Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hành trình xây dựng thương hiệu nội thất nổi tiếng của “gã khổng lồ” IKEA

Kiến thức

Hành trình xây dựng thương hiệu nội thất nổi tiếng của “gã khổng lồ” IKEA

16 Tháng Tư, 2024

Ra đời từ năm 1943 tại Thụy Điển, với chiến lược xây dựng thương hiệu nội thất thông minh, IKEA đã hoàn toàn chinh phục thị trường trong nước lẫn quốc tế và trở thành thương hiệu nội thất có giá trị nhất trên toàn cầu. Vậy IKEA đã làm điều này bằng cách nào? Hãy cùng GoSELL đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 1

Giới thiệu đôi nét về thương hiệu nội thất IKEA

IKEA là một doanh nghiệp nội thất lâu đời, chuyên bán lẻ đồ nội thất, lắp ráp, thiết bị và phụ kiện trong nhà lớn nhất thế giới. Ra đời vào năm 1943, doanh nghiệp đã có cửa hàng đầu tiên đặt tại Thụy Điển và liên tục mở rộng khắp châu Âu, châu Á, châu Mỹ, Trung Đông trong suốt những năm sau đó. Tính tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã có hơn 458 cửa hàng tại 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Hầu hết các sản phẩm của IKEA đều mang phong cách tối giản, tiện lợi, với hơn 12.000 dòng sản phẩm khác nhau giúp cho khách hàng lựa chọn. Phương châm trong kinh doanh của IKEA là “Design for everyone” (thiết kế cho tất cả mọi người). Do đó, các sản phẩm của thương hiệu thường trải rộng từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Chỉ cần bước vào cửa hàng của IKEA, chắc chắn bạn sẽ đem về món sản phẩm ưng ý dù “túi tiền” của mình có là bao nhiêu đi nữa.

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 2
IKEA – Thương hiệu nội thất nổi tiếng nhất thế giới

Phân tích thương hiệu IKEA theo mô hình SWOT

Trước khi đi sâu vào quá trình xây dựng thương hiệu nội thất của “gã khổng lồ” IKEA, hãy cùng GoSELL phân tích mô hình SWOT của nó.

Strengths (Điểm mạnh)

Tính đến thời điểm hiện tại, IKEA có tổng giá trị ước tính lên đến 48,1 tỷ USD. Khách hàng của thương hiệu có thể đến từ mọi tầng lớp, dân tộc, giới tính và lứa tuổi khác nhau. Điều này đã nhanh chóng đưa IKEA trở thành thương hiệu đồ nội thất nổi tiếng trên toàn thế giới.

Những sản phẩm của thương hiệu luôn được cập nhật, đổi mới, đảm bảo chất lượng tốt và dễ dàng lắp ráp sử dụng. Đồng thời, họ có thể luôn duy trì mức giá đa dạng từ thấp đến cao để thu hút mọi đối tượng khách hàng. Chính đặc điểm này đã nhanh chóng giúp IKEA xây dựng thương hiệu nội thất của mọi nhà.

Bên cạnh đó, IKEA còn đề cao đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, dù trực tiếp hay trực tuyến. Bằng cách kiểm soát và tối ưu quy trình phân phối, giao hàng, doanh nghiệp có thể mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, khách hàng khi đến cửa hàng IKEA đều được hướng dẫn tận tình và tham quan phòng trưng bày sản phẩm.

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 3
Những điểm mạnh của IKEA khi xây dựng thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới

Weaknesses (Điểm yếu)

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, khách hàng của IKEA có thể gặp phải một số khó khăn trong việc lắp đặt các thiết bị nội thất do không có nhân viên hỗ trợ. Điều này xuất phát từ mục tiêu tối ưu hóa chi phí để giữ mức giá sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, hệ lụy xảy ra khi rất nhiều khách hàng không hài lòng về vấn đề trên, ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng và khiến IKEA một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Bên cạnh đó, mặc dù IKEA có rất nhiều cửa hàng trên toàn thế giới nhưng đa số nằm ở những khu vực có dân cư đông đúc, đặc biệt là thị trấn và thành phố lớn. Khách hàng ở nhiều thành phố nhỏ hay tỉnh lẻ rất khó để tìm thấy các cửa hàng của thương hiệu IKEA. Ngoài ra, thị trường châu Á, châu Âu mặc dù vô cùng tiềm năng nhưng vẫn chưa được IKEA khai thác một cách triệt để.

Opportunities (Cơ hội)

Có thể thấy, cơ hội phát triển thị trường của IKEA còn rất lớn, cụ thể là ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi. Bằng cách tiếp cận khách hàng mục tiêu có thu nhập thấp và trung bình ở nhiều quốc gia, doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, IKEA có thể tận dụng yếu tố công nghệ để phát triển hình thức mua sắm trực tuyến nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành ở những thị trường này.

Mở rộng danh mục hàng hóa cũng là cơ hội để doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Bên cạnh mặt hàng gia dụng, IKEA nên tận dụng uy tín thương hiệu để kinh doanh thêm các mặt hàng dễ dàng thu hút khách hàng như thiết bị tập thể dục, đồ điện tử,…

Threats (Thách thức)

Sở hữu “đế chế” bán lẻ nội thất khổng lồ, những thách thức mà thương hiệu này đang phải đối mặt là gì? Đó chính là sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt các đối thủ trên thị trường, bao gồm cả thương hiệu trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, với tình hình lạm phát kinh tế như hiện nay, sức mua của người tiêu dùng bị hạn chế đáng kể, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thiếu nguồn cung ứng nguyên vật liệu cũng là mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp khi có giá cả sản phẩm bán ra có thể tăng cao.

Phân tích chiến lược Marketing mix 7P trên hành trình xây dựng thương hiệu nội thất của IKEA

Trở lại với chiến lược xây dựng thương hiệu nội thất của IKEA, hãy tiếp tục cùng GoSELL tiếp tục phân tích chiến lược Marketing mix 7P của thương hiệu này nhé.

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 4
Phân tích chiến lược Marketing mix 7P trên hành trình xây dựng thương hiệu nội thất của IKEA

Sản phẩm (Product)

Như đã đề cập ở trên, phong cách mà IKEA hướng đến là sự tinh gọn, tối giản nhưng vẫn đầy đủ tính năng của một thiết bị nội thất hiện đại. Mỗi năm, doanh nghiệp sẽ phát triển hơn 2.000 sản phẩm mới, thậm chí bạn có thể mua toàn bộ nội thất cho căn hộ của mình với IKEA.

Giá cả (Price)

Để có thể “chạm” đến tất cả người tiêu dùng, IKEA cung cấp sản phẩm ở phân khúc cao cấp lẫn bình dân. Hiện nay, thương hiệu đang áp dụng ba chiến lược về giá như sau:

  • Định giá dựa trên tâm lý: Thu hút sự chú ý của khách hàng với mức giá có đuôi bắt đầu bằng số 9, 99 hoặc 90.
  • Định giá dẫn đầu về chi phí: Đặt mức giá thấp nhất để có được nhiều người mua hàng nhất.
  • Định giá theo địa lý: Giá sản phẩm khác nhau sẽ thay đổi ở những thị trường khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí lao động, chi phí nguyên vật liệu, môi trường cạnh tranh,…
xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 5
Ba chiến lược định giá mà IKEA đang áp dụng hiện nay

Địa điểm (Place)

Để khắc phục yếu điểm của mình, trong những năm gần đây, IKEA đã thay đổi chiến lược của mình, chú trọng mở rộng cửa hàng ở cả khu vực ngoại ô và đô thị. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách hàng tìm đến thương hiệu để mua sắm hay đơn giản là chiêm ngưỡng phòng trưng bày các sản phẩm giới hạn.

Xúc tiến (Promotion)

Để tạo sự mới mẻ cho khách hàng, thương hiệu IKEA thường xuyên cho ra mắt sản phẩm/ bộ sưu tập sản phẩm mới và thực hiện quảng bá thông qua các ấn phẩm truyền thông (brochure, catalogue), hình ảnh/ video tuyên truyền, chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram,..).

Xem thêm: Promotion là gì? Các yếu tố tạo nên một chiến lược Promotion thành công

Con người (People)

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật và chăm sóc khách hàng của IKEA đặc biệt am hiểu sản phẩm và được đào tạo bài bản để mang đến sự tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Đây là nhân tố quan trọng để tạo ra mối liên kết lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu.

Quy trình (Process)

Từ việc thiết kế, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, cho đến trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng, tất cả đều được doanh nghiệp tối ưu để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất tốt nhất cho khách hàng, bất kể họ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hay đặt hàng trực tuyến.

Bằng chứng vật lý (Physical Evidence)

Cửa hàng của IKEA thường được thiết kế theo phong cách Bắc Âu với hai màu chủ đạo là vàng và xanh. Không gian mua sắm rộng rãi, thoáng mát, kết hợp cùng cách trưng bày trực quan, logic mang đến cảm nhận thoải mái như bạn bước chân vào chính ngôi nhà của mình vậy. Không những thế, khách hàng của IKEA còn được thưởng thức đồ ăn nhẹ khi tham quan khu vực trưng bày sản phẩm.

Tham khảo thêm: Tại sao doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên nắm rõ nhân tố 4P

5 chiến lược Marketing giúp IKEA xây dựng thương hiệu nội thất nổi tiếng thế giới

Để xây dựng thương hiệu nội thất nổi tiếng như hiện nay, không thể không kể đến các chiến lược Marketing sáng tạo và hiệu quả mà IKEA đã áp dụng. Vậy đó là những chiến lược nào? Và bạn có thể áp dụng những gì vào thực tế doanh nghiệp của mình?

Xây dựng thương hiệu nội thất sáng tạo, nhất quán

Thương hiệu IKEA đã tạo ra một chủ đề thống nhất, từ tên sản phẩm cho đến cách phối màu logo. Không chỉ truyền tải di sản văn hóa của Thụy Điển qua ba màu sắc chủ đạo (xanh, cam, vàng). IKEA còn thể hiện sự độc đáo và đồng nhất trong thương hiệu của họ qua tất cả những gì họ gửi gắm đến khách hàng, từ hình ảnh, video, ấn phẩm truyền thông,…

Bạn cũng có thể áp dụng chiến lược này cho chính doanh nghiệp của mình. Bộ nhận diện thương hiệu có thể bao gồm: logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typography, tài liệu và ấn phẩm Marketing,… Tất cả cần được thiết kế một cách đồng bộ, thống nhất và thể hiện bản sắc thương hiệu, tạo nên ấn tượng với cộng đồng người tiêu dùng.

Với dịch vụ Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của GoSELL, bạn chỉ cần cung cấp ý tưởng, chúng tôi sẽ giúp bạn nghiên cứu thương hiệu, khách hàng mục tiêu và phân tích đối thủ để định hướng màu sắc, cá tính, USP,… cho thương hiệu, sản phẩm của bạn. Toàn bộ đều được phục vụ cho hoạt động chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa thương hiệu của bạn.

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 6
Xây dựng thương hiệu nội thất sáng tạo, nhất quán với GoSELL dựa trên kinh nghiệm của IKEA

Tham khảo thêm: Hành trình xây dựng thương hiệu từ con số 0 của mỹ phẩm thuần chay Cocoon

Marketing qua website và app

Website và app là những kênh truyền thông hàng đầu mà nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay, trong đó có IKEA. Doanh nghiệp luôn đảm bảo tốc độ tải trang nhanh chóng của trang web trên tất cả thiết bị và hệ điều hành, cũng như tạo ra trải nghiệm mua sắm nhanh chóng bất kể khách hàng truy cập bằng website hay ứng dụng di động.

Giao diện website và app IKEA được thiết kế theo phong cách tối giản, hiện đại với bố cục đẹp mắt. Nổi bật trên đó là những ảnh sản phẩm chỉn chu, bắt mắt kèm theo nội dung văn bản ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp mà IKEA muốn gửi đến người dùng.

Tất nhiên, bạn cũng có thể bắt đầu tạo website và app bán hàng ngay hôm nay để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu nội thất như IKEA. Và đừng lo nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này vì đã có GoSELL đồng hành cùng bạn.

Thiết kế website bán hàng mà không cần biết về lập trình với GoSELL

Là một trong những giải pháp nổi bật nhất của công ty Mediastep, GoSELL mang đến cho bạn giải pháp thiết kế website đơn giản, nhanh chóng, chuẩn UX/UI chỉ với vài thao tác kéo thả. Chúng tôi cung cấp kho giao diện đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau để bạn có thể tùy ý lựa chọn và chỉnh sửa các thành phần trong giao diện để sở hữu website như mong muốn.

Bên cạnh đó, website được thiết kế bởi GoSELL còn được đánh giá cao bởi khả năng tích hợp tính năng Quản lý bán hàng – CRM – Marketing – tất cả trong một. Đây là một giải pháp tối ưu giúp bạn có thể vừa xây dựng thương hiệu, vừa đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 7
Thiết kế website bán hàng chuẩn UX/ UI cùng giải pháp GoSELL

Thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng trên cả Android và iOS

Chỉ cần vài thao tác kéo thả, bạn đã có thể dễ dàng tùy chỉnh các thành phần trong giao diện để tạo ra một App bán hàng với đầy đủ các tính năng thương mại điện tử trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Điều này không chỉ tạo ra bản sắc riêng cho thương hiệu của bạn mà còn nhắc nhở khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.

Đặc biệt, toàn bộ dữ liệu bán hàng trên App sẽ được đồng bộ với các kênh khác trên hệ thống quản trị GoSELL, từ website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop đến cửa hàng/ chuỗi cửa hàng vật lý.

Chiến lược SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Trong chiến lược xây dựng thương hiệu nội thất của mình, IKEA đề cao mức độ hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý của khách hàng hiện tại. Nó bao gồm bộ từ khóa theo sản phẩm, theo ngành kết hợp với các bài viết hấp dẫn để thu hút lượng truy cập tự nhiên cho website.

Với những khách hàng đang sử dụng phần mềm quản lý GoSELL, bạn có thể tự tối ưu mọi nội dung trên website như hình ảnh, video, link sản phẩm, bài viết, từ khóa,… Phần mềm cũng được tích hợp công cụ đo lường chuyên nghiệp như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel giúp bạn theo dõi hành vi người dùng và sự tăng trưởng traffic theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp dịch vụ SEO tổng thể, giúp bạn đột phá thứ hạng trang web trên Google với chiến lược SEO bài bản và nhắm đúng insight khách hàng từ SEO Offpage, SEO Onpage, SEO từ khóa, SEO content,…

Content Marketing

Với mỗi bước của hành trình xây dựng thương hiệu nội thất, IKEA tạo ra sự độc đáo riêng thông qua những nội dung độc đáo, sáng tạo trên website hay mạng xã hội. Content được kết hợp giữa phong cách hiện đại và hài hước nhằm truyền tải cảm hứng và thông điệp cốt lõi đến khách hàng. Đó có thể là các bài viết blog, bài post hằng ngày hay các bài báo PR chuyên nghiệp.

Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng dịch vụ Content Marketing đến từ GoSELL. Chúng tôi sẽ giúp bạn phát huy tối đa sức mạnh của content, nhằm kích thích sự quan tâm và tương tác từ phía khách hàng. Góp phần định hình hình ảnh và phong cách thương hiệu trên mọi kênh thông qua các bài blog chuẩn SEO, bài viết Fanpage, bài báo PR,…

xay-dung-thuong-hieu-noi-that - 8
Content Marketing – Chiến lược không thể bỏ qua khi làm thương hiệu

Chiến lược quảng cáo đa kênh

Tất nhiên rồi, quảng cáo có trả phí là một trong những chiến lược mang đến hiệu quả nhanh chóng vượt bậc mà doanh nghiệp thường triển khai. IKEA xuất hiện có thể ở khắp mọi mặt trận, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… Khi thế giới số hóa ngày càng bành trướng, IKEA đã chiếm giữ một vị trí nhất định trong thế giới ngoại tuyến để gia tăng khả năng cạnh tranh cho mình.

Và bạn cũng có thể làm được điều đó với sự hỗ trợ từ dịch vụ Quảng cáo đa nền tảng của GoSELL. Dịch vụ giúp bạn lập kế hoạch và triển khai quảng cáo đa kênh với đa dạng chiến dịch khác nhau, định hướng chiến lược quảng cáo hiệu quả, phân bổ và tối ưu ngân sách với báo cáo định kỳ rõ ràng. Qua đó, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào.

Nhìn chung, IKEA đã rất thành công trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường, đưa ra định giá chính với từng đối tượng phân khúc khách hàng cũng như triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả để xây dựng thương hiệu nội thất nổi tiếng toàn cầu như hiện nay. GoSELL hy vọng với những kiến thức trên, bạn có thể áp dụng nhuần nhuyễn cho doanh nghiệp của mình, bất kể bạn đang kinh doanh nội thất hay một lĩnh vực nào khác. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục