Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Zalo OA là gì? Cách vận dụng Zalo OA để bán hàng hiệu quả

Kiến thức

Zalo OA là gì? Cách vận dụng Zalo OA để bán hàng hiệu quả

14 Tháng Một, 2024

Zalo là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với hơn 100 triệu người dùng mỗi ngày. Với ưu thế về thị phần, Zalo đã và đang được các doanh nghiệp tận dụng triệt để nhằm xây dựng thương hiệu và phát triển các hoạt động kinh doanh của mình. Bên cạnh tài khoản cá nhân, Zalo còn hỗ trợ các đơn vị, tổ chức một loại tài khoản chuyên dụng là Zalo Official Account (Zalo OA). Vậy Zalo OA là gì? Và làm thế nào để vận dụng Zalo OA để bán hàng hiệu quả? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Zalo OA là gì? Cách vận dụng Zalo OA để bán hàng hiệu quả

Zalo OA là gì?

Nếu như Facebook tạo ra Fanpage để kết nối giữa người mua và người bán, quảng cáo sản phẩm và tương tác bán hàng thì Zalo cũng vậy. Zalo OA (Zalo Official Account) là trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo với mục đích truyền tải thông điệp, kết nối và mang lại những giá trị cho người dùng Zalo.

Để tạo shop trên Zalo, bạn chỉ cần tạo Zalo Official Account và tiến hành đăng nhập bằng tài khoản Zalo. Sau đó, điền đầy đủ thông tin cần thiết cho tài khoản Zalo OA là bạn đã có thể tiến hành giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng rồi đấy. 

Zalo OA là gì?
Zalo OA là gì?

Tại sao nên bán hàng trên Zalo page?

Sau khi đã hiểu rõ Zalo OA là gì, tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số lợi ích khi bán hàng trên Zalo page nhé. 

Trong những năm gần đây, Zalo đang trở thành một kênh bán hàng ngày càng phổ biến bởi hiệu quả mang lại và tiềm năng phát triển trong tương lai, cụ thể như sau:

  • Thị trường khách hàng tiềm năng lớn: Hiện nay, Zalo có khoảng hơn 100 triệu người dùng, là “mảnh đất vàng trong kinh doanh” nếu biết cách khai thác một cách hiệu quả.
  • Đa phần là người dùng thật: Một ưu điểm nữa là hầu hết người dùng Zalo đều sử dụng số điện thoại đang sử dụng để tạo tài khoản. Do đó, khi kinh doanh trên Zalo, người bán có thể hạn chế được tình trạng khách hàng ảo.
  • Tỷ lệ tiếp cận và khả năng tương tác với khách hàng cao: Facebook chỉ cho phép bạn tiếp cận tối đa 10% tổng số fans với các bài viết trên Fanpage. Trong khi đó, bạn có thể tiếp cận đến 100% khách hàng đang quan tâm đến shop khi sử dụng Zalo OA, góp phần làm tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 
  • Tạo và bán hàng qua Zalo OA dễ dàng: Bạn có thể dễ dàng tạo Zalo shop thông qua tài khoản Zalo cá nhân để giới thiệu các sản phẩm đến khách hàng thông qua những tính năng tiện ích trên Zalo OA hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo thêm: Các bước lập kế hoạch kinh doanh trên Zalo hiệu quả

Cách đăng ký tài khoản Official Account để tạo Zalo page

Sau đây, GoSELL sẽ gợi ý cho bạn các bước đăng ký tài khoản Zalo OA đơn giản nhất:

Truy cập đường link tạo Zalo OA

Đăng nhập tài khoản trang OA theo đường dẫn https://oa.zalo.me/manage/oa. Sau đó, đăng nhập vào tài khoản vào Zalo bằng số điện thoại hoặc quét mã QR code, chọn Tạo Official Account mới.

Truy cập đường link tạo Zalo OA
Truy cập đường link tạo Zalo OA

Chọn loại tài khoản Zalo OA

Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản, chọn loại tài khoản Doanh nghiệp. Đây là tài khoản dành cho các doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Chọn danh mục

Lựa chọn Danh mục chính và Danh mục con tương ứng với hình thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Điền thông tin cần thiết

Tại bước này, bạn cần điền đầy đủ những thông tin chi tiết của doanh nghiệp bao gồm: Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và số điện thoại người tạo OA,…

Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa

Cập nhật hình đại diện (logo) và ảnh bìa (cover) để tạo shop trên Zalo (Zalo page) theo tiêu chuẩn sau: 

  • Ảnh đại diện (150×150 Pixels, dung lượng <1MB, định dạng PNG hoặc JPG).
  • Ảnh bìa (320×350 pixels, vùng an toàn 320×180 Pixels, dung lượng <1MB, định dạng PNG hoặc JPEG).

Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Điền chính xác địa chỉ mà doanh nghiệp đang hoạt động: Tỉnh / Thành, Quận / Huyện, Số nhà / Phường / Xã. Nhấn Hoàn tất để khởi tạo OA.

Nhập địa chỉ doanh nghiệp
Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Cách tạo cửa hàng trên Zalo đơn giản

Sau khi đã đăng ký xong tài khoản Zalo OA, bạn hãy tiến hành tạo cửa hàng, đăng sản phẩm và bắt đầu bán hàng trên Zalo page.

Tại trang chủ của Official Account, bạn hãy nhấp vào mục Quản lý để mở được chức năng hiển thị gian hàng trên trang Official Account. Sau đó, chọn phần Trang thông tin OA > Thiết lập hiển thị. Như vậy là bạn đã hoàn thiện việc thực hiện mở chức năng hiển thị của Zalo Shop trên trang Official Account.

Cách tạo cửa hàng trên Zalo đơn giản
Cách tạo cửa hàng trên Zalo đơn giản

Tham khảo thêm: Các phương thức tiếp thị hiệu quả trên ứng dụng Zalo

Cách đăng sản phẩm và bài viết trên Zalo page

Hướng dẫn tạo sản phẩm mới

Việc tạo sản phẩm mới trên Zalo page cũng vô cùng dễ dàng, chỉ với các bước sau đây: 

  • Bước 1: Tại giao diện chính, bạn lựa chọn phần cửa hàng, sau đó lựa chọn mục Sản phẩm.
  • Bước 2: Nhấn vào mục Thêm sản phẩm tại vị trí bên phải màn hình.
  • Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin cần thiết của sản phẩm như tên sản phẩm, giá cả, mã sản phẩm, số lượng, loại sản phẩm, hình ảnh, kích thước, thuộc tính, mô tả chi tiết sản phẩm…

Hướng dẫn tạo danh mục sản phẩm

Để tạo danh mục sản phẩm, bạn cần: 

  • Lựa chọn phần Thiết lập cửa hàng > Danh mục > Thêm danh mục.
  • Tại đây, bạn sẽ cần phải điền đầy đủ các thông tin trong phần danh mục sản phẩm, bao gồm: Tên danh mục, mô tả, trạng thái và lựa chọn ảnh hiển thị cho danh mục.
  • Cuối cùng nhấn vào nút Đồng ý để hoàn thành tạo danh mục sản phẩm.

Hướng dẫn cách đăng bài viết bán hàng hiệu quả

Để giữ lượt tương tác ổn định và thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng của mình, mỗi ngày bạn cần đăng ít nhất 2-3 bài viết về các mặt hàng mới và hot nhất tại thời điểm đó. Bạn có thể tham khảo từ những shop kinh doanh thành công trên Zalo trong cùng lĩnh vực để học hỏi kinh nghiệm và áp dụng cho cửa hàng của mình. 

Hình ảnh của bài viết cần chất lượng, có độ phân giải cao, sắc nét để người mua có thể dễ dàng hình ra các sản phẩm mà họ đang quan tâm. Đặc biệt, trên sản phẩm cần hiển thị logo, tên và màu sắc tương ứng của doanh nghiệp để nhắc nhở khách hàng nhớ lâu hơn về thương hiệu của bạn. 

Nội dung bài viết phải thật sự cuốn hút và cung cấp những thông tin có giá trị mà khách hàng cần về các sản phẩm / dịch vụ của bạn hay kiến thức liên quan. Đồng thời, bạn cũng nên thêm icon minh họa cho bài viết thêm sinh động, thu hút. 

Giờ đăng bài hiệu quả trên Zalo

Giờ đăng bài cũng là một trong những yếu tố mà người bán cần quan tâm khi bán hàng trên Zalo page, cụ thể: 

  • 7h – 8h sáng: Mọi người thường có thói quen lướt Facebook ngay khi thức dậy và trong khi ăn sáng.
  • 11h – 13h trưa: Đây là thời gian nghỉ trưa nên mọi người thường xem Facebook để giải trí.
  • 19h – 22h: Thời gian vàng rảnh rỗi của nhiều đối tượng khác nhau nên có lưu lượng truy cập khá lớn.
  • 22h đến sáng: Đây là thời điểm của những “cú đêm” làm việc, chạy deadline hay giải trí.
Hướng dẫn cách đăng bài viết bán hàng hiệu quả
Hướng dẫn cách đăng bài viết bán hàng hiệu quả

Để bán hàng trên Zalo hiệu quả, ngoài những lưu ý trên thì bạn cũng cần ứng dụng một phần mềm quản lý chuyên nghiệp để tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Zalo. Trong đó, GoSOCIAL là một trong những sự lựa chọn có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này, không chỉ trên Zalo mà còn cả trên Facebook.

Bán hàng và nâng cao tương tác khách hàng hiệu quả trên Zalo, Facebook với sản phẩm GoSOCIAL

GoSOCIAL cho phép người bán có thể nhắn tin và lên đơn hàng trực tiếp cho các khách hàng ngay trên khung chat. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ broadcast, chatbot tự động để nâng cao khả năng tương tác với khách hàng. Qua đó, hiệu suất bán hàng online sẽ tăng lên đáng kể, tiết kiệm thời gian và tạo trải nghiệm chuyên nghiệp cho cả người mua lẫn người bán. 

Bán hàng hiệu quả trên Zalo với GoSOCIAL
Bán hàng hiệu quả trên Zalo với GoSOCIAL
  • Trả lời tin nhắn cùng lúc nhiều khách hàng trên nhiều Fanpage / Zalo page trên 1 trang quản trị duy nhất.
  • Lưu lại thông tin quản lý đơn hàng trên khung chat tiện cho khách hàng và nhân viên kiểm tra lại.
  • Cho phép lọc cuộc trò chuyện Facebook / Zalo theo tag để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm.
  • Tạo không giới hạn chiến dịch Chatbot – Trả lời tự động.
  • Tự động phản hồi khách comment trên bài viết.
  • Lưu lại số điện thoại, địa chỉ vào CRM trực tiếp trên khung chat.
  • Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.
  • Tích hợp các nhà vận chuyển GHN / GHTK / AhaMove khi người mua đặt hàng qua Zalo, Facebook.
  • Theo dõi quá trình xử lý vận đơn và tình trạng đơn hàng trên cùng 1 màn hình.
  • Có thể đồng bộ sản phẩm, tồn kho sang các kênh bán hàng (cửa hàng truyền thống, Website, App, Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop…).
  • Tạo / Chỉnh sửa / Kích hoạt một chiến dịch tin nhắn quảng bá trên Facebook đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Kết luận

Với những chia sẻ trên đến từ GoSELL, hy vọng bạn đã hiểu rõ Zalo OA là gì, cách đăng ký tài khoản Zalo OA và Zalo page cũng như cách bán hàng trên nền tảng này một cách hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được giải đáp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline (028) 7303 0800 hoặc gửi email về địa chỉ hotro@gosell.vn. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục