Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » ASAP là gì? Ứng dụng mô hình ASAP để xây dựng thương hiệu bứt phá

Kiến thức

ASAP là gì? Ứng dụng mô hình ASAP để xây dựng thương hiệu bứt phá

11 Tháng Mười, 2023

Trong quá trình định vị thương hiệu trên thị trường, các doanh nghiệp cần đưa ra định hướng đúng đắn cũng như áp dụng những mô hình xây dựng thương hiệu phù hợp. Trong đó, ASAP là một trong những mô hình hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công hiện nay. Vậy ASAP là gì? Mô hình này có những đặc điểm nào nổi bật? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

ASAP là gì? Ứng dụng mô hình ASAP để xây dựng thương hiệu bứt phá

ASAP là gì?

ASAP là một mô hình xây dựng thương hiệu được viết tắt từ các từ: A – Advantage (Lợi thế), S – Style (Phong cách), A – Adjective (Đặc trưng), P – PMS Color (Màu sắc). Mỗi từ sẽ thể hiện một khía cạnh đặc trưng riêng của thương hiệu.

A – Advantage

Chữ A trong mô hình ASAP đề cập đến lợi thế trong thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng. Đây được xem như những điểm khác biệt giữa doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường. Đó có thể là các sản phẩm / tính năng mới mẻ, độc đáo, dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng hay chính sách khuyến mãi / khuyến mãi hấp dẫn.

Trong quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp, yếu tố lợi thế luôn được đặt lên hàng đầu bởi nó có thể giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ hương hiệu một cách dễ dàng, sâu sắc hơn. Các doanh nghiệp có lợi thế lớn thường nhận được sự ủng hộ và trung thành của đông đảo khách hàng, ít nhạy cảm với vấn đề tăng giá sản phẩm, có tính cạnh tranh cao và mang đến nhiều cơ hội hợp tác, mở rộng thương hiệu.

Ví dụ điển hình trong việc phát triển lợi thế thương hiệu mạnh mẽ, đó chính là Apple. Đây là thương hiệu nổi tiếng với những dòng sản phẩm công nghệ cao, từ smartphone, tablet đến laptop. Bên cạnh đó, kiểu dáng sản phẩm cũng cực kỳ bắt mắt, thịnh hành đi kèm với những tính năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng mới nhất. Chính vì lý do này mà mỗi lần Apple ra sản phẩm mới đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông cũng như tín đồ công nghệ.

Apple là một trong những thương hiệu phát triển lợi thế thương hiệu thành công trong ngành công nghệ
Apple là một trong những thương hiệu phát triển lợi thế thương hiệu thành công trong ngành công nghệ

S – Style

Khi được hỏi ý nghĩa của chữ S trong mô hình ASAP là gì, đó chính là phong cách. Mỗi doanh nghiệp cần định hình phong cách thương hiệu của riêng mình để đưa ra những sản phẩm, thông điệp phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu, qua đó củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Vậy nên, doanh nghiệp cần xác định phong cách thương hiệu phản ánh đúng với tính cách thương hiệu, sự mong đợi của khách hàng, phù hợp với thuộc tính của sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, kết hợp nhuần nhuyễn với các lợi thế doanh nghiệp để truyền tải thông điệp, giá trị thương hiệu một cách tốt nhất đến khách hàng.

Trở lại với ví dụ về thương hiệu Apple, họ thường được gắn phong cách “sophistication”, có nghĩa là chắt lọc, tinh tế. Thật vậy, Apple luôn theo đuổi hình ảnh thương hiệu đơn giản, thanh lịch và tinh tế. Phong cách này thể hiện qua những thiết kế đơn giản, từ logo, website đến bao bì sản phẩm, tất cả đều toát lên nét rất “sophistication”.

Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có

A – Adjective

Chữ A thứ hai trong mô hình ASAP được hiểu là một tính từ dùng để chỉ một đặc điểm đặc trưng của thương hiệu. Đặc điểm thương hiệu là những giá trị cốt lõi và các nguyên tắc cơ bản thể hiện bản chất thật sự của thương hiệu. Đây là một tập hợp các đặc điểm vật lý, đặc biệt và tính cách thương hiệu tương tự như một cá nhân.

Đối với một thương hiệu, adjective cực kỳ quan trọng và cần được nhất quán với các chữ cái còn lại trong mô hình ASAP để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu và là một phần không thể thiếu trong quy trình quản lý thương hiệu.

Nếu coi Apple là con người thì có thể được mô tả bởi các tính từ như sáng tạo, đổi mới, phong cách, đơn giản, tự do. Tất cả các chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị thương hiệu của Apple đều xoay quanh những khía cạnh này và chúng cũng được xem như đặc điểm nhận diện của Apple so với các thương hiệu cùng ngành khác.

Xem thêm: Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

P – PMS Color

Cuối cùng, chữ P trong ASAP là gì? Đó chính là từ viết tắt của cụm từ PMS Color, có nghĩa là màu sắc thương hiệu. Màu sắc là yếu tố trực quan, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu. Theo những chuyên gia hàng đầu về phân tích màu sắc thương hiệu, yếu tố này đóng góp không nhỏ trong quá trình liên kết giữa thương hiệu và khách hàng. Yếu tố này có thể tác động đến doanh số hay lợi nhuận bán hàng của bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ đấy.

Theo một cuộc khảo sát, có 95% trong số top 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới chỉ sử dụng một hoặc hai màu sắc. Trong đó, màu xanh chiếm ưu thế với 33% được chọn, kế tiếp là màu đen và xám với 28%, cuối cùng là 13% khảo sát cho màu vàng và đồng. Với lý do trên, có thể thấy rằng các doanh nghiệp nên tập trung hơn vào màu sắc thương hiệu để tiếp cận khách hàng.

Dưới đây là một số ý nghĩa màu sắc mà bạn có thể tham khảo:

  • Đỏ: Nồng cháy, phấn khích, nhiệt huyết.
  • Cam: Vui vẻ, thân thiện, tràn đầy sức sống.
  • Vàng: Vui tươi, lạc quan, yêu đời.
  • Xanh lá: Thanh mát, thoải mái, cởi mở.
  • Xanh dương: Ôn hòa, chuyên nghiệp, gợi mở.
  • Tím: Huyền bí, thanh lịch, tạo sự tò mò.
  • Hồng: Trẻ trung, đáng yêu, nữ tính.
  • Nâu: Cổ điển, mộc mạc, sang trọng.
  • Xám: Trung tính, mạnh mẽ, tinh tế.
  • Đen: Quý phái, quyền lực, mạnh mẽ.
  • Trắng: Thuần khiết, ngây thơ, sạch sẽ.
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Chiến lược xây dựng thương hiệu thành công với mô hình ASAP

Sau khi đã hiểu rõ ASAP là gì, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu cách mà doanh nghiệp của bạn có thể ứng dụng mô hình này vào quá trình xây dựng thương hiệu nhé.

Xác định yếu tố khác biệt trong thương hiệu

Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt trong mắt khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh khác? Bằng cách tập trung gia tăng lợi thế và hạn chế thấp nhất các nhược điểm, bạn có thể tạo ra những giá trị ưu việt đến người dùng. Khi đã hiểu rõ chữ A đầu tiên trong ASAP là gì, bạn có thể lựa chọn một trong những lợi thế sau đây để phát triển thương hiệu của mình:

  • Sản phẩm chất lượng cao, có nhiều tính năng, đặc điểm nổi trội.
  • Giá thành sản phẩm thấp, đáp ứng nhu cầu về tài chính của khách hàng.
  • Mẫu mã thời thượng, theo kịp với xu hướng mới nhất.
  • Có đa dạng sự lựa chọn, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
  • Mang đến sự độc nhất, dẫn đầu trong một lĩnh vực trên thị trường.
  • Thời gian hoạt động lâu năm, ổn định và độ tin cậy cao.

Định hình phong cách thương hiệu trên mọi điểm chạm

Việc xây dựng phong cách thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó được thể hiện thông qua hình ảnh, logo, màu sắc trên tất cả các kênh mà khách hàng tiếp xúc trên hành trình mua sắm của họ. Có ba yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu là nhạy bén, đậm nét và công nghệ cao.

Trong quá định hình phong cách thương hiệu, hãy chắc chắn rằng chúng được đồng bộ và thống nhất với nhau, để khách hàng có thể ghi nhớ sâu và không bị nhầm lẫn. Song song đó, hãy sử dụng các nền tảng công nghệ có thể hỗ trợ bạn phát triển thương hiệu trên đa kênh cùng lúc để không phải sử dụng nhiều phần mềm, gây rắc rối trong khâu quản lý và khó khăn trong việc định hình phong cách thương hiệu. Trong đó GoSELL là một trong những giải pháp có thể hỗ trợ bạn hoàn hảo.

Nền tảng bán hàng TMĐT OAO GoSELL cung cấp đến bạn các sản phẩm hỗ trợ kinh doanh và tiếp thị trên các kênh khác nhau một cách hiệu quả và đồng bộ:

  • GoWEB: Thiết kế website TMĐT chuẩn SEO, giao diện thân thiện, trực quan.
  • GoAPP: Thiết kế app bán hàng thương hiệu riêng trên iOS và Android.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy, xử lý đơn hàng nhanh chóng.
  • GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên kênh chat, kết nối 5 Fanpage và 1 Zalo OA.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page bán hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoCALL: Xây dựng hệ thống telesales chuyên nghiệp với tổng đài ảo.
Xây dựng hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh với OAO GoSELL
Xây dựng hệ sinh thái bán hàng và tiếp thị đa kênh với OAO GoSELL

Nêu bật những điểm đặc trưng khi xây dựng thương hiệu

Đặc trưng của một thương hiệu thường dựa vào lợi thế có sẵn của thương hiệu đó trên thị trường. Khi nói về các thương hiệu lớn, khách hàng sẽ luôn nghĩ ngay đến họ bởi một tính từ đặc biệt nào đó. Tính từ về thương hiệu của bạn nên độc đáo, khác biệt và dễ nhớ để tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng.

Sau khi đã xác định được đặc trưng thương hiệu, bạn có thể sử dụng các tính từ đó để đặt tên cho slogan, tiêu đề trên fanpage Facebook và đặc biệt là trang web. Với sản phẩm GoWEB, bạn có thể dễ dàng chèn các từ đặc trưng vào bất kỳ đâu trên website, từ banner quảng cáo, bài blog, hình ảnh,…

Song song đó, bạn có thể xây dựng các thông điệp có chứa tính từ đặc trưng và gửi chúng đến khách hàng thông qua một số công cụ tiếp thị mà GoSELL cung cấp như Email Marketing, Thông báo đẩy, Blogs, SEO,…

Lựa chọn PMS phù hợp và đồng nhất

Cuối cùng, hãy lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn. Mỗi một màu sắc đều mang đến một thông điệp khác nhau. Ví dụ bạn đang kinh doanh mặt hàng nông sản thì có thể sử dụng màu xanh lá để kích thích thị giác khách hàng, tạo ra cảm giác tươi mát, sạch sẽ và ngon miệng. Hoặc bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em thì có thể sử dụng màu hồng để tạo cảm giác gần gũi, mềm mại và đáng yêu.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đồng bộ màu sắc thương hiệu trên tất cả các kênh của mình nhé, điều này cực kỳ quan trọng. Với hai sản phẩm GoWEB và GoAPP, bạn có thể dễ dàng đồng bộ và thay đổi màu sắc trên cả website và app bán hàng của mình cùng lúc mà không cần thao tác rườm rà, phức tạp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chỉnh sửa các thành phần của giao diện nhanh chóng và xem lại trước khi tiến hành cập nhật chính thức.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong ASAP là gì, các thành phần chính và cách xây dựng thương hiệu thành công với mô hình ASAP. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể vận dụng một cách phù hợp và hiệu quả để nâng cao vị thế thương hiệu của mình trên thị trường. GoSELL chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục