thức hoặc lưu hành trong nước sở hữu dán nhãn kiểm soát của Cục điện ảnh và các cơ quan quản lý văn hóa, văn hóa phẩm khác đều nên xin giấy phép:

  • Sách, báo, lịch, bản đồ, văn bản thuộc toàn bộ lĩnh vực, được đánh máy, chép tay hoặc được sao chép bằng nhiều hình thức.
  • Các loại bản vẽ kỹ thuật, các bản vẽ đồ án thiết kế công trình.
  • Mẫu bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ các đồ án thi công và thiết kế công trình.
  • Tác phẩm tranh bình thường hoặc tranh nghệ thuật thuộc các thể loại: đồ họa, khắc kẽm, khắc gỗ, sơn khắc, điêu khắc, khảm trai…
  • Đồ mỹ nghệ thủ công, đồ thờ tự… thuộc nhiều hình thức, thể loại và chất liệu.

Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng GoEXPORT?

Khi hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, bạn buộc phải nắm rõ các quy định của pháp luật và am hiểu về lĩnh vực này. Như vậy qua bài viết trên bạn đã giải đáp được câu hỏi xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không? GoSELL hy vọng các thông tin trên hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục