Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm tối đa

Kiến thức

Các phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm tối đa

31 Tháng Tám, 2023

Đối với các doanh nghiệp lớn, quản lý tốt vòng đời sản phẩm chính là con đường dẫn đến thành công. Theo đó, vòng đời sản phẩm còn có tên gọi tiếng Anh là Product Life Cycle, được hiểu là quy trình của sản phẩm – từ lúc bắt đầu lên ý tưởng cho đến khi bị đào thải khỏi thị trường. Nhưng liệu có phương pháp nào giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm một cách tối đa hay không? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây bạn nhé!

Các phương pháp kéo dài vòng đời sản phẩm tối đa

Lợi ích của vòng đời sản phẩm

Một sản phẩm hoàn toàn mới sẽ được quảng bá và bán trên thị trường theo cách hoàn toàn khác so với một sản phẩm đã có trước đây. Với những sản phẩm mới, doanh nghiệp thường sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức, trong khi đó đối với các sản phẩm đã có thì họ sẽ tập trung vào việc duy trì nhận thức. Có thể thấy, doanh nghiệp sử dụng mô hình Product Life Cycle để:

Thiết lập tính cạnh tranh

Nếu sản phẩm của bạn là một sản phẩm mới nhưng đã có những sản phẩm tương tự trên thị trường, bạn có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm mới này như một sản phẩm thay thế với những cải tiến về chất lượng/tính năng vượt trội hơn so với sản phẩm hiện có. Hoặc nếu sản phẩm của bạn là một sản phẩm hoàn toàn mới, bạn có thể nhấn mạnh về công dụng lâu dài của sản phẩm để thu hút khách hàng.

Quyết định chiến lược giá

Tùy thuộc vào từng giai đoạn của vòng đời sản phẩm, mà sẽ có những cách định giá sản phẩm khác nhau. Một sản phẩm mới có thể được định giá thấp hơn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, nhưng đối với một sản phẩm đang trong giai đoạn tăng trưởng thì có thể được định giá cao hơn.

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Từng giai đoạn của vòng đời sản phẩm sẽ quyết định chiến lược marketing mà bạn cần phải lên kế hoạch thực hiện. Sự quen thuộc và khả năng nhận biết của khách hàng về sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn loại nội dung xuất hiện trên blog và các kênh social media của bạn.

Chuẩn bị kế hoạch trước khi sản phẩm bước vào giai đoạn thoái trào

Không có cảm giác nào tồi tệ hơn việc chứng kiến sản phẩm của bạn dần trở nên lỗi thời hoặc bị thay thế bởi một sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách ghi nhớ các giai đoạn của vòng đời sản phẩm, bạn có thể chuẩn bị trước các chiến lược kinh doanh và quảng bá cho sản phẩm mới trước khi có một dòng sản phẩm cũ bước vào giai đoạn thoái trào.

Xem thêm: Tổng hợp 10 cách quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay.

Phương thức xác định vòng đời sản phẩm

Sau khi đã hiểu rõ những lợi ích mà vòng đời sản phẩm mang lại, doanh nghiệp cũng cần xác định xem sản phẩm đang ở giai đoạn nào trong Product Life Cycle để có các chiến lược đầu tư và phát triển phù hợp. Bạn có thể dựa vào hai yếu tố chính sau đây:

Phương thức xác định vòng đời sản phẩm
Phương thức xác định vòng đời sản phẩm

Yếu tố bên trong

Doanh nghiệp cần tính toán các chỉ số như doanh thu, chi phí, lợi nhuận thu về theo từng khoảng thời gian nhất định để có cơ sở so sánh. Việc so sánh giữa các kỳ hoặc các khoảng thời gian với nhau, vừa giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình kinh doanh cụ thể và vừa xác định được giai đoạn hiện tại của sản phẩm.

Xem thêm: Các nhân tố ảnh hưởng đến môi trường vi mô trong doanh nghiệp

Yếu tố bên ngoài

Trước hết, doanh nghiệp cần tính toán sự thay đổi về số lượng khách hàng mua sản phẩm vì đây là yếu tố giúp doanh nghiệp nhận biết giai đoạn của sản phẩm dễ dàng nhất. Bạn cũng có thể dựa vào tình hình thị trường có đang bão hòa hay không, hoặc dựa vào số lượng đối thủ cạnh tranh để xác định giai đoạn vòng đời sản phẩm.

Các phương pháp giúp doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm tối đa

Khi đã xác định được sản phẩm đang ở giai đoạn nào trong vòng đời sản phẩm, tiếp theo GoSELL sẽ tiết lộ các phương pháp giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm tối đa để bạn thuận tiện tham khảo nhé. Cụ thể như sau:

Mở rộng quy mô quảng bá sản phẩm

Bất kể sản phẩm của bạn hiện đang ở giai đoạn nào, thì một chiến dịch quảng cáo sáng tạo và được triển khai đúng cách đều có thể mang lại kết quả diệu kỳ, giúp hình ảnh của sản phẩm được “trẻ hóa” một cách tuyệt vời.

Bên cạnh việc sử dụng các cách quảng cáo truyền thống như truyền hình, poster, bảng hiệu,… thì bạn cũng có thể tận dụng các kênh bán hàng online như website, app, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Đây là những kênh bán hàng thu hút một lượng lớn khách hàng tham gia, hơn nữa việc xây dựng và kinh doanh trên các nền tảng mới cũng mang đến trải nghiệm mới lạ cho các khách hàng cũ, và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Tuy nhiên, khi kinh doanh đa kênh, bạn cần cân nhắc lựa chọn đơn vị uy tín và đặc biệt là có thể hỗ trợ bạn quản lý các kênh trên một hệ thống duy nhất. Trong số các phần mềm có mặt trên thị trường hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển, hứa hẹn sẽ mang đến bạn một trải nghiệm tuyệt vời với hệ sinh thái giải pháp hiện đại. Trong đó:

GoSELL hỗ trợ bạn xây dựng đa kênh nhanh chóng với bộ 6 giải pháp

Bao gồm GoWEB hỗ trợ xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử mà không cần lập trình, với kho giao diện đa dạng phù hợp với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Cho phép bạn tích hợp đầy đủ tiện ích với các thao tác click – chọn đơn giản. GoAPP hỗ trợ xây dựng ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng, có khả năng tương thích với hai hệ điều hành Android & iOS. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể hiện diện trên điện thoại của khách hàng 24/7.

GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng trên một màn hình duy nhất. Với giao diện thân thiện, dễ dùng, giúp quản lý kho hàng và thanh toán nhanh chóng. Cùng GoSOCIAL hỗ trợ liên kết các Fanpage (Facebook và Zalo OA) nhằm tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn cho khách hàng ngay trên khung chat.

GoLEAD hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra các trang landing page bán hàng, quảng bá không giới hạn giúp tiếp cận khách hàng thành công và mang về tỷ lệ chuyển đổi vượt trội. Cuối cùng là GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đảm bảo mang đến từng khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

Tất cả các kênh sẽ được quản lý tập trung tại một nơi, vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm xây dựng và vận hành các kênh một cách đồng đều. Tăng độ phủ cho thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến càng nhiều khách hàng càng tốt.

GoSELL hỗ trợ bạn xây dựng đa kênh nhanh chóng với bộ 6 giải pháp
GoSELL hỗ trợ bạn xây dựng đa kênh nhanh chóng với bộ 6 giải pháp

Lên chiến lược khuyến mãi, giảm giá sản phẩm

Song song với việc truyền thông, quảng bá sản phẩm trên đa kênh, doanh nghiệp cũng cần dành thời gian nghiên cứu và lên chiến lược tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm để kích cầu mua sắm.

Lúc này, doanh nghiệp có thể tham khảo các công cụ marketing của GoSELL, điển hình như chương trình khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, link mua hàng, thông báo đẩy,… để duy trì lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời tạo cho khách hàng lý do quay lại mua sắm tại doanh nghiệp của bạn.

Kết hợp với các công cụ blogs, email marketing,… để truyền tải thông điệp về các chương trình giảm giá đến khách hàng. Hoặc thiết lập hệ thống cộng tác viên/đại lý bán hàng để quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng với chi phí tối ưu. Đặc biệt, để theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng các công cụ sau: Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel.

Tìm hiểu thêm: 5 ví dụ điển hình cho thành công của chiến dịch xây dựng khách hàng thân thiết

Thay đổi bao bì cho sản phẩm

Thay đổi bao bì cũng là một trong những cách quảng bá, tiếp thị sản phẩm hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng. Mặc dù sản phẩm không thay đổi gì nhiều, nhưng nếu bao bì được đầu tư và có thiết kế độc đáo thì doanh nghiệp có thể kéo dài vòng đời cho sản phẩm mà khách hàng cũng cảm thấy hứng thú hơn.

Bổ sung thêm các tính năng mới cho sản phẩm

Ngoài việc thay đổi bao bì, thì phương án tiếp theo cũng góp phần giúp bạn kéo dài vòng đời cho sản phẩm chính là bổ sung thêm các tính năng mới. Tuy nhiên, một khi quyết định thêm tính năng mới cho sản phẩm, bạn cũng cần thiết lập lại giá bán sao cho phù hợp để việc thuyết phục khách hàng được dễ dàng hơn.

Tính năng quản lý sản phẩm của GoSELL sẽ giúp bạn thiết lập/chỉnh sửa giá sản phẩm, bao gồm giá niêm yết, giá bán, giá gốc sản phẩm. Hỗ trợ thiết lập các loại thuế cho từng loại mặt hàng (như VAT, thuế bán hàng, thuế nhập hàng,….) và cài đặt thông tin giá bán sỉ cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Ngoài việc hỗ trợ tùy chỉnh giá, tính năng còn cho phép thiết lập đơn vị quy đổi sản phẩm và đồng bộ thông tin sản phẩm từ các kênh bán hàng về một nơi. Nhất là các sản phẩm trên các kênh khi có biến động về số lượng tồn kho cũng sẽ được tự động cập nhật theo thời gian thực, giúp bạn nắm bắt tình trạng của sản phẩm để nhanh chóng phản hồi đến khách hàng.

Kết luận

Như vậy là GoSELL đã chia sẻ đến bạn những lợi ích, phương thức xác định cũng như các phương pháp giúp kéo dài vòng đời sản phẩm tối đa. Hy vọng thông qua bài viết này và khi bạn nhìn lại vào sản phẩm của mình, bạn sẽ xác định được chúng đang ở giai đoạn nào để biết cách triển khai các chiến lược kinh doanh, marketing một cách đúng đắn. Nhằm cải thiện doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp, đánh bại những đối thủ cạnh tranh trên đường đua kinh doanh đầy khốc liệt. Ngoài ra, nếu bạn tìm hiểu thêm các kiến thức, kinh nghiệm hữu ích khác, mời bạn đọc ghé thăm trang chủ của GoSELL để tham khảo thông tin chi tiết.

Bài viết cùng chuyên mục