Trang chủ » Bài học kinh doanh » Brainstorm là gì? Phương pháp vận dụng brainstorm hiệu quả trong kinh doanh

Bài học

Brainstorm là gì? Phương pháp vận dụng brainstorm hiệu quả trong kinh doanh

27 Tháng Hai, 2024

Brainstorming là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trong kinh doanh, brainstorm giúp một đội nhóm có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo, vận hành hoạt động kinh doanh tốt hơn. Vậy Brainstorm là gì? Quy trình Brainstorm và cách thức thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Brainstorm là gì? Phương pháp vận dụng brainstorm hiệu quả trong kinh doanh

Brainstorm là gì?

Brainstorm là gì? Đầu tiên, brainstorm là quá trình tạo ra ý tưởng mới và sáng tạo để giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc thúc đẩy sự phát triển của một sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang phát triển. Trong quá trình này, các thành viên trong một nhóm thảo luận và đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau mà không cần quá lo lắng về tính khả thi hoặc logic.

Vậy mục đích của phương pháp brainstorm là gì? Theo đó, mục đích của quá trình brainstorm chính là tận dụng tối đa tiềm năng sáng tạo của một đội nhóm. Phương pháp này còn giúp khám phá các giải pháp mới hiệu quả hơn mà một cá nhân hoặc một nhóm đơn lẻ có thể đã không nghĩ ra.

Xem thêm: Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

Lợi ích mà phương pháp brainstorm có thể mang lại

Lợi ích của việc sử dụng phương pháp brainstorm là gì? Là một phương pháp được áp dụng thường xuyên và rộng rãi, brainstorm có thể mang đến các lợi ích sau đây:

  • Tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo: Brainstorm là một phương pháp giúp các thành viên mở rộng tư duy và cung cấp một môi trường cho phép họ đưa ra các ý tưởng mới mà không bị hạn chế bởi những rào cản tư duy hay quy tắc công việc. 
  • Giải quyết vấn đề hiệu quả: Brainstorm giúp tập trung sự sáng tạo và đóng góp của tất cả thành viên, tạo điều kiện để tìm ra các giải pháp mới và tiềm năng cho các vấn đề phức tạp. Khi tất cả thành viên cùng nhau nghiên cứu và tìm ra giải pháp, họ sẽ cảm thấy hứng thú và có trách nhiệm với kết quả đó, góp phần vào thành công của dự án.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp: Brainstorm yêu cầu sự phối hợp giữa các thành viên, trao đổi ý kiến, đưa ra quan điểm cá nhân và phải lắng nghe ý kiến của người khác.
  • Tăng cường tinh thần đồng đội: Quá trình brainstorm giúp tăng tinh thần đồng đội khi các thành viên cùng nhau làm việc để tạo ra kết quả tích cực. Khi đạt được thành công, các thành viên sẽ cảm thấy hài lòng và sẵn lòng làm việc cùng nhau trong các dự án tương lai với năng lượng, quyết tâm cao hơn.
Lợi ích mà phương pháp brainstorm có thể mang lại
Lợi ích mà phương pháp brainstorm có thể mang lại

Quy trình brainstorm bao gồm những bước nào?

Để phương pháp brainstorm đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ cần thực hiện từng bước theo quy trình sau đây:

  • Chuẩn bị: Đầu tiên, bạn sẽ cần tạo môi trường làm việc tốt nhất để đảm bảo sự thoải mái cho tất cả thành viên. Đồng thời, chuẩn bị các vật dụng cần thiết như bảng tương tác, bút, giấy note và timer để sử dụng trong quá trình họp.
  • Thiết lập mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu cần đạt được sau quá trình brainstorm, bằng cách đưa ra câu hỏi hoặc vấn đề cần giải quyết. Mục tiêu này giúp tập trung ý tưởng và hướng dẫn cho các thành viên trong quá trình brainstorm.
  • Nảy sinh ý tưởng: Mỗi thành viên tự do đưa ra ý tưởng của mình mà không cần quan tâm đến tính khả thi, hợp lý hay thực tế. Đây là giai đoạn khuyến khích mọi ý tưởng mới phát triển và không bị hạn chế.
  • Tổng hợp ý tưởng: Tổng hợp tất cả các ý tưởng được đưa ra vào một danh sách chung. Các ý tưởng tương tự hoặc liên quan nhau sẽ được phân loại và tổng hợp lại. Các ý tưởng trùng lặp hoặc không phù hợp sẽ bị loại bỏ.
  • Đánh giá ý tưởng: Sau khi có danh sách các ý tưởng, tất cả thành viên sẽ cùng nhau đánh giá từng ý tưởng. Họ sẽ chia sẻ ý kiến, giải thích và trao đổi thông qua quá trình thảo luận. 
  • Hoàn thiện và lên kế hoạch: Cuối cùng, nhóm sẽ hoàn thiện các ý tưởng được lựa chọn và từ đó tạo ra các kế hoạch cụ thể. Nhóm cũng sẽ quyết định các bước tiếp theo để triển khai ý tưởng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn nghiên cứu môi trường vĩ mô khi bắt đầu kinh doanh

Thực hiện phương pháp brainstorm trong quá trình kinh doanh

Sử dụng phương pháp brainstorm sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra ý tưởng kinh doanh, hướng giải quyết phù hợp nhất cho các vấn đề của mình. Doanh nghiệp có thể thực hiện phương pháp brainstorm theo các bước sau đây:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng: Trước khi bắt đầu quá trình brainstorm giữa đội nhóm, người điều hành cần sắp xếp một danh sách các câu hỏi hoặc vấn đề kinh doanh cần được giải quyết. 
  • Hướng dẫn quy trình tư duy sáng tạo: Người điều hành cần giới thiệu các quy tắc và vấn đề cần giải quyết, bao gồm cách đưa ra ý tưởng, cách đánh giá ý tưởng và cách phân tích kết quả.
  • Tập trung vào việc sáng tạo: Người điều hành cần khuyến khích tất cả mọi người đóng góp nhiều ý tưởng, giải pháp phù hợp nhất có thể, bất kể chúng là lớn hay nhỏ, có thật sự khả thi hay không.
  • Phân tích kết quả: Khi quá trình tư duy sáng tạo kết thúc, người điều hành cùng các thành viên cần phân tích kết quả và lựa chọn các ý tưởng tiềm năng. Đồng thời, họ cần lập kế hoạch triển khai các ý tưởng này.
  • Đánh giá và thực hiện: Sau khi hoàn thành quá trình brainstorm, người điều hành cần đánh giá kết quả và áp dụng ý tưởng khả thi nhất.

Trong kinh doanh, bên cạnh việc sử dụng phương pháp brainstorm để tìm ra hướng giải quyết, quản lý quy trình kinh doanh hiệu quả luôn là yêu cầu quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Sau đây, cùng tiếp tục tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh – giải pháp hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý bán hàng của doanh nghiệp.

GoSELL – Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

Trước tiên, GoSELL được biết đến là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh. Hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý bán hàng từ cửa hàng trực tiếp đến các kênh bán hàng trực tuyến như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA).

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng của một cách thuận lợi và chuyên nghiệp, GoSELL mang đến một hệ thống toàn diện với đa dạng các tính năng từ cơ bản đến nâng cao như: quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, nhân viên,… trên một trang quản trị duy nhất. 

Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp
Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

Những giải pháp mà GoSELL đang cung cấp cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình bằng việc sử dụng các giải pháp hiện đại của GoSELL bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, GoSELL còn mang đến các tính năng hỗ trợ marketing đa dạng, giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch tiếp thị thuận tiện và hiệu quả nhất. Cụ thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo Landing Page chuyên nghiệp, tạo các chương trình khuyến mãi, flash sale, gửi email marketing, tạo chương trình khách hàng thân thiết … Với các tính năng này, doanh nghiệp hoàn toàn có đủ công cụ để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, gia tăng doanh thu một cách đáng kể.

Kết luận

Bài viết trên hẳn đã giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan cũng như nắm được liệu brainstorm là gì. Việc vận dụng hiệu quả phương pháp này trong quá trình kinh doanh chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp định hình hướng đi kinh doanh đúng đắn hơn rất nhiều.

Bài viết cùng chuyên mục