Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Coupon là gì? 3 yếu tố cần lưu tâm để marketing hiệu quả với coupon

Kiến thức

Coupon là gì? 3 yếu tố cần lưu tâm để marketing hiệu quả với coupon

24 Tháng Một, 2024

Có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều về thuật ngữ coupon, tuy nhiên thực tế thì vẫn còn khá nhiều nhầm lẫn giữa coupon và voucher. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm coupon là gì và làm thế nào để loại khuyến mãi này có thể marketing thành công trong kinh doanh?

Coupon là gì? 3 yếu tố cần lưu tâm để marketing hiệu quả với coupon

Coupon là gì?

Định nghĩa coupon là một loại vé – chứng từ – phiếu giảm giá – mã giảm giá được các nhà kinh doanh/sản xuất tung ra nhằm phục vụ cho các chương trình khuyến mãi. Coupon được biết đến với nhiều hình thức như: miễn phí vận chuyển, giảm giá, coupon cho người mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ lần đầu tiên,…

Coupon là gì?
Tìm hiểu về Coupon là gì?

Coupon gồm có hai loại phổ biến gồm:

  • Coupon offline: dạng phiếu giảm giá bằng giấy, bạn có thể sử dụng và đưa phiếu giảm giá cho người bán khi thanh toán tại cửa hàng. Bạn sẽ được giảm giá trực tiếp vào hóa đơn mua hàng.
  • Coupon code (Coupon online): là một đoạn mã, được sử dụng khi bạn mua hàng online – bạn có thể sử dụng đoạn mã này vào khu vực mã giảm giá (nếu có).

Khác với coupon, voucher là một hình thức giảm giá mà khách hàng có thể sử dụng khi mua sắm để được giảm giá theo đúng giá trị số tiền được ghi trên voucher.

Tùy vào chính sách của từng coupon mà khách hàng có thể được giảm giá theo một điều kiện nào đó. Chẳng hạn như: bạn sẽ được giảm 50% khi mua một sản phẩm cụ thể, hoặc giảm 50% trên tổng hóa đơn bao nhiêu tiền,…

Lợi ích của coupon trong các chiến lược marketing

Đối với khách hàng, coupon được xem như tấm vé ưu đãi giúp họ tiết kiệm hiệu quả chi phí mua sắm cũng như phí vận chuyển. Đối với các doanh nghiệp, coupon được xem như một hình thức marketing mang đến các lợi ích cụ thể:

  • Tăng lượng khách đến mua hàng của doanh nghiệp bằng cách khuyến khích họ đặt hàng và áp dụng các coupon mà họ nhận được.
  • Coupon mang đến hiệu ứng truyền thông tốt ngay cả khi khách chưa thực sự có nhu cầu ở thời điểm hiện tại, nhưng ít nhất thương hiệu của bạn đã được khách hàng lưu trong tâm trí. Sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định xem khách hàng có đến với bạn vào lần tới hay không.
  • Coupon có khả năng thu hút khách hàng mới rất tốt, bởi các doanh nghiệp thường sẽ mạnh dạn chi trả cho các đối tượng này để tăng tính hiệu quả truyền thông, mang về lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

Tham khảo thêm cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp 

Một coupon hoàn chỉnh cần có những yếu tố nào?

Ngoài khái niệm coupon là gì và lợi ích của coupon, để đảm bảo không vướng vào các vấn đề gây tranh cãi trong quá trình kinh doanh cũng như đảm bảo về nguồn thu, nguồn chi của doanh nghiệp. Khi tạo coupon bạn cần đảm bảo coupon có đầy đủ các thông tin sau:

Thời gian áp dụng

Cũng tương tự như voucher, coupon bắt buộc phải có thời gian áp dụng. Điều này không chỉ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, mà nhân viên của bạn cũng sẽ không bị nhầm lẫn, hoặc sai sót trong quá trình kinh doanh.

Chính sách cần phải rõ ràng

Chính sách hay còn gọi là điều kiện áp dụng là yếu tố bắt buộc phải được trình bày rõ ràng, chính xác. Đảm bảo làm rõ đối tượng khách hàng áp dụng, sản phẩm áp dụng, số tiền áp dụng,… tránh gây nhầm lẫn làm gián đoạn trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Nội dung

Trên coupon bạn cần để cụ thể là giảm giá bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu tiền, mã giảm giá,… Cố gắng làm rõ ràng nhất có thể để khách hàng nắm bắt thông tin chính xác nhất. Đồng thời, bổ sung thêm lý do vì sao bạn tạo khuyến mãi này như nhân dịp 2/9, dịp 8/9, dịp giáng sinh,…

Tạo mã giảm giá online với GoSELL áp dụng cho mọi kênh

Với tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL, bạn có thể nhanh chóng tạo ngay một coupon chỉn chu mà không phải chật vật, tốn thời gian và công sức lên ý tưởng.

Tạo mã giảm giá online với GoSELL áp dụng cho mọi kênh
Tạo mã giảm giá online với GoSELL áp dụng cho mọi kênh

Bạn có thể tạo nhiều mã giảm giá khác nhau áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng. Đề xuất mã giảm giá trong giỏ hàng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng nhằm kích thích hành vi mua sắm, giúp quá trình thanh toán và mua hàng của họ diễn ra dễ dàng hơn.

Tích hợp đa dạng hình thức giảm giá, tùy chỉnh thiết lập các loại mã giảm giá khác nhau theo từng mục tiêu và chiến dịch cụ thể. Thiết lập điều kiện cho từng mã giảm giá với từng điều kiện cụ thể, do bạn tự động thiết lập trên hệ thống.

Phân nhóm khách hàng sử dụng mã giảm giá theo: thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, sản phẩm đã mua. Hoặc áp dụng mã giảm giá làm phần thưởng ưu đãi cho những nhóm khách hàng nhất định, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Xây dựng chiến dịch marketing cho các mã giảm giá, bạn có thể gửi mã giảm giá đến khách hàng thông qua: email, thông báo đẩy, tạo trang landing page để tiếp thị rộng rãi mã giảm giá khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lọc mã giảm giá theo nhiều trường khác nhau, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.

Tìm hiểm thêm: Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh

Nằm lòng 3 yếu tố để marketing hiệu quả với coupon

Coupon không chỉ là một hình thức kích cầu mà còn là phương thức marketing giúp bạn đẩy mạnh độ phủ thương hiệu một cách nhanh chóng. Sự thành bại trong marketing với coupon phụ thuộc vào khả năng đáp ứng cũng như sự phù hợp của coupon mà bạn tạo ra.

Vậy nên bạn cần nằm lòng 3 yếu tố chính sau đây để marketing thành công với coupon:

3 yếu tố để marketing hiệu quả với coupon
3 yếu tố để marketing hiệu quả với coupon

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Dù là chương trình khuyến mãi nào, bạn cũng cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến để chi phí marketing được giảm thiểu tối đa, mà tính truyền thông cũng đảm bảo được hiệu quả tốt nhất.

Khách hàng mục tiêu ở đây có thể là khách hàng mới, khách hàng thân thiết,… Bạn có thể theo dõi và đánh giá chi tiết dựa trên báo cáo trực quan cũng như các thông tin được lưu trữ trên phần mềm quản lý bán hàng GoPOS để xác định chính xác.

Xác định loại coupon

Coupon mang lại hiệu quả là coupon tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và đúng thời điểm. Chẳng hạn như, bạn sản xuất một mã coupon dành cho khách hàng mới, bạn gửi email hay gửi tin nhắn đến họ mời họ đến trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn để sử dụng coupon. Đó là cách marketing thành công.

Dựa vào việc xác định đối tượng khách hàng, bạn hãy cố gắng đánh giá thật kỹ các chương trình và loại coupon mà bạn sẽ triển khai cũng như dự đoán trước hiệu quả mà nó mang lại. Đây sẽ là yếu tố quyết định xem bạn có thể triển khai marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí hay không.

Xác định địa điểm

Đối với doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, việc tạo coupon theo địa điểm được xem là cách thu hút khách hàng mới cũng như tăng doanh thu hiệu quả khi bạn muốn đẩy mạnh kinh doanh cho một chi nhánh cụ thể nào đó.

Lúc này, phần mềm quản lý bán hàng GoPOS cũng sẽ giúp bạn lọc ra các khách hàng đã từng mua sản phẩm, hoặc trải nghiệm dịch vụ của bạn và có địa chỉ ở các khu vực lân cận. Dựa vào thông tin đó, bạn có thể dễ dàng gửi coupon giảm giá đến đúng khách hàng áp dụng cho đúng chi nhánh bạn muốn.

Trên đây là khái niệm coupon là gì cũng như các yếu tố quan trọng giúp marketing coupon hiệu quả. Hy vọng các thông tin mà GoSELL cung cấp sẽ hữu ích đến bạn, giúp bạn hiểu rõ cách hoạt động và triển khai coupon sao cho phù hợp, nhằm tạo ra bước ngoặt đột phá cho doanh thu của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục