Trang chủ » Tin tức » Cách thức Apple Pay vận hành tại thị trường Việt Nam       

Tin tức

Cách thức Apple Pay vận hành tại thị trường Việt Nam       

7 Tháng Mười Một, 2023

Những năm gần đây, thanh toán không tiếp xúc đã trở nên rất phổ biến bởi tính tiện lợi của nó. Cho phép người dùng thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng, an toàn chỉ bằng cách chạm thẻ, qua điện thoại thông minh hoặc thiết bị máy tính bảng đồng hồ đeo tay. Nền tảng mới nhất nhưng nhận được hưởng ứng nhiệt liệt có thể nói đến Apple Pay.  

applepay-1

Giải mã về Apple Pay  

Apple Pay đã chính thức ra mắt và hoạt động trên thị trường Việt Nam kể từ ngày 8/8/2023. Apple Pay được biết đến là ví điện tử, dịch vụ thanh toán và giao dịch không cần thẻ ngân hàng đến từ Apple và dành riêng cho người dùng hệ sinh thái IOS, đặc biệt là Iphone và Apple Watch. Việt Nam là đất nước thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á được Apple Pay hỗ trợ, chỉ sau Malaysia và Singapore. Ngay từ khi xuất hiện, Apple Pay đã được các bạn trẻ Việt Nam hưởng ứng rất mạnh mẽ. 

applepay-2
Giải mã về Apple Pay  

Có thể thấy thanh toán không tiếp xúc, đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của khách hàng tại Việt Nam. Đây cũng là lý do để các nhà phát triển Apple Pay đưa phương thức thanh toán này đến thị trường Việt Nam, nhằm cung cấp cho người dùng một phương thức thanh toán dễ dàng và bảo mật riêng tư trên các thiết bị được cung cấp bởi Apple. Ông Jennifer Bailey, Phó Chủ tịch Apple phụ trách Apple Pay và Apple Wallet đã có chia sẻ như sau “Cho dù họ đang chạm để thanh toán tại những cửa hàng hoặc mua hàng trực tuyến một cách an toàn với các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử yêu thích và các ứng dụng, chúng tôi nghĩ rằng Apple Pay sẽ phù hợp với thói quen hàng ngày của khách hàng Việt Nam một cách liền mạch”. 

Cách thức sử dụng Apple Pay

Khi người tiêu dùng thực hiện mua sắm tại các cửa hàng có hỗ trợ Apple Pay, khi đó màn hình Iphone sẽ sáng lên và tự động truy cập vào ứng dụng Wallet. Khi này, người dùng chỉ cần nhấn mạnh đế sử dụng thẻ Apple Pay hoặc thẻ tín dụng bằng cách xác nhận Face ID (gương mặt), touch ID (vân tay) hoặc xác nhận bằng mã PIN.  

applepay-3
Cách thức sử dụng Apple Pay

Còn đối với người mua hàng Online và sử dụng hình thức thanh toán Apple Pay thì mọi thông tin về địa chỉ thanh toán và vận chuyển được liên kết với thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ trong hồ sơ lúc này sẽ được tự động được nhập lên đơn hàng. Tất cả các bước trong quy trình thanh toán đều được thực hiện theo phương thức NFC (Near Field Communications – chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn) đảm bảo tính bảo mật thông tin từ đầu đến cuối từ thông tin cá nhân đến số thẻ của người dùng đều được bảo mật tuyệt đối.  

Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất 

Apple Pay với tính bảo mật tuyệt đối cho người dùng 

Yếu tố bảo mật và riêng tư là giá trị mà hầu hết người tiêu dùng đều muốn được nhận. Với Apple Pay, tất cả những thông tin như dữ liệu cá nhân, thông tin phiên giao dịch, thông tin thẻ tín dụng và ghi nợ đều được Apple Pay đặt lên hàng đầu. Khi người dùng thêm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ, thông tin về số thẻ hoàn toàn không được lưu lại trên cả thiết bị lẫn máy chủ Apple.  

Thay vào đó, một số tài khoản dành riêng cho thiết bị sẽ được gán, mã hóa và lưu trữ an toàn trong chip bảo mật Secure Element vào thiết bị của khách hàng, đồng thời đó các giao dịch cũng chỉ được ủy quyền thông qua một mã bảo mật dùng một lần. Apple Pay sẽ không lưu trữ bất cứ thông tin giao dịch có liên đến khách hàng, giao dịch hoàn toàn chỉ diễn ra giữa khách hàng, người bán và ngân hàng hoặc phía phát hành thẻ của họ. Nếu như có vấn đề không may như Iphone của khách hàng thất lạc hoặc bị mất cắp, họ có thể sử dụng chức năng Tìm Iphone để định vị, khóa hoặc tạm dừng thanh toán trên thiết bị đó.  

Apple Pay hỗ trợ hoạt động trên những nền tảng POS?

Hầu hết các địa điểm có cung cấp dịch vụ máy quẹt thẻ POS hỗ trợ thanh toán không chạm, đều sẽ sử dụng được Apple Pay. Bên cạnh đó, Apple Pay cũng được hỗ trợ trên các nền tảng Online như: BAEMIN, Be, Mytour và Shopee. 

Tại Việt Nam, hầu hết các máy POS đang hoạt động trên thị trường đều là công nghệ mới, hỗ trợ thanh toán không chạm có NFC. Do đó, khi người dùng thêm thẻ vào Apple Pay cũng có thể dễ dàng thanh toán tại bất cứ nơi nào có hỗ trợ Visa, MasterCard và thiết bị POS không chạm. 

Shopee là nền tảng TMĐT đầu tiên có tích hợp Apple Pay 

Việc Shopee tích hợp Apple Pay với mong muốn đem đến cho người dùng phương thức thanh toán dễ dàng và nhanh chóng. Không cần phải thao tác nhập thông tin thẻ cho mỗi lần thanh toán mà chỉ cần thao tác đơn giản để thanh toán với Apple Pay, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo về tính chính xác trong quá trình thanh toán.  

applepay-4
Shopee là nền tảng TMĐT đầu tiên có tích hợp Apple Pay 

Trong đó các loại thẻ ngân hàng được hỗ trợ Apple Pay như: Vietcombank (VISA – bao gồm cả thẻ ảo và phi vật lý), ACB – VISA, MB Bank – VISA Techcombank – VISA, Sacombank – VISA (trừ dòng thẻ Sacombank Pay card), VPBank (VISA và MasterCard). Với sự tích hợp này, người dùng có thể dễ dàng sử dụng Apple Pay để thực hiện giao dịch thanh toán dễ dàng trên nền tảnh Shopee, tạo cho họ trải nghiệm mua sắm trực tiện lợi và hiện đại hơn. 

Có thể thấy Shopee luôn là nền tảng thương mại điện tử cập nhật các giải pháp công nghệ tiên tiến nhanh nhất. Chính điều này đã lý giải tại sao Shopee luôn là nền tảng được người tiêu dùng lựa chọn và là nền tảng tiềm năng để kinh doanh. Điều đó được thể hiện thông qua việc, Shopee luôn nắm được “ngôi vương” trong bảng xếp hạng độ yêu thích và tăng trưởng so với các sàn TMĐT khác, khi đạt con số tăng trưởng vào quý 2 năm 2023 lên đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt doanh thu 59.000 tỉ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán ra, 254.000 lượt shop có lượt bán ra. 

Hữu ích cho bạn: Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng 

Gia tăng khả năng cạnh tranh và kinh doanh hiệu quả trên Shopee bằng việc ứng dụng các giải pháp quản lý toàn diện 

Khi quyết định tham gia vào đường đua kinh doanh trên nền tảng TMĐT Shopee ngoài việc gia tăng trải nghiệm mua hàng với yếu tố thanh toán, nhà bán hàng cũng cần trang bị cho mình phương án để giải quyết các vấn đề về xử lý đơn hàng và vận chuyển đến khách hàng nhanh chóng, nhằm tạo cho họ trải nghiệm mua sắm liền mạch. Đây cũng chính là yếu tố thúc đẩy khách hàng trở lại và mua sắm trong tương lai. 

Ở đây có thể kể đến phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, với tính năng đồng bộ quản lý sàn TMĐT Shopee, giúp nhà bán hàng hoạt động kinh doanh chỉ trên một nền tảng GoSELL. Qua đó, nhà bán hàng có thể kiểm soát tập trung số lượng đơn từ sàn TMĐT Shopee một cách nhanh chóng và hạn chế tối đa các sai sót. Nền tảng GoSELL sẽ thông báo ngay đến người bán khi có đơn hàng mới, giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn một cách hàng loạt, giúp đơn hàng được nhanh chóng đến tay khách hàng, tạo cho họ những trải nghiệm mua sắm liền mạch và nhanh chóng. 

applepay-5
Gia tăng khả năng kinh doanh hiệu quả trên Shopee bằng ứng dụng các giải pháp quản lý toàn diện 

Hơn thế nữa, GoSELL còn hỗ trợ nhà bán hàng Shopee thúc đẩy kinh doanh hiệu quả với các tính năng như: đồng bộ quản lý sản phẩm, đồng bộ quản lý kho, đồng bộ quản lý khách hàng trên một hệ thống duy nhất, giúp nhà bán hàng tối ưu chi phí và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. 

Có thể nói, Apple Pay mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời từ offline cho đến online trên các nền tảng TMĐT một cách mạnh mẽ bởi nó đáp ứng được sự thuận tiện và nhanh chóng cho người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là Shopee. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là các nhà bán hàng cũng cần phải chú tâm đến việc tạo cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất. 

Bài viết cùng chuyên mục