Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

Bài học

Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

28 Tháng Một, 2024

Giá trị cốt lõi (Core values) là linh hồn và yếu tố làm nên sự khác biệt của một doanh nghiệp với các đối thủ của mình. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xác định các giá trị cốt lõi của mình để xây dựng và phát triển doanh nghiệp một các hiệu quả. Vậy giá trị cốt lõi là gì và đâu là những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của các doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Giá trị cốt lõi là tập hợp các nguyên tắc, lý tưởng và định hướng mà mỗi người xác định để hướng đến trong cuộc sống cá nhân. Nói một cách đơn giản, giá trị cốt lõi của bạn có thể được định nghĩa dựa trên cách bạn xem xét và định hình bản thân mình.

Tương tự, giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp là sự tổng hợp các nguyên tắc chung, lý tưởng mà những thành viên trong tổ chức muốn thực hiện. Những yếu tố này phát triển trong một thời gian dài để xây dựng bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Những giá trị này thể hiện tính cách của tổ chức, chẳng hạn như sự năng động, trẻ trung hoặc chuyên nghiệp, cũng như triết lý kinh doanh của họ, ví dụ như phát triển bền vững hoặc đặt khách hàng lên hàng đầu.

Ngày nay các doanh nghiệp thường chọn những giá trị thân thuộc để định hình hướng phát triển và tiếp cận với khách hàng của mình. Một số Core values hàng đầu được dành nghiệp lựa chọn và tạo nên thành công cho mình bao gồm: 

  • Sự cam kết.
  • Sự đáng tin.
  • Sự tận tâm.
  • Sự thân thiện.
  • Tính hài hước.
  • Lòng trung thành.
  • Sự lạc quan.
  • Tính phóng khoáng.
  • Sự tôn trọng.
  • Sự hiếu khách.

Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp

Việc hiểu rõ giá trị cốt lõi là gì đối với một cá nhân giúp họ tránh bị lạc lối giữa những lựa chọn đa dạng trong cuộc sống. Tương tự, đối với doanh nghiệp, giá trị cốt lõi là một tiền đề vô cùng quan trọng để định hướng kinh doanh một cách chính xác và hiệu quả. Việc xác định Core values phù hợp sẽ mang đến những lợi ích quan trọng.

Giúp nhân viên hành xử đúng đắn

Khi doanh nghiệp sở hữu những giá trị cốt lõi rõ ràng, nhân viên sẽ có hiểu biết đúng đắn hơn về những gì mà họ đang đại diện. Những giá trị cốt lõi này sẽ trở thành hướng dẫn cho họ trong cách thức hành xử phù hợp trong môi trường làm việc.

Hơn nữa, trong một môi trường kinh tế và xã hội biến đổi nhanh chóng, Core values trở thành điều cần thiết để duy trì đạo đức. Điều này đảm bảo rằng nhân viên luôn giữ vững niềm tin vào các nguyên tắc mà doanh nghiệp đã tuyên bố, cũng như niềm tin cá nhân vào một triết lý sống đẹp.

Khách hàng có thể hiểu hơn về doanh nghiệp

Xây dựng một mối liên kết chặt chẽ với khách hàng luôn yêu cầu được đặt lên hàng đầu đối với nhiều doanh nghiệp. Trong quá trình đó, các giá trị cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng nhận biết và liên tưởng đến hình ảnh của thương hiệu, tạo sự gần gũi hơn với sản phẩm và dịch vụ.

Khách hàng có thể hiểu hơn về doanh nghiệp
Khách hàng có thể hiểu hơn về doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, khi khách hàng ấn tượng với những gì mà doanh nghiệp mang lại, niềm tin và doanh số bán hàng của sản phẩm và dịch vụ đó dễ dàng được nâng cao. Do đó, Core values hướng đến khách hàng có thể làm tăng lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, nơi ngày càng trở nên khắc nghiệt.

Thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao

Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, công ty, ứng viên thường xem xét các vấn đề liên quan đến văn hóa, con người và phong cách kinh doanh của nó. Bởi vì không ai muốn làm việc trong một môi trường không phù hợp và các doanh nghiệp cũng muốn thu hút những tài năng phù hợp với hướng đi của mình. Giá trị cốt lõi không chỉ là cách tốt nhất để giao tiếp giữa hai bên, mà còn là nền tảng để đào tạo những cá nhân đóng góp cho tổ chức.

Ví dụ về những giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp lớn

Những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đều xác định những giá trị cốt lõi cho mình để định hình hướng phát triển một cách nhất quán.

Giá trị cốt lõi của Google

Là một công ty công nghệ tỷ đô, Google luôn phát triển một cách nhanh chóng khi dựa vào các Core values của mình như:

  • Tập trung vào khách hàng.
  • Đề cao giá trị thời gian.
  • Giải quyết mọi vấn đề một cách tối ưu.
  • Mọi người đều cần thông tin.
  • Trở nên vĩ đại nhưng không dừng lại.
  • Kiếm tiền chứ không làm việc xấu.
  • Không cố định một thiết bị hay vị trí.

Core values của Nike

Nike là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng nhất trên thế giới, sứ mệnh của doanh nghiệp này là mang lại nguồn cảm hứng và sự sáng tạo cho mọi vận động viên với các giá trị như:

  • We dare to design the future of sport : Chúng tôi dám thiết kế tương lai của thể thao.
  • A team that’s empowered, diverse and inclusive: Một đội ngũ được trao quyền, đa dạng và hoà nhập.
  • The world is our community: Thế giới là cộng đồng của chúng tôi.
  • A fair sustainable future for every athlete: Một tương lai bền vững, công bằng cho mọi vận động viên.
Core values của Nike
Core values của Nike

Giá trị cốt lõi của Starbucks

Starbucks là thương hiệu đồ uống hàng đầu thế giới và có mặt ở hàng chục quốc gia. Những Core values luôn được doanh nghiệp này đề cập là:

  • Tạo ra một nền văn hóa ấm áp và thân thuộc, nơi tất cả mọi người đều được chào đón.
  • Can đảm hành động, thách thức hiện trạng và tìm ra những cách thức mới để phát triển công ty.
  • Hiện diện, kết nối với sự minh bạch, trang nghiêm và tôn trọng. 
  • Cố gắng hết sức mình trong tất cả những gì chúng tôi làm, tự chịu trách nhiệm về kết quả.

Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng giá trị cốt lõi cho mình

Sau khi nắm được tầm quan trọng của Core values, câu hỏi tiếp theo là doanh nghiệp sẽ phải bắt đầu từ đâu để xác định giá trị cốt lõi cho mình. Đối với chủ doanh nghiệp, việc tìm ra những đặc điểm riêng biệt và phát triển, tạo nên những giá trị cốt lõi chính cho doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ cần trả lời những câu hỏi sau đây để có được cơ sở xác định xây dựng Core values cho mình:

Doanh nghiệp của bạn tin tưởng vào điều gì?

Để xác định được Core values của cả doanh nghiệp, bạn cần xác định được mình muốn giá trị doanh nghiệp mang lại như thế nào. Hãy suy nghĩ và phân tích cùng cả tập thể để có chung lý tưởng và đích đến sẽ cho ra được kết quả thích hợp. Nguồn nhân lực được kết nối giúp tạo ra một văn hóa vững chắc và đi cùng nhau lâu dài. 

Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng giá trị cốt lõi
Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng giá trị cốt lõi

Khách hàng cần gì?

Khi kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ, đâu là những giá trị, chất lượng mà bạn muốn khách hàng nhớ đến. Hầu hết các đối tượng khách hàng đều coi trọng những giá trị gia tăng của sản phẩm mà lĩnh vực của bạn mang lại là gì? Đó có thể là điểm mạnh của việc chăm sóc khách hàng, hay một nơi bán sản phẩm có giá thành rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo,… Cố gắng tìm hiểu thật kỹ thị hiếu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hướng đi phù hợp để đáp ứng các nhu cầu cầu của doanh nghiệp.

Có thể nói khách hàng luôn là yếu tố sống còn quyết định sự tồn tại và phát triển cũng như xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ cần tiếp cận các đối tượng khách hàng mới việc quản lý, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, khách hàng thân thiết là điều vô cùng quan trọng. Ở đó, tính năng quản lý khách hàng mà phần mềm GoSELL đang cung cấp chắc chắn là giải pháp mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Xem thêm: Cách để khách hàng tin tưởng khi khởi nghiệp kinh doanh

Quản lý khách hàng hiệu quả với giải pháp của GoSELL

Giải pháp quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh OAO (online and offline). Bên cạnh các tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng hay thực hiện các chiến dịch marketing, hệ thống của GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp tính năng quản lý khách hàng đa kênh vô cùng hiệu quả. Ngay trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân nhóm và lưu trữ thông tin khách hàng có được từ nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Quản lý khách hàng nhanh chóng, đơn giản

Theo đó, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo và lưu trữ không giới hạn dữ liệu khách hàng khi kinh doanh đa kênh (Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, GoMUA hay các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok). Doanh nghiệp có thể phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm khác nhau như thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, theo ngày mua hàng cụ thể, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và lưu trữ các thông tin tất cả khách hàng trên một trang quản trị duy nhất.

Quản lý khách hàng hiệu quả với giải pháp của GoSELL
Quản lý khách hàng hiệu quả với giải pháp của GoSELL

Trên giao diện quản lý khách hàng, doanh nghiệp thể thực hiện tìm kiếm khách hàng theo nhiều dữ liệu khác nhau như: Họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ, tên công ty hoặc mã số thuế và tải danh sách khách hàng một cách nhanh chóng. Với từng nhóm khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình ưu đãi, mã giảm giá riêng biệt cho từng phân khúc.

Và các tính năng phân tích khách hàng hữu ích

Bên cạnh tính năng quản lý khách hàng tối ưu, phần mềm GoSELL còn cho phép doanh nghiệp kết hợp với các tính năng hiệu quả khác giúp hiểu hơn về thị hiếu của khách hàng. Một số tính năng của GoSELL có thể kể đến như: Google Analytics, Facebook Pixel, Phân tích báo cáo, Đánh giá sản phẩm… Tất cả sẽ góp phần, hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu của từng đối tượng khách hàng giúp đưa ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp nhất.

Kết luận

Việc xác định các giá trị cốt lõi là một trong những công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thực hiện trước khi bắt đầu kinh doanh. Hãy xác định các mục tiêu và đặc điểm của doanh nghiệp cũng như giá trị sản phẩm, dịch vụ mà mình muốn mang đến cho khách hàng để tìm ra giá trị cốt lõi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục