Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bug là gì? Một số Bug thường gặp trong quá trình phát triển website

Kiến thức

Bug là gì? Một số Bug thường gặp trong quá trình phát triển website

12 Tháng Ba, 2024

Bug là một thuật ngữ nói về những lỗi thường xuất hiện khi phát triển phần mềm website. Thuật ngữ Bug rất quen thuộc với những lập trình viên nhưng đối với những đối tượng không thuộc ngành công nghệ thông tin đây lại là một khái niệm khá mơ hồ. Do đó, ngay trong bài viết này GoSELL sẽ chia sẻ với bạn khái niệm Bug là gì cũng như một số Bug thường gặp khi xây dựng website một cách chi tiết và rõ ràng hơn nhé!

Bug là gì? Một số Bug thường gặp trong quá trình phát triển website

Khái niệm Bug là gì?

Bug là những lỗi thường xuất hiện trong quá trình lập trình website, lỗi này có thể do code sai lệch hoặc gặp phải những vấn đề không tương thích, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến website và dẫn đến kết quả không chính xác, website không hoạt động như mong muốn.

Thông thường, Tester sẽ kiểm định chất lượng và tìm ra Bug là gì trên website để xử lý kịp thời trước khi đưa website hoàn thiện đến tay khách hàng. Quá trình này sẽ gọi là Debug và hoạt động chỉnh sửa lỗi trên website được gọi là Fixbug. Hai quá trình này được xem phương pháp hiệu quả để nâng cao hiệu suất hoạt động của website trước khi đến tay người dùng trải nghiệm.

Khái niệm Bug là gì?
Khái niệm Bug là gì?

Xem thêm: Các công cụ tạo ra sourcecode khi thiết kế website bán hàng

Một số bug thường gặp trong quá trình phát triển website

Sau khi đã tìm hiểu được Bug là gì thì tiếp theo GoSELL sẽ giới thiệu đến bạn một số Bug phổ biến hiện nay đã khiến do dân lập trình phải đau đầu tìm ra cách sửa Bug là gì để hoàn thiện website.

Bug tí hon

Bug này là các lỗi xuất hiện trong các đoạn code nhỏ nhưng lại khiến các lập trình viên mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm và sửa được các Bug này. Những Bug tí hon thường gặp phải như dấu chấm phẩy, các loại dấu ngoặc, hoặc thụt lề sai,… Chính vì vậy, lập trình viên cần phải thường xuyên kiểm tra lại các đoạn code khi đã code xong để không phải mất thời gian để rà soát các Bug tí hon làm chậm trễ tiến độ hoàn thiện website.

Bug khủng long

Lỗi lập trình này liên quan đến lỗi chính tả, sai cú pháp hoặc đặt tên biến giống nhau, có thể phát sinh do tính toán sai thuật toán, tài nguyên bị hạn chế hoặc dữ liệu truy cập bị vi phạm. Tùy theo các vấn đề Bug là gì mà các nhà lập trình viên có cách giải quyết khác nhau. Do đó, lập trình viên phải theo sát code từ đầu đến cuối, cẩn thận, tỉ mỉ để hạn chế gặp phải lỗi website này.

Bug không tồn tại

Lỗi này xảy ra do trình biên dịch đã bị lỗi hoặc do lập trình sai cách thường xuất hiện dưới dạng compile error nhảy liên tục. Trong trường hợp này, lập trình viên cần phải cập nhật trình biên dịch thường xuyên với các tính năng mới mang tính hiện hành vì nếu còn sử dụng trình biên dịch cũ thì các lỗi không tồn tại sẽ xuất hiện.

Bug bất ngờ

Đây là lỗi lập trình khó chịu nhất trong quá tình lập trình website và nó không hề xuất hiện ngay từ đầu. Điều này thực sự không nằm trong dự toán của lập trình viên vì Bug này xuất hiện ngẫu nhiên vào một thời điểm bất kỳ với tình trạng lỗi lớn nhỏ khác nhau, khiến cho trải nghiệm người dùng trên website bị ngắt quãng mà không biết chính xác thời gian website mới trở lại ổn định. Một lời khuyên cho các lập trình viên là không nên chạy và biên dịch lại code khi code đó đã hoạt động bình thường, hiệu quả.

Bug ẩn thân

Hình thức ẩn thân của Bug là gì? Đây là Bug không hiển thị trong trình viết code và biên dịch, chỉ khi website hoàn thiện thì lỗi này mới xuất hiện. Chúng thường ẩn ở dạng lỗ hổng và là cơ sở để nhóm đối tượng tiêu cực lợi dụng trà trộn vào ăn cắp dữ liệu website. Khi sửa lỗi ẩn thân trong website, lập trình viên phải rà soát code lại từ đầu.

Bug ẩn thân
Bug ẩn thân

Xem thêm: Những module không thể thiếu khi thiết kế website bán hàng

Nguyên nhân xảy ra Bug là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân xảy ra Bug trong website nhưng thường lỗi website sẽ xuất hiện do các nguyên nhân chính sau đây:

  • Do lập trình viên sai sót trong quá trình xử lý thông tin viết code.
  • Lập trình viên chưa hoàn toàn hiểu được ý tưởng hoặc hiểu sai bản thiết kế.
  • Thời gian hoàn thiện website gấp rút với nguồn lực hạn chế.
  • Yêu cầu thay đổi giao diện website liên tục.
  • Khả năng kiểm thử kém, bỏ sót Bug.
  • Rủi ro từ việc sử dụng các Tool có sẵn.
  • Cách build version chưa được đồng nhất.
  • Khả năng lập trình chưa thực sự hiệu quả.

Cách ghi lại Bug để sửa lỗi website hiệu quả

Phương pháp hiệu quả nhất để ghi lại Bug đảm bảo phục vụ tốt nhất cho quá trình sửa lỗi website (Fixbug) có thể kể đến là:

  • Ghi lại những Bug có độ phức tạp cao hoặc khi tìm thấy Bug nào đó thú vị.
  • Ghi lại các lỗi do lập trình gây ra hoặc của những lập trình viên khác.
  • Ghi lại lỗi ngay sau khi Fixbug xong tránh việc quên mất hoặc nhầm lẫn.

Bí quyết sửa lỗi lập trình cho website nhanh chóng

Để có phương pháp Fixbug hiệu quả, các lập trình viên có thể ứng dụng các tips chỉnh sửa lỗi trên website hiệu quả, cụ thể như:

  • Tái hiện lại Bug một cách chính xác.
  • Đánh giá lại Bug để tìm ra phần nào có vấn đề.
  • Thử loại bỏ hoàn toàn phần nào có chứa Bug.
  • Nghiên cứu và thử nhiều cách Fixbug khác nhau.
  • Nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng trực tuyến.
  • Thu thập ý kiến của người giàu kinh nghiệm hơn.
  • Báo cáo với các nhà phát hành nếu có Bug liên quan.
  • Ghi nhận lại quá trình sửa lỗi website chi tiết.

Làm sao để thiết kế website chuyên nghiệp hạn chế Bug tối ưu thời gian và chi phí?

Như bạn đã thấy, việc sở hữu một website chuyên nghiệp theo nhu cầu đòi hỏi chuyên môn về thiết kế, lập trình khá cao và kỹ năng khắc phục Bug chuyên nghiệp. Nếu không đáp ứng đủ kỹ thuật chuyên môn, thì bạn sẽ có xu hướng lựa chọn đơn vị lập trình website để xây dựng website theo đúng nhu cầu và ngoài chi phí thiết kế website bạn sẽ phải chi trả thêm chi phí hosting, chi phí chỉnh sửa website, chi phí bảo trì, sửa lỗi,… nhưng lại không đảm bảo việc phát sinh Bug cũng như khả năng hỗ trợ kịp thời khi website của bạn gặp Bug.

Do đó, lựa chọn phần mềm cho phép tự do sáng tạo website như GoWEB là giải pháp thiết kế website chuẩn SEO tối ưu Bug mà không cần phải có chuyên môn thiết kế hay viết code rườm rà. Nhờ đó, bạn có thể sở hữu ngay một website bán hàng chuyên nghiệp tiết kiệm chi phí với hiệu quả vận hành mượt mà, mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với doanh số tăng trưởng mạnh mẽ.

Thiết kế website chuyên nghiệp hạn chế Bug với GoWEB

GoWEB là giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp mang đến cho bạn một website chuyên nghiệp hạn chế tối đa xảy ra Bug với những tiện ích quản lý bán hàng vượt trội giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số vượt trội.

Thiết kế website chuyên nghiệp hạn chế Bug với GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp hạn chế Bug với GoWEB

Hỗ trợ Fixbug nhanh chóng với đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp

Trường hợp không may có Bug xuất hiện trên website của bạn, thì với đội ngũ lập trình viên hỗ trợ chuyên nghiệp của GoSELL thì các lỗi đó sẽ được khắc phục ngay, không gây trở ngại cho quá trình truy cập của người dùng, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn GoWEB để thiết kế website cho thương hiệu của mình.

Website chuyên nghiệp tối ưu chi phí

Với GoWEB, doanh nghiệp sẽ sở hữu website tương thích với mọi thiết bị điện tử, được miễn phí hosting với băng thông không giới hạn, giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cùng tốc độ tải trang mượt mà, hạn chế xảy ra các Bug làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, GoWEB còn cung cấp công nghệ an toàn dữ liệu SSL giúp bảo mật thông tin website nghiêm ngặt và toàn diện cho toàn bộ website, ngăn chặn tối đa việc mất cắp, rò rỉ thông tin doanh nghiệp.

Tự do sáng tạo giao diện website không cần biết code

Thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB cho phép doanh nghiệp có thể tự do tùy chỉnh giao diện website chỉ cần thao tác kéo thả đơn giản với kho giao diện đa dạng phù hợp với mọi lĩnh vực kinh doanh mà không cần phải biết lập trình hay thiết kế. Đồng thời, doanh nghiệp có thể code riêng để sở hữu giao diện theo ý muốn.

Khả năng mở rộng thị trường tiếp cận khách hàng

Website được thiết kế bởi GoWEB đều được tối ưu SEO, giúp website tăng khả năng hiển thị trên các thanh công cụ tìm kiếm, từ đó quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

GoWEB tích hợp các công cụ được tích hợp như: Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel, sẽ giúp thu thập được nguồn dữ liệu thông tin quý giá làm cơ sở xây dựng các chiến dịch tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Bên cạnh đó, GoWEB còn tích hợp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên website của doanh nghiệp bạn. Đồng thời, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả với các công cụ Marketing Online: Email marketing, Flash sale, tạo mã giảm giá…

Các tiện ích hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp

GoWEB còn tích hợp cả những tiện ích hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp từ sản phẩm, đơn hàng, khách hàng… đến đại lý, cộng tác viên bán hàng… và tất cả thông tin liên quan đến kinh doanh bạn trên đa nền tảng ở đa chi nhánh, tất cả các thông tin đó sẽ được đồng bộ và quản lý ngay trên một hệ thống quản trị duy nhất của GoSELL. Nhờ đó bạn có thể quản lý quá trình vận hành kinh doanh của doanh nghiệp mình mọi lúc, mọi nơi.

Những giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng toàn diện của GoSELL

Bên cạnh giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp với GoWEB, GoSELL còn cung cấp thêm đa dạng các giải pháp hỗ trợ quản lý kinh doanh bán hàng khác, để doanh nghiệp khả năng hoàn thiện bộ máy vận hành bán hàng trở nên toàn diện nhất:

  • GoAPP: Tạo dựng app bán hàng với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Tăng tốc bán hàng ngay tại cửa hàng offline.
  • GoLEAD: Thiết kế landing page đẹp mắt, chuyên nghiệp.
  • GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi ảo.

GoWEB cùng các giải pháp toàn diện của GoSELL sẽ giúp bạn yên tâm kinh doanh và tăng trưởng doanh số bán hàng hiệu quả. Liên hệ ngay với GoSELL bây giờ nhé!

Vậy là GoSELL đã chia sẻ cho bạn biết Bug là gì cũng như một số Bug thường gặp trong quá trình phát triển website ra sao rồi nhé! Chúc bạn phát triển website chuyên nghiệp và đạt thành công nhanh chóng.

Bài viết cùng chuyên mục